Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Văn hóa Mông trên lưng ngựa

Vàng Ni – Vân Long - 14:56, 10/04/2025

Có một bản giao hưởng len lỏi trên những cung đường đá tai mèo, nơi chỉ có trời xanh vời vợi, những vạt nắng rớt xuống lưng chừng núi và những bước chân của đồng bào Mông luôn cao hơn mọi đỉnh núi cao nhất. Bản giao hưởng ấy không chỉ đến từ khèn, từ sáo... mà đến từ những vó ngựa gõ nhịp, từ tiếng lục lạc leng keng, từ tiếng lọc xọc trên bộ yên cương gỗ, đã bạc màu sương gió. Với người Mông, con ngựa không đơn thuần chỉ là con vật thồ hàng, mà nó còn mang trên lưng cả tâm tình, cả văn hóa, cả linh hồn của người Mông.

Hình ảnh chú ngựa tại chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai. (Ảnh Vàng Ni)
Hình ảnh con ngựa tại chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai. (Ảnh Vàng Ni)

Người bạn đồng hành suốt đời

Ngựa là phương tiện di chuyển và vận chuyển hiệu quả nhất trong đời sống người Mông. Ngựa của người Mông nhỏ, nhưng dẻo dai, chỉ cần có cỏ ngon là đủ để băng đèo lội suối. Nó quen với sương sớm lạnh buốt, quen với những con dốc dựng đứng. Nhờ vậy, ngựa có thể sống cùng người Mông trên những đỉnh núi cao nhất, tách biệt với nhiều cộng đồng khác trước kia.

Từ những buổi chợ phiên tấp nập, những đoàn ngựa thồ nặng gùi ngô, bao tải thảo quả, cho đến những chuyến rong ruổi từ bản này sang bản khác, con ngựa luôn song hành cùng người Mông như một người bạn tri kỷ. Cứ như thế, ngựa trở thành một biểu tượng của sự bền bỉ, kiên cường – phẩm chất đặc trưng của người Mông trên dải đất này.

Không dừng lại ở một con vật nuôi, con ngựa còn gắn bó với mỗi gia đình như một người bạn thân tình. Từ bao đời nay, một hình ảnh gắn liền với người Mông trong những phiên chợ xa, những đoạn đường dài chính là cảnh người phụ nữ nắm đuôi ngựa mà đi bộ phía sau, nhường lưng ngựa cho chồng cưỡi lên. 

Giải đua ngựa tại Bắc Hà, Lào Cai
Giải đua ngựa tại Bắc Hà, Lào Cai

Ngựa không chỉ là phương tiện di chuyển của đàn ông, mà còn là nhân chứng cho sự nhẫn nại, hy sinh vì chồng con của người phụ nữ Mông. Ngựa không chỉ là món tài sản đơn thuần mà dần trở thành người bạn chứng kiến biết bao vui buồn của những gia đình. Từ tình yêu thương đó, ngựa đi vào văn hóa Mông một cách thầm lặng mà sâu sắc, như cách mà chính chúng vẫn lầm lũi cùng bà con làm giàu đẹp quê hương, ứng với những lời nhận xét của nhà sưu tầm văn hóa DTTS Phạm Văn Đồng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội):

"Con ngựa không chỉ thồ người, thồ hàng, mà nó còn thồ từng áng mây, ánh nắng, thồ từng khối sương mù, thồ cả tâm tình, thồ cả văn hóa Mông về đất Việt Nam".

Nhà sưu tầm văn hóa DTTS Phạm Văn Đồng

Văn hóa Mông trên lưng ngựa

Nếu ai từng tham dự một cuộc đua ngựa truyền thống ở Bắc Hà (Lào Cai) hay mới đây ở Tam Đường (Lai Châu), chắc chắn sẽ hiểu vì sao con ngựa không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển. Nó trở thành niềm kiêu hãnh, là biểu tượng của lòng dũng cảm và tinh thần thượng võ. Những chàng trai Mông cưỡi ngựa lao mình vun vút trên đường đua, chẳng cần roi vọt, chỉ bằng đôi chân và sự thấu hiểu giữa người và ngựa. Ở đó, không còn là cuộc đua, mà là một nghi thức của bản sắc, một bài ca của sức mạnh và sự tự do.

Đua ngựa tại Tam Đường, Lai Châu (Ảnh: Hà Minh Hưng)
Đua ngựa tại Tam Đường, Lai Châu (Ảnh: Hà Minh Hưng)

Ứng với câu tục ngữ của chính đồng bào "Giàu không nuôi vịt/nghèo không nuôi ngựa", cho đến hiện nay, không phải người Mông nào cũng có đủ kinh phí để tậu một con ngựa. Bởi chỉ riêng việc xây dựng chuồng trại, tích trữ thức ăn, học cách chăm sóc... cũng đã là một khoản tiêu tốn rất lớn của gia đình. Thế nhưng, một khi đã sở hữu, nó chính là sự khẳng định cho một gia thế thịnh vượng.

