Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Một vở diễn khai thác toàn vẹn giá trị “Vang bóng một thời”

PV - 08:48, 05/03/2022

Không quá lời khi nhận xét vở diễn “Vang bóng một thời” của Sân khấu Lệ Ngọc vừa hoàn thành, là một thành công mới, mang lại nhiều ấn tượng với công chúng. Vở diễn do nhà viết kịch Nguyễn Hiếu, đạo diễn Bùi Như Lai sáng tác, dàn dựng dựa trên tác phẩm văn học nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân.

Nhân vật Huấn Cao trên Sân khấu Lệ Ngọc
Nhân vật Huấn Cao trên Sân khấu Lệ Ngọc

Đầu tháng 8/2021, trong những ngày dịch Covid-19 đang căng thẳng ở các địa phương nước ta, Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc cho tôi biết, chị muốn thực hiện một vở diễn từ tác phẩm văn học “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân để Kỷ niệm 35 năm ngày mất của ông (1910-1987). Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc chơi thân với họa sĩ Thu Giang, con gái nhà văn Nguyễn Tuân, phu nhân danh họa Nguyễn Tư Nghiêm và chị Giang rất khích lệ cho dự định này, song cũng đòi hỏi rất cao trong việc bảo toàn các giá trị của văn chương Nguyễn Tuân.

Tôi đã giới thiệu chị với nhà văn Nguyễn Hiếu, người từng viết kịch bản “Tấm Cám”, một trong các vở diễn ăn khách nhất của sân khấu Lệ Ngọc ở thời điểm ấy. Tuy vậy, thật lòng tôi không nghĩ “Vang bóng một thời” sẽ có thể nhanh chóng được dàn dựng thành công đến thế bởi tác phẩm mang nhiều tính văn chương và quá ít tính kịch.

Nhưng đầu tháng 12/2021, Sân khấu Lệ Ngọc đã tiến hành họp báo công bố khởi dựng vở “Vang bóng một thời” theo kịch bản của Nguyễn Hiếu, do nghệ sĩ Bùi Như Lai đạo diễn cùng Herostatus-Kẻ đốt đền của nghệ sĩ Lê Quý Dương. Thế rồi trong suốt hai tháng đâu năm nay và cả trong những ngày Tết Nguyên đán, cả ê-kíp sáng tạo và tập thể sân khấu Lệ Ngọc đã tập trung cật lực cho cuộc chơi may ít, rủi nhiều này.

Trước đó, trong suốt nửa tháng tham gia ban giám khảo Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc đã đem theo kịch bản “Vang bóng một thời” của Nguyễn Hiếu để học thuộc lời và tự tập vai diễn và vở diễn đã được ra mắt ngay trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội.

Tập truyện ngắn “Vang bóng một thời” được nhà văn Nguyễn Tuân công bố ở tuổi 29 và từng được nhà “bách khoa văn học” Vũ Ngọc Phan đánh giá là "văn phẩm gần tới sự toàn thiện, toàn mỹ". Trong kiệt tác này của văn học Việt Nam, truyện “Chữ người tử tù” với nhân vật Huấn Cao là biểu tượng của cái đẹp tỏa sáng của nhân cách. Nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Hiếu hiểu rõ điều đó, cho nên anh dựa hẳn vào thiên truyện này để viết kịch bản “Vang bóng một thời” với sự bổ sung những nhân vật và chi tiết của các truyện ngắn “Chém treo ngành”, “Những chiếc ấm đất”... trong tập sách.

Nguyễn Hiếu hiểu rằng, cũng như nhiều nhà văn lớn thế giới, với nhà văn Nguyễn Tuân được nhiều người quá nhận xét là “ngông và duy mỹ bậc nhất văn học Việt Nam”, thì thực ra cái đẹp, cái ngông mà ông suốt đời tôn thờ có hạt nhân là cái chân, cái thiện và cái nhân. Bởi thế tư tưởng: Cái đẹp và sự thiên lương sẽ cứu rỗi con người của Nguyễn Tuân được Nguyễn Hiếu quán xuyến đầy ám ảnh trong bản chuyển thể kịch nói. Nguyễn Hiếu cũng rất trung thành với văn Nguyễn Tuân trong thoại kịch bởi anh biết đó chính là những hạt vàng phải hết sức gìn giữ.

