Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khám phá Tây Nguyên hùng vĩ: Bài 3-Giải pháp nào đưa giấc mơ phát triển du lịch huyện KBang thành hiện thực?

PV - 11:05, 25/05/2021

Mặc dù có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nhưng thực tế hiện nay là khách du lịch chưa biết nhiều về Kbang (tỉnh Gia Lai) và những giá trị văn hóa nổi bật, những cảnh sắc thiên nhiên đặc sắc của mảnh đất này. Cộng đồng dân cư bản địa chưa được hưởng lợi nhiều từ “ngành công nghiệp không khói” và rất ít người dân tham gia làm du lịch.

Trải nghiệm du lịch ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng
Trải nghiệm du lịch ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng

Người dân chưa biết cách làm và được hưởng lợi nhiều từ du lịch

Vậy làm sao để địa phương và người dân khai thác, sử dụng và đưa các di sản, các danh lam thắng cảnh đặc sắc hiện có ra giới thiệu với khách du lịch một cách hiệu quả, phát triển kinh tế du lịch tương xứng với giá trị tài nguyên nhân văn và tài nguyên thiên nhiên mà huyện Kbang đang nắm giữ?

Giai đoạn 2017- 2020, khách du lịch đến Gia Lai tăng trung bình 18,2%/năm, tổng thu du lịch bình quân đạt 7,1%/ năm, các chỉ tiêu này không đạt so với kế hoạch đề ra là đạt 20- 25%/năm. Sự sụt giảm này một phần do ảnh hưởng dịch Covid-19 năm 2020. Ở huyện Kbang, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện, trong 2 năm kể từ khi triển khai kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện đã có trên 670 đoàn khách, trong đó có 186 đoàn khách có đăng ký tham gia các Tour tham quan, du lịch, còn lại là các đoàn khách tự do với số lượng khoảng 15.000 người/ năm.

Sau 2 lần tổ chức Ngày hội du lịch, đã có trên 35.000 lượt người đến với Kbang, trên 150 sản phẩm tiêu biểu được giới thiệu và bán cho du khách tại Ngày hội, hơn 28.000 lượt người đến tham quan, dã ngoại tại các điểm du lịch... doanh số các sản phẩm bán ra trên 4,8 tỷ đồng. Sau Ngày hội du lịch lần thứ I năm 2018, các HTX nông nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh, các trang trại sản xuất nông nghiệp được hình thành, đầu tư và phát triển; sản phẩm được đa dạng về mẫu mã, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm thu hút khách du lịch làm tiền đề cho những năm tiếp theo. Mô hình làng du lịch cộng đồng được hình thành, các nghề truyền thống được khôi phục như nghề dệt thổ cẩm, đan lát, nghề làm rượu cần... được đồng bào dân tộc địa phương quan tâm, cộng đồng người dân tộc Ba Na biết sử dụng sản phẩm truyền thống của dân tộc mình để mua bản tăng thu nhập cải thiện đời sống.

Hiện nay, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn toàn tỉnh, huyện Kbang cũng đã đưa ra kế hoạch số 260 /KH - UBND ngày 18.3.2020 về việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025. Đây là một kế hoạch tổng hợp mang tính chất là kim chỉ nam để huyện Kbang đầu tư phát triển du lịch một cách đồng bộ gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của cả nước mà huyện Kbang là một huyện điểm trong chương trình này.