Trong văn học, văn nghệ dân gian của đồng bào, con ngựa xuất hiện với vô vàn sắc thái khác nhau. Nó đôi khi có mặt trong những ca khúc giao duyên, tôn vinh giá trị của người con gái xứng đáng được lưng ngựa rước về. Nhưng quen thuộc và đầy thương cảm là trong những tiếng hát than thân. Tỉ như những nàng dâu không may vào nhà không hạnh phúc sẽ chua xót ngâm rằng mình "như thân con ngựa thồ không biết hạ gánh, hạ đồ"(trích cuốn “Con ngựa trong văn hóa người HMông - Bắc Hà - Lào Cai”, NXB Văn hóa thông tin, năm 2014, tác giả Vũ Thị Trang). Hay như cách những người mồ côi than phận mình như con ngựa thỏ (tức những con gầy yếu) mà vẫn phải thồ hàng, lúc nào cũng có thể gục ngã, lăn xuống vực sâu.

Ngoài ra, ngựa còn xuất hiện trong nhiều thể loại khác như tục ngữ, ca dao, câu đố... hay trong tên gọi các vùng đất huyền thoại của đồng bào như ở Hà Giang có những dốc Thẩm Mã (kiểm tra sức ngựa), Mã Pí Lèng (Sống mũi ngựa)...

Dốc thẩm mã Hà Giang (Ảnh: Phóng viên Vũ Mừng, Báo Dân tộc và Phát triển)
Dốc thẩm mã Hà Giang (Ảnh: Phóng viên Vũ Mừng, Báo Dân tộc và Phát triển)

Không chỉ trong đời sống hằng ngày, ngựa còn có một vị trí quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh của người Mông. Họ tin rằng, khi một người qua đời, linh hồn họ sẽ cần một con ngựa để vượt qua thế giới bên kia. Vì thế, trong nhiều nghi lễ tang ma, hình ảnh con ngựa dù là thật, hay chỉ tượng trưng trên vàng mã, hay chiếc chõng tre đều xuất hiện, như một phương tiện đưa tiễn linh hồn về miền cực lạc. "Ma ngựa" cũng là một con ma có năng lực ghê gớm mà gia đình người Mông nào cũng phải hết sức lưu ý để tránh nó vào nhà, làm bệnh hại.

Con ngựa đang dần vắng bóng...

Người Mông đã gắn bó với ngựa từ bao đời. Mỗi bước chân của nó không chỉ thồ hàng, thồ người, mà còn thồ cả ký ức của bao thế hệ. Ngựa đưa văn hóa Mông vượt khỏi những rẻo núi, mang sáo khèn xuống phố, đưa chợ phiên vùng cao đến gần với đồng bằng. Nó là sợi dây nối liền quá khứ với hiện tại, là nhịp cầu để văn hóa Mông không bị lãng quên giữa dòng chảy hiện đại.

Bộ yên cương ngựa xuất hiện trong triển lãm “Âm nhạc dân tộc Mông trong thế giớ đương đại” tại Hà Nội (2024) (ảnh: Hmong Culture)
Bộ yên cương ngựa xuất hiện trong Triển lãm “Âm nhạc dân tộc Mông trong thế giớ đương đại” tại Hà Nội (2024). (Ảnh: Hmong Culture)
Tuy nhiên, trước chia sẻ của anh Sùng A Cải, Chủ nhiệm dự án "Ước mơ triệu cây xanh" và là người con của đồng bào Mông tại Yên Bái: “Địa phương anh ít ngựa, giờ mọi người cũng bán hết rồi ấy". Thực tế đáng buồn, ngựa đang dần vắng bóng trong bản làng Mông, nhường chỗ cho xe đạp, xe máy, ô tô len lỏi đến tận những triền núi cao. 

Nếu những phiên chợ không còn dập dìu vó ngựa? Nếu một sinh vật đã thầm lặng cống hiến cho bao đời của đồng bào, bị thay thế bằng những cỗ máy kim loại một cách quá chóng vánh? Khi ấy, không chỉ một loài vật mất đi, mà cả một phần linh hồn của người Mông, của núi rừng Tây Bắc cũng trở thành một hoài niệm, mà không biết liệu có ngày trở lại...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người Lào ở Sơn La: Phát huy bản sắc để phát triển du lịch

Người Lào ở Sơn La: Phát huy bản sắc để phát triển du lịch

Tỉnh Sơn La là nơi sinh sống của khoảng 3.380 người Lào, tập trung chủ yếu tại các huyện biên giới như Sốp Cộp và Sông Mã. Trong số đó, bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp là địa phương tiêu biểu trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Lào, từng bước hướng tới phát triển du lịch cộng đồng, gắn với mô hình nông nghiệp và làng nghề truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Học tập những mô hình hay, cách làm mới qua báo chí

