Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thanh Hóa: Xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho nông sản miền núi

Quỳnh Trâm - 14:33, 04/03/2024

Những năm qua, các huyện miền núi Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đồng thời nỗ lực tìm thị trường đầu ra cho nông sản. Giải pháp này nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các vùng miền, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đưa ra thị trường, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con vùng DTTS miền núi.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Thông qua chương trình mỗi xã một sản phẩm, ở khu vực miền núi Thanh Hóa hiện nay có gần 100 sản phẩm được công nhận OCOP, đây là minh chứng cho nỗ lực của người dân và chính quyền các địa phương. 

Các huyện miền núi Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương
Các huyện miền núi Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương

Là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Quan Hóa đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, năm 2020, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mường Ca Da, thành viên của Tổ Hợp tác bánh nhãn truyền thống Hồi Xuân, đã có sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao là bánh nhãn Mường Ca Da.

Đây là một trong những món ẩm thực truyền thống được người dân huyện Quan Hóa duy trì hơn 50 năm qua. Trước đây chủ yếu người dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ còn bó hẹp trong khu vực nội tỉnh. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, bao bì, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bánh nhãn Mường Ca Da đã tạo được uy tín và thương hiệu của mình. Hiện nay, bánh nhãn Mường Ca Da đã mở rộng thị trường tiêu thụ tới nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Hiệu quả ban đầu từ tham gia Chương trình OCOP, tạo động lực để các địa phương của huyện Quan Hóa tiếp tục đặng ký và xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong những năm tiếp theo, huyện có thêm nhiều sản phẩm được công nhận OCOP gồm: măng khô, thịt bò sấy, chè tán ma, măng chua Piềng Cú.

Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP, huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát lại tiềm năng, lợi thế ở mỗi địa phương; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn phát triển các sản phẩm chất lượng cao của thôn, bản, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP. 

Việc khuyến khích các hộ dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển nhiều sản phẩm OCOP không chỉ góp phần khai thác thế mạnh của mỗi vùng, làm phong phú nguồn hàng hóa bản địa, mà còn là hướng đi mới trong việc tạo sinh kế bền vững cho bà con vùng cao.

Quan Hóa vận động người dân mạnh dạn phát triển các sản phẩm chất lượng cao của thôn, bản, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP
Quan Hóa vận động người dân mạnh dạn phát triển các sản phẩm chất lượng cao của thôn, bản, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP

Cũng là một trong những huyện miền núi đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đã không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ người dân tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để đăng ký thực hiện Chương trình.

Từ diện tích đất vườn đồi sẵn có, cùng thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, nhiều hộ dân và các hợp tác xã lựa chọn đầu tư phát triển mô hình trồng cây ăn quả, nuôi ong.Từ đây, các hợp tác xã đã xây dựng những sản phẩm OCOP như: mật ong Hoa rừng Đức Lương, hay sản phẩm mật ong lên men...

 Bên cạnh đó, các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống trước kia tưởng chừng đã mai một, nay nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đã được khôi phục và phát triển trở lại. Các làng nghề đi vào hoạt động, không chỉ góp phần gìn giữ nghề truyền thống của cha ông, mà còn tạo ra được những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương, mỗi dân tộc trên vùng đất Như Xuân. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Trong các sản phẩm OCOP của huyện Như Xuân, thì  "Cam đường canh Như Xuân" và Cam xã Đoài Như Xuân", được xem là cây giảm nghèo, làm giàu của người dân địa phương. Hiện toàn xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân có gần 200 ha đất nông nghiệp trồng cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng đủ tiêu chí xếp hạng sản phẩm OCOP.

Cam đường canh Như Xuân và cam xã Đoài Như Xuân khi tham gia sản phẩm OCOP được xem là cây giảm nghèo, làm giàu của người dân địa phương
Cam đường canh Như Xuân và cam xã Đoài Như Xuân khi tham gia sản phẩm OCOP được xem là cây giảm nghèo, làm giàu của người dân địa phương

Đưa sản phẩm ra thị trường

Câu chuyện tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP hiện nay cũng đang được các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa hết sức quan tâm. Tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tổ chức các chương trình hội trợ kết nối cung cầu, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc biệt là nông sản miền núi đến với khách hàng. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, mục tiêu của Chương trình OCOP nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình có cơ hội liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị. 

Để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, Thanh Hóa đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình triển khai Chương trình. Trong đó, hiệu quả nhất chính là khâu đưa sản phẩm OCOP ra thị trường tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, hiệu quả nhất chính là khâu đưa sản phẩm OCOP ra thị trường tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử và tham gia trưng bày sản phẩm.
Để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, hiệu quả nhất chính là khâu đưa sản phẩm OCOP ra thị trường tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử và tham gia trưng bày sản phẩm.

Để hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử và nền tảng số, các sở, ban, ngành của tỉnh đã và đang tiếp tục cập nhật, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiềm năng, có lợi thế của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trên chuyên trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa "Đồng hành cùng người Việt nâng tầm nông sản Việt" tại địa chỉ: chuyendoiso.thanhhoa.gov.vn.