Thác K50, nàng thơ giữa đại ngàn Tây Nguyên ở Kbang
Thác K50, nàng thơ giữa đại ngàn Tây Nguyên ở Kbang

Để phục vụ du lịch, huyện Kbang đã hoàn thành các tuyến đường giao hoa Vườn Mít- cánh đồng Cổ Hầu, Khu căn cứ cách mạng-Khu 10, xã Krong, Làng kháng chiến Stơr, đường giao thông đến thác hang Dơi, thác 50 Kon Chư Răng... đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Kbang cần xây dựng những chương trình, mô hình du lịch cơ bản và đặc trưng

Huyện cũng đã triển khai và cụ thể hóa kế hoạch phát triển du lịch thành các kế hoạch thành phần như: “Kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Kbang giai đoạn 2016-2020”, “Kế hoạch xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”, “Kế hoạch lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn địa lý đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Kbang”, “Kế hoạch tổ chức quản lý, khai thác du lịch tại Làng kháng chiến Stơr, xã Tơ Tung" để bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, làm cơ sở để xây dựng môi trường du lịch an toàn, lành mạnh.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc xây dựng các nhà sàn truyền thống của dân tộc Ba Na phục vụ khách dừng chân tại trung tâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại các làng: Stơr (xã Tơ Tung), làng Mơ Hra (xã Kong Long Khơng), làng Lok (xã Nghĩa An), làng Chiêng (thị trấn Kbang).

Trên cơ sở các tài nguyên du lịch sẵn có, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của địa phương để phục vụ khách du lịch như phát triển các nghề truyền thống, hình thành các tổ ẩm thực, tổ văn hóa văn nghệ, tổ sản xuất nghề truyền thống (đan lát, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ dân tộc...) tại các làng văn hóa kiểu mẫu, làng nông thôn mới, phát triển các dịch vụ ẩm thực đặc trưng của địa phương (Cơm lam, gà nướng, thịt heo nướng, ốc đá, rau dớn, măng le, đọt mây...); đầu tư phát triển các dịch vụ như: cho thuê xe máy tại Kon Chư Răng, dịch vụ lưu trú Homestay tại Kông Lơng Khơng, Tơ Tung, các dịch vụ văn hóa như biểu diễn cồng chiêng, các hoạt động trải nghiệm về văn hóa truyền thống... tại các điểm du lịch và các làng văn hóa kiểu mẫu.

Bà con dân tộc ở làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng biểu diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch
Bà con dân tộc ở làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng biểu diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch

Đến nay, cơ bản mỗi làng đều có từ (1-4 đội cồng chiêng, trong đó có 1 đội cồng chiêng nhỏ tuổi làm nòng cốt cho các hoạt động văn hóa truyền thống tại địa phương, phát triển các đội văn nghệ dân gian để phục vụ du khách khi có nhu cầu. Huyện đã triển khai kế hoạch và bố trí trên 764,5 triệu đồng từ ngân sách huyện để đầu tư xây dựng củng cố và phát triển các đội cồng chiêng trong các làng đồng bào Ba Na; duy trì việc tổ chức liên hoan cồng chiêng, liên hoan dân ca, dân vũ và trình diễn nhạc cụ truyền thống của dân tộc hàng năm nhằm gìn giữ và bảo tồn giá trị của cồng chiêng, không gian văn hóa cồng chiêng và các loại hình văn hóa truyền thống gắn liền với việc tổ chức Ngày hội du lịch hàng năm phục vụ cho nhiệm vụ phát triển du lịch của huyện.

Đầu tư phát triển mô hình các vườn cây ăn trái, các vườn dược liệu, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ quý tại các địa bàn phù hợp, hình thành các HTX dịch vụ nông nghiệp phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu, mua sắm cho du khách, tăng cường quảng bá thương hiệu về sản phẩm nông nghiệp sạch cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Dưới góc độ của những nhà làm du lịch chuyên nghiệp, huyện K’Bang nên tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch, kể cả nâng cao nhận thức của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch một cách đồng bộ và nhất quán. Đồng thời, tập trung xây dựng những chương trình, mô hình du lịch cơ bản và đặc trưng nhất, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương và quan tâm, đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất các điểm đến đã chọn lọc. Tránh đầu tư dàn trải làm phân tán nguồn lực và khó tập trung xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng, nổi bật. Và qua mô hình này (nếu thành công) sẽ làm nhân tố điển hình và kiểu mẫu để các địa phương trong huyện học tập kinh nghiệm và xây dựng sản phẩm của địa phương với phương châm “Mỗi làng (xã) một sản phẩm” tránh trùng lắp và cạnh tranh lẫn nhau.

