Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Masan Group hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 nhờ tăng trưởng mạnh tiêu dùng – bán lẻ

PV - 14:59, 24/10/2024

“Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên. Với đà này, tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025” , Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart

Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên. 

"Với đà này, tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025.”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Masan Group đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng trong quý III/2023, nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của MML và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của MHT.

EBITDA đạt 4.233 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng đáng kể này được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực của tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này là thành quả của khả năng sinh lời mạnh mẽ xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, và 788 tỷ đồng cải thiện nhờ chi phí lãi vay ròng giảm và việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.

Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này đã giúp cho Masan giữ vững được kết quả kinh doanh (P&L) trước những tác động tiêu cực của biến động tỷ giá giúp LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) tăng 511 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng so với cùng kỳ trong quý III/2024 nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart3
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart3

Tiêu dùng - bán lẻ duy trì đà tăng trưởng tích cực cả doanh thu và lợi nhuận

Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 10,4% so với cùng kỳ trong quý III/2024, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình & cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.

MCH tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với qúy III/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.

WinCommerce (“WCM”) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn), đạt mức tăng trưởng LFL so với cùng kỳ lần lượt là 12,5% và 11,5%. Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. LNST của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Tính đến tháng 9 năm 2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Tăng trưởng LFL tiếp tục được cải thiện, các mô hình cửa hàng mới với giá trị khác biệt và vượt trội cho khách hàng giúp WCM linh hoạt hơn trong việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng.

Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát tại siêu thị
Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát tại siêu thị

Masan MEATLife (“MML”) ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ cho LNST trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý III/2024. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. 

Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% so với cùng kỳ trong quý III/2024 do MML triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của MML tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý III/2024.

MML tiếp tục sứ mệnh cách mạng hóa thị trường thịt chế biến đang phát triển của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, với hai thương hiệu mạnh là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được ~50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (“PLH”) tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WCM được mở trong cùng quý. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM duy trì mức tăng trưởng ổn định trong quý III/2024, tăng 2% so với quý II/2024.

Bộ sản phẩm Chin-Su được thị trường Nhật Bản ưa chuộng
Bộ sản phẩm Chin-Su được thị trường Nhật Bản ưa chuộng

Quý IV tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận tích cực của năm 2024

Đạt 2.726 tỷ đồng LNST trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) trong 9 tháng năm 2024, MSN đã hoàn thành 130,8% kế hoạch LNST kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV/2024 với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm 2024.

 Trọng tâm Quý IV, tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Masan sẽ tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; Giảm nợ hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; Giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart 2
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart 2

Với mảng hàng tiêu dùng của MCH sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý IV/2024 bằng cách tiếp tục thực hiện chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiên lợi, thực hiện các đổi mới trong ngành hàng Đồ uống, Chăm sóc gia đình & Cá nhân và Cà phê hòa tan, đồng thời tinh giản các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán lẻ WCM tiếp tục đạt LNST dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công.

Mảng thịt của MML đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững.

Chuỗi trà và cà phê Phúc Long thuộc PLH tập trung cải thiện tăng trưởng LFL và tích hợp vào chương trình Hội viên WIN để tối ưu hóa biên lợi nhuận.

Cuối cùng, MHT hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính, bán lượng đồng tồn kho, tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.  

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Cầu tràn, ngầm tràn và nỗi lo của người dân trong mùa mưa

Quảng Ngãi: Cầu tràn, ngầm tràn và nỗi lo của người dân trong mùa mưa

Xã hội - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Với đặc thù địa hình đồi núi và nhiều sông suối nên trên địa bàn các xã phía Tây tỉnh Quảng Ngãi có nhiều cầu tràn, ngầm tràn qua các sông, suối. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn, mà còn nguy hiểm cho người dân khi đi qua cầu tràn, ngầm tràn vào mùa mưa.
Bộ Y tế yêu cầu phòng khám phải công khai giá, danh sách bác sĩ hành nghề

