Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa: Một tấm lòng, một địa chỉ, nhiều con đường đến tương lai

PV - 10:37, 20/08/2018

Mang trong người trọng bệnh, thầy Trần Quang Thông ở phường Tân Tiến, TP . Buôn Ma Thuột quyết tâm thực hiện ước mơ xây dựng nhà lưu trú cho học sinh nghèo, lang thang, trẻ mồ côi của Tây Nguyên. 21 năm triển khai mô hình Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa, thầy Trần Quang Thông đã hỗ trợ, chắp cánh ước mơ cho hàng trăm trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, trẻ em cá biệt, được học tập, nuôi dưỡng, phát triển trí tuệ và nhân cách.

Trần Quang Thông Giờ học phụ đạo tại Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa.

Từ ngày còn thơ bé, Trần Quang Thông đã nuôi mơ ước học hành thành đạt để giúp ích cho xã hội, vậy nhưng đang tuổi thanh niên sức lực dồi dào thì Thông mắc phải căn bệnh u não, phải bỏ ngang việc học. Trong thời gian vừa điều trị bệnh, Thông vừa tham gia dạy học từ thiện cho trẻ em lang thang ở Công viên Tao Đàn, TP . Hồ Chí Minh. 10 năm dạy học từ thiện càng thúc đẩy Thông thực hiện dự định xây dựng Nhà lưu trú cho học sinh nghèo, lang thang, trẻ mồ côi của Tây Nguyên.

Năm 1997, thầy Thông trở lại Buôn Ma Thuột xây dựng “Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa” rộng 120m2 trên mảnh đất có tổng diện tích 1.000m2. Năm học đầu tiên, Nhà lưu trú đón 37 học sinh mồ côi, trẻ em nghèo ở nhiều lứa tuổi khác nhau về học.

Thầy Đinh Văn Rạng, một nhà giáo về hưu quản lý học sinh tại Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa chia sẻ: Ngoài việc học tập, các em còn được rèn luyện khuôn khổ, nề nếp như “quân đội chính quy” . Đến trường học có xe đưa đón, các sinh hoạt ăn uống, vui chơi thể thao, giã ngoại, ngủ nghỉ, đều được tổ chức nề nếp và giờ giấc quy định chặt chẽ. Những em nghiện game, thuốc lá vào đây chỉ sau một thời gian ngắn đều bỏ được thói hư tật xấu, học hành ngày một tiến bộ.

Hoạt động một thời gian ngắn, Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa đã thu hút hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Lạng Sơn, Bình Phước tới lưu trú, học tập. Tiếng lành đồn xa, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế nhưng không có thời gian chăm sóc, quản lý con cái cũng tìm đến để gửi con vào học tập.

Trân Quang Thông Thầy Trần Quang Thông (bên phải) thăm vườn quýt thực nghiệm của nhà lưu trú.

Em Mai Văn Sang ở huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông bị tai nạn bỏng xăng nên việc đi lại, sinh hoạt đều rất khó khăn. Gia đình Sang thuộc diện nghèo, thầy Thông đưa Sang về nuôi dưỡng, ăn học từ năm lớp 8. Nay Sang đã trở thành chàng sinh viên năm thứ 3, ngành Sinh học, Trường Đại học Tây Nguyên và vẫn tiếp tục được thầy Thông giúp đỡ. Sau những giờ học ở trường, Sang về phụ đạo kiến thức cho các em nhỏ, hướng dẫn các em trồng rau, nuôi gia súc đúng khoa học kỹ thuật.

Năm 2013, thầy Thông mở rộng mô hình xây dựng thêm nhà nội trú trên diện tích đất 1,7ha cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Đại học Tây Nguyên; học sinh Trường THPT Lê Duẩn trọ học và Cơ sở thực nghiệm tại phường Khánh Xuân. Cơ sở thực nghiệm được quy hoạch trồng cây ăn trái, nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm, vừa tạo nguồn thu, bảo đảm đời sống cho thầy và trò nhà lưu trú. Đồng thời vừa giúp học sinh, sinh viên tiếp cận các công việc thường nhật, gắn học lý thuyết ở trường với thực hành ở nhà lưu trú. Ngoài ra, các mô hình trong khu thực nghiệm còn mang lại nguồn thu nhập cho Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa để hoạt động hiệu quả hơn.

Từ ngày thành lập đến nay, đã có hơn 200 học sinh trưởng thành từ Nhà lưu trú. Bình quân mỗi năm, có 10 em tốt nghiệp THPT, trong đó một số em đỗ đạt vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Hiện nay, Nhà lưu trú học sinh Đăng Khoa đang có hơn 100 em học sinh bậc Tiểu học, THCS, THPT và 13 sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên. Để quản lý, bảo đảm phục vụ học tập, sinh hoạt cho các em, thầy Thông đã huy động thêm 13 cán bộ, nhân viên, mỗi người đảm trách một việc, từ quản lý học sinh, quản lý quỹ, lái xe đưa đón học sinh, đến nấu ăn, học phụ đạo ngoài giờ.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến, TP . Buôn Ma Thuột nhận xét: Thầy Trần Quang Thông là một trong tấm gương tiêu biểu trong hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương. Hơn 20 năm qua, thầy đã cưu mang học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ nhiều miền quê, giúp các em vượt lên số phận để trưởng thành. Ngoài ra, thầy Thông còn huy động các nguồn tài trợ hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, người cô đơn của phường Tân Tiến giảm bớt khó khăn.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Lào Cai: Tăng cường giải pháp hỗ trợ các xã triển khai Chương trình MTQG

Lào Cai: Tăng cường giải pháp hỗ trợ các xã triển khai Chương trình MTQG

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 13 phút trước
Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 1810/UBND-NLN yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp với cấp huyện, xã và các đơn vị liên quan giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) theo đúng tiến độ, kế hoạch.
Lào Cai phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch trong năm 2024

Lào Cai phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch trong năm 2024

Tin tức - Trọng Bảo - 15 phút trước
Thông tin từ Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 25% kế hoạch được giao.
Agribank Hậu Giang: Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Agribank Hậu Giang: Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thời sự - M. Quân - M. Triết - 17 phút trước
Ngày 23/4, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ( Agribank) Chi nhánh tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (5/4/2004 - 5/4/2024) và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đến dự buổi lễ có ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Kinh tế - PV - 20 phút trước
Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động, tích cực, linh hoạt xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp cụ thể phát triển ngành nhân lực bán dẫn.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 7 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 14 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 14 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 14 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 14 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.