Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hậu Giang: Gắn phát triển du lịch cộng đồng với chuyển đổi số

Song Vy - H. Diễm - 20:53, 01/06/2023

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo sinh kế cho người nông dân, tỉnh Hậu Giang đang dần hình thành hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng, đặc trưng và kiến tạo vành đai xanh ven đô trên hành trình xây dựng nông thôn mới, phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, với sự phát triển của chuyển đổi số đang gắn kết các nhà vườn làm du lịch phát triển du lịch cộng đồng hiệu quả hơn.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng
Hậu Giang có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng

Những sản phẩm du lịch truyền thống

Về miền đất Hậu Giang có thể nhận thấy, nhiều điểm du lịch hấp dẫn đã hình thành từ tập quán, lối sống của người dân sông nước miền Tây, đến với sông Ngã Bảy trong bài hát tân cổ “Ghe chiếu Cà Mau” nổi tiếng bốn phương, cùng nét văn hóa đặc sắc của kênh xáng Xà No - Con đường lúa gạo và những vườn cây ăn trái trĩu quả làm nên thương hiệu cho Hậu Giang. 

Hay về với huyện Long Mỹ nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất tỉnh, du khách được cùng đồng bào thưởng thức đặc sản trà mãng cầu xiêm, ngắm nhìn đồng bào trong phum sóc hăng hái lao động, thấp thoáng ngôi chùa đậm nét kiến trúc văn hoá của đồng bào Khmer bừng sáng giữa phum sóc; Đến với vùng khóm Cầu Đúc, vùng trồng xoàt cát Hòa Lộc, huyện Châu Thành A, đến thị xã Long Mỹ, để tận tay hái những quả quýt đường Long Trị, làng trầu ở huyện Vị Thủy. 

Tp. Ngã Bả như cô gái tuổi trăng tròn chào đón du khách gần xa bằng những vườn trái cây đặc sản như dâu, chôm chôm, sầu riêng… đây là những tiềm năng rất lớn để tạo nên thương hiệu du lịch cho Hậu Giang. Những sản phẩm du lịch vừa đặc trưng của miền sông nước, vừa mang chất riêng của miền đất bạt ngàn ruộng lúa nặng tình phù sa.

Nhiều mô hình du lịch cộng đồng thu hút du khách đến với Hậu Giang
Nhiều mô hình du lịch cộng đồng thu hút du khách đến với Hậu Giang

Bà Nguyễn Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang cho biết, những năm qua tỉnh đã hỗ trợ người dân làm du lịch cộng đồng. Hiện tại tỉnh đang xây dựng mô hình thí điểm Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn đến năm 2025, để làm sao trong thời gian tới, việc phát triển du lịch của tỉnh sẽ được thực hiện bài bản, có điểm nhấn và xây dựng thành sản phẩm du lịch cộng đồng thật sự hiệu quả, mang đậm dấu ấn riêng. 

Đồng thời, thông qua sự liên kết các nền tảng mạng xã hội, đã giới thiệu đến du khách gần xa kịp thời những sản phẩm hiện có theo mùa, để du khách đến với Hậu Giang không “lỗi hẹn” mà còn có cảm giác được chào đón trân trọng. 

( Bài - Chuyên Đề) Hậu Giang: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chuyển đổi số 2

Đưa du lịch cộng đồng thành hướng đi mới

Với diện tích nông thôn rộng lớn, trải dài khắp các địa phương, với điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, phong cảnh, ẩm thực, văn hóa đa dạng, tài nguyên thiên nhiên gắn với du lịch nông thôn hiện nay rất đa dạng, phong phú và đặc sắc.

Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa phi vật thể như lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian, phong tục tập quán, nghề thủ công truyền thống, văn hóa cộng đồng các dân tộc rất giàu bản sắc… người dân Hậu Giang mộc mạc, thân thiện, chân tình. Đây là tiền đề rất quan trọng để phát triển sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, tuy nhiên, nguồn tài nguyên lại chưa được khai thác hết và hiệu quả chưa cao.

Được biết, tỉnh Hậu Giang có khoảng 25 điểm du lịch, nhiều mô hình phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm của du khách, đã góp phần giúp vùng nông thôn hồi sinh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, cuộc sống văn minh hơn.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã chiếm doanh thu lớn và trở thành các sản phẩm quà tặng đặc sản của tỉnh. Cùng với đó, nhiều dự án khởi nghiệp từ du lịch nông nghiệp ở Hậu Giang bước đầu đã hình thành chuổi liên kế, nối bật là Dự án khởi nghiệp du lịch nông nghiệp đạt chuẩn OCOP ở huyện Châu Thành A. Đây là mô hình khởi nghiệp của các chị em phụ nữ, từ việc phát triển vườn trái cây thành điểm du lịch bằng cách tận dụng vườn cây ăn trái sẵn có với nhiều cây trồng cho trái bốn mùa, như măng cụt, xoài, chôm chôm, sầu riêng, dừa, mít, dâu, chuối… kết hợp nuôi cá, trồng bông súng để tạo cảnh quan. Qua đó, vừa giúp du khách có cơ hội trải nghiệm câu cá, vừa có thể chế biến thành món ăn dân dã.

Du Lịch cộng động làm nền tảng để nông dân hòa nhập chuyển đổi số
Du Lịch cộng động làm nền tảng để nông dân hòa nhập chuyển đổi số

Chủ mô hình du lịch xanh, ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, Châu Thành A, chị Phạm Thị Cẩm Dân chia sẻ: Du lịch cộng đồng, bảo đảm sản phẩm sạch, hiện nay đang được ưu chuộng, bởi cuộc sống hiện đại, con người ngày càng ít có dịp hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên vùng nông thôn. Do đó, mô hình du lịch tham quan vườn cây ăn trái, cùng hái rau, câu cá và chế biến các món ăn đồng quê, cùng hòa mình với cuộc sống dân dã vùng nông thôn, là một trong những thị hiếu của người dân thành phố muốn đưa gia đình đi du lịch. 

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư thêm một số sản phẩm du lịch mới, kết nối với nhiều nhà vườn làm du lịch tạo nên không gian miền quê bình dị, an lành để du khách có sự lực chọn cho kỳ nghỉ cuối tuần thật thư giãn bên gia đình, với giá cả hợp lý, bình dân như người nông dân quê tôi", chị Cẩm bộc bạch.

Sản phẩm du lịch theo hướng sạch, thân thiện với môi trường an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và giá cả hợp lý sẽ hứa hẹn cho một hướng đi mới cho vùng sông nước miệt Hậu Giang trong thời gian tới.

Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, phát triển du lịch cộng đồng dựa trên tài nguyên nông nghiệp, nông thôn, giá trị cảnh quan, các giá trị văn hóa phi vật thể, như: Lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian, nghề thủ công, văn hóa các dân tộc như tỉnh Hậu Giang hiện nay, là cơ bản có sự khác biệt giữa các địa phương trong vùng. Nổi bật là việc gắn chuyển đổi số cho du lịch cộng đồng, thông qua chuyển đổi số của ngành Nông nghiệp và ngành Du lịch. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.