Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”: Giúp trẻ tự tin, sáng tạo hơn trong học tập

Hoài Dương - 10:13, 21/07/2020

Trẻ tự tin, sáng tạo hơn trong học tập, mạnh dạn hơn trong các hoạt động vui chơi và giao tiếp… là những kết quả quan trọng mà Trường Mầm non xã Bum Nưa, huyện Mường Tè (Lai Châu) đã đạt được sau 2 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Trường Mầm non xã Bum Nưa tổ chức hình thức trải nghiệm cắm hoa cho trẻ
Trường Mầm non xã Bum Nưa tổ chức hình thức trải nghiệm cắm hoa cho trẻ

Đến Trường Mầm non xã Bum Nưa vào một buổi sớm tháng 6, chúng tôi cảm nhận rõ không khí hào hứng, vui tươi của trẻ cũng như phụ huynh khi đưa con đến lớp, đến trường. 

Gặp anh Vàng Văn Dân, dân tộc Thái, ở xã Bum Nưa đưa con là Vàng Văn Điển (4 tuổi) đến lớp, anh Dân chia sẻ, trước kia, mỗi lần đưa con đi học, bé thường khóc không chịu đi và đòi theo bố mẹ về. Nhưng chỉ sau 1 đến 2 tháng, bé đã thay đổi là thích đi học, thậm chí tự giác lấy balô quần áo để đi học. 

Là giáo viên trực tiếp dạy lớp 4 tuổi A2, cô giáo Lù Thị Hương chia sẻ: Việc đón trẻ và giữ trẻ của các cô hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều, do các bé đã tự tìm được niềm vui khi đến lớp, đến trường. 

Lý giải về điều này, cô Hương cho biết, tháng 8 năm 2019, Trường áp dụng triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, theo đó, Trường đã tận dụng mọi khoảng không gian trong trường để trồng cây xanh tạo bóng mát, làm vườn cây, vườn rau của bé; dành diện tích đất để làm vườn cổ tích, bên trong trồng cỏ tạo không gian cho trẻ luyện tập phát triển, bảo đảm an toàn cho trẻ khi vui chơi, thiết kế các khu chơi các trò chơi dân gian với các nguyên vật liệu gần gũi thiên nhiên... 

Cùng với đó, các hoạt động trải nghiệm cũng được thay đổi liên tục khiến trẻ thích thú và phát huy được khả năng. Đặc biệt, trong quá trình dạy học, giáo viên chú trọng các hoạt động, phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi, bảo đảm trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.

Được biết, từ khi thực hiện chuyên đề, mỗi giờ học trên lớp, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo cơ hội để trẻ tự sáng tạo, tự khám phá. Ví dụ, tiết học kỹ năng sống, cô giáo dạy cho trẻ biết cách tự vệ sinh cá nhân, tự cởi mặc quần áo, lấy đồ dùng chuẩn bị đi học, cất ba lô đúng nơi quy định, tự giác thu dọn đồ chơi gọn gàng, cất ghế khi ra về, không đi theo người lạ... Hay như tiết hoạt động góc, cô giáo cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích… giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá, hình thành các kỹ năng giao tiếp xã hội (chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi); kỹ năng biết quan sát, lắng nghe, biết đặt câu hỏi. Thậm chí trẻ còn tự khám phá ra rất nhiều điều mới lạ như: Tại sao kiến đi thành đàn? Trời sắp mưa sao có nhiều mây đen? Nước có màu đục là vì sao?...

Để đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên đề, mới đây, ngày 11/1/2020, Trường Mầm non xã Bum Nưa còn tổ chức hoạt động với chủ đề “Xuân yêu thương” gồm các hoạt động như, tạo hình bằng lá cây, cắm hoa, làm bưu thiếp, anbum ảnh, múa xoè,… trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ trẻ tự làm. 

Cô Nguyễn Chinh Chiến, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bum Nưa chia sẻ, với đặc thù một trường ở huyện miền núi, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập thiếu thốn; việc thu hút học sinh tới trường còn nhiều tồn tại, hạn chế… nên việc thực hiện ý tưởng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường đã mang lại kết quả tích cực. Hiện nay, có tới 90 - 95% trẻ mẫu giáo có tâm lý thích đến trường, mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, thường xuyên đặt câu hỏi trong giờ học; 80 - 85% trẻ em có tâm lý thích đến lớp, không khóc, nói lưu loát, lễ phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
TP. Long Khánh (Đồng Nai): Gìn giữ các lễ hội truyền thống

TP. Long Khánh (Đồng Nai): Gìn giữ các lễ hội truyền thống

Sắc màu 54 - Đinh Hiển - 17 phút trước
Những năm qua, TP. Long Khánh (Đồng Nai) luôn xác định xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các DTTS là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế -văn hóa - xã hội tại địa phương.
52 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

52 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

Tin tức - PV - 1 giờ trước
Sáng 24/10/2020, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.
Thu hồi đất để chủ đầu tư phân lô bán nền ở Thái Nguyên: Dân “kêu cứu”!

