Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tỉnh Cao Bằng phản hồi thông tin về Dự án Thủy điện Mông Ân

PV - 10:50, 02/08/2019

Báo Dân tộc và Phát triển số 1522, ra ngày 31/5/2019, có đăng bài viết “Thủy điện Mông Ân, Cao Bằng: Nhiều khuất tất cần làm rõ!”. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc trực tiếp với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển; đồng thời có công văn trả lời xung quanh vấn đề mà Báo nêu.

Thừa nhận “lỗi đánh máy”

Trong bài báo “Thủy điện Mông Ân, Cao Bằng: Nhiều khuất tất cần làm rõ!” đăng trên số báo 1522, Báo Dân tộc và Phát triển có nêu thông tin “Tại Nghị quyết số 20/NQ- HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh Cao Bằng, thông qua danh mục các dự án, công trình thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2018 (NQ 20), đã xếp công trình Thủy điện Mông Ân vào diện công trình do Thủ tướng chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất. Tuy nhiên, qua kiểm chứng tại Bộ Công thương thì công trình Thủy điện Mông Ân không thuộc mục này.”

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/7/2019, ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thừa nhận, thông tin mà Báo Dân tộc và Phát triển nêu là chính xác. Qua rà soát, UBND tỉnh phát hiện nội dung ghi tại NQ20 là sai sót của bộ phận văn thư, đánh máy.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trong buổi làm việc với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển về vấn đề Thủy điện Mông Ân. Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trong buổi làm việc với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển về vấn đề Thủy điện Mông Ân.

Công văn số 2392/UBND–NĐ của UBND tỉnh Cao Bằng ra ngày 9/7/2019 về việc thông tin trả lời nội dung của Báo Dân tộc và Phát triển về bài viết “Thủy điện Mông Ân, Cao Bằng nhiều khuất tất cần làm rõ!” (công văn 2392) do ông Lý Văn Kính, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng ký cũng một lần nữa khẳng định điều này.

Công văn 2392 nêu: “Đây là sự nhầm lẫn trong việc đưa vào phụ lục, vì theo quy định tại khoản 2 điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì “công trình dự án do Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất” đã thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Còn mục đích tổng hợp danh mục Dự án Thủy điện Mông Ân để trình HĐND tỉnh để thông qua, là thực hiện tại khoản 3 điều 45; điểm b khoản 3 điều 62 của Luật Đất đai năm 2013.

Về bản chất, Dự án Thủy điện Mông Ân thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo điểm b khoản 3, điều 62 của Luật Đất đai năm 2013, và từ năm 2016 tại Nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của HĐND tỉnh Cao Bằng, Dự án đã được đưa vào danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng”.

Cần đảm bảo quyền lợi của người dân

Đối với thông tin người dân phản ánh về việc “công trình có mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, nhưng phương án đền bù chỉ vẻn vẹn hơn 5 tỷ đồng”, UBND tỉnh Cao Bằng phản hồi tại Công văn 2392 như sau: “Tổng hợp theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND huyện Bảo Lâm là trên 18,5 tỷ đồng, không như phản ánh của một số hộ dân mà báo đã nêu là “phương án đền bù hỗ trợ chỉ vẻn vẹn hơn 5 tỷ đồng”. (3 quyết định trên cụ thể như sau, tại Quyết định số 1579/QĐ – UBND ngày 12/7/2017, “hạng mục Công trình chính, khu phụ trợ lán trại và điều chỉnh cục bộ Quốc lộ 34” (Đợt 1), với tổng mức giá trị phương án bồi thường trên 13,3 tỷ đồng; Quyết định số 2172/QĐ–UBND ngày 21/9/2018, “hạng mục công trình chính, khu phụ trợ lán trại và điều chỉnh cục bộ Quốc lộ 34 (Đợt 2) với tổng giá trị bồi thường trên 564 triệu đồng; Quyết định số 32/QĐ–UBND ngày 10/1/2019 “hạng mục lòng hồ” với tổng mức giá trị phương án bồi thường là trên 4,6 tỷ đồng”).

