Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND huyện Sơn Dương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hướng tới xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” dựa trên 5 tiêu chí chính, gồm: Chính quyền hoạt động công khai, minh bạch; Chính quyền thân thiện, trách nhiệm; Đội ngũ cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã thân thiện, trách nhiệm, tận tụy; Người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân; Trụ sở làm việc khang trang, văn minh, sáng xanh, sạch đẹp.
UBND huyện đề ra nhiều nhóm giải pháp, trong đó coi trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả thực thi trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số; thường xuyên chỉ đạo rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ những thủ tục rườm rà, không hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, hệ thống thủ tục hành chính và quy trình giải quyết TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Bộ phận Một cửa được đảm bảo, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn theo cơ chế một cửa liên thông tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với người dân, nhất là đồng bào các DTTS, từ chỗ xa lạ với công nghệ, đến nay, các công việc trong đời sống, từ việc làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, giấy ủy quyền mua bán, phân chia tài sản, làm thủ tục thừa kế,… đều được người dân đem đến trình bày với bộ phận một cửa.
Thực hiện Đề án Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số huyện Sơn Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, từ ngày 01/8/2021 đến 31/7/2024, huyện đã ban hành 72 văn bản liên quan đến chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Thực hiện rà soát 268 thủ tục hành chính (cấp huyện 158 thủ tục, cấp xã 110 thủ tục); qua rà soát đã đề xuất và được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính cấp huyện.
Đồng thời thành lập và tăng cường hoạt động của “Tổ hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ công” các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh tại Bộ phận Một cửa của huyện, Một cửa các xã, thị trấn. Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và giải quyết trước, đúng hạn là 141.696 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.
Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của UBND huyện năm 2022 đạt 80,35 điểm, đạt 80,75%, xếp thứ 4/7 huyện, thành phố; năm 2023 đạt 85,93 điểm, đạt 87,68%, xếp thứ 3/7 huyện, thành phố; năm 2024 huyện phấn đấu giữ vững kết quả Chỉ số CCHC đứng thứ 3/7 huyện, thành phố trở lên, phấn đấu Chỉ số hài lòng của người dân từ năm 2024 và các năm tiếp theo đạt 8/10 điểm trở lên.
Là một huyện miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Sơn Dương đã chủ động xây dựng lộ trình phát triển hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân.