Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hướng dẫn các địa phương gỡ khó trong dạy học các môn tích hợp

T.Hợp - 15:30, 25/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

(Tổng hợp) Hướng dẫn các địa phương gỡ khó trong dạy học các môn tích hợp

Theo Bộ GD&ĐT cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục phổ thông đã tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường theo các văn bản hướng dẫn của Bộ. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học theo chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục còn khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo các văn bản hướng dẫn từ Bộ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Trong đó, lưu ý các nhà trường phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Với môn Khoa học tự nhiên, Bộ GD&ĐT lưu ý cần phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung Chất và sự biến đổi của chất, Năng lượng và sự biến đổi, Vật sống, Trái Đất và bầu trời).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ hai mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học

Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình để xếp thời khóa biểu phù hợp với việc phân công giáo viên; đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm (bảo đảm nội dung dạy học trước là cơ sở cho nội dung dạy học sau) và khả năng thực hiện của giáo viên.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó. Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để thống nhất điểm đánh giá thường xuyên, bảo đảm số điểm đánh giá theo quy định, tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kì được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình đến thời điểm kiểm tra. Các trường hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra sao cho thuận tiện trong việc phân công giáo viên chấm bài, tổng hợp kết quả.

Với môn Lịch sử và Địa lý, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo phân môn Lịch sử, phân môn Địa lý và các chủ đề liên môn).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Kế hoạch dạy học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý. Các phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kỳ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kỳ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Bộ GD-ĐT yêu cầu phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa năng lực và chuyên môn của giáo viên với nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đảm nhiệm. Ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn và đánh giá học sinh trong quá trình trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề đó.

Giáo viên được phân công đảm nhận chủ đề tổ chức cho học sinh luyện tập, thực hành trải nghiệm theo yêu cầu của chương trình và tổ chức cho học sinh báo cáo, thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện.

Việc xây dựng thời khóa biểu bảo đảm sự linh hoạt (không bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần, không bắt buộc thực hiện lần lượt các chủ đề theo trình tự trong sách giáo khoa); mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp với kế hoạch của giáo viên trong thời gian đó.

Quá trình trải nghiệm có thể là hoạt động của cá nhân, nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn, ở các không gian khác nhau trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường, tùy theo nội dung và tính chất của hoạt động.

Trong quá trình học sinh thực hành trải nghiệm, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra. Đối với đánh giá thường xuyên, giáo viên được phân công phụ trách chủ đề nào thực hiện đánh giá thường xuyên đối với chủ đề đó.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở mỗi lớp để phối hợp với các giáo viên được phân công tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở lớp đó thống nhất kết quả đánh giá thường xuyên, tổng hợp kết quả, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Nội dung đánh giá định kỳ được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng thực hiện chương trình đến thời điểm đánh giá. Các giáo viên được phân công thống nhất về nội dung và yêu cầu đánh giá định kỳ; trong đó xác định cụ thể các tiêu chí đánh giá để đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình; chú trọng đánh giá thông qua sản phẩm hoạt động trải nghiệm của học sinh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Trên mảnh đất hiếu học Thanh Liệt, quê hương của Danh nhân Chu Văn An, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An luôn là điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Bảo vệ được thành quả học tập này, nhiều thế hệ thầy cô ngày ngày gieo mầm tri thức, khơi dậy tình yêu học tập trong lòng học trò. Thầy Nguyễn Đức Phú, giáo viên Vật lý, là một trong những giáo viên nổi bật về tinh thần bền bỉ, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Cầu tràn, ngầm tràn và nỗi lo của người dân trong mùa mưa

Quảng Ngãi: Cầu tràn, ngầm tràn và nỗi lo của người dân trong mùa mưa

Xã hội - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Với đặc thù địa hình đồi núi và nhiều sông suối nên trên địa bàn các xã phía Tây tỉnh Quảng Ngãi có nhiều cầu tràn, ngầm tràn qua các sông, suối. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn, mà còn nguy hiểm cho người dân khi đi qua cầu tràn, ngầm tràn vào mùa mưa.
Bộ Y tế yêu cầu phòng khám phải công khai giá, danh sách bác sĩ hành nghề

