Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về Mường Phăng những ngày tháng Năm

PV - 09:59, 08/05/2019

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Mường Phăng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn là nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch. Cũng tại đây, Đại tướng đã đưa ra những quyết sách, chiến lược tài tình để làm lên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu… Khi đất nước trên đường công nghiệp hóa-hiện đại hóa, người dân Mường Phăng lại xung phong trên trận tuyến đấu tranh đẩy lùi đói nghèo. Về thăm Mường Phăng vào những ngày tháng Năm, cảm nhận về một cuộc sống yên bình, no ấm đang hiện hữu trên mảnh đất này.

Du khách thăm quan khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng. Du khách thăm quan khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng.

Đường vào Mường Phăng những ngày tháng Năm trở nên thoáng đãng, sạch sẽ do được gột rửa bởi những trận mưa đầu mùa. Từ Quốc lộ 279B đoạn Nà Tấu dẫn vào trung tâm xã chỉ mất 20 phút đồng hồ. Dưới tán rừng trùng điệp, con đường ngoằn ngoèo lượn giữa những đồi cây xanh rì, trung tâm xã Mường Phăng hiện lên như một khu đô thị mới đang định hình, nhiều quán xá mọc lên, trụ sở UBND xã bề thế 2 tầng nằm bên tháp truyền hình cao sừng sững. Bên cạnh đó là các cơ sở hạ tầng, trạm y tế, chợ trung tâm xã, trường học, những nếp nhà sàn gỗ mềm mại, mái đỏ, gỗ còn tươi màu sơn cánh gián của đồng bào dân tộc Thái. Đi theo con đường nhựa dẫn vào di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ chỉ thấy một màu xanh ngắt của cánh đồng lúa đang thì con gái… khiến ai cũng có cảm nhận về một vùng đất ấm no.

Cuộc sống Mường Phăng hôm nay là vậy, nhưng ít ai biết rằng trước đây, hơn 1.000 hộ dân sinh sống tại 26 bản còn khó khăn, thiếu thốn rất nhiều. Nhiều bữa cơm độn ngô, sắn, đứt bữa mùa giáp hạt vẫn hiển hiện dưới từng nếp nhà. Phải làm gì và bằng cách nào để nâng cao mức sống cho Nhân dân là câu hỏi luôn thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên trong trong xã. Họ nhận thức rằng, xưa kia kháng chiến gian khổ là vậy nhưng Nhân dân vẫn đoàn kết vượt qua, nên hôm nay, Mường Phăng chắc chắn sẽ đi lên được bằng chính nội lực của mình.

“Phải thay đổi tư duy, nhận thức cho bà con, chủ động trong phát triển nông nghiệp. Để ruộng đồng thực sự đem lại hiệu quả kinh tế, mỗi cán bộ trong xã đã luân phiên xuống các bản hướng dẫn bà con sản xuất. Chúng tôi vận động bà con vay vốn mua giống mới, phân bón để đầu tư cho ruộng; hướng dẫn bà con chuyển đổi phương pháp canh tác, áp dụng kỹ thuật cho tăng năng suất. Cùng với đó, năm 2004 Mường Phăng được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi Loọng Luông 1 với trị giá trên 82 tỷ đồng, cấp nước tưới ổn định cho 150ha đất trồng lúa. Từ đó đời sống của bà con các dân tộc Mông, Thái vùng căn cứ kháng chiến đã phát triển và vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.”- Bà Thẳm Thị Hiên, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng chia sẻ.

Sở hữu tiềm năng về du lịch lịch sử, những năm qua, du khách đến với Mường Phăng tăng cao, đặc biệt trong những dịp lễ lớn của đất nước. Người dân Mường Phăng giờ cũng đã biết tận dụng thế mạnh của ngành Du lịch. Chỉ quanh khu vực di tích Mường Phăng đã có tới gần 50 hộ tham gia bán hàng lưu niệm và những sản vật địa phương. Nhiều hộ mở dịch vụ ăn uống phục vụ du khách các món ăn truyền thống của dân tộc Thái: thịt gà thả trong vườn nhà, cá hồ Pá Khoang kẹp lá thơm nướng, hoa ban xào măng, nộm thịt lợn với hoa chuối rừng, rau cải ngồng hái trên nương...

Bà Lường Thị Xóa, bản Phăng 3 kể rằng: “Trước đây, bà con trong bản không đủ ăn, đủ mặc, giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông, kênh mương thủy lợi, có chính sách đối với những gia đình có công với cách mạng nên cuộc sống đã thay đổi rất nhiều. Chứng kiến cuộc sống của dân bản no ấm thế này là già toại nguyện lắm rồi!”.

Đến với Mường Phăng, một điều dễ nhận thấy là dường như mỗi công trình trên mảnh đất này đều gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 3 ngôi trường thuộc các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều mang tên Võ Nguyên Giáp. Hồ thủy lợi Loọng Luông 1 cũng được bà con gọi thân mật là Hồ Đại tướng.

Cô giáo Mạc Thị Phương Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp, cho biết: Vào ngày 1/2/2014, 3 ngôi trường trên địa bàn xã đã vinh dự được mang tên Đại tướng. Vinh dự này khiến cho thầy và trò cảm thấy hết sức thiêng liêng và tự hào và sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình để xứng danh tên tuổi của Đại tướng. Trường hiện có 252 học sinh theo học, trong đó có tới gần 92% là con em các dân tộc thiểu số địa phương, trên một nửa số thầy cô của trường cũng là người dân tộc địa phương. Từ khi đạt chuẩn quốc gia vào năm 2006, đến nay trung bình mỗi năm trường có gần 70% học sinh đạt khá và giỏi.

Thấm thoắt đã 65 năm trôi qua, kể từ sau ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954, địa danh Mường Phăng đã đi vào thơ ca nhạc họa, trở thành niềm tự hào không chỉ với người Việt Nam mà với cả những dân tộc tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Hằng ngày, nhiều đoàn khách vẫn tấp nập trở lại thăm khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, ngoài để chiêm ngưỡng cảnh quan, du khách còn muốn tận mắt chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất kiên cường, hào hùng trong quá khứ, từng bước khởi sắc thời hiện tại và xây dựng thành công phong trào nông thôn mới. Đó tiếp tục là điều khích lệ đối với mỗi cán bộ và Nhân dân Mường Phăng nỗ lực bứt phá, tiến lên với tinh thần Ðiện Biên Phủ năm xưa.

HƯƠNG CHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 4 phút trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 9 phút trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 21 phút trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 26 phút trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 29 phút trước
Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.