Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển du lịch lễ hội, nâng cao sức cạnh tranh điểm đến ASEAN

PV - 05:45, 10/01/2024

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch quốc tế đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, với mức doanh thu đạt hơn 90% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Song, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chỉ phục hồi ở mức 62%, trong đó Ðông Nam Á phục hồi 70% do chính sách chậm mở cửa của một số quốc gia sau đại dịch.

Các hoạt động trong Festival Huế thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham dự.
Các hoạt động trong Festival Huế thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham dự.

Bối cảnh này đòi hỏi ngành du lịch ASEAN cần tăng cường hợp tác để nâng cao sức cạnh tranh của khu vực, trong đó phát triển du lịch lễ hội được coi là một trong những hướng đi quan trọng để đẩy mạnh kết nối, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nội khối.

Phát biểu tại Hội thảo Du lịch Lễ hội ASEAN vừa được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định: Một trong những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu sau đại dịch là du lịch bền vững và có trách nhiệm. Phát triển du lịch không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo sinh kế cho cộng đồng, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến. Với nền văn hóa đa dạng, vừa mang nét tương đồng, vừa có sự độc đáo giữa các quốc gia thành viên, nhất là hệ thống lễ hội truyền thống và đương đại phong phú, giàu màu sắc, khu vực ASEAN đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, quý giá để có thể khai thác thành sản phẩm thế mạnh, tạo sự khác biệt cho hình ảnh điểm đến. Việt Nam đang đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban Nguồn lực, Giám sát và Ðánh giá Du lịch ASEAN và điều phối chính dự án "Xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội ASEAN". Ngành du lịch Việt Nam mong muốn có thể đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN để nghiên cứu, kết nối các tour du lịch lễ hội trong khu vực để tăng cường thu hút khách quốc tế, quảng bá ASEAN như một điểm đến chung bền vững, thống nhất và đáng trải nghiệm.

Những năm qua, loại hình du lịch gắn với lễ hội đã từng bước phát triển ở nhiều nước Ðông Nam Á. Cách thức tổ chức lễ hội ngày càng được đổi mới, chuyên nghiệp hóa với nhiều hoạt động thu hút du khách. Không ít lễ hội đã trở thành thương hiệu quốc gia, thu hút đông đảo khách tham gia từ khắp nơi trên thế giới, tiêu biểu như lễ hội té nước, lễ hội thả đèn lồng (Thái Lan), lễ hội đón năm mới Chnam Thmei (Campuchia), lễ hội đua thuyền (Lào), lễ hội nghệ thuật Bali (Indonesia), lễ hội nụ cười MassKara (Philippines)...

Tham gia các hoạt động này, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí sôi động, tưng bừng của lễ hội, mà còn được khám phá, tìm hiểu những nghi lễ, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa riêng có của cộng đồng cư dân bản địa. Du lịch lễ hội đã góp phần vào sự tăng trưởng chung về lượng khách đến các nước ASEAN, với tốc độ tăng trưởng năm 2019 đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%) theo thống kê của Ban Thư ký ASEAN.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc phát triển du lịch lễ hội ASEAN vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chưa tạo được thương hiệu riêng cho khu vực, và nếu so với những sản phẩm du lịch khác trong khu vực thì còn hạn chế về tính cạnh tranh.

Thạc sĩ Lê Thị Minh Quế, Phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: Các lễ hội ở khu vực ASEAN rất đa dạng nhưng một số nơi vẫn chưa thật sự quan tâm đến việc phát huy giá trị, sức hấp dẫn của lễ hội để phục vụ du lịch. Các sản phẩm du lịch lễ hội nhìn chung còn thiếu tính đặc sắc, nhiều lễ hội rườm rà, na ná nhau. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch lễ hội cũng có nhiều hạn chế; việc hợp tác giữa các nước ASEAN trong kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội chưa cụ thể, dẫn đến kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Ðể thay đổi cục diện này, Thạc sĩ Lê Thị Minh Quế cho rằng, cùng với đẩy mạnh bồi dưỡng, đào tạo để hỗ trợ dân cư phát triển du lịch cộng đồng gắn với lễ hội, các nước ASEAN cần tăng cường hơn nữa việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia trong tổ chức, khai thác, gắn lễ hội với du lịch một cách hiệu quả, nhất là trong liên kết khảo sát các tuyến, điểm để xây dựng các sản phẩm du lịch lễ hội hấp dẫn cho khu vực. Bên cạnh đó, cần tích cực đầu tư xây dựng các nội dung quảng bá du lịch lễ hội thông qua các nền tảng công nghệ số; và tiếp tục có chính sách thuận lợi hơn nữa về visa để không chỉ thu hút nguồn khách truyền thống là thị trường Ðông Bắc Á mà còn hướng đến nguồn khách từ các thị trường xa có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Theo Tiến sĩ Lê Tuấn Anh, Trưởng khoa Quản trị du lịch và Ngôn ngữ quốc tế, Trường đại học Văn hóa Hà Nội, hầu như tất cả các điểm đến đều có lễ hội, nhưng không phải lễ hội nào cũng có thể trở thành lý do để du khách đến thăm điểm đến. Vì thế, mỗi quốc gia cần lựa chọn, xác định một hoặc vài lễ hội nổi bật đại diện cho hình ảnh điểm đến để quảng bá với tư cách là chủ đề, giá trị cơ bản thu hút du khách tới thăm Ðông Nam Á.