Làng văn hóa kiểu mẫu Stơr- Quê hương anh hùng Núp
Làng văn hóa kiểu mẫu Stơr- Quê hương anh hùng Núp

Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, có bộ phận chuyên trách về xúc tiến quảng bá, Marketing du lịch; phân bổ ngân sách phù hợp, đáp ứng được cơ bản hoạt động Marketing du lịch. Tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch trực tiếp để thông tin đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trên các thị trường trọng điểm về chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển du lịch của địa phương; kết hợp tổ chức Famtrip cho các doanh nghiệp du lịch, báo chí để khảo sát, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại địa phương và qua đó quảng bá bán sản phẩm thu hút khách du lịch đến với Kbang.

Đầu tư cơ sở vật chất và các dịch vụ bổ sung, dịch vụ vui chơi giải trí trên cơ sở nguồn lực hiện có để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch. Có cơ chế, chính sách phù hợp và thực sự hấp dẫn để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn, làm nhân tố xúc tác để tăng cường kinh nghiệm và tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách du lịch. Vận động các doanh nghiệp du lịch tại địa phương: cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan du lịch… tham gia các chương trình kích cầu, khuyến mãi, nâng cao giá trị sản phẩm dịch vụ để huyện có những chương trình đồng bộ quảng bá, quảng cáo thu hút khách du lịch.

Huyện nên chọn ra một số sản phẩm đặc trưng của địa phương để làm quà lưu niệm và bán cho khách du lịch với phương châm “lấy số lượng bù giá” để giải quyết công ăn việc làm cho người dân và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Kbang rộng rãi tới khách du lịch.

“Con người nào sẽ tạo ra sản phẩm đó”, vì thế, cần tăng cường đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; không ngừng nâng cao ý thức du lịch cho cộng đồng. Bên cạnh đó, huyện phải tạo ra được sản phẩm du lịch xanh – sạch – đẹp và thân thiện, gần gũi với du khách dựa trên bản sắc đồng bào các dân tộc tại đây.

Luôn giữ gìn và phát huy việc toàn dân bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên và tạo ra cảnh quan sạch, đẹp để gây sự bất ngờ và thiện cảm đối với du khách. Thông qua họ như là một sứ giả để quảng bá hình ảnh địa phương tới du khách trong và ngoài tỉnh theo phương châm “hữu xạ tự nhiên hương” hay phương thức “Marketing kể chuyện – truyền miệng”.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam từ Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc: “Định vị” Việt Nam trên diễn đàn Phật giáo quốc tế (Bài 1)

Lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam từ Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc: “Định vị” Việt Nam trên diễn đàn Phật giáo quốc tế (Bài 1)

Dân tộc - Tôn giáo - Sỹ Hào - 2 giờ trước
Chỉ 8 năm sau ngày Liên Hợp quốc (LHQ) công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế, Việt Nam đã đăng cai tổ chức sự kiện này. Điều này không chỉ khẳng định vị thế của nước ta trên diễn đàn Phật giáo quốc tế mà còn góp phần lan tỏa tinh thần Phật giáo Việt Nam.
Mùa lột quế

Mùa lột quế

Media - BDT - 3 giờ trước
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sang ngày 9/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Bắc Kạn lung linh sắc màu. Mùa lột quế. Nữ nghệ nhân gắn bó với Ngôi nhà chung. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum biểu dương người lao động giỏi, lao động sáng tạo

Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum biểu dương người lao động giỏi, lao động sáng tạo

Trang địa phương - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Chiều 8/4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020 - 2025.
“Đi xa để học điều hay”

“Đi xa để học điều hay”

