Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP: Tạo sự khác biệt từ "câu chuyện sản phẩm" (Bài 2)

Thúy Hồng - 12:31, 01/04/2023

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế triển khai do nhận thức của người dân, chính quyền địa phương chưa đầy đủ, nóng vội, nên chưa tạo được “câu chuyện sản phẩm” riêng của từng địa phương, dẫn đến nhiều sản phẩm na ná nhau, không thu hút, hấp dẫn người tiêu dùng…

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm
Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm

Chưa tạo được "câu chuyện sản phẩm" riêng

Câu chuyện sản phẩm là một chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chủ thể sản phẩm phải nêu được xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, giá trị văn hóa, hoặc huyền tích, hay sự hình thành sản phẩm, công dụng, công nghệ sản xuất... Câu chuyện sản phẩm được in trên bao bì từng sản phẩm OCOP, giúp chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khẳng định: “Trong xây dựng sản phẩm OCOP cần quan tâm tới câu chuyện sản phẩm. Muốn có những câu chuyện hay, sinh động thì phải có sự đầu tư, chú trọng chế biến, liên kết, chứ không chỉ là sản phẩm ở dạng thô, tươi sống”.

"Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời".

Ông Nguyễn Văn LuyChi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ thể các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP hầu hết xuất thân là nông dân, không thạo sử dụng máy tính hoặc công nghệ thông tin, nên khó tiếp cận thông tin liên quan đến xây dựng câu chuyện sản phẩm. Nếu chủ thể không được tư vấn, hướng dẫn sẽ không tự “kể” được câu chuyện sản phẩm.

Minh chứng như đối với HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) là một ví dụ. HTX này có 2 sản phẩm tham gia đợt II Chương trình OCOP của tỉnh, gồm “Tinh bột nghệ Curcumin Thùy Dương” và “Bột củ sen nguyên chất Thùy Dương”. Đây là hai loại tinh bột chứa nhiều Vitamin bồi bổ cơ thể, cũng là vị thuốc quý, có khả năng phòng ngừa một số bệnh và dưỡng tâm, an thần…

Các sản phẩm đã được HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, bán các sản phẩm. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình bình chọn sản phẩm OCOP, HTX gặp khó, khi thực hiện câu chuyện sản phẩm.

Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời
Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời

Theo bà Bạch Thị Mến - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm, không đủ khả năng diễn đạt, vận dụng, lồng ghép các yếu tố văn hóa, sứ mệnh sản phẩm, lịch sử vùng đất… tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Còn đối với sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh, Cao Bằng từ lâu nổi tiếng trong cả nước vì sự thơm ngon, bổ dưỡng. Những người dân trồng dẻ ở Trùng Khánh rất tự hào về vườn dẻ của họ đã được trồng lâu năm, gắn bó bao đời với họ như thế nào, chế biến hạt dẻ sao cho ngon, ăn kết hợp với món nào sẽ đậm vị…

Trong hồ sơ sản phẩm OCOP, hạt dẻ Trùng Khánh dự thi đánh giá và phân hạng năm 2020, cũng chỉ giới thiệu diện tích, tiềm năng, thế mạnh phát triển cây dẻ, còn phần câu chuyện sản phẩm gần như “bỏ ngỏ” dù có rất nhiều dữ liệu, thông tin để xây dựng câu chuyện tạo sự thú vị, dấu ấn riêng và giúp hạt dẻ có thể cạnh tranh cao hơn với cách dẫn dắt, tạo tính độc đáo và sự tò mò về sản phẩm cho khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luy - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang nhấn mạnh thêm: Câu chuyện sản phẩm là câu chuyện về thương hiệu. Nếu câu chuyện hấp dẫn, chân thực sẽ khiến khách hàng nhập tâm, khắc sâu vào tâm trí và bỏ tiền mua sản phẩm đó. Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời.

Mặc dù, câu chuyện sản phẩm chỉ chiếm 10/tổng số 100 điểm (theo quy định) nhưng nó mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi câu chuyện sản phẩm không chỉ đơn thuần để cho hay, mà nó cần phải thể hiện yếu tố chiến lược thương hiệu, gồm: Giá trị, định vị, tính cách và hình mẫu thương hiệu. Một câu chuyện được hoạch định chiến lược trước khi tung sản phẩm ra thị trường sẽ giúp sản phẩm có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhiều sản phẩm na ná

Thông qua các chương trình xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP được trưng bày tại các điểm du lịch, các hội chợ, triển lãm... Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ, “hoa mắt” trước các sản phẩm và cũng làm giảm đi tính cạnh tranh từ sản phẩm OCOP.

Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao
Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao

Ngay như sản phẩm chè, hầu hết các địa phương thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc đều có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Nếu không quan sát và tìm hiểu kỹ, nhiều người tiêu dùng khó có thể phân biệt được chất lượng và mẫu mã sản phẩm chè của các HTX sản xuất.

Anh Phượng Quý Chu - Giám đốc HTX Đồng Tiến, thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình, Tuyên Quang) cho biết, sản phẩm chè Shan Khau Mút được công nhận 3 sao OCOP năm 2020. Mặc dù đặt ra mục tiêu nâng hạng lên 4 sao, song quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Việc tìm ra mẫu mã đặc trưng cho sản phẩm chè Shan Khau Mút để không lẫn với các sản phẩm chè ở các địa phương khác, là không dễ.

"Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình".

Ông Lê Minh Hoan Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bên cạnh đó, việc đầu tư tem nhãn, bao bì sản phẩm còn hạn chế, chè thu hoạch theo mùa nên nguồn cung ra thị trường thiếu ổn định, không thường xuyên… dẫn đến việc nâng hạng sao cho sản phẩm cũng gặp khó khăn.

PGs.Ts. Trần Văn Ơn - cố vấn OCOP Quốc gia đánh giá, nhiều HTX vẫn chưa có tính sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP. Nguồn cơn của vấn đề này, là do các thành viên HTX chưa hiểu thấu đáo về sản phẩm và chương trình OCOP, chưa được đào tạo nên lúng túng trong phát triển sản phẩm, dẫn đến bắt chước người khác. Điều này làm cho nhiều sản phẩm na ná nhau, khó bán.

Khắc phục "đồng bộ hóa" sản phẩm

Cho ý kiến về chương trình OCOP, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận, kết quả thực hiện Chương trình OCOP thời gian qua là đáng khích lệ, nhưng chưa có gì bảo đảm thành công lâu dài trong một thế giới cạnh tranh. 

Theo Bộ trưởng, ngày nay là thời đại "bi kịch của người sản xuất" vì có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn. Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình.

Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm
Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023 vào giữa tháng 2 vừa qua tại Hải Phòng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Mỗi địa phương sẽ có những cách thức riêng biệt để kể câu chuyện riêng của mình, tránh bị dập khuôn, mặc đồng phục, thể hiện từ khẩu hiệu, thông điệp. Đây chính là không gian sáng tạo cho Chương trình OCOP. 

"Có thể nhiều địa phương có cùng 1 sản phẩm (mật ong, trà hoa vàng…) nhưng mỗi nơi có một câu chuyện khác nhau. Chương trình OCOP phải tạo ra không gian kinh tế nông thôn, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nông thôn. Phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý.

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể OCOP mang giá trị vô hình, nhưng có thể chạm đến cảm xúc và trái tim của người tiêu dùng, thay đổi hành vi của khách hàng. Từng câu chuyện sản phẩm OCOP chứa đựng niềm tự hào, dấu ấn, giá trị truyền thống của mỗi vùng đất, do đó, khắc phục sự "đồng phục hóa" sản phẩm, là một trong những giải pháp cần được các địa phương và chủ thể OCOP đặc biệt quan tâm đầu tư hiện nay, để tăng giá trị và giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Các địa phương khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão số 13

