Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nam Dược - Chiến lược kinh doanh giúp nhiều năm liền tăng trưởng ấn tượng

PV - 15:10, 01/11/2022

Nhờ quá trình tái cấu trúc và xây dựng được chiến lược phát triển bền vững mang giá trị cốt lõi vì khách hàng, Nam Dược đã gặt hái được “quả ngọt” khi 7 năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng ngoạn mục.

Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Nhắc đến những doanh nghiệp ngành dược niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, quán quân thị giá của ngành thuộc về một công ty dược phẩm thuốc Nam - Công ty cổ phần Nam Dược (mã chứng khoán NDC).

Có thể thấy, thị giá cổ phiếu NDC đã có sự tăng trưởng ngoạn mục trong vòng hơn 2 năm qua. Cụ thể, đầu năm 2018, cổ phiếu này duy trì ở vùng giá khoảng 25.000-30.000 đồng/cổ phiếu thì đến đầu năm 2019 đã lên vùng giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Và đến, cuối năm 2020, thị giá cổ phiếu NDC đã giao dịch quanh vùng 60.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2021, cổ phiếu này có sự bứt phá mạnh mẽ từ vùng giá 60.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 100.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 6. Chưa dừng lại ở đó, NDC tiếp tục chinh phục các cột mốc và hiện đã vượt qua vùng giá 120.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, thị giá NDC tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2020 và gấp 4,8 lần so với hồi đầu năm 2018.

Thậm chí, NDC đã chinh phục mốc 133.500 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 19/8 vừa qua. Hiện tại, cổ phiếu NDC đang giao dịch trong vùng giá khoảng 128.000 đồng/cổ phiếu.

Bí quyết nằm ở chiến lược phát triển bền vững mang tên ngôi nhà Nam Dược

Không phải bỗng dưng thị giá cổ phiếu của Nam Dược lại có những bước “leo núi” ngoạn mục như vậy mà điều đó nhờ vào kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc liên tục 7 năm.

Cụ thể, kể từ năm 2016 tới nay, tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận của NDC hầu hết đều đạt con số dương. Cụ thể, doanh thu năm 2020 tăng trưởng 13,5% so với năm 2019 đạt 587 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 41%, đạt 72 tỷ đồng. Gần đây nhất trong năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 song tình hình kinh doanh của NDC vẫn rất khả quan, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm tăng sức đề kháng và phòng Covid-19 tăng đột biến. Kết quả, doanh thu lập kỷ lục kể từ khi hoạt động đạt 640,4 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% so với năm 2020.

Bước sang năm 2022, Nam Dược đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 720 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm trước đó. Theo đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gần 6% so với năm trước, lên mức 72 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược
Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược

Bà Lưu Thị Gấm, Trưởng phòng Marketing Công ty Nam Dược cho biết: “Nếu như tăng trưởng 1-2 năm thì đó chỉ là cách làm “hớt váng” còn như Nam Dược đã xây dựng cho mình một chiến lược đúng đắn, giải pháp đồng bộ qua đó mang lại kết quả tăng trưởng liên tục 7 năm”.

Chia sẻ kỹ hơn về những chiến lược và giải pháp đã giúp Nam Dược đạt được những bước tiến trong những năm qua, ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Nam Dược cho biết: “Để đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy là nhờ vào mấy yếu tố sau. Thứ nhất, từ năm 2012-2013, Nam Dược tái cấu trúc, xây dựng lại hệ thống và hoàn thiện các quy trình quản lý và xác định chiến lược phát triển bền vững. Thứ hai, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, củng cố nguồn lực và nâng cao năng lực nội tại”.

Theo ông Châu, sau khi xác định chiến lược phát triển bền vững, công ty đã xây dựng mô hình ngôi nhà Nam Dược gồm nền móng là văn hóa doanh nghiệp; 5 trụ cột là cấu trúc, sản phẩm, con người, hệ thống và quản trị; Cuối cùng mái nhà Nam Dược là tầm nhìn - sứ mệnh.

Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược
Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược

Phân tích về 5 trụ cột của ngôi nhà Nam Dược, ông Châu chia sẻ: “Trụ cột thứ nhất là cấu trúc chính là cơ cấu tổ chức của công ty. Chúng tôi có 600 cán bộ nhân viên trong đó có 50 cán bộ quản lý với 50 chức danh từ hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các quản lý cấp trung cho đến nhân viên, bảo vệ, lễ tân… Trong cơ cấu đó, mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau cùng hợp tác trên một nền văn hóa của doanh nghiệp mang sứ mệnh phát triển.

