Xuất phát từ cơ sở thực tiễn về tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trên toàn cầu và trong nước, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Kim Tuyến, nhóm học sinh Trường THPT Hạ Hòa gồm 2 em học sinh Dương Thu Hương (lớp 11A1) và Đàm Quang Hòa (lớp 10A2) đã mạnh dạn nghiên cứu Dự án: “Biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19 cho học sinh các trường THPT huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ”. Dự án được nghiên cứu trong thời gian năm học 2019-2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong Dự án như: Nghiên cứu sự tác động của dịch Covid-19 đối với sự phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Hạ Hòa; nghiên cứu thực trạng về nhu cầu phát triển kỹ năng của học sinh trước sự tác động của dịch Covid-19. Từ đó, đề xuất, thử nghiệm các biện pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trước sự tác động của đại dịch Covid-19.
Em Dương Thu Hương, Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Nhóm nghiên cứu đã xuất phát từ thực tiễn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện Dự án nhằm bảo đảm tính thời sự và phát huy ý thức của học sinh trong ứng phó với dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay”.
Khi nghiên cứu về kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trong đại dịch Covid-19, Dự án đã đi sâu khảo sát và xây dựng các biện pháp để phát triển hai kỹ năng cần thiết, cấp thiết trong tình hình dịch. Đó là kỹ năng sinh tồn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Sở dĩ Dự án lựa chọn hai kỹ năng này trong nhóm 12 kỹ năng là bởi đặt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thời điểm, học sinh phải thực hiện giãn cách xã hội, ngừng đến trường. Đồng thời, thực hiện phương châm: “Ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, học sinh cần phải có kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để tham gia học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng để kết nối, trao đổi, học tập qua Internet...
Trong phát triển kỹ năng sinh tồn, nhóm nghiên cứu đã tập trung thử nghiệm các biện pháp như phát huy kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng tự vệ, phát triển kỹ năng phản ứng với trường hợp khẩn cấp, có kỹ năng phát tín hiệu cầu cứu như khai báo y tế, tự cách ly, xét nghiệm khi nghi ngờ mắc dịch; phát triển kỹ năng tương tác: Đoàn kết, yêu thương, gắn bó, quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ, bảo vệ người thân và những người xung quanh về tinh thần, kinh tế, vật chất,...
Để phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các biện pháp như thực hiện chương trình học trực tuyến, sử dụng thành thạo các phần mềm: Powerpoint, Violet, đặc biệt là Zoom, Skype, Classroom, Microsoft teams/Teams 365/Teamsviewr... ; tích cực sáng lập các phần mềm, tạo lập các trang Web, tham gia các Website tuyên truyền về phòng chống dịch; áp dụng kiến thức, kỹ năng được học thực hành trên các phương tiện công nghệ thông tin.
Thầy giáo Vũ Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết: “Dự án nghiên cứu bảo đảm tính thời sự, có triển vọng trong phát triển kỹ năng của học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay”.
Có thể nói, nghiên cứu dự án phát triển kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh THPT giữa đại dịch Covid-19 là một đề tài sát với thực tiễn cuộc sống khi mà đại dịch này vẫn đang diễn biến phức tạp. Với vai trò là học sinh THPT, Dự án đã khẳng định, phát triển kỹ năng nói chung và kỹ năng tự bảo vệ trong đại dịch Covid-19, vừa là nhu cầu cấp thiết, vừa là trách nhiệm của mỗi học sinh.