Cho đến nay, không phải ai đọc Nguyễn Tuân cũng thấm thía được cái hay, cái thâm thúy của văn Nguyễn Tuân. Chỉ khai thác được phần kịch mà đánh mất phần văn, cái vĩ đại của kiệt tác Nguyễn Tuân sẽ "bay đi rất nhiều".

Bên cạnh sự thành công của kịch bản, đạo diễn Bùi Như Lai đã đẩy vở diễn lên một tầm cao mới. Anh đã cho thấy khát vọng và triển vọng của một tài năng đạo diễn sân khấu bởi việc chịu đọc, chịu nghĩ, chịu làm, chịu bứt phá qua những vở diễn của mình thời gian qua. Điều này được khẳng định rõ nhất ở vở “Vang bóng một thời” mà anh dàn dựng trên Sân khấu Lệ Ngọc.

Cảnh trong vở diễn Vang bóng một thời
Cảnh trong vở diễn Vang bóng một thời

Bùi Như Lai đã chọn con đường mang tính truyền thống và ngắn nhất nhưng khó nhất, đẳng cấp nhất với một đạo diễn kịch nói: chinh phục khán giả bằng chính kịch và lời thoại, không cần sự trợ giúp của các mảng miếng, trò diễn ngoài kịch. Tất nhiên, để có được điều này, Bùi Như Lai đã rất yêu, rất tin và đồng cảm sâu xa với văn chương của Nguyễn Tuân và kịch bản của Nguyễn Hiếu. Và bởi thế, nói như đạo diễn tiền bối Nguyễn Đình Nghi, Bùi Như Lai đã thành một "luật sư nhiệt thành bảo vệ kịch bản" chứ không phải như một "công tố hung hăng dè bĩu kịch bản" mà một vài đạo diễn thế hệ trước Bùi Như Lai đã và đang hào hứng làm.

Từ đó, Bùi Như Lai đã tìm ra chìa khóa để tạo nên thành công của vở diễn: Tập trung khai thác đến mức cao nhất nghệ thuật của người diễn viên, cả nghệ thuật thoại và nghệ thuật diễn. Trang trí, phục trang, âm nhạc cũng theo nguyên lý kinh điển: Tập trung tôn nghệ thuật biểu diễn của diễn viên để làm nên một chỉnh thể. Nhờ thế, chúng ta may mắn được xem những cảnh diễn thật hay, thật kỳ công, đầy sức chinh phục và những lời thoại làm dâng trào cảm xúc.

Tất nhiên, trước hết và sau cùng, thành công của vở “Vang bóng một thời” được tạo nên từ diễn xuất của tập thể Sân khấu Lệ Ngọc, từ hai nghệ sĩ gạo cội Lệ Ngọc, Văn Hải đến dàn diễn viên cơ hữu của Sân khấu Lệ Ngọc gồm các nghệ sĩ trẻ đã khẳng định được tài năng như: Anh Tuấn, Quang Tú, Lâm Cương, Huy Hoàng, Anh Đào, Châu Sa, Hoàng Nam... Đây là dàn diễn viên rất hợp với một sân khấu xã hội hóa: Ít mà tinh, lại rất đa năng, hứa hẹn sẽ gắn bó lâu dài với Sân khấu Lệ Ngọc.

Từ khi được xem Sân khấu Lệ Ngọc và quen biết anh Văn Hải, chị Lệ Ngọc, tôi luôn bất ngờ với những gì anh chị làm được cho sân khấu và cả văn học nước nhà. Phải là những người có kiến thức và nhãn quan văn hóa sâu rộng, một tình yêu và niềm say mê đến thế nào mới đề ra một tôn chỉ nghệ thuật như Sân khấu Lệ Ngọc đang thể hiện: Mang quá khứ về hiện tại và mang Việt Nam ra thế giới.

