Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên khắp thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.
Hội thảo đã thu hút sự tham gia trực tuyến của khoảng 200 đại biểu. Đại biểu phía Việt Nam còn có sự tham dự của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), lãnh đạo các Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở VHTTDL 5 tỉnh Sơn La, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum và Hiệp hội Du lịch của các tỉnh này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cà phê, các cơ sở đào tạo du lịch của Việt Nam.Tại điểm cầu Đắk Lắk có sự tham dự của đại diện các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nghiên cứu và sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh.
Sự kiện này là một trong những nội dung triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia. Hai bên đã thống nhất tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021, qua đó chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành Du lịch của hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng trên toàn cầu. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, Việt Nam và Colombia vẫn nỗ lực để tổ chức 4 buổi hội thảo trực tuyến giữa hai quốc gia trong tháng 9, tháng 10 với sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, hiệp hội, tổ chức quốc tế...
Với chủ đề “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này khi là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và thương hiệu cà phê Việt Nam đã được bạn bè quốc tế biết đến nhiều. Mảnh đất Tây Nguyên giàu văn hoá truyền thống, thiên nhiên hùng vĩ là nơi tập trung trồng và chế biến cà phê lớn nhất ở Việt Nam. Hiện nay, vùng này cũng đã hình thành những tour du lịch cà phê đưa khách tham quan Nông trại cà phê, Bảo tàng cà phê thế giới, Làng cà phê, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn - loài cà phê đặc trưng của Việt Nam... Hương vị cà phê độc đáo gắn với văn hóa đặc sắc sẽ làm thăng hoa những chuyến đi và lưu lại những hình ảnh đẹp mãi trong lòng du khách. Những hoạt động du lịch cà phê của Việt Nam còn phát triển, đang khai thác hết lợi thế để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn nữa với du khách trong nước và quốc tế.
Trên đất nước Colombia, cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hoá và lịch sử bởi cà phê là một phần trong mỗi câu chuyện, định hình nên các vùng đất, dân cư và kinh tế-xã hội của đất nước các bạn. Với những hạt cà phê ngon nhất trên thế giới, Colombia trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích loại thức uống phổ biến này đến trải nghiệm văn hoá trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê. Năm 2018, Colombia đã đón đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam sang trao đổi kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến quảng bá cảnh quan, văn hóa vùng trồng cà phê.
Qua buổi Hội thảo, các chuyên gia đến từ Colomia đã chia sẻ nhiều thông tin về phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hoá cà phê và hình thức xúc tiến, đồng thời tạo dựng mối quan hệ để có thể xây dựng mạng lưới du lịch cà phê - cộng đồng giữa hai quốc gia.
Hai bên cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của hai nước như phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hoá cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa hai nước...
Tại điểm cầu Đắk Lắk, các đại biểu đã tham gia thảo luận về Trải nghiệm sản phẩm du lịch cà phê tại Tây Nguyên với điển hình là mô hình của Công ty Du lịch Đam San. Theo đó, du lịch cà phê được đánh giá là một sản phẩm đặc thù, mang tính cốt lõi hướng đến việc phát triển du lịch canh nông tại Việt Nam, đặc biệt tại địa phương có sản lượng và xuất khẩu cà phê lớn như Đắk Lắk. Điều này cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lâu dài, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Việc có một quy hoạch chiến lược cho du lịch cà phê sẽ mở đường về mặt cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho đặc sản cà phê Việt vượt ra khỏi ranh giới không chỉ là một cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, góp phần quảng bá các thế mạnh của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 - 2,8 tỉ USD. Du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi của Du lịch Việt Nam.