Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thầy thuốc của buôn làng Cơ-tu

PV - 08:43, 12/01/2018

Đã nhiều năm nay, hình ảnh người thầy thuốc già Ating Cao Tin đã trở nên quen thuộc với đồng bào Cơ-tu ở những bản làng xa xôi nhất của huyện Đông Giang (Quảng Nam). Vừa qua, tại Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017, già làng Ating Cao Tin đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017). Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017).

 

Gặp ông tại Hà Nội nhân sự kiện Lễ Tuyên dương với tâm thế phấn khởi, tự hào khi những đóng góp của mình được ghi nhận, biểu dương. Già làng Ating Cao Tin kể với chúng tôi: Sông Kôn là xã khó khăn của huyện Đông Giang với dân số gần 3000 người, có 5 dân tộc anh em sinh sống. Trong đó đồng bào dân tộc Cơ-tu chiến 85% dân số toàn xã. Ông sinh ra ở thôn Bút Nhót, xã Sông Kôn trong chiến tranh chống Pháp, lớn lên trong chiến tranh chống Mỹ. Ông từng theo cách mạng từ nhỏ. Năm 18 tuổi, ông được cử đi học lớp sơ cấp về nghề y và trở thành một y tá thôn bản, đi khắp các xã vùng cao khó khăn ở huyện Đông Giang, tham gia gùi hàng theo các đoàn dân công hỏa tuyến dọc những tuyến đường Trường Sơn. Hòa bình lập lại, ông về quê tham gia chính quyền. Năm 1975 ông tốt nghiệp Trường Trung cấp y hệ chính quy. Ông nguyên là Phó phòng Y tế, Bệnh viện huyện Hiên (nay là huyện Đông Giang).

Trước đây, đồng bào Cơ-tu ở vùng núi cao Đông Giang cứ có người ốm đau thì đồng bào làm Lễ cúng Giàng. Bệnh nhẹ thì giết một con gà, bệnh nặng thì phải làm thịt cả con lợn để cúng. Nhưng từ nhiều năm nay đã không còn diễn ra hủ tục mời thầy cúng nữa bởi vì đã có già làng Ating Cao Tin chữa bệnh cho đồng bào. Mặc dù đã nghỉ công tác nhiều năm nay, nhưng già làng Ating Cao Tin đã mở một phòng khám nhỏ chuyên khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào. Những bệnh nhân đến khám tại phòng khám, ông chỉ lấy tiền thuốc Tây, những bệnh nhẹ ông hướng dẫn bà con sử dụng các loại lá rừng theo bài thuốc truyền thống của người Cơ-tu. Những ca bệnh nặng thì ông sơ cứu rồi đề nghị người nhà đưa xuống bệnh viện, bệnh nhẹ thì ông khám rồi kê đơn thuốc.

Mặc dù đường sá xa xôi, cách trở nhưng chỉ cần người nhà bệnh nhân đến nhờ là ông vác túi thuốc đến tận nhà thăm khám. Có khi ông đi bộ hàng chục cây số đến các bản làng xa xôi nhất để khám bệnh cho bà con. Ông khoe, từng cứu chữa được 12 ca sốt rét ác tính không cần chuyển viện và đỡ đẻ thành công cho 18 ca khó tại nhà, được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khen ngợi.

Ông còn thường xuyên vận động bà con thực hiện ăn chín, uống sôi, sinh hoạt hợp vệ sinh, ông phải đi bộ nhiều ngày liền vào các thôn bản cùng ăn, cùng ở với người dân, hướng dẫn, thuyết phục bà con làm theo.

Nở nụ cười phúc hậu, hiền lành, già làng Ating Cao Tin chia sẻ: “Nếu còn đủ sức khỏe để khám bệnh cho bà con trong vùng thì tôi sẽ còn duy trì phòng khám. Là người Cơ-tu, tôi hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà con vùng cao, nơi mà dịch vụ y tế còn rất khó khăn”. Ông bảo rằng, ông đã có lương hưu, cũng đủ sống, chứ bà con làm gì có tiền mà lấy tiền khám bệnh.

Cuộc sống của người dân xã Sông Kôn những năm gần đây đã có nhiều đổi thay, nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cũng được nâng cao. Nhiều hủ tục lạc hậu ngày trước đã bị đẩy lùi. Vừa khám chữa bệnh, già làng Ating Cao Tin còn là người tâm huyết truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ và tham gia hòa giải các mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng.

Với những đóng góp của mình, già làng Ating Cao Tin đã được tặng thưởng: Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Quyết thắng; Huy chương Dân sự thế hệ trẻ; Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc… Chỉ tay lên những huân huy chương đeo trên ngực áo, già làng Ating Cao Tin khoe: “Đây là phần thưởng cao quý nhất đối với tôi, đi đâu tôi cũng mang theo”.

Lần đầu tiên được về Hà Nội dự Lễ Tuyên dương, vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được vào Lăng viếng Bác, thăm Đền Hùng… đối với ông đó là những ký ức đẹp ông không thể nào quên…

Chia tay Hà Nội, ông lại trở về mảnh đất vùng cao gian khó, nơi ông đã từng gắn bó để tiếp tục chữa bệnh cho đồng bào. Hình ảnh người thầy thuốc già đôn hậu chắc chắn sẽ mãi in sâu trong trái tim của đồng bào Cơ-tu…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 4 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.