Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP: Tạo sự khác biệt từ "câu chuyện sản phẩm" (Bài 2)

Thúy Hồng - 12:31, 01/04/2023

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế triển khai do nhận thức của người dân, chính quyền địa phương chưa đầy đủ, nóng vội, nên chưa tạo được “câu chuyện sản phẩm” riêng của từng địa phương, dẫn đến nhiều sản phẩm na ná nhau, không thu hút, hấp dẫn người tiêu dùng…

Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm
Yếu tố quan trọng để phát triển của các sản phẩm OCOP là xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm

Chưa tạo được "câu chuyện sản phẩm" riêng

Câu chuyện sản phẩm là một chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chủ thể sản phẩm phải nêu được xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, giá trị văn hóa, hoặc huyền tích, hay sự hình thành sản phẩm, công dụng, công nghệ sản xuất... Câu chuyện sản phẩm được in trên bao bì từng sản phẩm OCOP, giúp chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khẳng định: “Trong xây dựng sản phẩm OCOP cần quan tâm tới câu chuyện sản phẩm. Muốn có những câu chuyện hay, sinh động thì phải có sự đầu tư, chú trọng chế biến, liên kết, chứ không chỉ là sản phẩm ở dạng thô, tươi sống”.

"Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời".

Ông Nguyễn Văn LuyChi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ thể các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP hầu hết xuất thân là nông dân, không thạo sử dụng máy tính hoặc công nghệ thông tin, nên khó tiếp cận thông tin liên quan đến xây dựng câu chuyện sản phẩm. Nếu chủ thể không được tư vấn, hướng dẫn sẽ không tự “kể” được câu chuyện sản phẩm.

Minh chứng như đối với HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) là một ví dụ. HTX này có 2 sản phẩm tham gia đợt II Chương trình OCOP của tỉnh, gồm “Tinh bột nghệ Curcumin Thùy Dương” và “Bột củ sen nguyên chất Thùy Dương”. Đây là hai loại tinh bột chứa nhiều Vitamin bồi bổ cơ thể, cũng là vị thuốc quý, có khả năng phòng ngừa một số bệnh và dưỡng tâm, an thần…

Các sản phẩm đã được HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, bán các sản phẩm. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình bình chọn sản phẩm OCOP, HTX gặp khó, khi thực hiện câu chuyện sản phẩm.

Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời
Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời

Theo bà Bạch Thị Mến - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm, không đủ khả năng diễn đạt, vận dụng, lồng ghép các yếu tố văn hóa, sứ mệnh sản phẩm, lịch sử vùng đất… tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Còn đối với sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh, Cao Bằng từ lâu nổi tiếng trong cả nước vì sự thơm ngon, bổ dưỡng. Những người dân trồng dẻ ở Trùng Khánh rất tự hào về vườn dẻ của họ đã được trồng lâu năm, gắn bó bao đời với họ như thế nào, chế biến hạt dẻ sao cho ngon, ăn kết hợp với món nào sẽ đậm vị…

Trong hồ sơ sản phẩm OCOP, hạt dẻ Trùng Khánh dự thi đánh giá và phân hạng năm 2020, cũng chỉ giới thiệu diện tích, tiềm năng, thế mạnh phát triển cây dẻ, còn phần câu chuyện sản phẩm gần như “bỏ ngỏ” dù có rất nhiều dữ liệu, thông tin để xây dựng câu chuyện tạo sự thú vị, dấu ấn riêng và giúp hạt dẻ có thể cạnh tranh cao hơn với cách dẫn dắt, tạo tính độc đáo và sự tò mò về sản phẩm cho khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luy - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang nhấn mạnh thêm: Câu chuyện sản phẩm là câu chuyện về thương hiệu. Nếu câu chuyện hấp dẫn, chân thực sẽ khiến khách hàng nhập tâm, khắc sâu vào tâm trí và bỏ tiền mua sản phẩm đó. Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện hay. Đôi khi khách hàng không mua sản phẩm vì giá trị sử dụng, họ mua vì lý do tại sao sản phẩm đó ra đời.

