Yêu thích tranh gạo từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tài chính của Trường Đại học Cần Thơ, Khưu Tấn Bửu quyết định rẽ hướng thực hiện đam mê. Thời điểm 2016, tranh gạo chưa thật sự phổ biến trên thị trường, để có chỗ đứng trên thị trường tranh gạo, Bửu đã trải qua một chặng đường dài với nhiều lần thất bại.
Anh đã mất 2 năm để tìm tòi nghiên cứu, nhiều mẻ gạo rang phải đổ đi vì màu sắc không đạt, gạo trên sản phẩm bị mốc, không bảo quản được lâu,… Nhưng anh quyết không bỏ cuộc, rồi thành công không phụ người kiên nhẫn. Khưu Tấn Bửu đã tạo ra tổng cộng hơn 30 cấp độ màu gạo rang; đồng thời, theo thị hiếu khách hàng anh cũng tiến hành nhuộm màu cho hạt gạo với các loại rau, củ, quả tự nhiên cho ra đời 120 cấp độ màu.
Nhờ sự sáng tạo và không ngừng học hỏi, những bức tranh màu sắc tự nhiên, tươi tắn của anh được nhiều người ưa thích, chọn làm quà tặng, không chỉ thị trường trong nước mà còn bay sang trời Âu.
Khi được hỏi về mô hình khởi nghiệp thành công của mình, chàng trai trẻ, tâm sự: "Tôi đến với nghề bằng sự đam mê nghệ thuật, và muốn đa dạng hơn nữa các sản phẩm từ gạo để nó trở thành một niềm tự hào của Việt Nam. Để người Việt Nam xa xứ có thể đem theo những bức tranh về một góc làng quê yên bình, về người phụ nữ Việt trong tà áo dài, những cây cầu, chiếc nón lá đậm chất Việt sang những phương trời mới….”
Mỗi năm, Khưu Tấn Bửu xuất ra thị trường hơn 300 sản phẩm tranh gạo. Năm 2020, anh thu về trên 300 triệu đồng từ bán tranh gạo. Riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2021, anh xuất bán hơn 100 sản phẩm tranh gạo về các chủ đề chữ thư pháp, câu liễn, câu đối Tết, tranh mùa xuân, tranh Phúc - Lộc - Thọ,...
Mô hình khởi nghiệp của Khưu Tấn Bửu không chỉ tạo ra thu nhập cho bản thân, mà còn tạo nhiều việc làm cho đoàn viên thanh niên, với mức thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng. Anh không chỉ như một người truyền nghề mà còn là người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp.
Em Thạch Kim Ngân, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết: “Em biết anh Bửu qua các hoạt động sinh hoạt Đoàn. Vì thấy tranh của anh Bửu rất đẹp nên em muốn theo anh học nghề. Hiện tại, em đã học làm tranh gạo được hơn 1 năm nay và tự làm được các bức tranh phong cảnh quê hương. Quá trình cộng tác với anh Bửu em được chỉ dạy rất nhiều về loại hình tranh gạo và có thêm một khoản thu nhập từ công việc làm thêm yêu thích này để trang trải việc học tập”.
Qua 4 năm khởi nghiệp, hiện Khưu Tấn Bửu đã có thương hiệu sản phẩm của riêng mình từ hạt gạo. Tháng 8/2020, Tấn Bửu thành lập Công ty TNHH MTV Khưu Tấn Bửu, khẳng định thêm vị thế sản phẩm của mình trên thị trường tiêu dùng.
Đặc biệt, sản phẩm tranh gạo của Khưu Tấn Bửu đã được xếp hạng OCOP 4 sao của TP. Cần Thơ. Đây là bước ngoặt để anh đi tiếp chặng đường lập nghiệp của mình, mở ra nhiều cơ hội mới cho tranh gạo Khưu Tấn Bửu.
Nói về những dự định trong tương lai, Bửu chia sẻ: “Sắp tới tôi sẽ xây dựng tranh gạo thành sản phẩm quà tặng đặc trưng của Cần Thơ. Năm 2021, tôi mong muốn xây dựng một làng nghề truyền thống về tranh gạo kết hợp du lịch, để du khách đến tham quan các khâu làm ra sản phẩm và trải nghiệm một ngày làm nghệ nhân…”
Anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Khưu Tấn Bửu đã nỗ lực không ngừng trong xây dựng thương hiệu gắn liền với sản phẩm của quê hương “gạo trắng, nước trong” và đã làm trung tâm kết nối với các bạn người dân tộc thiểu số trong khởi nghiệp. Tại những Hội chợ hàng tiêu dùng hay trong những Hội thảo dành cho bạn trẻ, Khưu Tấn Bửu là một trong những gương mặt sáng, khi dùng sản phẩm từ hạt gạo để quảng bá hình ảnh quê hương Cần Thơ, đất nước Việt Nam đến mọi người.
Bằng sự nhiệt tâm của tuổi trẻ, đam mê nghệ thuật và nghiêm túc với nghề, tin rằng, thời gian tới các sản phẩm tranh gạo của Khưu Tấn Bửu sẽ được vươn lên tầm cao mới.