Chung quan điểm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trước thực trạng các quốc gia trong khối vẫn đang phát triển du lịch lễ hội theo hướng mạnh ai nấy làm mà chưa đi cùng nhau, điều cần thiết là phải có chiến lược để cùng khảo sát, nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, tìm ra những lễ hội dân gian và đương đại nổi bật, có thể kết nối để cùng quảng bá, xúc tiến qua các kênh truyền thông, nhất là truyền thông số.

Nói về kinh nghiệm tổ chức du lịch gắn với lễ hội ở điểm đến, Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Những năm qua, các sự kiện lễ hội được tổ chức dày đặc, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, tạo ra những tuần, tháng văn hóa, lễ hội phục vụ du lịch trong năm như Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế, Tuần lễ Áo dài Huế, Tuần lễ Chăm sóc Sức khỏe…, góp phần làm tăng hiệu ứng tham gia của du khách, cộng đồng, tạo thành những sản phẩm và điểm đến thú vị. Ðể xây dựng Huế trở thành thành phố Festival của Việt Nam, Thừa Thiên Huế đã triển khai Ðề án Festival bốn mùa với chuỗi hoạt động lễ hội trải dài trong năm, bao gồm đầy đủ các lễ hội truyền thống từ cung đình, dân gian, tôn giáo, đến nghệ thuật đương đại hay thể thao, nhằm tôn vinh quảng bá những nét văn hóa đặc thù của vùng đất, khai thác thế mạnh về danh thắng, du lịch tâm linh, tạo cơ hội thuận lợi để công chúng và du khách tham gia vào bất cứ thời điểm nào khi đến Huế.

Ông Phúc nhấn mạnh, việc tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch lễ hội mang tính đặc trưng, có đẳng cấp sẽ tạo ra tính cạnh tranh trong việc thu hút khách và doanh thu của điểm đến.

Ông Try Chhiv, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và ASEAN, Bộ Du lịch Campuchia chia sẻ, đất nước ông cũng xác định lễ hội có vai trò quan trọng trong gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng và phát triển du lịch. Ðó là lý do thời gian gần đây, bên cạnh các lễ hội truyền thống, Campuchia còn tạo ra nhiều lễ hội hiện đại như lễ hội biển, lễ hội sông, và tương lai có thể là lễ hội gắn với núi, lúa gạo, voi... những thứ có tiềm năng phát triển thành lễ hội.

Theo ông Try Chhiv, để thắt chặt hơn việc hợp tác về du lịch giữa các nước ASEAN, cần có cơ chế hợp tác ở mức độ nhỏ hơn là tiểu vùng để kết nối các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp du lịch nhằm trao đổi ý tưởng, học tập cách làm của nhau. Ðây sẽ là cách để thúc đẩy du lịch ASEAN nói chung, du lịch lễ hội nói riêng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thu hút khách du lịch từ các trải nghiệm văn hóa truyền thống ở buôn làng

Thu hút khách du lịch từ các trải nghiệm văn hóa truyền thống ở buôn làng

Hòa dòng chảy hội nhập, nhiều phụ nữ DTTS tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn khéo léo đưa nguồn vốn văn hóa này trở thành lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình và cộng đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Thu hút khách du lịch từ các trải nghiệm văn hóa truyền thống ở buôn làng