Đối với thông tin bài báo nêu: “Năm 2017, công trình Thủy điện Mông Ân triển khai trên địa bàn số diện tích của khoảng 70 hộ dân ở 2 thôn Nà Ca, thị trấn Pác Miầu và thôn Nà Héng, xã Nam Quang với giá đền bù quá thấp”, UBND tỉnh Cao Bằng đã phản hồi: “Theo Quyết định số 1579/QĐ–UBND, ngày 12/7/2017 của UBND huyện Bảo Lâm về việc phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình Thủy điện Mông Ân, hạng mục công trình chính, khu phụ trợ lán trại và điều chỉnh cục bộ Quốc lộ 34, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (đợt 1) tổng giá trị phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là trên 13,3 tỷ đồng, số hộ nhận bồi thường hỗ trợ là 35 hộ”.

Qua trao đổi thêm với người dân tại khu vực bị thu hồi đất lòng hồ Thủy điện Mông Ân; người dân tiếp tục phản ánh, cách đền bù của chính quyền địa phương là chưa công bằng. Bởi lẽ, “Thủy điện Mông Ân” có 2 hạng mục thu hồi, giải phóng mặt bằng. Trong đó, hạng mục chính, công trình phụ trợ lán trại và điều chỉnh cục bộ Quốc lộ 34 cho khoảng 35 hộ với tổng số tiền là trên 14,6 tỷ đồng (chia làm 2 đợt). Còn hạng mục vùng lòng hồ có hơn 70 hộ thuộc diện phải di dời nhưng chỉ đền bù hơn 4,6 tỷ đồng nên người dân không đồng thuận. Vì vậy, họ không đồng ý với phương án đền bù này.

Ngoài ra, một số hộ còn cho rằng, trình tự thủ tục thu hồi đất của chính quyền không hợp lý. Thay vì tiến hành đền bù, hỗ trợ xong mới tiến hành triển khai công trình thì chính quyền huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng lại làm ngược lại.

 

Chính quyền cần sớm giải quyết búc xúc và đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình thi công công trình. Chính quyền cần sớm giải quyết búc xúc và đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình thi công công trình.

Trả lời thông tin bài báo nêu, UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định, hiện nay, tỉnh đã thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng hạng mục công trình chính, khu phụ trợ lán trại và điều chỉnh cục bộ Quốc lộ 34, thị trấn Pác Miầu, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm. Riêng hạng mục lòng hồ thị trấn Pác Miầu, xã Nam Quang chưa thực hiện giải phóng xong mặt bằng.

“Chính quyền các cấp cũng đã cam kết với các hộ dân tại khu vực lòng hồ, khi giải phóng mặt bằng mới tích nước, nếu sau khi vận hành ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc của dân sẽ thực hiện đền bù bổ sung”, nội dung trong Công văn 2392 nêu rõ.

Tuy nhiên, với cách làm mà nội dung công văn đề cập cho thấy, chính quyền các cấp tỉnh Cao Bằng đã không rà soát, khảo sát kỹ mức độ ảnh hưởng, thiệt hại trước khi tiến hành tích nước thủy điện. Ngoài ra, tỉnh Cao Bằng cũng không có phương án bố trí tái định cư cho người dân bị mất đất vùng lòng hồ. Thực tế này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu quá trình thi công tích nước có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sạt lở đất, khi ấy thiệt hại không chỉ là tài sản mà còn có thể là tính mạng và sức khỏe của người dân.

Có thể nói, với sự vào cuộc của lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đã thể hiện sự quan tâm tới những phản ánh, bức xúc của người dân xung quanh Dự án Thủy điện Mông Ân. Báo Dân tộc và Phát triển và đông đảo bạn đọc ghi nhận sự cầu thị, tiếp thu của lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đối với những vấn đề báo chí phản ánh. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, chính quyền địa phương và chủ đầu tư cần xem xét, giải quyết thỏa đáng những tồn tại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.
Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Công tác Dân tộc - Khánh Thư - 1 giờ trước
Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022 đặt mục tiêu đến năm 2045, các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, cơ bản không còn hộ nghèo... Để hướng tới mục tiêu này, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai các nhiệm vụ trong Chiến lược, trên tinh thần khẩn trương nhưng cẩn trọng.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 3 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 3 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 4 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 4 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 5 giờ trước
78 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, cùng nhìn lại chặng đường để thấy được sự đồng hành của Quốc hội - với vai trò là cơ quan lập pháp và trách nhiệm với đồng bào DTTS bằng những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc.
Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Gia Ân - 5 giờ trước
Từ nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), vùng đồng bào Khmer ở An Giang đã chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình diện mạo mới.
Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Du lịch - Minh Nhật - 5 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thông tin, ước tính có 142.800 lượt du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Tin tức - T.Hợp - 5 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.