Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng nghề truyền thống tiếp cận cách làm mới

PV - 10:36, 19/06/2018

Làng Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm gốm truyền thống. Tuy nhiên, để nghề gốm có thể “sống khỏe” trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện nay, người dân Phù Lãng đã phải chuyển đổi theo cách thức sản xuất mới…

Chúng tôi đến làng Phù Lãng trong những ngày tháng 6 nắng chang chang, nhưng ngọn lửa trong các lò gốm vẫn hừng hực cháy. Dọc lối vào làng là những chồng củi được xếp ngay ngắn, chứng tỏ nghề gốm truyền thống của cha ông vẫn đứng vững trong nền kinh tế thị trường.

Tại xưởng gốm Nhung, hàng chục công nhân miệt mài bên các bàn xoay cặm cụi vẽ trên mặt gốm. Chia sẻ về “bí quyết” phát triển nghề gốm, ông Vũ Hữu Nhung, chủ xưởng gốm cho biết, nghề gốm có mặt ở Phù Lãng hàng ngàn năm nay. Trước đây, người dân chỉ sản xuất các đồ gia dụng như chum sành để tự cung tự cấp hoặc bán cho các hộ quanh vùng. Đến khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, khi kinh tế thị trường mở ra, các sản phẩm hiện đại như đồ nhựa, thủy tinh tràn ngập các cửa hàng, thì gốm Phù Lãng tưởng chừng sẽ thất truyền. Thế nhưng trong bối cảnh đó, dân làng gốm đã ngồi lại bàn bạc tìm hướng đi mới cho làng nghề truyền thống.

Người làm gốm đã biết áp dụng máy móc vào sản xuất giảm sức lao động. Người làm gốm đã biết áp dụng máy móc vào sản xuất giảm sức lao động.

 

“Trước mắt, chúng tôi xác định các sản phẩm truyền thống như chum, vại, tiểu, sành vẫn có thể bán, nhưng chỉ duy trì số lượng nhỏ. Còn lại chuyển sang sản xuất các sản phẩm mới như lọ hoa, chậu cảnh; gần đây làng nghề còn phát triển thêm các sản phẩm mỹ nghệ như tranh gốm, đồ lưu niệm… Chính các sản phẩm mới này đã giúp nghề gốm không những sống được mà còn sống khỏe, nhiều người trở nên giàu có”, ông Nhung chia sẻ

Cách đó không xa, ông Nguyễn Minh Ngọc, chủ xưởng gốm Ngọc cũng bày tỏ, để nghề gốm sống được trong nhịp sống hiện đại, người sản xuất phải biết kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Yếu tố truyền thống là hồn cốt tạo ra sự khác biệt, cạnh tranh với các sản phẩm khác; còn các yếu tố hiện đại như áp dụng máy móc khoa học, kỹ thuật giúp cho công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn.

baodantoc_gom2

 

Đối với gốm Phù Lãng, hiện nay người làm gốm vẫn giữ và thực hiện đầy đủ các quy trình sản xuất. Nhất là bí quyết làm men gốm từ hàng ngàn đời vẫn được các gia đình lưu giữ và truyền lại, để tạo ra màu gốm da lươn không nơi nào có được. Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, người làng nghề đã đưa thêm máy móc vào sản xuất như máy vò đất, bàn xoay bằng mô tơ…

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác giúp gốm Phù Lãng phát triển đến nay, là người dân rất chủ động trong tìm kiếm thị trường. Ông Vũ Văn Vận, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lãng cho biết, để tìm đầu ra cho gốm Phù Lãng, ngay từ năm 2015, trên địa bàn đã thành lập Hiệp hội làng nghề. Hiệp hội này đã tích cực quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như website, báo chí, các hội chợ trong và ngoài nước. Nhờ vậy, gốm Phù Lãng đã có mặt trên toàn quốc và chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản…

Theo ông Vũ Văn Vận, để duy trì nghề, trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ người dân truyền nghề theo hình thức “cha truyền, con nối”. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, Hiệp hội làng nghề đã kết hợp với một số tổ chức phi chính phủ mở các lớp dạy nghề; mời chính các “nghệ nhân” làm gốm đến chia sẻ cho các thế hệ trẻ. Ngoài ra, Hiệp hội còn mời nhiều chuyên gia đến tư vấn các kỹ năng mới như quảng bá, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, và cách làm du lịch gắn với làng nghề...; Đến nay, Hiệp hội đã mở được hai lớp học, mỗi lớp thu hút 40-50 người, tuổi đời từ 16-40 tuổi.

Hiện nay, có rất nhiều làng nghề rơi vào tình trạng “đóng băng” trong nền sản xuất cũ, việc duy trì và sống được với nghề truyền thống như ở làng gốm Phù Lãng cho thấy, nếu các làng nghề chủ động nghiên cứu, tiếp cận các cách sản xuất mới sẽ có cơ hội tồn tại và phát triển trong thời kinh tế thị trường.

Toàn xã Phù Lãng hiện có 230 hộ sản xuất gốm, với khoảng 1000 lao động, thu nhập 6-10 triệu đồng/người/tháng. Một năm tổng doanh thu từ sản xuất gốm ước đạt từ 45 tỷ đến 50 tỷ đồng, chiếm khoảng 32% thu nhập trong toàn xã.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 3 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 10 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 10 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 11 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 11 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 11 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 11 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 11 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.