Thu hút khách du lịch từ các trải nghiệm văn hóa truyền thống ở buôn làng

Hòa dòng chảy hội nhập, nhiều phụ nữ DTTS tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn khéo léo đưa nguồn vốn văn hóa này trở thành lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình và cộng đồng.
Người có uy tín giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Người có uy tín giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 1 giờ trước
Văn hóa các dân tộc không chỉ là tài sản riêng của mỗi con người, vùng đất, quê hương, địa phương mà là tài sản chung của cả quốc gia, dân tộc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó, có những đóng góp quan trọng của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS.
Gia Lai: Trao quyết định bổ nhiệm các cấp chính trị viên quân sự xã

Gia Lai: Trao quyết định bổ nhiệm các cấp chính trị viên quân sự xã

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Chiều 21/8, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ chính trị viên, chính trị viên phó cho 21 Ban CHQS xã thuộc Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 4 - Chư Prông. Đại tá Phạm Văn Đạt, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dự chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Quốc vương Bhutan

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Quốc vương Bhutan

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema Wangchuck, sáng 21/8, tại Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đức Ấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tiếp xã giao Quốc vương và đoàn công tác.
Gia Lai: Tăng cường kết nghĩa giữa các đơn vị với vùng đồng bào DTTS

Gia Lai: Tăng cường kết nghĩa giữa các đơn vị với vùng đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về tăng cường hoạt động kết nghĩa giữa các địa phương, đơn vị với thôn, làng vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

"Gác" lại kỳ nghỉ hè để sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Phóng sự - Đình Tuân- Phạm Tiến - 1 giờ trước
Suối 3 tuần nay, ở trụ sở Ủy ban MTTQ xã miền núi Tương Dương (Nghệ An), hình ảnh một cô giáo nhỏ nhắn, với tinh thần vui vẻ, nhanh nhẹn bốc xếp, phân loại và phát hàng cứu trợ đã trở nên rất đỗi thân quen với đồng bào ở tâm lũ Tương Dương.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Dịp Quốc khánh 2/9, Gia Lai sẽ bắn pháo hoa nổ tầm cao tại hai quảng trường trên địa bàn tỉnh

Dịp Quốc khánh 2/9, Gia Lai sẽ bắn pháo hoa nổ tầm cao tại hai quảng trường trên địa bàn tỉnh

Tin tức - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Gia Lai cho biết sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại hai quảng trường lớn là Nguyễn Tất Thành ở phường Quy Nhơn và Đại Đoàn Kết ở phường Pleiku nhân Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Xử lý thanh niên từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Lắk bán hàng không rõ nguồn gốc

Xử lý thanh niên từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Lắk bán hàng không rõ nguồn gốc

Pháp luật - Lê Hường - 1 giờ trước
Thanh niên từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Lắk tổ chức nhiều hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho người dân địa phương, trong đó chủ yếu người cao tuổi.
Ia Pnôn (Gia Lai): Đoàn kết dân tộc, giữ vững chủ quyền biên giới

Ia Pnôn (Gia Lai): Đoàn kết dân tộc, giữ vững chủ quyền biên giới

Trang địa phương - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Là xã biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Gia Lai, Ia Pnôn có hơn 5,8 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Xã có 1.340 hộ/5.635 khẩu, trong đó tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm hơn 87%. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực phấn đấu của Nhân dân trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng miền biên viễn Ia Pnôn ngày càng giàu đẹp, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân vùng biên tỉnh Ắt-ta-pư, nước bạn Lào

Công ty Điện lực Quảng Ngãi đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân vùng biên tỉnh Ắt-ta-pư, nước bạn Lào

Tin tức - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Từ năm 2008, Công ty Điện lực Kon Tum (nay là Công ty Điện lực Quảng Ngãi) đã xây dựng mối quan hệ hợp tác mua bán điện với Chi nhánh Điện Ắt-ta-pư (Tổng công ty Điện lực Lào) qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Nếu giai đoạn đầu, sản lượng điện chỉ ở mức nhỏ, chủ yếu phục vụ sinh hoạt cho người dân huyện Phouvong, thì những năm gần đây, nhu cầu của phía bạn đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Xã biên giới Tam Lư phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã Nông thôn mới nâng cao

Xã biên giới Tam Lư phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã Nông thôn mới nâng cao

Trang địa phương - Quỳnh Trâm - 7 giờ trước
Đảng bộ xã Tam Lư đặt mục tiêu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm và trở thành xã Nông thôn mới nâng cao.