Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nam Dược - Chiến lược kinh doanh giúp nhiều năm liền tăng trưởng ấn tượng

PV - 15:10, 01/11/2022

Nhờ quá trình tái cấu trúc và xây dựng được chiến lược phát triển bền vững mang giá trị cốt lõi vì khách hàng, Nam Dược đã gặt hái được “quả ngọt” khi 7 năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng ngoạn mục.

Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Nhắc đến những doanh nghiệp ngành dược niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, quán quân thị giá của ngành thuộc về một công ty dược phẩm thuốc Nam - Công ty cổ phần Nam Dược (mã chứng khoán NDC).

Có thể thấy, thị giá cổ phiếu NDC đã có sự tăng trưởng ngoạn mục trong vòng hơn 2 năm qua. Cụ thể, đầu năm 2018, cổ phiếu này duy trì ở vùng giá khoảng 25.000-30.000 đồng/cổ phiếu thì đến đầu năm 2019 đã lên vùng giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Và đến, cuối năm 2020, thị giá cổ phiếu NDC đã giao dịch quanh vùng 60.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2021, cổ phiếu này có sự bứt phá mạnh mẽ từ vùng giá 60.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 100.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 6. Chưa dừng lại ở đó, NDC tiếp tục chinh phục các cột mốc và hiện đã vượt qua vùng giá 120.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, thị giá NDC tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2020 và gấp 4,8 lần so với hồi đầu năm 2018.

Thậm chí, NDC đã chinh phục mốc 133.500 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 19/8 vừa qua. Hiện tại, cổ phiếu NDC đang giao dịch trong vùng giá khoảng 128.000 đồng/cổ phiếu.

Bí quyết nằm ở chiến lược phát triển bền vững mang tên ngôi nhà Nam Dược

Không phải bỗng dưng thị giá cổ phiếu của Nam Dược lại có những bước “leo núi” ngoạn mục như vậy mà điều đó nhờ vào kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc liên tục 7 năm.

Cụ thể, kể từ năm 2016 tới nay, tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận của NDC hầu hết đều đạt con số dương. Cụ thể, doanh thu năm 2020 tăng trưởng 13,5% so với năm 2019 đạt 587 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 41%, đạt 72 tỷ đồng. Gần đây nhất trong năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 song tình hình kinh doanh của NDC vẫn rất khả quan, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm tăng sức đề kháng và phòng Covid-19 tăng đột biến. Kết quả, doanh thu lập kỷ lục kể từ khi hoạt động đạt 640,4 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% so với năm 2020.

Bước sang năm 2022, Nam Dược đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 720 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm trước đó. Theo đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gần 6% so với năm trước, lên mức 72 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược
Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược

Bà Lưu Thị Gấm, Trưởng phòng Marketing Công ty Nam Dược cho biết: “Nếu như tăng trưởng 1-2 năm thì đó chỉ là cách làm “hớt váng” còn như Nam Dược đã xây dựng cho mình một chiến lược đúng đắn, giải pháp đồng bộ qua đó mang lại kết quả tăng trưởng liên tục 7 năm”.

Chia sẻ kỹ hơn về những chiến lược và giải pháp đã giúp Nam Dược đạt được những bước tiến trong những năm qua, ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Nam Dược cho biết: “Để đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy là nhờ vào mấy yếu tố sau. Thứ nhất, từ năm 2012-2013, Nam Dược tái cấu trúc, xây dựng lại hệ thống và hoàn thiện các quy trình quản lý và xác định chiến lược phát triển bền vững. Thứ hai, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, củng cố nguồn lực và nâng cao năng lực nội tại”.

Theo ông Châu, sau khi xác định chiến lược phát triển bền vững, công ty đã xây dựng mô hình ngôi nhà Nam Dược gồm nền móng là văn hóa doanh nghiệp; 5 trụ cột là cấu trúc, sản phẩm, con người, hệ thống và quản trị; Cuối cùng mái nhà Nam Dược là tầm nhìn - sứ mệnh.

Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược
Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược

Phân tích về 5 trụ cột của ngôi nhà Nam Dược, ông Châu chia sẻ: “Trụ cột thứ nhất là cấu trúc chính là cơ cấu tổ chức của công ty. Chúng tôi có 600 cán bộ nhân viên trong đó có 50 cán bộ quản lý với 50 chức danh từ hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các quản lý cấp trung cho đến nhân viên, bảo vệ, lễ tân… Trong cơ cấu đó, mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau cùng hợp tác trên một nền văn hóa của doanh nghiệp mang sứ mệnh phát triển.

