Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP: Tạo sự khác biệt từ "câu chuyện sản phẩm" (Bài 2)

Thúy Hồng - 12:31, 01/04/2023

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế triển khai do nhận thức của người dân, chính quyền địa phương chưa đầy đủ, nóng vội, nên chưa tạo được “câu chuyện sản phẩm” riêng của từng địa phương, dẫn đến nhiều sản phẩm na ná nhau, không thu hút, hấp dẫn người tiêu dùng…

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm
Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm

Chưa tạo được "câu chuyện sản phẩm" riêng

Câu chuyện sản phẩm là một chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chủ thể sản phẩm phải nêu được xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, giá trị văn hóa, hoặc huyền tích, hay sự hình thành sản phẩm, công dụng, công nghệ sản xuất... Câu chuyện sản phẩm được in trên bao bì từng sản phẩm OCOP, giúp chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khẳng định: “Trong xây dựng sản phẩm OCOP cần quan tâm tới câu chuyện sản phẩm. Muốn có những câu chuyện hay, sinh động thì phải có sự đầu tư, chú trọng chế biến, liên kết, chứ không chỉ là sản phẩm ở dạng thô, tươi sống”.

"Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời".

Ông Nguyễn Văn LuyChi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ thể các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP hầu hết xuất thân là nông dân, không thạo sử dụng máy tính hoặc công nghệ thông tin, nên khó tiếp cận thông tin liên quan đến xây dựng câu chuyện sản phẩm. Nếu chủ thể không được tư vấn, hướng dẫn sẽ không tự “kể” được câu chuyện sản phẩm.

Minh chứng như đối với HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) là một ví dụ. HTX này có 2 sản phẩm tham gia đợt II Chương trình OCOP của tỉnh, gồm “Tinh bột nghệ Curcumin Thùy Dương” và “Bột củ sen nguyên chất Thùy Dương”. Đây là hai loại tinh bột chứa nhiều Vitamin bồi bổ cơ thể, cũng là vị thuốc quý, có khả năng phòng ngừa một số bệnh và dưỡng tâm, an thần…

Các sản phẩm đã được HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, bán các sản phẩm. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình bình chọn sản phẩm OCOP, HTX gặp khó, khi thực hiện câu chuyện sản phẩm.

Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời
Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời

Theo bà Bạch Thị Mến - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm, không đủ khả năng diễn đạt, vận dụng, lồng ghép các yếu tố văn hóa, sứ mệnh sản phẩm, lịch sử vùng đất… tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Còn đối với sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh, Cao Bằng từ lâu nổi tiếng trong cả nước vì sự thơm ngon, bổ dưỡng. Những người dân trồng dẻ ở Trùng Khánh rất tự hào về vườn dẻ của họ đã được trồng lâu năm, gắn bó bao đời với họ như thế nào, chế biến hạt dẻ sao cho ngon, ăn kết hợp với món nào sẽ đậm vị…

Trong hồ sơ sản phẩm OCOP, hạt dẻ Trùng Khánh dự thi đánh giá và phân hạng năm 2020, cũng chỉ giới thiệu diện tích, tiềm năng, thế mạnh phát triển cây dẻ, còn phần câu chuyện sản phẩm gần như “bỏ ngỏ” dù có rất nhiều dữ liệu, thông tin để xây dựng câu chuyện tạo sự thú vị, dấu ấn riêng và giúp hạt dẻ có thể cạnh tranh cao hơn với cách dẫn dắt, tạo tính độc đáo và sự tò mò về sản phẩm cho khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luy - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang nhấn mạnh thêm: Câu chuyện sản phẩm là câu chuyện về thương hiệu. Nếu câu chuyện hấp dẫn, chân thực sẽ khiến khách hàng nhập tâm, khắc sâu vào tâm trí và bỏ tiền mua sản phẩm đó. Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời.

