Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ngãi: Khó khăn trong giải quyết việc làm cho sinh viên cử tuyển

PV - 10:55, 08/07/2019

Trong những năm qua, việc cử học sinh đồng bào các DTTS đi học theo hệ cử tuyển nhằm giải quyết nhu cầu phát triển lực lượng cán bộ là người DTTS. Đây là một chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc đào tạo cán bộ nguồn cho vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều sinh viên sau khi học xong hệ cử tuyển vẫn gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm.

Từ năm 2015-2019, số học sinh được UBND tỉnh Quảng Ngãi cử đi học theo chế độ cử tuyển là 14 em và số sinh viên cử tuyển đã được tuyển dụng vào công chức, viên chức, công chức cấp xã là 44 em. Các chính sách học bổng và chính sách hỗ trợ khác cho sinh viên cử tuyển được thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, công tác bố trí, sắp xếp việc làm đối với các sinh viên cử tuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “UBND các huyện miền núi thực hiện việc cử tuyển chưa gắn kết với nhu cầu sử dụng sau khi sinh viên tốt nghiệp, không xây dựng kế hoạch bố trí sử dụng đối với số học sinh cử tuyển. Do vậy, sau khi các em tốt nghiệp ra trường trở về địa phương thì địa phương đã sử dụng hết số biên chế hành chính và sự nghiệp được giao, dẫn tới không còn biên chế để tuyển dụng, bố trí công tác”.

Chú trọng công tác đào tạo và ưu tiên bố trí việc làm tại quê hương cho con em người DTTS là cơ hội để vùng cao phát triển toàn diện. Ảnh TL Chú trọng công tác đào tạo và ưu tiên bố trí việc làm tại quê hương cho con em người DTTS là cơ hội để vùng cao phát triển toàn diện. Ảnh TL

Qua rà soát, số sinh viên đã tốt nghiệp ra trường chưa được phân công còn nhiều, việc tuyển dụng bố trí sắp xếp còn khó khăn. Theo Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay chỉ tiêu biên chế hành chính và sự nghiệp tại các địa phương đều bị cắt giảm theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi chỉ thực hiện tuyển dụng 50% số biên chế nghỉ hưu đúng tuổi, tinh giản biên chế và thôi việc. Ngay cả các cơ quan chức năng cũng không nắm được số học sinh cử tuyển tốt nghiệp ra trường hằng năm. Nguyên do là một số cơ sở đào tạo học sinh cử tuyển nhưng sau khi các em nhận bằng tốt nghiệp, các trường lại không báo về cho địa phương. Ngay cả các em sinh viên sau khi nhận bằng tốt nghiệp cũng không về địa phương để thông tin với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ nên địa phương không nắm được tình hình.

Cá biệt, có trường hợp được Chủ tịch UBND tỉnh cử đi học theo chế độ cử tuyển Đại học ngành Dược, sau 9 năm thì được cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp ngành Dược; có trường hợp học Đại học ngành Tài chính-Ngân hàng hệ vừa học vừa làm, thời gian học kéo dài đến 8 năm.

Ban Dân tộc tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cần có những chính sách để gắn giữa đào tạo cán bộ người DTTS với tuyển dụng, trọng dụng, bổ nhiệm cán bộ người DTTS; xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ là người DTTS phục vụ cho cấp cơ sở. Bởi vì theo Quyết định số 68/2017/QĐ-UBDT của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ năm học 2017-2018 đến 2020-2021, sinh viên đại học là người DTTS có hộ khẩu thường trú tại các xã, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi Quảng Ngãi sẽ được hỗ trợ 30% học phí. Trong năm 2018 có 145 sinh viên là người DTTS học đại học được thụ hưởng chính sách này. Do vậy, tận dụng và phát huy sinh viên đại học, theo và không theo hệ cử tuyển là chính sách thu hút nhân tài.

NGUYỄN TRANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Tin nổi bật trang chủ
Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân ta với công đức các Vua Hùng - những người có công dựng nước. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Trong những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 với nhiều nghi thức hoạt động trang nghiêm và phong phú.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Kinh tế - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 5 giờ trước
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 5 giờ trước
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 5 giờ trước
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 5 giờ trước
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 5 giờ trước
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Tin tức - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Ngày 17/4, lực lượng chức năng của huyện Đăk Tô (Kon Tum) phối với chính quyền địa xã Ngọc Tụ tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thiệt hại vụ cháy rừng xảy ra ngày 16/4 tại Tiểu khu 286, xã Ngọc Tụ.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Kinh tế - Minh Thu - 16:10, 17/04/2024
Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2024, xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều thị trường khó tính đang mở cửa tiếp nhận. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD, đòi hỏi doanh nghiệp và người dân cần đẩy mạnh liên kết sản xuất để nâng chất lượng trái cây xuất khẩu.
Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Thời sự - Hương Trà - 16:09, 17/04/2024
Cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền… Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ngày 17/4.
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG 1719

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG 1719

Thời sự - Thanh Huyền - Bích Ngọc - 16:07, 17/04/2024
Thảo luận về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, các ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình và đề nghị Chính phủ làm rõ sự cần thiết, tính cấp bách, rà soát danh mục đầu tư, báo cáo đánh giá tác động chính sách khi điều chỉnh chủ trương đầu tư.