Huyện Khánh Vĩnh hiện có 15 trường tiểu học với tổng số 4.552 học sinh, trong đó có 3.642 học sinh người DTTS (Raglay chiếm 69,2%; Ê Đê chiếm 5,7%); có 7 trường THCS với tổng số 2.414 học sinh, trong đó có 2.078 học sinh người DTTS (Raglay chiếm 62,8%; Ê Đê chiếm 5,7%).
Mục tiêu trong Kế hoạch của huyện Khánh Vĩnh là đến năm 2025, sẽ triển khai hiệu quả tổ chức dạy học tiếng Raglay, Ê Đê tại các trường tiểu học có đông học sinh là người DTTS; đến năm 2030 dạy tại các trường cấp tiểu học, THCS, phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông nhiều cấp học.
Theo đó, huyện Khánh Vĩnh đang chuẩn bị các điều kiện để từ năm 2025 triển khai dạy tiếng Raglay và Ê Đê cho học sinh, trước mắt là dạy cấp tiểu học. Ông Lê Minh Trung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Khánh Vĩnh cho biết: trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếng DTTS là môn tự chọn, với 8 thứ tiếng. Tại Khánh Vĩnh, tập trung đông người đồng bào DTTS Raglay và Ê Đê. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa ban hành bộ chữ tiếng dân tộc Raglay; còn tiếng Ê Đê đã có chữ viết thống nhất chung cả nước, song toàn ngành chưa có giáo viên nào được đào tạo, bồi dưỡng để dạy. Do đó, thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa có trường nào triển khai dạy tiếng DTTS.
Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có chính sách đặc thù cho việc dạy và học tiếng Raglay, Ê Đê, nên chưa thu hút việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Tháng 4/2022, Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”. Do đó, mới đây, huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình.
Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, Phòng GD&ĐT huyện sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan, UBND các xã bảo đảm nguồn lực xây dựng nhân lực, cơ sở vật chất. Trong đó, phòng tham mưu cơ quan có thẩm quyền bổ sung biên chế để các trường có đủ giáo viên đảm nhận dạy các môn tiếng DTTS. Đồng thời, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Raglay và Ê Đê; đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy học; bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn, trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho các trường.