Thu hồi đất để chủ đầu tư phân lô bán nền ở Thái Nguyên: Dân “kêu cứu”!

Pháp luật - Trọng Thủy - Lê Liên - 1 giờ trước
Chính quyền thông báo đến người dân về việc thu hồi đất để xây dựng đoạn đường Thống Nhất dài 900m và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư (KDC) phường Thắng Lợi, TP. Sông Công (Thái Nguyên). Nhưng thực chất, theo người dân phản ánh là chủ đầu tư cưỡng chế đất để phân lô, bán nền?
Phát huy nghệ thuật “múa sạp, múa xòe” dân tộc Thái

Phát huy nghệ thuật “múa sạp, múa xòe” dân tộc Thái

Tin tức - Văn Hoa - 18:48, 23/10/2020
Từ ngày 18 đến 23/10, tại huyện Tuần Giáo (Điện Biên), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Sở VHTT&DL, UBND huyện Tuần Giáo tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao năng lực về công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số và xây dựng bảo tồn, phát huy nghệ thuật “múa sạp, múa xòe” dân tộc Thái trong xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Điện Biên”.
PC Hà Tĩnh: Nỗ lực cấp điện trở lại cho bà con nhân dân sau mưa lũ

PC Hà Tĩnh: Nỗ lực cấp điện trở lại cho bà con nhân dân sau mưa lũ

Tin tức - PV - 18:03, 23/10/2020
Ngay từ sáng 20/10/2020, sau khi lượng mưa giảm, nước có chiều hướng rút, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương, huy động toàn bộ lực lượng CBCNV, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, áo phao, phao cứu sinh, xuồng… tiến hành kiểm tra các TBA, đường dây, sa thải các phụ tải đang ngập nước đồng thời xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đóng điện đưa vào vận hành nhằm đảm bảo an toàn điện trong nhân dân sau khi nước rút.
Dạy bù cho học sinh ảnh hưởng bão lũ: Không để học sinh và giáo viên quá tải

Dạy bù cho học sinh ảnh hưởng bão lũ: Không để học sinh và giáo viên quá tải

Giáo dục - PV - 17:33, 23/10/2020
Do ảnh hưởng của bão, lũ, một số địa phương của Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, HS phải nghỉ học từ 1 - 2 tuần. Các trường học đã linh hoạt trong tổ chức phương án dạy bù với phương châm không để GV và HS quá tải.
Vì đâu nên nỗi?

Vì đâu nên nỗi?

Cùng trao đổi - Việt Thắng - 15:41, 23/10/2020
Thế là không có phép màu nào cho các anh, 13 cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu hộ sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3. Không thể nói nên lời trước những đau thương, mất mát quá lớn này. Các anh đã anh dũng hy sinh!
Nhiều trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh đồng loạt hỗ trợ sinh viên vùng lũ.

Nhiều trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh đồng loạt hỗ trợ sinh viên vùng lũ.

Tin tức - Lê Vũ - 14:42, 23/10/2020
Bên cạnh việc kêu gọi đóng góp, chung tay chia sẻ về tinh thần và vật chất ủng hộ đồng bào miền Trung, nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện cũng đang có những chính sách hỗ trợ cho các sinh viên đang theo học tại trường là con em đến từ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do mưa bão, lũ lụt.
Bão số 8 giật cấp 15

Bão số 8 giật cấp 15

Tin tức - PV - 11:15, 23/10/2020
Dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km. Đến 4h ngày 24/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 100 km về phía Bắc Đông Bắc.
Đô thị thông minh ASEAN 2020: Kết nối hướng tới mục tiêu nhân văn

Đô thị thông minh ASEAN 2020: Kết nối hướng tới mục tiêu nhân văn

Tin tức - PV - 11:09, 23/10/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển đô thị thông minh thực sự là một “cuộc chơi lớn” trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững.