Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hoàn thiện chứng chỉ để đạt tiêu chuẩn theo chức danh nghề nghiệp: “Giấy phép con” làm khổ giáo viên

Hồng Phúc - 15:12, 11/09/2020

Chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, tiếng DTTS… nhiều năm qua trở thành gánh nặng đối với giáo viên tất cả các cấp học. Nhất là ở khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS, các chứng chỉ này không chỉ ít giá trị ứng dụng trong thực tiễn, mà còn gây tốn kém tiền bạc, thời gian của giáo viên.

Nhiều giáo viên người DTTS cho rằng, việc phải học, thi để có chứng chỉ tiếng DTTS là không cần thiết. (Trong ảnh: Một lớp học tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai)
Nhiều giáo viên người DTTS cho rằng, việc phải học, thi để có chứng chỉ tiếng DTTS là không cần thiết. (Trong ảnh: Một lớp học tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai)

Ngày 13/7/2020, hàng loạt giáo viên khối trung học phổ thông ở Đăk Nông lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh ban hành Công văn số 909/SGDĐT-TCCBTC yêu cầu, cán bộ quản lý, giáo viên còn thiếu Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2, Chứng chỉ tin học và đối với nhân viên thiếu Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 1, Chứng chỉ tin học thì khẩn trương đi học để có Chứng chỉ theo quy định. Thời gian “chốt” phải hoàn thiện là 31/12/2020, tức là chỉ có 5 tháng.

Một thầy giáo công tác tại một trường phổ thông trên địa bàn huyện Đakr’lap (Đăk Nông) chia sẻ: Chứng chỉ tin học có thể học và thi tại địa phương; với chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2, khu vực Tây Nguyên không có đơn vị nào được tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; gần nhất là các đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh, việc đi học, đi thi sẽ cực kỳ khó khăn cho giáo viên.

Sự lo lắng, bất an này cũng là tâm trạng chung của nhiều giáo viên ở các địa phương trên cả nước. Điều 8, Tiêu chuẩn 5 của Thông tư 20/TT-BGDĐT về Chuẩn giáo viên cơ sở, Thông tư số: 28/2017/TT-BGDĐT, Thông tư số: 29/2017/TT-BGDĐT đều quy định đối với giáo viên đều phải có các loại chứng chỉ: tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc (đối với vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc). Dù những bất cập này đã được thảo luận, phản biện gay gắt, nhưng hiện dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập đang công bố, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên yêu cầu này.

Đáng chú ý, theo dự thảo, đối với giáo viên vùng DTTS, có thể chọn thay chứng chỉ ngoại ngữ bằng chứng chỉ tiếng DTTS. Tuy nhiên, yêu cầu phải có loại chứng chỉ này cũng có nhiều bất cập.

Anh Nông Văn Chung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Cao Tân (huyện Păc Nặm, Bắc Kạn), dù là người Tày nhưng vẫn phải đi học bằng tiếng Tày để đủ điều kiện thi nâng hạng giáo viên từ hạng III lên hạng II. Anh chia sẻ, thời gian học mất đến hơn 3 tháng, nhưng phải nói thật là gần như học viên chỉ xuất hiện đầy đủ khi ngày đó có bài kiểm tra. Thầy cô dạy nhiều khi nói tiếng Tày không rõ vì là người Kinh, thế nhưng học… vẫn phải học. Điều chúng tôi phân vân nhất là, phải học những thứ không cần thiết, không có nhiều ứng dụng, giá trị cho công việc.

Theo quy luật cung cầu thì nhiều cơ sở đào tạo, các trung tâm đào tạo cũng sẵn sàng tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ trái quy định để thu lợi. Thậm chí, tình trạng rao bán chứng chỉ cũng xuất hiện ngày càng phổ biến. Những “giấy phép con” tai quái này khiến giáo viên rất đau đầu. Một điều đáng nói khác là, giáo viên đều phải tự mình bỏ tiền túi ra để thi các chứng chỉ này và chi phí cũng không hề rẻ.

Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, những chứng chỉ này như đồng phục cho giáo viên nhưng có nơi thì “mặc” không vừa, không phù hợp vì thực tế công tác giáo dục tại các vùng, các khu vực có đặc trưng không giống nhau. Hầu hết các giáo viên nói chung, các giáo viên vùng DTTS nói riêng đều có nguyện vọng, đề xuất với Bộ GD&ĐT nghiêm túc nghiên cứu sự cần thiết của các loại chứng chỉ này, không để chúng thành gánh nặng làm khổ các thầy cô.

Yêu cầu giáo viên nào cũng phải biết ngoại ngữ là điều không tưởng. Giáo viên nào dạy ngoại ngữ thì cần thiết phải nâng cao, còn giáo viên dạy các môn như Toán, Văn… thì chỉ nên khuyến khích còn không nên bắt buộc phải có chứng chỉ nọ, chứng chỉ kia. Nếu như yêu cầu của nhà quản lý, vượt quá khả năng thật của giáo viên, thì sẽ dẫn đến tình trạng đối phó”.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

Ngày 27/10, 318 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh) đã tham dự một phiên tòa giả định về vi phạm giao thông và bạo lực học đường, qua đó được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh nguy cơ trong môi trường học đường.
Cao Bằng cơ bản hoàn thành “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cao Bằng cơ bản hoàn thành “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Tin tức - Phạm Bắc - Xuân Minh - 1 giờ trước
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 19.067/20.013 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Đoàn làm phim Ấn Độ quay phim về di sản văn hóa tại Bắc Ninh

Giải trí - Hồng Phúc - 18:27, 27/10/2025
Bộ phim “Vườn tình yêu” do Tiến sĩ Biswaroop Roy Chowdhury - Tổng Biên tập Tổ chức Kỷ lục Ấn Độ, Chủ tịch Liên minh Kỷ lục thế giới, chỉ đạo sản xuất.
Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Sở Dân tộc và Tôn giáo Lạng Sơn: Kiểm tra giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở

Công tác Dân tộc - Thuý Hồng - Tuấn Ninh - 18:22, 27/10/2025
Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) năm 2025, ngày 27/10, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Lực - Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lạng Sơn làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các xã Tuấn Sơn và Nhân Lý.
Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Đà Nẵng tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 18:17, 27/10/2025
Ngày 27/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành công văn số 3261/UBND-PTDS về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất đá.
318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

318 học sinh vùng cao “học luật” từ phiên tòa giả định ở Bình Liêu

Giáo dục - Mỹ Dung - 18:09, 27/10/2025
Ngày 27/10, 318 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh) đã tham dự một phiên tòa giả định về vi phạm giao thông và bạo lực học đường, qua đó được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh nguy cơ trong môi trường học đường.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Hiệu quả trong công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS nhìn từ Gia Lai

Dân tộc - Tôn giáo - T.Nhân - H.Trường - 17:27, 27/10/2025
Những năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng cao, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây được xem là giải pháp then chốt giúp người dân phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi với khu vực đồng bằng.
Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Cô học trò vùng cao sáng tạo thành công balo cứu trợ người dân vùng lũ

Ứng dụng - Sáng tạo - Trọng Bảo - 17:22, 27/10/2025
Nghiên cứu cho ra đời balo hỗ trợ người dân thoát hiểm trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt; phát triển dự án “Cẩm nang chống bão lũ Online”... là những sáng kiến hành động hết sức ý nghĩa, thiết thực của em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh2, Trường THPT Chuyên Lào Cai.
Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Tái hiện khung cảnh trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ 2025

Du lịch - Tào Đạt - 17:21, 27/10/2025
Diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 1/1/2026, Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Đà Nẵng: Sạt lở núi cuốn trôi một ngôi nhà và nhiều tài sản giá trị

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 17:07, 27/10/2025
Sạt lở núi đã cuốn trôi ngôi nhà cùng nhiều tài sản của một hộ dân ở xã miền núi Trà Tân (Đà Nẵng), rất may không thiệt hại về người.
Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Hành trình “mang nắng” về điểm trường Nậm Luông

Nhịp cầu nhân ái - Nguyễn Thu - Ngọc Ánh - 16:49, 27/10/2025
Vừa qua, Công ty Giáo dục.vn phối hợp với Câu lạc bộ Tâm Thiện Đông Anh, Câu lạc bộ Thiện nguyện Đất Gióng và Công ty Vận tải Tiến Binh (TP. Hà Nội) đã tổ chức chuyến thiện nguyện lên điểm Trường Nậm Luông, thuộc xã Đường Thượng, tỉnh Tuyên Quang), trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh vùng cao.