Học tập những mô hình hay, cách làm mới qua báo chí

Người có uy tín - Thùy Linh - 2 giờ trước
Tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và nhân dân, vận động đồng bào chấp hành tốt chính sách, pháp luật. Họ là điểm tựa vững chắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết. Hàng năm, đội ngũ những Người có uy tín được cập nhật thông tin, chính sách mới và nhận báo miễn phí để nâng cao hiểu biết, đồng thời, học hỏi những mô hình hay, cách làm mới qua báo chí.
Người Lào ở Sơn La: Phát huy bản sắc để phát triển du lịch

Người Lào ở Sơn La: Phát huy bản sắc để phát triển du lịch

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 2 giờ trước
Tỉnh Sơn La là nơi sinh sống của khoảng 3.380 người Lào, tập trung chủ yếu tại các huyện biên giới như Sốp Cộp và Sông Mã. Trong số đó, bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp là địa phương tiêu biểu trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Lào, từng bước hướng tới phát triển du lịch cộng đồng, gắn với mô hình nông nghiệp và làng nghề truyền thống.
Những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu thầm lặng

Những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu thầm lặng

Sự kiện - Bình luận - Trần Thái - 2 giờ trước
Nhiều năm qua, các thế lực thù địch vẫn tìm cách lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết, kích động ly khai, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta tại vùng đồng bào DTTS. Đấu tranh với âm mưu này, báo chí đã phát huy vai trò tiên phong, là lực lượng chủ lực trong vạch trần, phản bác các luận điệu xuyên tạc, củng cố niềm tin của đồng bào vào Đảng, Nhà nước. Những nhà báo - chiến sĩ nơi tuyến đầu thầm lặng ấy chính là chốt chặn vững vàng trong cuộc chiến không tiếng súng.
Nồng nàn hương vị thốt nốt

Nồng nàn hương vị thốt nốt

Kinh tế - Phương Nghi - 2 giờ trước
Nghề nấu đường thốt nốt gắn bó mật thiết với đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang từ bao đời nay, không chỉ là nghề truyền thống mà còn là biểu tượng văn hóa đặc sắc, góp phần tạo nên thương hiệu đặc sản nổi tiếng của tỉnh. Với vị ngọt thanh, mùi thơm nắng gió đặc trưng, đường thốt nốt không chỉ được người dân yêu thích mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển bền vững cho đồng bào Khmer nơi đây.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Media - BDT - 2 giờ trước
Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên giữ chức Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên giữ chức Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Thời sự - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1177/QĐ-TTg điều động, phân công, bổ nhiệm ông Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, giữ chức Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Báo chí cách mạng Việt Nam - Một thế kỷ xung trận

Báo chí cách mạng Việt Nam - Một thế kỷ xung trận

Sự kiện - Bình luận - Phạm Tiến - 3 giờ trước
Ngày 21/06/2025, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và trực tiếp điều hành tờ Báo Thanh Niên. Đây là mốc son đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Trải qua một thế kỷ hình thành và phát triển, nền Báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện được vai trò xung trận trên các lĩnh vực, vươn lên lớn mạnh cùng đất nước.
Trùng tu, bảo tồn các di tích góp phần gìn giữ văn hóa và phát triển du lịch

Trùng tu, bảo tồn các di tích góp phần gìn giữ văn hóa và phát triển du lịch

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Lào Cai có hàng trăm đền, chùa; trong đó có nhiều đền chùa đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thời gian qua, địa phương đã và đang quan tâm giành nguồn lực trùng tu, bảo tồn các di tích. Qua đó, từng bước bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng cũng như góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.
9X bỏ phố về quê, đưa đèn lồng phố Hội ra thế giới

9X bỏ phố về quê, đưa đèn lồng phố Hội ra thế giới

Gương sáng - T.Nhân - H.Trường - 6 giờ trước
Sau dịch Covvid – 19, anh Lê Vĩnh Hà (SN 1995, phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) rời TP.Hồ Chí Minh về quê để tiếp nhận và phát triển nghề làm đèn lồng truyền thống của gia đình. Vượt qua những khó khăn ban đầu, anh Hà đã đưa thương hiệu đèn lồng Thiên Đăng vươn tầm thế giới với doanh thu gần 3 tỷ đồng mỗi năm.
Thổi làn gió mới cho du lịch Quảng Ninh

Thổi làn gió mới cho du lịch Quảng Ninh

Kinh tế - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Mùa hè 2025, Quảng Ninh hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm du lịch mới mẻ bên cạnh những điểm đến đã thành thương hiệu như Vịnh Hạ Long, Yên Tử hay Cô Tô. Những sản phẩm du lịch được làm mới, đa dạng hóa sẽ đưa du khách đến với hành trình khám phá sâu hơn và lưu lại lâu hơn khi đến với Quảng ninh.