Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khu TĐC Đồng Tranh (Quảng Ngãi): Chưa bàn giao đã bị sạt lở

PV - 10:00, 26/06/2019

Năm 2017, hơn 45 hộ dân (chủ yếu là dân tộc Hrê) sống ở vùng có nguy cơ sạt lở thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai, huyện Minh Long, tỉnh Quãng Ngãi được bố trí về khu TĐC tập trung Đồng Tranh (cùng thôn). Theo đó, tháng 4/2018, dự án này hoàn thành và dự kiến bàn giao cho người dân vào cuối năm. Tuy nhiên, khi chưa kịp bàn giao thì bị trận bão lớn khiến cho khu TĐC này bị sạt lở nghiêm trọng...

Dân vẫn phải sống tạm bợ

Là một trong những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, chị Đinh Thị Như (thôn Mai Lãnh Hữu) cho biết, gia đình chị trước đây sống ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nên khi nghe tin có dự án định canh, định cư thì rất mừng. Gia đình chỉ mong được chuyển vào khu tái định cư (TĐC), để yên tâm ổn định cuộc sống, sản xuất, thoát khỏi cảnh sống rải rác, phân tán. Thế nhưng, khu TĐC mới chưa kịp bàn giao đã bị sạt lở tiếp thế này khiến chúng tôi rất hoang mang.

Người dân phải dựng nhà tạm để ở chờ vào khu TĐC. Người dân phải dựng nhà tạm để ở chờ vào khu TĐC.

Không chỉ những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, những người dân có đất trong khu TĐC Đồng tranh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Đinh Văn Chuốt cho biết: “Năm 2008, gia đình được hỗ trợ xây dựng một căn nhà cấp 4 khang trang. Đến năm 2017, nhận được thông tin 45 hộ dân do ảnh hưởng sạt lở chuyển về cùng sinh sống chúng tôi đã sẵn lòng chia sẻ. Thậm chí để thuận lợi cho đơn vị thi công, vợ chồng anh đã chuyển ra sống tạm trong căn chòi khác rất vất vả ngột ngạt. Nay dự án lại bị chậm và xảy ra sự cố như vậy khiến chúng tôi không biết xoay xở như thế nào”.

Tương tự, gia đình chị Đinh Thị Biếu, thôn Mai Lãnh Hữu cũng tỏ ra rất bức xúc: Theo chị Biếu, vào năm 2017, khi dự án điểm TĐC tập trung Đồng Tranh bắt đầu được triển khai, gia đình chị đã chấp nhận bỏ căn nhà cấp 4 của mình để nhường đất cho đơn vị thi công giải phóng mặt bằng. Sau đó, vì không có chỗ ở nên đành dựng tạm căn nhà bằng vài ba tấm tôn để sống tạm. Tuy nhiên, sau gần 2 năm qua, gia đình chị vẫn chưa được cấp lại đất như lời chủ đầu tư đã hứa trước đó, buộc gia đình chị phải sống trong căn nhà xập xệ này, thiếu thốn, vất vả đủ bề.

Đợi kinh phí khắc phục

Ông Lê Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Long Mai thông tin, vào cuối năm 2018, những trận mưa lớn, kéo dài đã khiến cho khu vực này sạt lở nghiêm trọng. Kè taluy bị hư hỏng, đổ sập, vỡ vụn từng mảng, cuốn trôi cả hệ thống thoát nước. Phần đất nền cũng bị thấm nước khiến cho chân đất nhão, không cứng cáp.

“Trong các buổi làm việc với huyện, tỉnh về tận nơi để điều tra, khảo sát, hay trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp quan tâm, tìm giải pháp khắc phục để dự án sớm được bàn giao cho địa phương, giải tỏa được tâm lý chờ đợi mỏi mòn của người dân”, ông Thành bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi thông tin: Điểm định canh định cư Đồng Tranh do Ban Dân tộc làm chủ đầu tư, có diện tích 3,9ha, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: đất nền phân thành 45 lô cho 45 hộ dân xây nhà, các công trình hạ tầng phục vụ cho người dân như điện, đường, giếng, khu vui chơi...

Dự án được khởi công từ năm 2017 và hoàn thiện vào tháng 4/2018. Đến tháng 10/2018, chủ đầu tư đã nghiệm thu kỹ thuật. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thống nhất nghiệm thu và bàn giao thì xảy ra tình trạng sạt lở và đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Đức On, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân gây sạt lở là do thời tiết vùng này mưa lớn, nền đất nơi đây không ổn định mùa nắng thì đất cứng nhưng mùa mưa thì nhão, không kết dính. Về chủ quan, chúng tôi cũng có một phần lỗi trong quá trình triển khai dự án, việc khảo sát địa hình và thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu.

Trước sự cố này, chúng tôi đã phối hợp nhà thầu, các cơ quan chức năng để khảo sát, đồng thời xác định khối lượng, dự toán kinh phí khắc phục thiệt hại. Nguồn kinh phí sữa chữa, khắc phục thiệt hại cần gần 11 tỷ đồng và đã trình UBND tỉnh cho ý kiến.

Trong buổi làm việc mới đây với Ban Dân tộc tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên đã thẳng thắn chỉ ra rằng, nguyên nhân gây nên sạt lở bờ taluy dương còn xuất phát từ việc, thiết kế tư vấn chưa chuẩn xác với tình hình thực tế tại địa phương. Vị trí xây kè có độ dốc cao, nền đất yếu nên công trình không đảm bảo an toàn. May mắn là sạt lở xảy ra trước khi người dân vào ở, nếu không thì hậu quả thật khó lường. Ông Phiên cũng cho rằng, nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại quá cao so với tổng vốn đầu tư của dự án và đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tiếp tục phối hợp với sở, ngành, tính toán xem xét lại cho phù hợp, tránh lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

HẬU PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.