Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam từ các chương trình truyền hình thực tế

Trương Vui - 17:05, 03/09/2023

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình thực tế, do đó việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch vùng miền vào các chương trình này đang được đánh giá là một hướng đi hiệu quả trong việc giới thiệu hình ảnh về những vùng đất, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng các DTTS Việt Nam(Ảnh: TL)

Sôi động gameshow thực tế kết hợp quảng bá du lịch

Dựa trên những chất liệu văn hóa, du lịch có sẵn, cùng sức ảnh hưởng không nhỏ của các chương trình thực tế, nhiều sản phẩm giải trí kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa đã được xây dựng, từ đó từng bước lan tỏa những vẻ đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với công chúng.

Mới đây, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam". Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia, những người có lượng theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội, cùng đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, để tham gia những thử thách vượt giới hạn của bản thân mình. Đồng thời, sáng tạo những video hướng tới quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam thông qua những trải nghiệm của chính mình.

Không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, chương trình còn được giới thiệu tới khán giả toàn khu vực châu Á thông qua nền tảng Netflix và Meta. Nhờ đó, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp cận 300 triệu người trên nền tảng mạng xã hội, một cơ hội không nhỏ để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trước “Hành trình kỳ thú”, show thực tế "2 Ngày 1 Đêm" cũng tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập, và duy trì phong độ suốt 17 tập đã phát sóng. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là sự truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam qua mỗi hành trình, tạo nên các chuyến đi đầy trải nghiệm và những thước phim vô cùng sống động.

Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế gắn liền với câu chuyện văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng, được thực hiện bởi những nghệ sĩ trẻ với tất cả sự hứng khởi, dấn thân và trải nghiệm, “2 Ngày 1 Đêm” không chỉ hướng tới mục đích giải trí, mà còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là sau khoảng thời gian dài dịch bệnh vừa qua.

"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)
"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Hay nhiều chương trình thực tế khác như: “Chuyến đi nhớ đời” với hành trình đầy ngoạn mục và gay cấn dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; “Cuộc đua kỳ thú” với những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, được thực hiện trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng; “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not”, hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu du lịch Việt do Tổng cục du lịch kết hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với những khám phá cảnh đẹp của ba miền đất nuớc; "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền…

Các chương trình này sau khi phát sóng đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo, chính là yếu tố góp phần tạo nên sức hút đó. Tuy nhiên, việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Cú hích tạo sức bật cho du lịch

Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế kể trên, đều ghi lại trải nghiệm của những người tham gia khi được trực tiếp tham quan địa danh nổi tiếng, thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, hòa mình vào những sinh hoạt mang đậm nét đẹp Việt.

Từ đó, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí, qua mỗi tập phát sóng, khán giả còn được khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc sắc, những phong tục, nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc, và đặc biệt là sự tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với đó, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, cộng thêm được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đã tạo cơ hội “vàng” để quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia đến với thế giới, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, là bàn đạp quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)

Theo báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia", 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Bởi, khi một chương trình thực tế trở nên phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in tại các địa điểm ghi hình, vì chính họ muốn trải nghiệm cảm giác đặc biệt và tìm hiểu những câu chuyện đã thu hút họ từ chính các chương trình này.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng văn hóa, giàu có di sản từ nhiều dân tộc anh em. Vì vậy, nếu các chương trình nghệ thuật, giải trí, khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài là từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Những thành công và sự đón nhận của khán giả với các chương trình thực tế, càng minh chứng rằng, đây chính là một trong những kênh truyền thông rất hiệu quả về văn hóa, điểm đến cho du khách, là nguồn cảm hứng và hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra vai trò kết nối, thúc đẩy sự bứt phá về du lịch trong nước. Từ đó, từng bước góp phần phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, nền kinh tế sáng tạo trong tương lai, mà trong đó du lịch văn hóa cũng được xếp là ngành kinh tế trọng điểm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Măng Đen: Vườn hồng treo gió gọi Thu về

Măng Đen: Vườn hồng treo gió gọi Thu về

Măng Đen trong mắt du khách không chỉ là những con dốc quanh co dẫn vào bản làng nguyên sơ hay cung đường hoa lãng mạn. Thu về cũng là lúc hồng chín rộ, sắc màu rực rỡ ấy như lời chào nồng nhiệt dành cho những ai ghé đến thăm.
Tin nổi bật trang chủ
Quy định các tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 - 2030