Mặc dù, câu chuyện sản phẩm chỉ chiếm 10/tổng số 100 điểm (theo quy định) nhưng nó mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi câu chuyện sản phẩm không chỉ đơn thuần để cho hay, mà nó cần phải thể hiện yếu tố chiến lược thương hiệu, gồm: Giá trị, định vị, tính cách và hình mẫu thương hiệu. Một câu chuyện được hoạch định chiến lược trước khi tung sản phẩm ra thị trường sẽ giúp sản phẩm có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhiều sản phẩm na ná

Thông qua các chương trình xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP được trưng bày tại các điểm du lịch, các hội chợ, triển lãm... Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ, “hoa mắt” trước các sản phẩm và cũng làm giảm đi tính cạnh tranh từ sản phẩm OCOP.

Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao
Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao

Ngay như sản phẩm chè, hầu hết các địa phương thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc đều có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Nếu không quan sát và tìm hiểu kỹ, nhiều người tiêu dùng khó có thể phân biệt được chất lượng và mẫu mã sản phẩm chè của các HTX sản xuất.

Anh Phượng Quý Chu - Giám đốc HTX Đồng Tiến, thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình, Tuyên Quang) cho biết, sản phẩm chè Shan Khau Mút được công nhận 3 sao OCOP năm 2020. Mặc dù đặt ra mục tiêu nâng hạng lên 4 sao, song quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Việc tìm ra mẫu mã đặc trưng cho sản phẩm chè Shan Khau Mút để không lẫn với các sản phẩm chè ở các địa phương khác, là không dễ.

"Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình".

Ông Lê Minh Hoan Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bên cạnh đó, việc đầu tư tem nhãn, bao bì sản phẩm còn hạn chế, chè thu hoạch theo mùa nên nguồn cung ra thị trường thiếu ổn định, không thường xuyên… dẫn đến việc nâng hạng sao cho sản phẩm cũng gặp khó khăn.

PGs.Ts. Trần Văn Ơn - cố vấn OCOP Quốc gia đánh giá, nhiều HTX vẫn chưa có tính sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP. Nguồn cơn của vấn đề này, là do các thành viên HTX chưa hiểu thấu đáo về sản phẩm và chương trình OCOP, chưa được đào tạo nên lúng túng trong phát triển sản phẩm, dẫn đến bắt chước người khác. Điều này làm cho nhiều sản phẩm na ná nhau, khó bán.

Khắc phục "đồng bộ hóa" sản phẩm

Cho ý kiến về chương trình OCOP, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận, kết quả thực hiện Chương trình OCOP thời gian qua là đáng khích lệ, nhưng chưa có gì bảo đảm thành công lâu dài trong một thế giới cạnh tranh. 

Theo Bộ trưởng, ngày nay là thời đại "bi kịch của người sản xuất" vì có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn. Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình.

Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm
Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023 vào giữa tháng 2 vừa qua tại Hải Phòng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Mỗi địa phương sẽ có những cách thức riêng biệt để kể câu chuyện riêng của mình, tránh bị dập khuôn, mặc đồng phục, thể hiện từ khẩu hiệu, thông điệp. Đây chính là không gian sáng tạo cho Chương trình OCOP. 

"Có thể nhiều địa phương có cùng 1 sản phẩm (mật ong, trà hoa vàng…) nhưng mỗi nơi có một câu chuyện khác nhau. Chương trình OCOP phải tạo ra không gian kinh tế nông thôn, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nông thôn. Phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý.

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể OCOP mang giá trị vô hình, nhưng có thể chạm đến cảm xúc và trái tim của người tiêu dùng, thay đổi hành vi của khách hàng. Từng câu chuyện sản phẩm OCOP chứa đựng niềm tự hào, dấu ấn, giá trị truyền thống của mỗi vùng đất, do đó, khắc phục sự "đồng phục hóa" sản phẩm, là một trong những giải pháp cần được các địa phương và chủ thể OCOP đặc biệt quan tâm đầu tư hiện nay, để tăng giá trị và giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 đã chính thức khai mạc tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội. Đây là Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ nhiều sản vật đặc trưng của 34 tỉnh thành trên cả nước, tôn vinh tinh hoa làng nghề Việt, mang theo kỳ vọng kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng.
Tin nổi bật trang chủ
Đoàn Bộ Dân tộc và Tôn giáo dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo tại Campuchia