Bộ Y tế yêu cầu phòng khám phải công khai giá, danh sách bác sĩ hành nghề

Sức khỏe - PV - 2 giờ trước
Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Lào Cai tạm ngừng tổ chức tour, tuyến du lịch đến khu vực chịu ảnh hưởng của bão

Lào Cai tạm ngừng tổ chức tour, tuyến du lịch đến khu vực chịu ảnh hưởng của bão

Tin tức - Minh Nhật - 2 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tạm ngừng tổ chức các tour, tuyến du lịch đến những khu vực chịu ảnh hưởng của bão cho đến khi có thông báo chính thức về tình hình an toàn sau bão.
Đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 3 người ở xã Nậm Xé được thông báo mất tích

Đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 3 người ở xã Nậm Xé được thông báo mất tích

Thời sự - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Công an xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết, đã tìm thấy xe ô tô bán tải nhãn hiệu Nissan Navara BKS 24A-348.02 chở 3 người được thông báo mất tích ngày 29/9 trước đó.
Khắc phục tình trạng sinh con tại nhà vùng đồng bào DTTS Gia Lai

Khắc phục tình trạng sinh con tại nhà vùng đồng bào DTTS Gia Lai

Sức khỏe - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Hiện nay, tình trạng nhiều phụ nữ ở vùng đồng bào DTTS Gia Lai thay vì tìm đến các cơ sở y tế để sinh đẻ, thì lại lựa chọn hình thức sinh con tại nhà gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Để khắc phục thực tế này, tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực triển khai các giải pháp
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Bộ Công an khởi công 24 căn nhà tặng người dân Ninh Bình sau bão Bualoi

Bộ Công an khởi công 24 căn nhà tặng người dân Ninh Bình sau bão Bualoi

Tin tức - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Ngày 2/10, tại Ninh Bình, Bộ Công an phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khởi công xây dựng 24 căn nhà tặng các hộ dân bị mất nhà cửa do ảnh hưởng của bão số 10 (bão Bualoi) và hoàn lưu sau bão.
Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trở thành phong trào sâu rộng trên từng thôn xóm, đi vào từng mái ấm

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trở thành phong trào sâu rộng trên từng thôn xóm, đi vào từng mái ấm

Tin tức - Thuý Hồng - Hồng Phúc - 3 giờ trước
Sáng 2/10, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" tham gia xây dựng nông thôn mới; Sơ kết giữa kỳ Đề án 938 giai đoạn 2022 - 2025 và Chương trình Mẹ đỡ đầu giai đoạn 2021 - 2025.
Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Giáo dục - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Trên mảnh đất hiếu học Thanh Liệt, quê hương của Danh nhân Chu Văn An, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An luôn là điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Bảo vệ được thành quả học tập này, nhiều thế hệ thầy cô ngày ngày gieo mầm tri thức, khơi dậy tình yêu học tập trong lòng học trò. Thầy Nguyễn Đức Phú, giáo viên Vật lý, là một trong những giáo viên nổi bật về tinh thần bền bỉ, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh.
Vàng Ngần: Hoàn thành cầu tre

Vàng Ngần: Hoàn thành cầu tre "thần tốc" trong 4 giờ

Tin tức - Tuấn Ninh - Hoàng Yên - 3 giờ trước
Sáng nay 02/10 Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn Vàng Ngần, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai đã huy động trên 100 người dân trong thôn tham gia bắc cầu tạm bằng tre qua thác Cản Táo cho các cháu học sinh, Nhân dân đi tạm qua. Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm chỉ chưa đầy 4 giờ đồng hồ cây cầu đã hoàn thành, người dân có thể đi lại trong khu Ngã Hai, thôn Vàng Ngần.
Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

Thời sự - Anh Trúc - 3 giờ trước
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua cùng với việc hàng loạt hồ chứa thuỷ điện trên thượng lưu mở cửa xả lũ khiến mực nước sông Hồng đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội lên rất nhanh, hiện đã vượt mức báo động.