Các địa phương khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão số 13

Cơn bão số 13 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Quảng Ngãi. Ngay sau khi bão tan, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cùng nông dân, ngư dân đang gấp rút khắc phục hậu quả, khẩn trương khôi phục lại sản xuất.
Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Tin tức - Minh Anh - 10 phút trước
Ngày 11/11, UBND xã Bằng Mạc, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ và cộng đồng làm công tác dân tộc ở cấp xã, cấp thôn tại xã Vũ Lăng.
Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngày 11/11, tại các xã Vạn Xuân, Lương Sơn (thuộc huyện Thường Xuân cũ) và Linh Sơn (thuộc huyện Lang Chánh cũ), tỉnh Thanh Hóa, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với các địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong cộng đồng và người dân ở vùng biên xứ Thanh.
Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Tin tức - Như Tâm - 1 giờ trước
Sáng 11/11, tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Đoàn sĩ quan trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam do Đại tá Nguyễn Quốc Hiếu - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã trọng thể đón Đoàn sĩ quan trẻ Campuchia, do Trung tướng Tiên Sô Phon Vuông - Phó Tham mưu trưởng kiêm Cục trưởng Cục Biên phòng - Lục quân làm Trưởng đoàn, dẫn đầu sang tham dự và tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Dân tộc - Tôn giáo - Lê Hường - Ngọc Lân - 2 giờ trước
Ngày 11/11, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang trực tiếp công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS trên địa bàn khu vực biên giới.
Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Tin tức - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết nước ta trong tháng 11 và đầu tháng 12/2025 sẽ diễn biến phức tạp. Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh mạnh gây rét buốt, miền Trung tiếp tục có mưa lớn kéo dài, trong khi Biển Đông vẫn còn khả năng xuất hiện từ 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Chiều 11/11, tại Nghĩa trang liệt sĩ Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại điểm E7, H5 xã Ia Boòng. Sự kiện nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, đồng thời thệ hiện trách nhiệm, quyết tâm nghĩa tình đồng đội, tình đất, tình người để đưa các anh về với đất mẹ.
Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Tìm trong di sản - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Nhằm phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu, trưng bày và tuyên truyền, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Công ty Dịch vụ Du lịch và Bảo tồn Văn hóa Quảng Nam thực hiện số hóa và công bố phiên bản 3D của 2 Bảo vật quốc gia là Tượng thờ Vua Pô Klong Garai và Phù điêu Vua Pô Rômê.
Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã hội - Trần Đình Quang - 4 giờ trước
Xã Tịnh Khê, tỉnh Quảng Ngãi được hình thành sau khi sáp nhập 5 xã nằm ở vùng Đông huyện Sơn Tịnh và Tp. Quảng Ngãi trước đây. Xã nằm bên cửa biển Sa Kỳ và có bãi biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng miền đất Quảng Ngãi. Cơn bão số 13 đi qua đã gây thiệt hại nặng cho miền quê biển này.
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp "Học bổng hiệu suất" (Bài 5)

Xã hội - Tuấn Ninh - 4 giờ trước
Theo dõi sát tuyến bài 4 kỳ về "đơn đặt hàng" của thanh niên DTTS gửi đến Quốc hội, Tiến sĩ Nhân học Nguyễn Thị Thuận khẳng định, con số 87,5% người DTTS từ 15 tuổi trở lên không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, cao hơn nhiều so với mức 73,6% của toàn quốc là "điểm nghẽn" lớn nhất. Bà đề xuất một giải pháp căn cơ, bền vững hơn: "Học bổng hiệu suất" và cơ chế "đặt hàng" nhân lực.
Ngư dân Gia Lai gắng gượng từng giờ cứu tàu mắc cạn sau bão 13

Ngư dân Gia Lai gắng gượng từng giờ cứu tàu mắc cạn sau bão 13

Phóng sự - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Năm ngày sau cơn bão dữ số 13, nhiều con tàu trị giá hàng tỷ đồng của ngư dân vùng biển Đề Gi (Gia Lai) vẫn còn lật nghiêng, nằm mắc cạn giữa bùn nước. Chính quyền địa phương cùng người dân đang nỗ lực giải cứu những con tàu mắc cạn một cách nhanh nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại.