Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

PV - 14:29, 24/06/2019

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đang triển khai một số dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ những mô hình sản xuất thích ứng với BĐKH, đã giúp đồng bào cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Bùi Văn Thanh chuyển từ chăn nuôi bò thịt sang nuôi bò sữa thích ứng với biến đổi khí hậu. Gia đình ông Bùi Văn Thanh chuyển từ chăn nuôi bò thịt sang nuôi bò sữa thích ứng với biến đổi khí hậu.

Huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) đang tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với thích ứng với BĐKH, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng cho biết: Hiện nay, huyện Ba Tri đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chỉ đạo của tỉnh. Huyện đã chọn 2 xã An Hiệp và Phú Ngãi để làm điểm. Kết quả, huyện Ba Tri đã tăng trưởng mạnh đàn bò thịt, bò sữa trên 100.000 con, hơn 400ha diện tích đất kém hiệu quả được người dân chuyển đổi sang trồng cỏ nuôi bò, mang lại hiệu quả gấp 2-3 lần so trồng lúa.

Đây là mô hình triển vọng của địa phương nhằm giúp nông dân làm giàu và góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp trong điều kiện BĐKH ngày càng gay gắt như hiện nay. Hiện tại, tất cả hộ chăn nuôi bò sữa tại địa phương đều ký hợp đồng tiêu thụ với giá bán trung bình từ 12-14 ngàn đồng/kg, tùy chất lượng sữa. Mỗi ngày 2 lần, nông dân thu hoạch sữa rồi vận chuyển đến trạm thu mua đặt tại xã An Bình Tây (huyện Ba Tri) để bán cho doanh nghiệp.

Gia đình ông Bùi Văn Thanh, ngụ tại ấp Bến Vựa Bắc, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri có kinh nghiệm hơn 20 năm chăn nuôi bò bán thịt. Năm 2016, gia đình ông chuyển dần sang nuôi bò sữa. Được Dự án phát triển đàn bò sữa tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2019) hỗ trợ cho mượn 3 con bò sữa và đầu tư mua thêm 2 con.

Đến nay, đàn bò sữa của gia đình ông Thanh tăng lên 19 con, trong đó 8 con đang cho sữa. Trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 85kg sữa, với giá bán từ 12-14 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi tháng, gia đình ông Thanh đạt lợi nhuận khoảng 16 triệu đồng. Sắp tới, gia đình ông Thanh dự định tăng diện tích trồng cỏ để tăng đàn bò sữa.

Từ hiệu quả ban đầu của Dự án phát triển đàn bò sữa tỉnh Bến Tre, một số hộ chăn nuôi tại huyện Ba Tri đã mạnh dạn đầu tư phát triển đàn bò sữa với quy mô trang trại. Gia đình ông Nguyễn Thành Nam, ngụ ấp An Hòa, xã An Phú Trung (huyện Ba Tri) đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng chuồng kiên cố để nuôi bò sữa.

Ông Nam cho biết: “Hiện, đàn bò sữa đã phát triển lên 34 con, trong đó 10 con đang cho sữa. Trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 140-150kg sữa, thu về hơn 2 triệu đồng. Sắp tới, gia đình dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng, mua thêm bò giống để tăng đàn theo quy mô trang trại”.

PHƯƠNG NGHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hà Giang: Tích cực tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hà Giang: Tích cực tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Vân Khánh - 40 phút trước
Những năm qua, Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân về chính sách chi trả DVMTR cũng như trong công tác bảo vệ phát triển rừng. Qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về chính sách chi trả DVMTR cũng như trong công tác bảo vệ phát triển rừng (BVPTR)
8 kỳ thủ sẽ tham gia tranh tài tại Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

8 kỳ thủ sẽ tham gia tranh tài tại Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Thể thao - Tào Đạt - 18:40, 22/04/2024
Ngày 22/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ Nhất, năm 2024.
BIC chi trả hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Trà Vinh

BIC chi trả hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Trà Vinh

Xã hội - Khánh Sơn - 18:11, 22/04/2024
Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh (BIDV Trà Vinh) vừa tổ chức gặp gỡ và trao số tiền hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may qua đời do tai nạn.
Thông tin chính thức vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1

Thông tin chính thức vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1

Xã hội - Minh Nhật - 18:09, 22/04/2024
Ngày 22/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã thông tin chính thức về vụ việc giáo viên bị tố đánh bé gái lớp 1 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở La Pán Tẩn.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Thi đua đánh tỉa quân địch tại mặt trận

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Thi đua đánh tỉa quân địch tại mặt trận

Sự kiện - Bình luận - PV - 14:45, 22/04/2024
Tròn 70 năm trước, ngày 22/4/1954, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có Thư động viên đẩy mạnh cuộc thi đua đánh tỉa quân địch tại mặt trận Điện Biên Phủ.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 16): Biến tướng trào lưu chữa lành

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 16): Biến tướng trào lưu chữa lành

Xuất phát từ những tổn thương về mặt tâm lý, áp lực trong cuộc sống, học tập, gia đình... mong muốn tìm một “điểm tựa”, nhiều người đã chọn các biện pháp để “chữa lành”. Hiểu đơn giản, đây là thuật ngữ chỉ các biện pháp giúp phục hồi về mặt cảm xúc, cải thiện về tâm hồn lẫn thể chất theo hướng tích cực hơn dựa vào các phương pháp khác nhau. Khái niệm này đã có từ lâu trong ghi chép của các tôn giáo, trong thời gian gần đây, đang phổ biến do sự ưa chuộng của giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người đã lợi dụng việc chữa lành này để trục lợi, khiến nạn nhân tiền mất tật mang. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển hôm nay sẽ bàn về Biến tướng trào lưu chữa lành.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Tin tức - T.Hợp - 14:15, 22/04/2024
Ngày 22/4, Bộ Y tế có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID

Tin tức - T.Hợp - 13:15, 22/04/2024
Từ ngày 22/4/2024, Hà Nội bắt đầu thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Ngành Điện lực miền Bắc: Làm việc xuyên đêm khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy

Ngành Điện lực miền Bắc: Làm việc xuyên đêm khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy

Tin tức - PV - 07:58, 22/04/2024
Những ngày qua, các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang... xuất hiện những cơn mưa dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và tài sản của Nhân dân. Trước tình hình trên, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền bắc đã bám sát địa phương, nỗ lực khắc phục sự cố, đảm bảo cung cấp điện phục vụ Nhân dân
Quảng Ngãi: Bảo tồn ngôn ngữ các DTTS bằng cơ sở dữ liệu điện tử

Quảng Ngãi: Bảo tồn ngôn ngữ các DTTS bằng cơ sở dữ liệu điện tử

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 06:13, 22/04/2024
Có thể nói, ngôn ngữ là “hồn cốt” của mỗi dân tộc. Hầu hết các dân tộc đều có ngôn ngữ riêng, nhiều dân tộc có chữ viết riêng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo ngại là ngôn ngữ của DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang có nguy cơ bị mai một. Vì vậy, việc bảo tồn, gìn giữ ngôn ngữ các DTTS là vấn đề cấp thiết.
Tây Nguyên oằn mình trong nắng hạn

Tây Nguyên oằn mình trong nắng hạn

Thời sự - Minh Thu - 06:07, 22/04/2024
Tháng 4, các tỉnh Tây Nguyên đang vào giai đoạn cao điểm mùa khô, dự báo hạn hán năm nay khốc liệt hơn mọi năm. Mực nước và lưu lượng trên các sông suối giảm dần và thấp hơn trung bình nhiều năm. Hàng ngàn ha cây trồng héo rũ vì thiếu nước.