Quy định các tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 - 2030

Dân tộc - Tôn giáo - PV - 3 giờ trước
Tại Nghị định số 255/2025/NĐ-CP ngày 29/9/2025 (Nghị định 255) do Chính phủ ban hành mới đây, đã quy định về việc xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù, trong giai đoạn 2026 - 2030.
Hà Nội hướng tới cơ chế vượt trội, đặc thù cho vùng đồng bào DTTS

Hà Nội hướng tới cơ chế vượt trội, đặc thù cho vùng đồng bào DTTS

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 3 giờ trước
Ông Nguyễn Sỹ Trường, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội khẳng định: Công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo giữ vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của Thủ đô. Thời gian tới, Sở Dân tộc và Tôn giáo sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách vượt trội để hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển chung của Thủ đô.
Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Giáo dục - Tào Đạt - 4 giờ trước
Ngày 8/10, tại TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Kết nối, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trường học sinh thái ASEAN - Trường học không rác thải nhựa”, trong khuôn khổ Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025.
Thanh niên vùng cao Ba Chẽ hào hứng viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Thanh niên vùng cao Ba Chẽ hào hứng viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Không khí hướng về mùa tuyển quân năm 2026 đang lan tỏa khắp xã vùng cao Ba Chẽ (Quảng Ninh). Nhiều thanh niên vùng cao tự nguyện viết đơn nhập ngũ, thể hiện niềm tự hào, ý chí và khát vọng cống hiến cho Tổ quốc.
Hàng nghìn đồng bào DTTS Quảng Ngãi được trợ giúp pháp lý

Hàng nghìn đồng bào DTTS Quảng Ngãi được trợ giúp pháp lý

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 1 tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua đơn vị đã tổ chức trợ giúp pháp lý chọ hàng nghìn người đồng bào DTTS, giúp họ có thêm kiên thức, hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân và gia đình
Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Những ngày qua, nhịp sống của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2, xã Măng Bút, tỉnh Quảng Ngãi đã bị đảo lộn. Với các em học sinh, tuy sống trong vùng tâm chấn, phải thường xuyên chứng kiến động đất, nhưng trận động đất lúc 1 giờ 28 phút ngày 6/10 có độ lớn 4,9 vẫn khiến các em lo sợ, người dân hoang mang.
Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Media - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Những ngày qua, nhịp sống của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2, xã Măng Bút, tỉnh Quảng Ngãi đã bị đảo lộn. Với các em học sinh, tuy sống trong vùng tâm chấn, phải thường xuyên chứng kiến động đất, nhưng trận động đất lúc 1 giờ 28 phút ngày 6/10 có độ lớn 4,9 vẫn khiến các em lo sợ, người dân hoang mang.
Tỏa sáng hình ảnh phụ nữ Cảnh sát biển thời kỳ mới

Tỏa sáng hình ảnh phụ nữ Cảnh sát biển thời kỳ mới

Tin tức - Minh Thế - 4 giờ trước
Ngày 8/10, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển tổ chức Đại hội Hội Phụ nữ nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội, khẳng định vai trò, bản lĩnh và sức sáng tạo của phụ nữ Cảnh sát biển trong giai đoạn mới.
Lan tỏa sức sống mới từ dòng vốn tín dụng chính sách ở Đồng Nai

Lan tỏa sức sống mới từ dòng vốn tín dụng chính sách ở Đồng Nai

Kinh tế - Tiến Mạnh - 6 giờ trước
Từ sau khi hợp nhất hai chi nhánh Đồng Nai và Bình Phước, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đảm bảo dòng vốn ưu đãi thông suốt. 9 tháng đầu năm 2025 đã có gần 50 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn, góp phần tạo việc làm, phát triển sinh kế, hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội toàn tỉnh.
Nhiều chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tại Lạng Sơn

Nhiều chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tại Lạng Sơn

Tin tức - Minh Nhật - 7 giờ trước
Trước tình hình ngập lụt do mưa lũ và tình trạng cô lập của các xã tại Lạng Sơn, Bộ Quốc phòng lệnh cho Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện các chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tới tỉnh này trong sáng nay (8/10).
Những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mà bạn chưa biết

Những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mà bạn chưa biết

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 8 giờ trước
Trong tự nhiên có rất nhiều vị thuốc có tác dụng bổ phế, trị các bệnh về hô hấp và phổi hiệu quả. Vậy uống cây gì tốt cho phổi? Dưới đây là những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mời các bạn tham khảo.