Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ứng phó với sạt lở tại Đồng Bằng Sông Cửu Long: Dù cấp bách nhưng vẫn phải chờ vốn

PV - 15:56, 14/08/2018

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 cho 13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xử lý sạt lở cấp bách bờ sông, bờ biển. Bằng nguồn vốn này, các địa phương đã triển khai nhiều dự án xử lý bờ sông, kè biển, nâng cấp hệ thống đê bao, khắc phục thiên tai đã gây ra nhằm giảm tổn thất cho người dân về người và tài sản. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều dự án mang tính cấp bách ứng phó với thiên tai vẫn phải chờ vốn.

ĐBSCL Phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ nơi diễn ra vụ sạt lở nghiêm trọng vào cuối tháng 5.

Sạt lở trên diện rộng

Đến nay, toàn vùng ĐBSCL có 562 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với chiều dài 786 km, riêng sạt lở bờ sông có đến 513 điểm, với chiều dài 520 km. Trong đó, đặc biệt nguy hiểm 55 điểm, chiều dài 173 km, bờ biển sạt lở 20 điểm, chiều dài 98 km. Tình trạng sạt lở đã làm suy thoái rừng ngập mặn tương đối lớn, tính trong 5 năm gần đây, diện tích rừng ngập mặn giảm 10%, tương đương trên 28.378 ha.

Điển hình như tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 112 vụ sạt lở, chiều dài trên 3,5 km, thiệt hại 136 căn nhà, ước thiệt hại trên 8 tỷ đồng. Cà Mau cũng thống kê được 37 điểm sạt lở bờ sông với tổng chiều dài hơn 30km sạt lở bờ biển (Tây và Đông) dài trên 20 km. Theo Văn phòng Ban Chỉ huy PCTTTKCN tỉnh Cà Mau, từ nay đến cuối năm 2018, tình hình sạt lở đất ven sông sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Tại tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra hơn 30 vụ sạt lở. Ông Trần Đặng Đức, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, theo kết quả quan trắc đợt II năm 2017 để cảnh báo cho mùa khô năm 2018, toàn tỉnh có tổng số 51 đoạn sông, với tổng chiều dài các đoạn nguy cơ sạt lở khoảng 162,6 km (trên tổng số 400 km đường bờ), gây ảnh hưởng cho hơn 20.000 hộ dân, trong đó có hơn 5.380 hộ dân cần di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực sạt lở.

Nhận định về tình hình sạt lở tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL thời gian qua, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái vùng ĐBSCL lý giải, nguyên nhân sạt lở là do mất cân bằng trong thiên nhiên; “Trước tiên là thiếu phù sa do các đập thủy điện trên dòng Mekong chắn lại, thiếu cát là do khai thác cát quá tải. Hiện nay, sạt lở không còn tuân theo quy luật thiên nhiên, các tỉnh không ảnh hưởng lũ lụt vẫn sạt lở.”

Giải pháp ứng phó cấp bách

Ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết: Với nguồn vốn được phân bổ 250 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, An Giang đã đầu tư cho 5 dự án cấp bách dọc theo Sông Hậu và Sông Tiền. Đây là những khu vực thường xảy ra sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất và sinh hoạt người dân, trong đó có việc nhiều nhà cửa, tài sản của dân rơi xuống sông, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp, đường giao thông bị cắt đứt.

Ở TP . Cần Thơ, khu vực cồn Tân Lộc (quận Thốt Nốt); sông Cần Thơ (quận Ninh Kiều) và quận Cái Răng là những điểm nóng về sạt lở bờ sông. Từ đầu năm đến nay, TP . Cần Thơ có 15 điểm sạt lở bờ sông, làm sập hoàn toàn 10 căn nhà và 43 căn nhà bị ảnh hưởng. Tổng chiều dài do sạt lở gây ra là 368m, ước tổng thiệt hại trên 31 tỷ đồng.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP . Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cho biết: “Hiện, Thành phố có 4 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm, với tổng chiều dài 12.600m, cùng nhiều điểm sạt lở nguy hiểm khác tại khu vực dân cư. TP . Cần Thơ rất cần nguồn vốn từ Chính phủ, bộ, ngành Trung ương để khắc phục sạt lở, hạn chế thiệt hại.

Trước mắt, bằng nguồn hỗ trợ trong gói 1.500 tỷ đồng của Chính phủ cấp, sẽ ưu tiên khắc phục những thiệt hại do sạt lở gây ra từ đầu năm đến nay, kịp thời hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Riêng các dự án, công trình thích ứng BĐKH vẫn phải chờ cân đối vốn” .

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái vùng ĐBSCL cho rằng, để đối phó, thích ứng với biến đổi khí hậu về lâu dài, các địa phương cần kết hợp công trình giảm sóng và gây bồi. Các công trình nên áp dụng dạng công trình ngắn hạn, đơn giản, sử dụng vật liệu địa phương hoặc vật liệu nhẹ có thể tận dụng lại và dễ dàng tháo dỡ, di chuyển và lắp đặt khi đối phó với sạt lở đê biển. Giải pháp nuôi bãi cũng cần được nghiên cứu, thử nghiệm.

“Cơ quan chức năng cũng cần cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh khi lượng nước từ đầu nguồn sông Mekong đổ về mạnh khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra càng nhiều, kể cả vào mùa khô” , thạc sĩ Thiện đề xuất.

HẠNH NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy, tại Hội nghị Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, diễn ra vào chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 10 phút trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 15 phút trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 24 phút trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Giáo dục - Khánh Sơn - 34 phút trước
Ngày 11/04/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (Trung Quốc). Tại buổi làm việc, Lãnh đạo hai trường đã ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều mặt công tác.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 1 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 1 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 1 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 1 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 1 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.