Đường lớn đã mở
Trước kia, hơn 250 hộ đồng bào Tày, Nùng ở 3 thôn Kéo Phầy, Pá Tào, Lũng Đẩy xã Bằng Hữu chủ yếu đi trên con đường mòn nhỏ, đường đất lầy lội nên cuộc sống khó khăn vô cùng. Chủ tịch UBND xã Bằng Hữu Hoàng Văn Trung bộc bạch, nói là đường nhưng chưa thành đường, vì chỉ là lối đi bộ nhỏ khiến việc đi lại, giao thương cũng hạn chế, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân.
Nhưng khi tuyến đường giao thông với chiều dài hơn 0,8km được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng, đã mở ra cơ hội mới cho đồng bào nơi đây.
Chủ tịch UBND xã Bằng Hữu Hoàng Văn Trung bày tỏ, khi có chủ trương làm đường giao thông, bà con đều phấn khởi, đồng thuận. Do vậy, từ nguồn vốn được đầu tư, UBND xã đã chủ trương mở rộng và kéo dài hơn 4km từ nguồn vận động Nhân dân và xã hội hóa.
Theo đó, toàn bộ đất làm đường đều do Nhân dân hiến, cứ làm đường đến đâu Nhân dân hiến đất đến đó, với tổng diện tích hơn 12 nghìn mét vuông; Nhân dân thống nhất đóng góp mỗi hộ hơn 2,5 triệu đồng cùng với đơn vị thi công giải phóng, san lấp mặt bằng.
Đến nay, con đường rộng 5m, phần bê tông rộng 3m, độ dài toàn tuyến hơn 6km đã hoàn thành, giúp người dân thoát khỏi thế bế tắc, tạo điều kiện cho bà con DTTS đi lại, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng mục tiêu của Chương trình MTQG 1719. Đồng thời, tuyến giao thông này cũng góp phần chỉnh trang nông thôn miền núi, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở xã miền núi Bằng Hữu.
Ông Trần Văn Đội, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pá Tào cho biết, thôn có 69 hộ dân, chủ yếu là người Nùng. Khi có chủ trường mở rộng và kéo dài con đường, Nhân dân rất phấn khởi và đều đồng tình ủng hộ. Từ con đường ban đầu chỉ rộng chừng 1 mét cho người đi bộ, người dân đã hiến toàn bộ phần đất và san lấp mặt bằng để biến thành con đường rộng 5 mét, phần bê tông 3 mét. Đến nay, con đường mới đã hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện, mở lối cho người dân phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa…
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Ông Nông Văn Tài, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội- Dân tộc huyện Chi Lăng cho biết, từ nguồn vốn đầu tư Chương trình MTQG 1719 (vốn đầu tư), huyện Chi Lăng đầu tư 15 công trình giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh, với tổng số tiền trên 30.800 triệu đồng và tổng chiều dài 19,34km. Đến thời điểm này, đã hoàn thành 13 công trình và đưa vào sử dụng với chiều dài 15,54km, gồm: Đường Nà Pò - Kéo Phầy, xã Bằng Hữu; đường Bản Lăm - Thiên Cần, xã Liên Sơn; đường Suối Phầy, xã Hữu Kiên...
Vốn sự nghiệp thực hiện duy tu, bảo dưỡng 2 công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bằng Hữu và đường vào thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, hơn 01km với tổng kinh phí là 832 triệu đồng.
Để hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, huyện Chi Lăng đã chú trọng triển khai theo phương thức Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp, tổ chức chung tay và Nhân dân đối ứng thực hiện. Kết quả, giai đoạn 2021-2024, thực hiện Đề án Xây dựng cầu, ngầm tràn dân sinh, Chi Lăng đã cứng hóa, xây dựng mới 24 cầu, ngầm dân sinh bằng bê tông cốt thép.
Công trình cầu được đầu tư xây dựng theo cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, ngân sách huyện hỗ trợ 30% để xây dựng hoàn chỉnh cầu chính; nguồn xã hội hoá và Nhân dân đối ứng 40% kinh phí để thực hiện đường dẫn hai bên cầu.
Có thể nói, nguồn lực từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc; đặc biệt gần 4 năm qua thực hiện Chương trình MTQG 1719, đã tạo điều kiện lớn để giao thông nông thôn huyện Chi Lăng được đầu tư đồng bộ. Nhờ đó hiện nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 98,5%.