Trụ cột thứ hai là sản phẩm. Nam Dược đẩy mạnh đầu tư vào gian hàng, chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi không chọn những sản phẩm mang tính chất riêng biệt mà tập trung vào những sản phẩm thông thường có thể sử dụng ở mọi gia đình Việt Nam. Tôi lấy ví dụ như với đối tượng trẻ em hiện đang có hơn 200 sản phẩm dùng trong lẫn dùng ngoài. Cụ thể, với dùng trong có bộ sản phẩm siro gồm siro ăn ngon, siro thanh độc, kẹo dẻo canxi, siro canxi để tăng trưởng chiều cao. Với sản phẩm dùng ngoài, chúng tôi có dầu tràm Ích Nhi sữa tắm thảo dược, kem đánh răng thảo dược, gạc rơ lưỡi răng miệng thảo dược, kem bôi da mẩn ngứa côn trùng đốt…”, ông Châu nói.

Trụ cột thứ ba là con người. Khi cCng ty đi vào giai đoạn phát triển thì con người là yếu tố quan trọng và văn hóa là cái dẫn dắt mọi công cuộc kinh doanh.

Trụ cột thứ tư là hệ thống gồm hệ thống bán hàng marketing, dây chuyền sản xuất, hệ thống phần cứng, phần mềm… và trụ cột cuối cùng là quản trị, tức là thực thi và kiểm soát.

Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển
Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển

Còn với mái nhà của Nam Dược tức tầm nhìn - sức mạnh, Nam Dược mang tầm nhìn trở thành công ty dược phẩm danh tiếng, là Thương hiệu Quốc gia về các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và tự nhiên ở Việt Nam. Sứ mệnh của Nam Dược là cam kết phát triển tinh hoa Y học cổ truyền và tiềm năng dược liệu Việt Nam, sáng tạo ra sản phẩm có hiệu quả cao, an toàn, tiện dụng, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nam Dược luôn cổ vũ tinh thần tự hào, tin dùng thuốc Nam, từng bước phổ biến ra khu vực và thế giới.

“Nếu sản phẩm không tốt thì cột trụ đấy đương nhiên là kém, con người không phù hợp thì cột trụ đấy sẽ yếu, không tổ chức được cơ cấu công ty vững mạnh. Do đó, móng tốt và các trụ cột tốt thì công ty sẽ đạt được tầm nhìn tức mái nhà. Móng càng tốt và cột trụ càng tốt thì doanh nghiệp xây được ngôi nhà càng cao. Do đó, phần văn hóa doanh nghiệp là quan trọng nhất. Chúng tôi theo đuổi triết lý kinh doanh: Giá trị cốt lõi là vì khách hàng. Đây là giá trị dẫn đường cho Nam Dược. Từ năm 2014 khi áp dụng triết lý này, Nam Dược đã đạt rất nhiều sự thay đổi và được thể hiện qua các con số về doanh thu, lợi nhuận qua từng năm”, ông Châu nói.

Bứt phá trong 5 năm tới với mục tiêu doanh thu khoảng 1.500 - 2.000 tỷ đồng

Với một chiến lược phát triển bền vững, vị Tổng Giám đốc Nam Dược cho rằng trong 5 năm tới (2021-2026) được dự báo là giai đoạn bứt phá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đặt mục tiêu cho giai đoạn này doanh thu vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Nam Dược triển khai bán hàng đa kênh. Bên cạnh kênh truyền thống, doanh nghiệp triển khai thêm kênh tiêu dùng ở lĩnh vực dược mỹ phẩm gồm các sản phẩm sữa tắm, kem đánh răng, yến sào… tại các hệ thống mẹ và bé và tạp hóa. Tiếp đến, Nam Dược bán trên sàn thương mại điện tử, bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Đặc biệt, Nam Dược chuẩn bị khai trương các showroom dược liệu quý ở Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy nhu cầu mua dược liệu quý để dùng và biếu rất lớn. Chúng tôi định hướng khi người tiêu dùng cần các sản phẩm dược liệu quý nhập khẩu như hồng sâm, linh chi Hàn Quốc, đông trùng hạ thảo Tây Tạng hay các loại dược liệu quý Việt Nam như đông trùng hạ thảo, yến sào, nhung hươu, tam thất… thì cửa hàng của Nam Dược sẽ là một điểm đến uy tín, tin cậy.

“Tôi cho đây là hướng đi rất mới mà chưa có doanh nghiệp nào làm bài. Nam Dược đặt mục tiêu sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 về dược liệu quý ở Việt Nam”, vị CEO Nam Dược kỳ vọng.

Đặc biệt, Nam Dược mang khát vọng đưa dược liệu Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Hiện nay, chúng tôi đang từng bước chuẩn bị các khâu từ chọn sản phẩm đến thị trường xuất khẩu. “Chủ trương của chúng tôi là lấy mục tiêu xuất khẩu làm niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi không cần phải lấy doanh thu, lợi nhuận mà sẽ bán rẻ để vào được thị trường của các nước”, ông Châu nói.

TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của công ty
TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của Công ty

Để từng bước chinh phục mục tiêu, Nam Dược tập trung đẩy mạnh phát triển vùng trồng đạt tiêu chuẩn Thực hành nuôi trồng và thu hái Dược liệu sạch theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới GACP-WHO. Đây là điều mà không nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng. Hiện tại, Nam Dược là một trong số ít các doanh nghiệp sở hữu số lượng vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO nhiều nhất, trong đó vùng cát cánh có diện tích trồng lớn nhất gần 100ha. Trong thời gian tới, Nam Dược tiếp tục đẩy mạnh mở rộng phát triển vùng trồng cát cánh (huyện Bắc Hà, Lào Cai), vùng trồng quất (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng dây thìa canh (huyện Hải Hậu, Nam Định), vùng trồng đậu nành (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng phòng phong (huyện Đồng Văn, Hà Giang). 

Ngoài ra, Nam Dược còn có các vùng chuẩn bị chuẩn hóa như vùng trồng húng chanh (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), vùng trồng mạch môn (Phú Thọ) và vùng trồng cà gai leo (Hà Tây).

Với những gì có được, lãnh đạo của Nam Dược tự tin Công ty sẽ trở thành 1 trong 5 công ty Đông dược uy tín nhất Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp với các địa phương huy động đồng bào các dân tộc về tổ chức hoạt động tại Làng. Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng BộVHTT&DL chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, ban ngành Trung ương, Sở VHTT&DL các tỉnh có ký kết phối hợp với Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam cùng đồng bào các dân tộc sinh sống tại Làng.
Tin nổi bật trang chủ
Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam: Cầu nối gìn giữ, lan tỏa văn hóa các dân tộc

Sắc màu 54 - PV - 19:51, 18/04/2025
Chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp với các địa phương huy động đồng bào các dân tộc về tổ chức hoạt động tại Làng. Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng BộVHTT&DL chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, ban ngành Trung ương, Sở VHTT&DL các tỉnh có ký kết phối hợp với Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam cùng đồng bào các dân tộc sinh sống tại Làng.
Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025

Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025

Media - BDT - 19:49, 18/04/2025
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 18/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025. Nhà thờ xóm đạo Tha La. Soọng cô - Niềm tự hào của người Sán Dìu. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lễ hội Roóng Poọc của dân tộc Giáy

Lễ hội Roóng Poọc của dân tộc Giáy

Media - BDT - 19:40, 18/04/2025
Lễ hội Roóng Poọc hay còn gọi là Lễ hội Xuống đồng của người Giáy là dịp kết thúc một tháng Tết vui chơi, đồng thời mở đầu cho một chu kỳ sản xuất, một mùa vụ mới. Đây còn là dịp cúng Thổ địa - thần cai quản địa bàn để cầu cho ngô lúa tốt tươi, chăn nuôi phát triển, xóm làng bình yên, mọi người khỏe mạnh,…
Vụ sản xuất thuốc giả quy mô

Vụ sản xuất thuốc giả quy mô "khủng": Thuốc chữa xương khớp chủ yếu thành phần chất "cấm" dùng trong Đông y

Pháp luật - Minh Nhật - 19:34, 18/04/2025
Liên quan tới vụ đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất thuốc giả quy mô toàn quốc, kết quả phân tích, xét nghiệm mẫu thuốc giả thuộc nhóm thuốc Đông dược, phát hiện trong thành phần thuốc có lượng lớn thuốc giảm đau, không được phép sản xuất trong Đông y.
Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nguyễn Hải Trung tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức

Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nguyễn Hải Trung tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức

Tin tức - Văn Hoa - 19:33, 18/04/2025
Ngày 18/4, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo, cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 5, đã tiếp xúc cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và huyện Hoài Đức trước kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XV, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương

Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 18/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nét đẹp văn hóa tâm linh ở xứ trầm hương. Danh lam cổ tự ở Bắc Giang. Làm giàu nhờ nuôi cá. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi

Khánh Hòa: Đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi

Khởi nghiệp - T.Nhân - H.Trường - 19:29, 18/04/2025
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Trang địa phương - Mỹ Dung - 19:28, 18/04/2025
Ngày 18/4, tại huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2025, với chủ đề “Cùng Sách bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Đặc sản gỏi lá Kon Tum

Đặc sản gỏi lá Kon Tum

Ẩm thực - Đào Văn Hậu - 19:27, 18/04/2025
Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Việt Nam, gỏi lá Kon Tum là một món ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc… Đặt chân đến mảnh đất Kon Tum, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Nguyên mà còn được thưởng thức món ăn đặc biệt này - một nét đặc sắc không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây.
Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với tỉnh Đắk Lắk về Chương trình MTQG 1719

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với tỉnh Đắk Lắk về Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 19:26, 18/04/2025
Chiều 18/4, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk về khảo sát, đánh giá kết quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đối mặt vòng lao lý trong vụ Mr. Pips lừa đảo 5.300 tỷ đồng

Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đối mặt vòng lao lý trong vụ Mr. Pips lừa đảo 5.300 tỷ đồng

Xã hội - Minh Nhật - 16:05, 18/04/2025
Vụ việc gây chấn động bởi số lượng người trẻ tham gia và mức độ tinh vi của hình thức lừa đảo.