Đặc biệt, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các ngành như Công thương, Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và đặc biệt là các chủ thể OCOP cài đặt, sử dụng phần mềm nhằm chuẩn hóa quy trình sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin, mã hóa, dán tem QR truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai, đã mang đến "làn gió mới" thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp ở nhiều vùng miền, khu vực phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Nét nổi bật là, việc lựa chọn các sản phẩm tham gia chương trình OCOP đều bám sát nhu cầu của thị trường và tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương. Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng miền trước kia chủ yếu chỉ sản xuất theo phương thức nhỏ lẻ, ít được quan tâm xây dựng thương hiệu. Khi tham gia chương trình OCOP, người dân đã có sự đổi mới trong tư duy, chuyển từ sản xuất quy mô nhỏ sang phát triển tập trung, quy mô lớn, biết áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thành sản phẩm hàng hóa.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phú Thọ: Nông nghiệp thích ứng mở hướng tăng trưởng bền vững

Phú Thọ: Nông nghiệp thích ứng mở hướng tăng trưởng bền vững

Trong năm 2025, dù thời tiết diễn biến thất thường với nhiều đợt mưa lớn kéo dài, ngành nông nghiệp tỉnh Phú Thọ vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, đồng thời từng bước chuyển hướng sang mô hình nông nghiệp kinh tế xanh, gắn với phát triển bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Phát triển kinh tế xanh và y học cổ truyền vùng Tây Bắc

Phát triển kinh tế xanh và y học cổ truyền vùng Tây Bắc

Sức khỏe - PV - 15 phút trước
Tây Bắc không chỉ giàu bản sắc văn hóa, mà còn là vùng đất vàng của dược liệu quý hiếm, nơi đang hình thành và phát triển kinh tế xanh và y học cổ truyền Việt Nam.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Media - Tuấn Ninh - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Đại tướng Phan Văn Giang thăm và làm việc với Sư đoàn 5, Quân khu 7

Đại tướng Phan Văn Giang thăm và làm việc với Sư đoàn 5, Quân khu 7

Tin tức - Như Tâm - 1 giờ trước
Ngày 12/11, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến thăm và làm việc với Sư đoàn 5 (Quân khu 7).
Phòng chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp IUU - ghi nhận tại các địa phương

Phòng chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp IUU - ghi nhận tại các địa phương

Thời sự - Minh Thu - 1 giờ trước
Thực hiện Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) theo tinh thần Công điện số 198/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, nhiều địa phương có biển đang tích cực chống khai thác hải sản bất hợp pháp thông qua các biện pháp như tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát động thi đua cao điểm, và xử lý các tồn tại, vi phạm.
Lai Châu: Đối ngoại tạo đà phát triển “kinh tế xanh” và du lịch bền vững

Lai Châu: Đối ngoại tạo đà phát triển “kinh tế xanh” và du lịch bền vững

Xã hội - Châm Võ - 2 giờ trước
Từ vị trí phên giậu cực Tây của Tổ quốc, Lai Châu đang vươn mình mạnh mẽ, xác định phát triển “kinh tế xanh”, du lịch bền vững và liên kết biên mậu, hợp tác quốc tế là những trụ cột chiến lược trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm giao thương và du lịch của vùng biên.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Cập nhật 7 tính năng mới của ứng dụng VNeID

Cập nhật 7 tính năng mới của ứng dụng VNeID

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Mới đây, ứng dụng VNeID vừa điều chỉnh, cập nhật 7 tính năng mới nhằm đơn giản hóa thủ tục, nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho người dân.
Thuốc Pembroria của Nga vừa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam chỉ định điều trị 14 loại ung thư

Thuốc Pembroria của Nga vừa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam chỉ định điều trị 14 loại ung thư

Sức khỏe - Minh Nhật - 2 giờ trước
Thuốc Pembroria của Nga có hoạt chất chính Pembrolizumab, hiện được phê duyệt cho hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau, bao gồm ung thư biểu mô phổi, u hắc tố, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư biểu mô tế bào thận, ung thư vú…
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đánh giá thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đánh giá thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 (Công điện số 214) về việc khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư tỉnh Ninh Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư tỉnh Ninh Bình

Tin tức - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Ngày 12/11, Tỉnh ủy Ninh Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương về công tác cán bộ.
Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World Tour toàn cầu

Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World Tour toàn cầu

Thể thao - Giải trí - PV - 3 giờ trước
Hai đêm diễn bùng nổ của “ông hoàng Kpop” G-DRAGON tại Ocean City không chỉ khẳng định sức hút của ngôi sao hàng đầu quốc tế, mà còn chứng minh năng lực tổ chức World Tour của Việt Nam - một điểm dừng chiến lược mới trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Đằng sau ánh đèn rực rỡ là tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi những tập đoàn tiên phong như Vingroup đang từng bước đặt nền móng cho kỷ nguyên công nghiệp văn hóa và du lịch âm nhạc Việt Nam.