Gương sáng - Thanh Hải - 3 giờ trước
“Trong bản, trong xã thì biết cả rồi. Phải đi xa hơn thì mới biết điều hay, điều tốt để vận động mọi người học theo và làm theo chứ”. Đó là tâm sự, mà cũng là sự trải lòng của những Người có uy tín trên các bản làng vùng đồng bào DTTS Nghệ An. Ngẫm ra, điều ấy là rất đúng đắn, cần thiết, vì mục tiêu xây dựng quê hương ấm no, phát triển.
Những “đầu tàu” trong vùng đồng bào DTTS ở Khánh Hòa

Những “đầu tàu” trong vùng đồng bào DTTS ở Khánh Hòa

Gương sáng - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Những năm qua, diện mạo các huyện miền núi tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Đạt được thành quả đó, có một một phần đóng góp của những Người có uy tín, luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vận động người dân làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Linh thiêng hai tiếng đồng bào

Linh thiêng hai tiếng đồng bào

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 8/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Linh thiêng hai tiếng đồng bào. Tây Côn Lĩnh hoang sơ, đẹp như trong cổ tích. Hiến đất chung tay xây dựng nông thôn mới.
Bộ Tư lệnh Quân khu 9 thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây các chùa tại tỉnh Kiên Giang

Bộ Tư lệnh Quân khu 9 thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây các chùa tại tỉnh Kiên Giang

Trang địa phương - Tào Đạt - Phương Vũ - 3 giờ trước
Chiều 8/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 9 do Đại tá Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Dân vận Quân khu 9, làm trưởng đoàn, đã đến thăm và tặng quà chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây các chùa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đại tá Cao Minh Tâm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Kiên Giang tham dự cùng đoàn.
Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung dự lễ bàn giao nhà mới cho đồng bào Khmer tại Trà Vinh

Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung dự lễ bàn giao nhà mới cho đồng bào Khmer tại Trà Vinh

Tin tức - Như Tâm - Tào Đạt - 3 giờ trước
Tiếp tục chuyến công tác tại Tây Nam Bộ, nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer, chiều 8/4, Đoàn công tác của Bộ Dân tộc và Tôn giáo do ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước làm Trưởng đoàn, đã dự khánh thành và bàn giao nhà ở thuộc chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo DTTS tại tỉnh Trà Vinh.
Vang tiếng đàn T’rưng trên thao trường

Vang tiếng đàn T’rưng trên thao trường

Media - Ngọc Thu - 23:15, 08/04/2025
Thời điểm này, các chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn bộ binh 50 (Trung đoàn bộ binh 991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai) đang miệt mài huấn luyện trên thao trường, bãi tập với những vũ khí, khí tài, trang bị, kèm theo điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gian khổ. Trong hoàn cảnh ấy, tiếng đàn T’rưng vang lên hòa cùng cái nắng, cái gió của mùa khô Tây nguyên như "liều thuốc bổ" động viên, nâng cao ý chí tinh thần của các chiến sĩ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Linh thiêng hai tiếng đồng bào

Linh thiêng hai tiếng đồng bào

Media - BDT - 23:09, 08/04/2025
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 8/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Linh thiêng hai tiếng đồng bào. Tây Côn Lĩnh hoang sơ, đẹp như trong cổ tích. Hiến đất chung tay xây dựng nông thôn mới.
Bình yên xứ Đạo

Bình yên xứ Đạo

Dân tộc - Tôn giáo - An Yên - 23:00, 08/04/2025
Một cảm nhận khi trở về nhiều giáo xứ, giáo họ ở Nghệ An là sự an yên. Không phải là những hiện hữu trên mỗi nếp nhà khang trang, trên những trục đường rực rỡ cờ hoa và cây xanh… mà đến từ tâm hồn, từ suy nghĩ và hơn hết là từ những hành động, việc làm của chính những giáo dân nơi vùng đất ấy.