Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thấy gì từ hệ thống các trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú

PV - 10:47, 10/10/2018

Đáng lẽ, giáo viên ở các trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú (TCNDTNT) được hưởng chính sách như nhà giáo dạy ở trường chuyên biệt. Nhưng do chồng chéo về quy định nên chính sách này không thể triển khai, khiến giáo viên ở các trường TCNDTNT chịu thiệt thòi.

Bài 3: Trò chờ chế độ, thầy chờ chính sách

Học viên chờ chế độ

Như kỳ báo trước đã phản ánh, sau khi Quyết định số 53/2015/QĐ-TTg, ngày 20/10/2015 về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp nghề có hiệu lực (ngày 01/1/2016), nhiều học viên các trường TCNDTNT đã bị “cắt” chính sách học bổng vì không thuộc đối tượng thụ hưởng. Với những học viên được thụ hưởng chính sách thì phải dài cổ chờ chế độ vì quy định mới về phân cấp kinh phí thực hiện.

Các trường TCNDTNT vừa thực hiện chế độ chính sách cho học viên, vừa quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh dân tộc nội trú,… như trường chuyên biệt. (Ảnh minh họa) Các trường TCNDTNT vừa thực hiện chế độ chính sách cho học viên, vừa quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh dân tộc nội trú,… như trường chuyên biệt. (Ảnh minh họa)

Như ở Kon Tum, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 500 học viên được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học nghề theo Quyết định 53/2015/QĐ-TTg. Nhưng kinh phí hỗ trợ cấp chậm nên nhiều học viên thuộc diện thụ hưởng gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập; nhiều em buộc phải nghỉ học giữa chừng. Chỉ riêng lớp nghề K14-Trường Trung cấp nghề Kon Tum, hết học kỳ I của năm học 2017-2018 đã có 66 học viên thuộc diện được hưởng chính sách nội trú theo Quyết định 53/2015/QĐ-TTg bỏ học vì không đủ chi phí sinh hoạt.

Cũng như Kon Tum, ở tỉnh Quảng Ngãi, nhiều học viên thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 53/2015/QĐ/TTg cũng rơi vào tình cảnh này. Tất cả các em đều là con em của hộ nghèo, hộ cận nghèo ở miền núi nên việc chậm cấp tiền hỗ trợ khiến cuộc sống của các em rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kinh phí hỗ trợ học nghề thường bị cấp chậm là do vướng mắc trong quy định về nguồn kinh phí thực hiện Quyết định 53/2015/QĐ-TTg. Khoản 2, Điều 6 của Quyết định ghi rõ: “Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ cho các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách để thực hiện chính sách quy định tại Quyết định này”.

Thực tế, các địa phương thuộc vùng DTTS và miền núi đều thuộc diện “chưa tự cân đối được ngân sách”. Do đó, với quy định này, các địa phương có tâm lý chờ đợi Trung ương phân bổ, không linh hoạt bố trí nguồn để thực hiện chính sách.

Nhưng để được “rót” kinh phí từ ngân sách Trung ương thì phải trải qua quá trình rà soát rất kỹ càng; do đó việc tiền về chậm là điều dễ hiểu.

Như ở Quảng Ngãi, trong hai năm 2016-2017, tổng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 53/2015/QĐ-TTg là gần 1,3 tỷ đồng, nhưng không được bố trí trong định mức chi thường xuyên ngân sách địa phương. Sở Tài chính của tỉnh đã phải nhiều lần có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho địa phương thực hiện.

Đến cuối năm 2017, Sở mới tổng hợp trình UBND tỉnh giải quyết bổ sung trong thời gian chỉnh lý quyết toán năm 2017 để các trường chi trả cho học sinh. Năm học 2018-2019, “rút kinh nghiệm” từ những năm trước, UBND tỉnh đã giao bố trí nguồn thực hiện chính sách trong dự toán từ đầu năm nhằm tránh thiệt thòi cho học viên thuộc đối tượng thụ hưởng.

Chồng chéo quy định, giáo viên thiệt thòi

Không chỉ học viên mà lâu nay, giáo viên ở các trường TCNDTNT cũng chịu nhiều thiệt thòi vì chưa được hưởng chính sách ưu đãi. Nguyên nhân là do sự chồng chéo trong các quy định liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo giảng dạy ở những trường chuyên biệt.

Trong Luật Giáo dục hiện hành, trường chuyên biệt bao gồm các trường: Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học; trường chuyên, trường năng khiếu; trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật; trường giáo dưỡng; không có tên trường TCNDTNT. Do đó, nhà giáo và cán bộ quản lý ở các trường TCNDTNT không được thụ hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ.

Theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP, với nhà giáo, cán bộ quản lý công tác ở các trường chuyên biệt được hưởng phụ cấp 70% mức lương theo ngạch, bậc (nếu trường đóng ở địa bàn ĐBKK); hưởng phụ cấp 50% mức lương theo ngạch, bậc (nếu không đóng ở địa bàn ĐBKK). Nhưng vì không có tên trong danh sách các trường chuyên biệt được luật quy định nên giáo viên ở các trường TCNDTNT không được hưởng chính sách này.

Trong khi đó, các trường TCNDTNT lại thực hiện chức năng, nhiệm vụ như trường chuyên biệt. Đó là, vừa giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông, vừa giáo dục nghề nghiệp; vừa thực hiện chế độ chính sách cho học viên, vừa quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh dân tộc nội trú… như một trường chuyên biệt.

Như ở trường TCNDTNT Nghĩa Lộ (Yên Bái), có nhiệm vụ đào tạo nghề, đào tạo văn hóa, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú. Từ năm 2014 đến nay, trường đã tổ chức đào tạo hệ trung cấp dân tộc nội trú cho 650 học viên (đa số đến từ hai huyện ĐBKK là Trạm Tấu, Mù Cang Chải).

Nhưng từ đó đến nay, 47 giáo viên, cán bộ quản lý của trường không được hưởng phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt. Theo ông Lâm Tuấn Khanh, Hiệu trưởng nhà trường, trường đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, với Trung ương áp dụng chính sách ưu đãi nhà giáo như ở các trường chuyên biệt, bởi thực tế giáo viên của nhà trường đã và đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ rất chuyên biệt.

Sau khi xem xét các văn bản hướng dẫn liên quan của Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tháng 12/2017, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quy định tạm thời thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên trường TCNDTNT Nghĩa Lộ; giao Sở Nội vụ thẩm định và tổng hợp nhu cầu kinh phí, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 29/12/2017. Từ năm học 2018-2019, chính sách ưu đãi cho giáo viên ở trường TCNDTNT sẽ được thực hiện, bớt một phần khó khăn cho giáo viên.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là quy định tạm thời của tỉnh Yên Bái, về lâu dài thì chưa thể biết trước. Hơn nữa, giáo viên ở trường TCNDTNT Nghĩa Lộ cũng chỉ được hưởng phụ cấp 50% mức lương theo ngạch bậc, bắt đầu tính từ ngày 01/8/2014 trở đi.

Nguyên nhân của tình trạng này là những vướng mắc trong các quy định hiện hành trong việc thực hiện chính sách ưu đãi cho nhà giáo đang công tác ở các trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 13 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 13 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.