Trụ cột thứ hai là sản phẩm. Nam Dược đẩy mạnh đầu tư vào gian hàng, chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi không chọn những sản phẩm mang tính chất riêng biệt mà tập trung vào những sản phẩm thông thường có thể sử dụng ở mọi gia đình Việt Nam. Tôi lấy ví dụ như với đối tượng trẻ em hiện đang có hơn 200 sản phẩm dùng trong lẫn dùng ngoài. Cụ thể, với dùng trong có bộ sản phẩm siro gồm siro ăn ngon, siro thanh độc, kẹo dẻo canxi, siro canxi để tăng trưởng chiều cao. Với sản phẩm dùng ngoài, chúng tôi có dầu tràm Ích Nhi sữa tắm thảo dược, kem đánh răng thảo dược, gạc rơ lưỡi răng miệng thảo dược, kem bôi da mẩn ngứa côn trùng đốt…”, ông Châu nói.

Trụ cột thứ ba là con người. Khi cCng ty đi vào giai đoạn phát triển thì con người là yếu tố quan trọng và văn hóa là cái dẫn dắt mọi công cuộc kinh doanh.

Trụ cột thứ tư là hệ thống gồm hệ thống bán hàng marketing, dây chuyền sản xuất, hệ thống phần cứng, phần mềm… và trụ cột cuối cùng là quản trị, tức là thực thi và kiểm soát.

Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển
Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển

Còn với mái nhà của Nam Dược tức tầm nhìn - sức mạnh, Nam Dược mang tầm nhìn trở thành công ty dược phẩm danh tiếng, là Thương hiệu Quốc gia về các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và tự nhiên ở Việt Nam. Sứ mệnh của Nam Dược là cam kết phát triển tinh hoa Y học cổ truyền và tiềm năng dược liệu Việt Nam, sáng tạo ra sản phẩm có hiệu quả cao, an toàn, tiện dụng, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nam Dược luôn cổ vũ tinh thần tự hào, tin dùng thuốc Nam, từng bước phổ biến ra khu vực và thế giới.

“Nếu sản phẩm không tốt thì cột trụ đấy đương nhiên là kém, con người không phù hợp thì cột trụ đấy sẽ yếu, không tổ chức được cơ cấu công ty vững mạnh. Do đó, móng tốt và các trụ cột tốt thì công ty sẽ đạt được tầm nhìn tức mái nhà. Móng càng tốt và cột trụ càng tốt thì doanh nghiệp xây được ngôi nhà càng cao. Do đó, phần văn hóa doanh nghiệp là quan trọng nhất. Chúng tôi theo đuổi triết lý kinh doanh: Giá trị cốt lõi là vì khách hàng. Đây là giá trị dẫn đường cho Nam Dược. Từ năm 2014 khi áp dụng triết lý này, Nam Dược đã đạt rất nhiều sự thay đổi và được thể hiện qua các con số về doanh thu, lợi nhuận qua từng năm”, ông Châu nói.

Bứt phá trong 5 năm tới với mục tiêu doanh thu khoảng 1.500 - 2.000 tỷ đồng

Với một chiến lược phát triển bền vững, vị Tổng Giám đốc Nam Dược cho rằng trong 5 năm tới (2021-2026) được dự báo là giai đoạn bứt phá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đặt mục tiêu cho giai đoạn này doanh thu vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Nam Dược triển khai bán hàng đa kênh. Bên cạnh kênh truyền thống, doanh nghiệp triển khai thêm kênh tiêu dùng ở lĩnh vực dược mỹ phẩm gồm các sản phẩm sữa tắm, kem đánh răng, yến sào… tại các hệ thống mẹ và bé và tạp hóa. Tiếp đến, Nam Dược bán trên sàn thương mại điện tử, bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Đặc biệt, Nam Dược chuẩn bị khai trương các showroom dược liệu quý ở Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy nhu cầu mua dược liệu quý để dùng và biếu rất lớn. Chúng tôi định hướng khi người tiêu dùng cần các sản phẩm dược liệu quý nhập khẩu như hồng sâm, linh chi Hàn Quốc, đông trùng hạ thảo Tây Tạng hay các loại dược liệu quý Việt Nam như đông trùng hạ thảo, yến sào, nhung hươu, tam thất… thì cửa hàng của Nam Dược sẽ là một điểm đến uy tín, tin cậy.

“Tôi cho đây là hướng đi rất mới mà chưa có doanh nghiệp nào làm bài. Nam Dược đặt mục tiêu sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 về dược liệu quý ở Việt Nam”, vị CEO Nam Dược kỳ vọng.

Đặc biệt, Nam Dược mang khát vọng đưa dược liệu Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Hiện nay, chúng tôi đang từng bước chuẩn bị các khâu từ chọn sản phẩm đến thị trường xuất khẩu. “Chủ trương của chúng tôi là lấy mục tiêu xuất khẩu làm niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi không cần phải lấy doanh thu, lợi nhuận mà sẽ bán rẻ để vào được thị trường của các nước”, ông Châu nói.

TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của công ty
TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của Công ty

Để từng bước chinh phục mục tiêu, Nam Dược tập trung đẩy mạnh phát triển vùng trồng đạt tiêu chuẩn Thực hành nuôi trồng và thu hái Dược liệu sạch theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới GACP-WHO. Đây là điều mà không nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng. Hiện tại, Nam Dược là một trong số ít các doanh nghiệp sở hữu số lượng vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO nhiều nhất, trong đó vùng cát cánh có diện tích trồng lớn nhất gần 100ha. Trong thời gian tới, Nam Dược tiếp tục đẩy mạnh mở rộng phát triển vùng trồng cát cánh (huyện Bắc Hà, Lào Cai), vùng trồng quất (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng dây thìa canh (huyện Hải Hậu, Nam Định), vùng trồng đậu nành (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng phòng phong (huyện Đồng Văn, Hà Giang). 

Ngoài ra, Nam Dược còn có các vùng chuẩn bị chuẩn hóa như vùng trồng húng chanh (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), vùng trồng mạch môn (Phú Thọ) và vùng trồng cà gai leo (Hà Tây).

Với những gì có được, lãnh đạo của Nam Dược tự tin Công ty sẽ trở thành 1 trong 5 công ty Đông dược uy tín nhất Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Gia Lai: Đột kích nhiều tụ điểm, tạm giữ 148 đối tượng “bay lắc”

Gia Lai: Đột kích nhiều tụ điểm, tạm giữ 148 đối tượng “bay lắc”

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 6 phút trước
Ngày 15/9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã đưa 148 đối tượng có dấu hiệu tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy về trụ sở 267A Trần Phú (phường Diên Hồng) để phục vụ công tác điều tra.
Yêu cầu cấp thiết thống nhất một bộ sách giáo khoa

Yêu cầu cấp thiết thống nhất một bộ sách giáo khoa

Giáo dục - Minh Anh - 1 giờ trước
Nghị quyết 71 ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị đặt yêu cầu rà soát chương trình phổ thông, tiến tới bảo đảm có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách cho tất cả học sinh. Đây được coi là định hướng quan trọng, nhằm bảo đảm sự đồng bộ, công bằng và tiết kiệm cho nền giáo dục, hướng đến một nền giáo dục đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Tập huấn truyền dạy điệu múa khèn Mông trên Cao nguyên trắng

Tập huấn truyền dạy điệu múa khèn Mông trên Cao nguyên trắng

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Khoảng 100 học viên dân tộc Mông ở nhiều lứa tuổi thuộc các xã Bắc Hà, Lùng Phình… của tỉnh Lào Cai vừa được tham gia lớp tập huấn truyền dạy, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa Khèn của dân tộc Mông tại xã Bắc Hà. Lớp tập huấn do Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức
Nghị quyết 72-NQ/TW: Chuyển trọng tâm từ chữa bệnh sang phòng bệnh toàn dân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Chuyển trọng tâm từ chữa bệnh sang phòng bệnh toàn dân

Sức khỏe - Minh Thu - 1 giờ trước
Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72) hướng đến mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam khỏe mạnh, mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe. Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.
Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tại Nghị quyết số 273/NQ-CP được ban hành mới đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2025. Trong đó, quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, dự án liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Tam Hải bao giờ mới hết… “lụy phà”?

Tam Hải bao giờ mới hết… “lụy phà”?

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Hàng chục năm qua, người dân xã đảo Tam Hải (TP. Đà Nẵng) vẫn phải phụ thuộc vào các tuyến phà xuống cấp để di chuyển ra vào đất liền. Cùng với khó khăn hạ tầng, nước sạch… tình trạng “lụy phà” kéo dài đang trở thành rào cản lớn trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương này.
Y tế xã: Nơi “giữ cổng” sức khỏe người dân vùng cao

Y tế xã: Nơi “giữ cổng” sức khỏe người dân vùng cao

Sức khỏe - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Tại Quảng Ninh, hệ thống y tế cơ sở đang phát huy vai trò then chốt trong công tác quản lý, phát hiện sớm và điều trị các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường ngay tại thôn bản. Nhờ đó, người dân, đặc biệt là đồng bào vùng cao, được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm thiểu biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.
EVNSPC: Quyết tâm hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025

EVNSPC: Quyết tâm hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025

Tin tức - Minh Triết - 2 giờ trước
Trong 8 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác đầu tư xây dựng, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch trong cả năm.
Luật Quảng cáo sửa đổi xây dựng môi trường quảng cáo công khai, lành mạnh

Luật Quảng cáo sửa đổi xây dựng môi trường quảng cáo công khai, lành mạnh

Tin tức - Minh Nhật - 2 giờ trước
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV. Luật được xem là bước hoàn thiện quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường quảng cáo hiện nay.
Lào Cai phấn đấu hết năm 2025 có gần 500 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn

Lào Cai phấn đấu hết năm 2025 có gần 500 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trinh MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh năm 2025. Trong đó, một trong những chỉ tiêu quan trọng được đặt ra, là phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có gần 500 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.