Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam từ các chương trình truyền hình thực tế

Trương Vui - 17:05, 03/09/2023

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình thực tế, do đó việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch vùng miền vào các chương trình này đang được đánh giá là một hướng đi hiệu quả trong việc giới thiệu hình ảnh về những vùng đất, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng các DTTS Việt Nam(Ảnh: TL)

Sôi động gameshow thực tế kết hợp quảng bá du lịch

Dựa trên những chất liệu văn hóa, du lịch có sẵn, cùng sức ảnh hưởng không nhỏ của các chương trình thực tế, nhiều sản phẩm giải trí kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa đã được xây dựng, từ đó từng bước lan tỏa những vẻ đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với công chúng.

Mới đây, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam". Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia, những người có lượng theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội, cùng đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, để tham gia những thử thách vượt giới hạn của bản thân mình. Đồng thời, sáng tạo những video hướng tới quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam thông qua những trải nghiệm của chính mình.

Không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, chương trình còn được giới thiệu tới khán giả toàn khu vực châu Á thông qua nền tảng Netflix và Meta. Nhờ đó, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp cận 300 triệu người trên nền tảng mạng xã hội, một cơ hội không nhỏ để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trước “Hành trình kỳ thú”, show thực tế "2 Ngày 1 Đêm" cũng tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập, và duy trì phong độ suốt 17 tập đã phát sóng. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là sự truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam qua mỗi hành trình, tạo nên các chuyến đi đầy trải nghiệm và những thước phim vô cùng sống động.

Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế gắn liền với câu chuyện văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng, được thực hiện bởi những nghệ sĩ trẻ với tất cả sự hứng khởi, dấn thân và trải nghiệm, “2 Ngày 1 Đêm” không chỉ hướng tới mục đích giải trí, mà còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là sau khoảng thời gian dài dịch bệnh vừa qua.

"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)
"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Hay nhiều chương trình thực tế khác như: “Chuyến đi nhớ đời” với hành trình đầy ngoạn mục và gay cấn dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; “Cuộc đua kỳ thú” với những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, được thực hiện trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng; “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not”, hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu du lịch Việt do Tổng cục du lịch kết hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với những khám phá cảnh đẹp của ba miền đất nuớc; "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền…

Các chương trình này sau khi phát sóng đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo, chính là yếu tố góp phần tạo nên sức hút đó. Tuy nhiên, việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Cú hích tạo sức bật cho du lịch

Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế kể trên, đều ghi lại trải nghiệm của những người tham gia khi được trực tiếp tham quan địa danh nổi tiếng, thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, hòa mình vào những sinh hoạt mang đậm nét đẹp Việt.

Từ đó, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí, qua mỗi tập phát sóng, khán giả còn được khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc sắc, những phong tục, nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc, và đặc biệt là sự tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với đó, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, cộng thêm được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đã tạo cơ hội “vàng” để quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia đến với thế giới, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, là bàn đạp quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)

Theo báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia", 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Bởi, khi một chương trình thực tế trở nên phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in tại các địa điểm ghi hình, vì chính họ muốn trải nghiệm cảm giác đặc biệt và tìm hiểu những câu chuyện đã thu hút họ từ chính các chương trình này.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng văn hóa, giàu có di sản từ nhiều dân tộc anh em. Vì vậy, nếu các chương trình nghệ thuật, giải trí, khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài là từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Những thành công và sự đón nhận của khán giả với các chương trình thực tế, càng minh chứng rằng, đây chính là một trong những kênh truyền thông rất hiệu quả về văn hóa, điểm đến cho du khách, là nguồn cảm hứng và hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra vai trò kết nối, thúc đẩy sự bứt phá về du lịch trong nước. Từ đó, từng bước góp phần phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, nền kinh tế sáng tạo trong tương lai, mà trong đó du lịch văn hóa cũng được xếp là ngành kinh tế trọng điểm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Tin nổi bật trang chủ
Thượng úy Công an gieo niềm tin nơi từng nếp nhà

Thượng úy Công an gieo niềm tin nơi từng nếp nhà

Gương sáng giữa cộng đồng - Trần Thái - 1 giờ trước
Thượng úy Lý Văn Hòa, Phó trưởng Công an xã Tân Mỹ, tỉnh Tuyên Quang là một trong 80 gương Công an xã, thị trấn tiêu biểu toàn quốc năm 2025. Với bà con các dân tộc Mông, Dao, Tày nơi vùng cao Tuyên Quang, anh không chỉ là chiến sĩ Công an Nhân dân tận tụy mà còn là người con của bản, gần gũi và tin cậy.
Đoàn chư tôn đức Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm, chúc mừng lãnh đạo TP. Cần Thơ sau sáp nhập

Đoàn chư tôn đức Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm, chúc mừng lãnh đạo TP. Cần Thơ sau sáp nhập

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Tào Đạt - 23:37, 18/08/2025
Chiều 18/8, tại Thành ủy Cần Thơ, đoàn chư tôn đức Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) do Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương, làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng lãnh đạo TP. Cần Thơ sau công tác sáp nhập.
Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn

Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn "Mùa Xuân Độc lập"

Tin tức - Minh Anh - 20:14, 18/08/2025
Chiều 18/8, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên Giáo và Dân vận Trung ương phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tổ chức Khai mạc triển lãm tranh sơn mài mang tên “Mùa Xuân Độc lập” . Đây là một trong những sự kiện hướng tới Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Rà soát công tác chuẩn bị cho tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát

Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Rà soát công tác chuẩn bị cho tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 19:24, 18/08/2025
Chiều 18/8, Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nông Thị Hà chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị Tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát toàn quốc. Tham dự cuộc họp có đại diện các vụ, đơn vị là thành viên tổ giúp việc về chuẩn bị Tổng kết xóa nhà tạm, nhà dột nát toàn quốc.
Thanh Hóa hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát về đích trước hẹn

Thanh Hóa hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát về đích trước hẹn

Xã hội - Quỳnh Trâm - 19:22, 18/08/2025
Chiều 18/8, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Chương trình được kết nối trực tuyến tới 166 điểm cầu tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Bạn đọc - Ngọc Chí - 19:04, 18/08/2025
Ngày 18/8, UBND xã Sa Loong, tỉnh Quảng Ngãi có văn bản Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi. Điều đáng nói là sự cố “thủng” ô chứa rác gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ ngày 30/7, nhưng đến nay chính quyền mới công bố sự cố môi trường.
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Du lịch - Ngô Xuân Hiền - 18:45, 18/08/2025
Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Tin tức - Duy Chí - 18:23, 18/08/2025
Với vị trí đắc địa, phường Dĩ An tiếp giáp tuyến Metro số 1, là phường đông dân nhất TP. Hồ Chí Minh và đứng thứ 2 cả nước. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường lấy đời sống Nhân dân, quy hoạch và chỉnh trang đô thị làm mục tiêu phát triển.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Media - Ngọc Chí - 18:18, 18/08/2025
Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Pháp luật - Tào Đạt - Tiến Tầm - 18:11, 18/08/2025
11 đối tượng nam, nữ đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ, thì bị lực lượng Công an tỉnh An Giang ập vào bắt quả tang.