Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Nội: Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

PV - 14:22, 29/07/2019

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 87 nghìn ca mắc sốt xuất huyết (SXH), so với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc tăng 3,1 lần (năm 2018 có 28 nghìn trường hợp). Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.200 trường hợp mắc SXH và đang có xu hướng gia tăng (trong tuần từ 8/7-14/7 ghi nhận 205 trường hợp, tăng 27 trường hợp so với tuần trước đó).

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH. Hà Nội triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH.

Những ngày vừa qua, do thời tiết mưa, nắng thay đổi thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho vật trung gian truyền bệnh (muỗi, lăng quăng, bọ gậy…) phát triển. Tại Hà Nội, nơi mật độ dân số cao với hơn 10 triệu người, kéo theo các vấn đề về ăn ở, vệ sinh môi trường kém đã trở thành tác nhân cho dịch bệnh SXH phát triển. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Tính (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, anh và gia đình vốn chỉ tập trung vào làm ăn, nên cũng không để ý đến những vấn đề xung quanh, như: vệ sinh môi trường, các loại dịch bệnh. Khi nghe tin dịch bệnh SXH có khả năng bùng phát, anh đã rất lo lắng.

“Khu vực nhà tôi sinh sống khá ẩm thấp, do ở vùng trũng nên mỗi lần mưa xuống thường ngập lụt, để lại những vũng nước tù đọng, khiến cho muỗi sinh sôi phát triển. Từ khi được cán bộ y tế phường tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh SXH, tôi đã dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, không để các vùng nước trũng đọng lại và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống bệnh được tuyên truyền”, anh Tính cho biết.

Hiện nay, không ít người dân trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn đang thờ ơ với việc phòng, chống dịch bệnh. Như tại các khu nhà trọ, công trình đang xây dựng, ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh SXH của người dân chưa cao dẫn tới việc tạo môi trường thuận lợi cho vật trung gian phát triển dịch bệnh.

Theo kết quả giám sát vật trung gian truyền bệnh SXH của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn Hà Nội như: Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); phường Trung Tự và phường Phương Liên (quận Đống Đa)… đã có sự gia tăng về chỉ số nguy cơ gây dịch bệnh thời gian gần đây. Số người bị mắc bệnh SXH ở những khu vực này thường chiếm cao so với những khu vực khác.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị duy trì công tác giám sát dịch bệnh. Thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng, chống SXH, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân mắc bệnh.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, ngay từ đầu năm 2019, ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức ký cam kết phòng, chống SXH với UBND 30 quận, huyện. Chủ động giám sát bệnh nhân tại 63 bệnh viện, điều tra các ổ bọ gậy nguồn 2 lần/năm tại 10 xã, phường thuộc 10 quận, huyện trọng điểm về SXH. Giám sát trọng điểm muỗi truyền bệnh SXH hằng tháng tại một số xã, phường trọng điểm và tại khu vực có bệnh nhân.

Đến nay, toàn Thành phố đã tổ chức được hơn 850 lượt chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống SXH. Đã có hơn 2 triệu lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn diệt bọ gậy; gần 4 triệu dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường được kiểm tra... Theo đó, đã phát hiện được hơn 190 nghìn dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đưa ra khuyến cáo, đến thời điểm này, số mắc SXH đang có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2018, đồng thời với nền nhiệt độ cao và mưa nhiều thì nguy cơ bệnh SXH bùng phát trong thời gian tới là rất lớn. Mỗi người dân cần chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH, diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy trong gia đình mình để ngăn không cho dịch xuất hiện, bùng phát và lan rộng như những năm trước.

Để tránh biến chứng nguy hiểm do SXH gây ra, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh phải nhanh chóng đến bệnh viện để được khám, điều trị. Gia đình có người mắc bệnh cần thông báo cho trạm y tế địa phương để có giải pháp khoanh vùng, xử lý không để bệnh lây lan trên diện rộng.

Người mắc bệnh SXH thường có biểu hiện sốt cao đột ngột 39 - 40oC, tình trạng sốt kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt. Bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban ngoài da. Ở thể bệnh nặng bệnh nhân sẽ bị chảy máu mũi, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen do bị xuất huyết nội tạng, đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng…

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 ca tử vong. Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 9 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 9 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.