Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vùng lũ Văn Chấn: Ngổn ngang trước thềm năm học mới

PV - 10:49, 13/08/2018

Do ảnh hưởng cơn bão số 3, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mặc dù những ngày này, thầy và trò nơi đây tích cực khắc phục hậu quả, khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, nhưng với những thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão gây ra, nhiều điểm trường vẫn chưa biết xoay xở ra sao.

Mất hơn 3 tiếng đồng hồ đi bộ từ trung tâm xã, chúng tôi mới tới được điểm trường Vàng Ngần thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Quyền, huyện Văn Chấn. Đây là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận mưa lũ vừa qua.

Hiện ra trước mắt chúng tôi là hình ảnh ngôi trường tan hoang, những tấm tôn bị xé nát, tường gạch bị đổ sập. Hơn chục thầy cô giáo đang tập trung thu dọn đống đổ nát, kiểm tra tận dụng những trang thiết bị còn có thể sử dụng được.

vùng lũ Văn Chấn Tập trung khắc phục thiệt hại tại điểm trường Vàng Ngần.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Phụ trách điểm trường cho biết: Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 19/7, sau cả đêm mưa to, đất đá, bùn từ trên đỉnh núi ào ào đổ về, khiến cho ngôi trường cấp 4 mới được Công ty thủy điện Văn Chấn xây tặng bị đất dá vùi lấp hư hỏng hoàn toàn.

“Cũng may, sạt lở xảy ra vào dịp học sinh đang nghỉ hè chứ nếu hôm đó, các em đang học thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Các cụ già ở đây thì bảo, con lũ này gần 50 năm nay mới xảy ra trên địa bàn xã Suối Quyền. Hàng trăm hàng nghìn hòn đá to bằng nửa gian nhà lăn ầm ầm từ trên đỉnh núi xuống cuốn bay những gì mà nó đi qua”, thầy Sơn kể.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Quyền cho biết: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Quyền có 4 điểm trưởng lẻ, trong trận mưa lũ vừa qua có 2 điểm trường bị ảnh hưởng, trong đó điểm trường Vàng Ngần thiệt hại nặng nhất, khoảng trên 300 triệu đồng. Chúng tôi xác định, riêng điểm trường Vàng Ngần này không thể khắc phục được trong năm học 2018-2019, hơn nữa tuyến đường vào xã bây giờ vẫn đang bị chia cắt không thể vận chuyển vật liệu vào sửa chữa. Nhà trường cũng đã báo cáo và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng giáo dục huyện. Trước mắt. Trường sẽ chuyển 32 em học sinh đang học ở điểm trường này về trường chính học bán trú. Còn cơ sở vật chất điểm trường Vàng Ngần sẽ tận dụng những nguyên vật liệu còn sử dụng được: Mái tôn, bàn ghế... để chuyển sang lớp mẫu giáo cũng đang học tại đây.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức họp phụ huynh lấy ý kiến về việc chuyển các em ra trường chính, hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là, cơ sở vật chất ở điểm trường chính rất chật hẹp. Nếu chuyển 32 em ra, thì tổng số học sinh bán trú của trường sẽ là 155 em. Trong khi đó, nhà trường chỉ có 7 phòng ở bán trú thiết kế 8 em/phòng, như vậy sẽ rất chật trội, chúng tôi cũng chưa biết tính thế nào”, thầy Hương cho biết thêm.

Xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn cũng là một trong những địa bàn chịu thiệt hại do mưa lũ. Trường mầm non Sơn Lương có 2 điểm trường với 270 em học sinh. Trong đó, hiện tại có một điểm trường đang bị cô lập. Trước mắt, để kịp cho ngày tựu trường, nhà trường đã tham mưu với các ngành chức năng sẽ bố trí mượn tạm một phòng hội trường của trụ sở UBND xã cũ để cho hơn 70 cháu học tập.

“Nhà trường cũng có 48 cháu bị ảnh hưởng do mưa lũ, trong đó có 3 cháu nhà bị cuốn trôi hoàn toàn. Chúng tôi đã tới thăm hỏi, mua sách vở, đồ dùng học tập để động viên các cháu có thể tựu trường đúng thời gian quy định”, cô Nguyễn Bích Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Theo thống kê của ngành Giáo dục Văn Chấn, đợt mưa lũ vừa qua đã có 5 điểm trường trên địa bàn huyện bị hư hỏng, thiệt hại. Phòng Giáo dục huyện đã khẩn trương báo cáo cấp ủy, chính quyền huyện bố trí kinh phí tu sửa các điểm trường để chuẩn bị cho năm học mới.

Ông Phan Thanh Hải, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Văn Chấn cho biết: Ngành Giáo dục đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và cán bộ giáo viên trong huyện ủng hộ được gần 1 tỷ đồng để tập trung sửa chữa, trang bị đồ dùng dạy và học.

Không chỉ cơ sở vật chất trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ, qua thống kê có 403 em học sinh bị ảnh hưởng do mưa lũ. Trong đó, 70 em có nhà bị trôi hoàn toàn, 299 em học sinh có gia đình bị thiệt hại về kinh tế, 34 em có nhà thuộc diện phải di dời khẩn cấp. Để kịp thời động viên, chia sẻ, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường tới thăm hỏi gia đình các em bị thiệt hại nặng; vận động cha mẹ học sinh cố gắng cho con em tới trường, không vì mưa lũ mà các em phải bỏ học.

“Riêng đối với 32 em học sinh ở điểm trường Vàng Ngần phải chuyển ra trường chính, chúng tôi đã lập danh sách để các em có chế độ bán trú, bảo đảm cho các em có điều kiện sinh hoạt và học tập bình thường. Phòng cũng đã lên phương án bảo đảm an toàn để đưa các em ra trường chính trong thời gian tới, vì hiện nay tuyến đường ra xã đang bị chia cắt, để đi được có đoạn phải đu dây; đồng thời đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương bố trí lực lượng công an, dân quân tự vệ hỗ trợ các em di chuyển”, ông Hải nhấn mạnh.

Năm học 2018-2019, toàn huyện Văn Chấn có hơn 37 nghìn học sinh ở các cấp học. Theo kế hoạch từ ngày 15 đến ngày 27/8, học sinh các trường sẽ tựu trường chuẩn bị cho năm học mới khai giảng vào ngày 5/9.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 7 phút trước
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 10 phút trước
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 13 phút trước
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 1 giờ trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).