Đoàn Bộ Dân tộc và Tôn giáo dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo tại Campuchia

Đoàn công tác Bộ Dân tộc và Tôn giáo Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Hải Trung dẫn đầu đã tới Vương quốc Campuchia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 3. Sự kiện diễn ra từ 27 - 29/10/2025.
Lan tỏa múa dân gian Tây Nguyên đến người trẻ buôn làng

Lan tỏa múa dân gian Tây Nguyên đến người trẻ buôn làng

Sắc màu 54 - Lê Hường - 11 phút trước
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức thành công lớp tập huấn múa dân gian Tây Nguyên cho các bạn trẻ đến từ các câu lạc bộ, đội văn nghệ, buôn làng trên địa bàn tỉnh. Đây là lớp tập huấn đầu tiên về văn hóa dân gian được tổ chức trong cộng đồng, lan tỏa đến các bạn trẻ buôn làng.
ASEAN và Trung Quốc cần duy trì vai trò là động lực tăng trưởng ở châu Á-Thái Bình Dương

ASEAN và Trung Quốc cần duy trì vai trò là động lực tăng trưởng ở châu Á-Thái Bình Dương

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Bước sang ngày làm việc thứ ba, cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, sáng 28/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 28.
Ngọn đồi đổ sập vùi lấp hoàn toàn 2 ngôi nhà ở xã vùng cao Đà Nẵng

Ngọn đồi đổ sập vùi lấp hoàn toàn 2 ngôi nhà ở xã vùng cao Đà Nẵng

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Trưa 28/10, ông Châu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Trà Leng (Đà Nẵng) cho biết, rạng sáng cùng ngày, ngọn đồi ở thôn 1 bất ngờ đổ sập xuống, vùi lấp 2 ngôi nhà ở phía dưới.
Đà Nẵng: Kịp thời đưa 3 người bị thương ở vùng lũ đến bệnh viện

Đà Nẵng: Kịp thời đưa 3 người bị thương ở vùng lũ đến bệnh viện

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Trưa 28/10, Thượng tá Nguyễn Hữu Thắng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng cho biết, đã chỉ đạo lực lượng quân sự địa phương hỗ trợ 3 người bị thương ở vùng lũ Vu Gia (Đà Nẵng) đến bệnh viện kịp thời.
Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của các KOL, KOC và nhà sáng tạo nội dung toàn cầu

Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của các KOL, KOC và nhà sáng tạo nội dung toàn cầu

Văn hóa dân tộc - PV - 3 giờ trước
Từ đầu tháng 10/2025 đến nay, Đà Nẵng liên tục đón nhiều KOL, KOC (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) tế đến từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông... thực hiện các chiến dịch quảng bá, ghi hình và sáng tạo hàng nghìn video, hình ảnh lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 3

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 3

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 28/10, tại Hải Phòng, Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 3 (31/10/1945-31/10/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
Khánh Hòa: Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 150 chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo

Khánh Hòa: Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 150 chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo

Tôn giáo - Tín ngưỡng - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Từ ngày 27 - 30/10, Trường Chính trị tỉnh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 150 chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo năm 2025.
Nhiều dự án tiêu biểu tại cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh năm 2025

Nhiều dự án tiêu biểu tại cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh năm 2025

Xã hội - Minh Nhật - 4 giờ trước
Trong hai ngày 26 - 27/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp tổ chức vòng chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh năm 2025.
Thư viện lưu động, lan tỏa văn hóa đọc ở vùng cao Lào Cai

Thư viện lưu động, lan tỏa văn hóa đọc ở vùng cao Lào Cai

Xã hội - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Mô hình xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Lào Cai được triển khai từ năm 2008. Qua thời gian triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực; qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở mọi lứa tuổi.
Tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ

Tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Ngày 27/10/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 203/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.