Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Một dự án thiết thực của học sinh Phú Thọ giữa đại dịch Covid-19

Nguyễn Thế Lượng - 12:04, 08/03/2021

Nhóm học sinh Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) đã thực hiện nghiên cứu dự án khoa học kỹ thuật trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dự án được Hồi đồng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020-2021 xếp giải Nhất lĩnh vực khoa học xã hội hành vi.

Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả nghiên cứu của Dự án
Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả nghiên cứu của Dự án

Xuất phát từ cơ sở thực tiễn về tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trên toàn cầu và trong nước, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Kim Tuyến, nhóm học sinh Trường THPT Hạ Hòa gồm 2 em học sinh Dương Thu Hương (lớp 11A1) và Đàm Quang Hòa (lớp 10A2) đã mạnh dạn nghiên cứu Dự án: “Biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19 cho học sinh các trường THPT huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ”. Dự án được nghiên cứu trong thời gian năm học 2019-2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020.

Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong Dự án như: Nghiên cứu sự tác động của dịch Covid-19 đối với sự phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Hạ Hòa; nghiên cứu thực trạng về nhu cầu phát triển kỹ năng của học sinh trước sự tác động của dịch Covid-19. Từ đó, đề xuất, thử nghiệm các biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trước sự tác động của đại dịch Covid-19.

Nhóm nghiên cứu Dự án và cô giáo hướng dẫn.
Nhóm nghiên cứu Dự án và cô giáo hướng dẫn.

Em Dương Thu Hương, Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Nhóm nghiên cứu đã xuất phát từ thực tiễn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện Dự án nhằm bảo đảm tính thời sự và phát huy ý thức của học sinh trong ứng phó với dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay”.

Khi nghiên cứu về kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trong đại dịch Covid-19, Dự án đã đi sâu khảo sát và xây dựng các biện pháp để phát triển hai kỹ năng cần thiết, cấp thiết trong tình hình dịch. Đó là kỹ năng sinh tồn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Sở dĩ Dự án lựa chọn hai kỹ năng này trong nhóm 12 kỹ năng là bởi đặt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thời điểm, học sinh phải thực hiện giãn cách xã hội, ngừng đến trường. Đồng thời, thực hiện phương châm: “Ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, học sinh cần phải có kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để tham gia học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng để kết nối, trao đổi, học tập qua Internet...

Nhóm nghiên cứu phát phiếu khảo sát tại Trường THPT Hạ Hòa
Nhóm nghiên cứu phát phiếu khảo sát tại Trường THPT Hạ Hòa

Trong phát triển kỹ năng sinh tồn, nhóm nghiên cứu đã tập trung thử nghiệm các biện pháp như phát huy kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng tự vệ, phát triển kỹ năng phản ứng với trường hợp khẩn cấp, có kỹ năng phát tín hiệu cầu cứu như khai báo y tế, tự cách ly, xét nghiệm khi nghi ngờ mắc dịch; phát triển kỹ năng tương tác: Đoàn kết, yêu thương, gắn bó, quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ, bảo vệ người thân và những người xung quanh về tinh thần, kinh tế, vật chất,...

Để phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các biện pháp như thực hiện chương trình học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm: Powerpoint, Violet, đặc biệt là Zoom, Skype, Classroom, Microsoft teams/Teams 365/Teamsviewr... ; tích cực sáng lập các phần mềm, tạo lập các trang Web, tham gia các Website tuyên truyền về phòng chống dịch; áp dụng kiến thức, kỹ năng được học thực hành trên các phương tiện công nghệ thông tin.

Tổng hợp phiếu khảo sát của nhóm nghiên cứu
Tổng hợp phiếu khảo sát của nhóm nghiên cứu

Thầy giáo Vũ Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết: “Dự án nghiên cứu bảo đảm tính thời sự, có triển vọng trong phát triển kỹ năng của học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay”.

Có thể nói, nghiên cứu dự án phát triển kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 là một đề tài sát với thực tiễn cuộc sống khi mà đại dịch này vẫn đang diễn biến phức tạp. Với vai trò là học sinh THPT, Dự án đã khẳng định, phát triển kỹ năng nói chung và kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19, vừa là nhu cầu cấp thiết, vừa là trách nhiệm của mỗi học sinh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hệ thống khuyến nông hướng đến hiện đại hóa toàn diện, phục vụ thiết thực cho người dân

Hệ thống khuyến nông hướng đến hiện đại hóa toàn diện, phục vụ thiết thực cho người dân

Trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, việc hiện đại hóa toàn diện hệ thống khuyến nông không chỉ nhằm thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số, mà còn hướng đến một mục tiêu cao hơn là phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả, công bằng và bền vững cho khu vực nông thôn, nhất là vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Hiệu quả mô hình

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Tin tức - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Ngày 16/11, tại các xã biên giới Đắc Pring, La Êê, A Vương, La Dêê và Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 5 giờ trước
"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 5 giờ trước
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại trường Phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Thời sự - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 7 giờ trước
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến Tp. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 550mm.
Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thời sự - PV - 22:01, 15/11/2025
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất"; cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.