Mặc dù, câu chuyện sản phẩm chỉ chiếm 10/tổng số 100 điểm (theo quy định) nhưng nó mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi câu chuyện sản phẩm không chỉ đơn thuần để cho hay, mà nó cần phải thể hiện yếu tố chiến lược thương hiệu, gồm: Giá trị, định vị, tính cách và hình mẫu thương hiệu. Một câu chuyện được hoạch định chiến lược trước khi tung sản phẩm ra thị trường sẽ giúp sản phẩm có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhiều sản phẩm na ná

Thông qua các chương trình xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP được trưng bày tại các điểm du lịch, các hội chợ, triển lãm... Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ, “hoa mắt” trước các sản phẩm và cũng làm giảm đi tính cạnh tranh từ sản phẩm OCOP.

Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao
Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi na ná nhau và có sự tương đồng khá cao

Ngay như sản phẩm chè, hầu hết các địa phương thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc đều có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Nếu không quan sát và tìm hiểu kỹ, nhiều người tiêu dùng khó có thể phân biệt được chất lượng và mẫu mã sản phẩm chè của các HTX sản xuất.

Anh Phượng Quý Chu - Giám đốc HTX Đồng Tiến, thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình, Tuyên Quang) cho biết, sản phẩm chè Shan Khau Mút được công nhận 3 sao OCOP năm 2020. Mặc dù đặt ra mục tiêu nâng hạng lên 4 sao, song quá trình triển khai gặp không ít khó khăn. Việc tìm ra mẫu mã đặc trưng cho sản phẩm chè Shan Khau Mút để không lẫn với các sản phẩm chè ở các địa phương khác, là không dễ.

"Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình".

Ông Lê Minh Hoan Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bên cạnh đó, việc đầu tư tem nhãn, bao bì sản phẩm còn hạn chế, chè thu hoạch theo mùa nên nguồn cung ra thị trường thiếu ổn định, không thường xuyên… dẫn đến việc nâng hạng sao cho sản phẩm cũng gặp khó khăn.

PGs.Ts. Trần Văn Ơn - cố vấn OCOP Quốc gia đánh giá, nhiều HTX vẫn chưa có tính sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP. Nguồn cơn của vấn đề này, là do các thành viên HTX chưa hiểu thấu đáo về sản phẩm và chương trình OCOP, chưa được đào tạo nên lúng túng trong phát triển sản phẩm, dẫn đến bắt chước người khác. Điều này làm cho nhiều sản phẩm na ná nhau, khó bán.

Khắc phục "đồng bộ hóa" sản phẩm

Cho ý kiến về chương trình OCOP, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận, kết quả thực hiện Chương trình OCOP thời gian qua là đáng khích lệ, nhưng chưa có gì bảo đảm thành công lâu dài trong một thế giới cạnh tranh. 

Theo Bộ trưởng, ngày nay là thời đại "bi kịch của người sản xuất" vì có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn. Cần quan tâm “câu chuyện sản phẩm” trong OCOP, nếu không biết tạo ra sự khác biệt để tăng giá trị, đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình.

Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm
Cần khắc phục sự "đồng phục hóa" để tăng giá trị cho sản phẩm

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023 vào giữa tháng 2 vừa qua tại Hải Phòng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Mỗi địa phương sẽ có những cách thức riêng biệt để kể câu chuyện riêng của mình, tránh bị dập khuôn, mặc đồng phục, thể hiện từ khẩu hiệu, thông điệp. Đây chính là không gian sáng tạo cho Chương trình OCOP. 

"Có thể nhiều địa phương có cùng 1 sản phẩm (mật ong, trà hoa vàng…) nhưng mỗi nơi có một câu chuyện khác nhau. Chương trình OCOP phải tạo ra không gian kinh tế nông thôn, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nông thôn. Phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý.