Ban đầu, ai cũng tưởng đó chỉ là một khẩu hiệu to tát suông nhưng rồi kinh ngạc khi chứng kiến đó là những gì Sân khấu Lệ Ngọc, một sân khấu tư nhân ở phía Bắc, nơi 99,9% là sân khấu công lập, đã và đang làm. Mới chỉ 5 năm mà Sân khấu Lệ Ngọc đã đưa rất nhiều giá trị văn học dân gian và hiện đại Việt Nam lên sàn diễn của mình qua các vở diễn: Ngũ biến (hầu đồng), Tấm Cám, Cây tre thần, Huyền thoại Gò Rồng Ấp, Quan Âm Diệu Thiện, Thị Nở Chí Phèo, Huyền thoại Đinh Tiên Hoàng, Dế mèn... và bây giờ là “Vang bóng một thời”. Họ hiểu đây là những giá trị vĩnh cửu của dân tộc và phổ biến của nhân loại.

Không phải ngẫu nhiên giữa thời mà sân khấu chỉ quẩn quanh trong nước thì Sân khấu Lệ Ngọc đã xuất ngoại biểu diễn ở 11 nước châu Á, châu Âu chỉ trong năm 2019 và chỉ tạm dừng các chuyến lưu diễn ấy vì dịch Covid-19 trong hai năm qua. Năm 2022 này, dù dịch bệnh vẫn căng thẳng ở nhiều nước, những Sân khấu Lệ Ngọc đã có hai lời mời xuất ngoại: Trở lại Vương quốc Buthtan và đến Hy Lạp, quê hương của người đốt đền Herostrastus vừa được đưa lên Sân khấu Lệ Ngọc.

Ở trong nước, các buổi diễn của Sân khấu Lệ Ngọc bao giờ cũng cháy vé. Người xem đến với Lệ Ngọc không chỉ vì những vở diễn luôn làm vì khán giả mà còn vì họ luôn được coi là Thượng đế với các địa điểm biểu diễn tiện nghi, sang trọng, với sự chăm sóc tận tình và sự thấu hiểu sâu sắc. Thật sự mà nói, những nơi coi sân khấu là thánh đường và khán giả là thượng đế như Sân khấu Lệ Ngọc ở nước ta hiện không nhiều.

Như nhận xét của Giám đốc Nhà xuất bản Sân khấu, nhà văn Nguyễn Tuân đã trở lại trong sự ngưỡng mộ của những người yêu thích văn chương và sân khấu đúng dịp 35 năm Ngày ông ra đi trong một tác phẩm sân khấu xứng đáng với kiệt tác văn học của ông. Sau vở “Vang bóng một thời”, tập thể Sân khấu Lệ Ngọc đang ấp ủ dự án dàn dựng vở diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với người Mỹ trong những ngày đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ. Đây là một dự án khó, nhưng thành công của vở “Vang bóng một thời” chắc chắn sẽ tạo niềm tin cho họ trong hành trình dấn thân vì nghệ thuật./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Vì sao hoa hậu H’Hen Niê thành công nhưng không bỏ nhà dài?

Giữa nhịp sống hiện đại đầy vội vã, khi nhiều giá trị truyền thống dần phai nhạt, hình ảnh Hoa hậu H’Hen Niê - cô gái dân tộc Ê Đê nổi danh toàn cầu nhưng vẫn kiên quyết giữ lại ngôi nhà dài bên bếp lửa đỏ rực ở quê nhà khiến nhiều người xúc động. Không đơn thuần là một mái nhà, nhà dài với H’Hen Niê là gốc rễ tâm hồn, là bản sắc, là điểm tựa tinh thần trên mọi hành trình.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.