Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho biết: Triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên trong năm 2024, các địa phương trong nhóm liên kết thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch.
Cùng với đó, các địa phương đã phối hợp, tích cực hỗ trợ nhau trong tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tại các hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch do các tỉnh đăng cai tổ chức. Qua đây, các địa phương đã đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch tại các sự kiện, hội chợ như: Phối hợp xây dựng gian hàng chung 5 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả” tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Không gian quảng bá xúc tiến du lịch chung của các tỉnh đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc về các sản phẩm, dịch vụ, giá trị văn hóa của các địa phương liên kết thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch của từng địa phương; phối hợp xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch 3 tỉnh Bình Định - Gia Lai - Phú Yên tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024…
Cụm liên kết 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên là sự kết nối giữa các tỉnh ven biển vùng duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên - hai vùng đất với hai thế mạnh bổ trợ là “Biển - Rừng” tạo nên hành trình trải nghiệm “Lên rừng - Xuống biển” giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng địa phương, đồng thời, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.
“Mỗi địa phương đều sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn độc đáo, hấp dẫn và riêng có, việc kết nối những tài nguyên du lịch độc đáo của 6 địa phương để xâu chuỗi thành những gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, quảng bá xúc tiến du lịch là việc làm rất cần thiết, là trách nhiệm của những nhà quản lý du lịch, của doanh nghiệp 6 tỉnh trong nhóm liên kết”, ông Thanh cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại nhất định, như sự liên kết chưa được duy trì thường xuyên. Hoạt động liên kết chỉ mới dừng lại ở việc tham gia các gian hàng chung; việc xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu du lịch trong khối liên kết như: Bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch chung... và tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá chung của các tỉnh liên kết còn hạn chế.
Ngoài ra chưa liên kết tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn để thu hút khách du lịch; sự phối hợp giữa Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp trong hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao
Tại Hội nghị, các đại biểu, hiệp hội du lịch các tỉnh đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề ra những định hướng, giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chương trình liên kết hợp tác trong thời gian đến nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch vùng, tạo sự liên kết lan tỏa, tạo các sản phẩm liên kết mới, chất lượng và hiệu quả.
Dịp này, Sở Du lịch Bình Định đại diện UBND tỉnh đã trao cờ Trưởng nhóm liên kết cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk để chủ trì triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Quảng Ngãi - Kon Tum - Phú Yên trong năm 2025.