Bộ Y tế yêu cầu phòng khám phải công khai giá, danh sách bác sĩ hành nghề

Sức khỏe - PV - 2 giờ trước
Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Lào Cai tạm ngừng tổ chức tour, tuyến du lịch đến khu vực chịu ảnh hưởng của bão

Lào Cai tạm ngừng tổ chức tour, tuyến du lịch đến khu vực chịu ảnh hưởng của bão

Tin tức - Minh Nhật - 2 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tạm ngừng tổ chức các tour, tuyến du lịch đến những khu vực chịu ảnh hưởng của bão cho đến khi có thông báo chính thức về tình hình an toàn sau bão.
Đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 3 người ở xã Nậm Xé được thông báo mất tích

Đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 3 người ở xã Nậm Xé được thông báo mất tích

Thời sự - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Công an xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết, đã tìm thấy xe ô tô bán tải nhãn hiệu Nissan Navara BKS 24A-348.02 chở 3 người được thông báo mất tích ngày 29/9 trước đó.
Khắc phục tình trạng sinh con tại nhà vùng đồng bào DTTS Gia Lai

Khắc phục tình trạng sinh con tại nhà vùng đồng bào DTTS Gia Lai

Sức khỏe - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Hiện nay, tình trạng nhiều phụ nữ ở vùng đồng bào DTTS Gia Lai thay vì tìm đến các cơ sở y tế để sinh đẻ, thì lại lựa chọn hình thức sinh con tại nhà gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Để khắc phục thực tế này, tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực triển khai các giải pháp
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Bộ Công an khởi công 24 căn nhà tặng người dân Ninh Bình sau bão Bualoi

Bộ Công an khởi công 24 căn nhà tặng người dân Ninh Bình sau bão Bualoi

Tin tức - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Ngày 2/10, tại Ninh Bình, Bộ Công an phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khởi công xây dựng 24 căn nhà tặng các hộ dân bị mất nhà cửa do ảnh hưởng của bão số 10 (bão Bualoi) và hoàn lưu sau bão.
Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trở thành phong trào sâu rộng trên từng thôn xóm, đi vào từng mái ấm

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trở thành phong trào sâu rộng trên từng thôn xóm, đi vào từng mái ấm

Tin tức - Thuý Hồng - Hồng Phúc - 3 giờ trước
Sáng 2/10, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" tham gia xây dựng nông thôn mới; Sơ kết giữa kỳ Đề án 938 giai đoạn 2022 - 2025 và Chương trình Mẹ đỡ đầu giai đoạn 2021 - 2025.
Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Thầy Nguyễn Đức Phú- Người thắp lửa đam mê học tập cho ngôi trường mang tên Danh nhân Chu Văn An

Giáo dục - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Trên mảnh đất hiếu học Thanh Liệt, quê hương của Danh nhân Chu Văn An, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An luôn là điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Bảo vệ được thành quả học tập này, nhiều thế hệ thầy cô ngày ngày gieo mầm tri thức, khơi dậy tình yêu học tập trong lòng học trò. Thầy Nguyễn Đức Phú, giáo viên Vật lý, là một trong những giáo viên nổi bật về tinh thần bền bỉ, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh.
Vàng Ngần: Hoàn thành cầu tre

Vàng Ngần: Hoàn thành cầu tre "thần tốc" trong 4 giờ

Tin tức - Tuấn Ninh - Hoàng Yên - 3 giờ trước
Sáng nay 02/10 Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn Vàng Ngần, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai đã huy động trên 100 người dân trong thôn tham gia bắc cầu tạm bằng tre qua thác Cản Táo cho các cháu học sinh, Nhân dân đi tạm qua. Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm chỉ chưa đầy 4 giờ đồng hồ cây cầu đã hoàn thành, người dân có thể đi lại trong khu Ngã Hai, thôn Vàng Ngần.
Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

Cảnh báo khẩn cấp: lũ sông Hồng đã vượt mức báo động

Thời sự - Anh Trúc - 3 giờ trước
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua cùng với việc hàng loạt hồ chứa thuỷ điện trên thượng lưu mở cửa xả lũ khiến mực nước sông Hồng đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội lên rất nhanh, hiện đã vượt mức báo động.