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể OCOP mang giá trị vô hình, nhưng có thể chạm đến cảm xúc và trái tim của người tiêu dùng, thay đổi hành vi của khách hàng. Từng câu chuyện sản phẩm OCOP chứa đựng niềm tự hào, dấu ấn, giá trị truyền thống của mỗi vùng đất, do đó, khắc phục sự "đồng phục hóa" sản phẩm, là một trong những giải pháp cần được các địa phương và chủ thể OCOP đặc biệt quan tâm đầu tư hiện nay, để tăng giá trị và giữ hạng sao cho sản phẩm OCOP.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
“Quả ngọt” trên đất cát

“Quả ngọt” trên đất cát

Bằng ý chí và sự quyết tâm của mình, chị Nguyễn Thị Như Mận đã bắt vùng đất cát trắng ven biển Quảng Bình nở “hoa”. Từ đôi bàn tay hay lam hay làm và tư duy sáng tạo, vượt khó, chị Mận đã đưa sản phẩm khoai deo, gà H’Mông… trên vùng đất cát đã có chỗ đứng trên thị trường, tạo sinh kế và thu nhập cho nhiều nông dân ở vùng quê này.
Tin nổi bật trang chủ
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hợp nhất Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh là một lựa chọn có tính đột phá

Tổng Bí thư Tô Lâm: Hợp nhất Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh là một lựa chọn có tính đột phá

Sáng 3/6, tại tỉnh Bến Tre, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh và Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương gần đây; tình hình thực hiện Nghị quyết số 60 - NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phương pháp trồng sắn dây cho năng suất cao

Phương pháp trồng sắn dây cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 37 phút trước
Sắn dây là môt loại củ có giá trị dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Đây là loại cây dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc cũng cho ra những củ sắn to, nhiều tinh bột. Dưới đây là phương pháp trồng sắn dây cho năng suất cao mời bà con tham khảo.
Bắt đối tượng lừa đảo 28 người mua xe ô tô cũ để chiếm đoạt tiền đặt cọc

Bắt đối tượng lừa đảo 28 người mua xe ô tô cũ để chiếm đoạt tiền đặt cọc

Pháp luật - Hoàng Thùy - 1 giờ trước
Ngày 3/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định bắt đối tượng Nguyễn Bá Khánh Toàn (22 tuổi) trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, với hành vi lừa đảo tinh vi khiến 28 người bị sập bẫy mua xe ô tô cũ.
Bế giảng, trao chứng nhận cho học viên Lớp trang trí hoa văn trên gốm của người M’nông

Bế giảng, trao chứng nhận cho học viên Lớp trang trí hoa văn trên gốm của người M’nông

Sắc màu 54 - Lê Hường - 1 giờ trước
Chiều 3/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bế giảng Lớp truyền dạy kỹ thuật trang trí hoa văn truyền thống trên gốm thủ công của người M’nông tại xã Yang Tao, huyện Lắk. Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk.
Ghi nhận về lực lượng góp sức nâng cao hiệu quả đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Ghi nhận về lực lượng góp sức nâng cao hiệu quả đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Gần 4 năm qua, trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy mạnh mẽ vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động. Họ trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc huy động sức mạnh tổng hợp, để thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG 1719 tại các địa phương.
Cột cờ Quốc gia Lũng Cú tạm dừng đón khách để tu bổ, tôn tạo từ ngày 30/5 đến ngày 18/6

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú tạm dừng đón khách để tu bổ, tôn tạo từ ngày 30/5 đến ngày 18/6

Du lịch - Việt Hà - 2 giờ trước
Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tạm dừng đón khách du lịch lên chân cột cờ để thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo từ ngày 30/5 đến ngày 18/6.
Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 31/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu. Loài sâm quý ở Thanh Hóa. Lão nông và “ốc đảo” bình yên. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Gia Lai: Quy tập được 176 hài cốt liệt sĩ trong 5 năm

Gia Lai: Quy tập được 176 hài cốt liệt sĩ trong 5 năm

Tin tức - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Ngày 3/6, tại Tp. Pleiku, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021 - 2025.
Xuất hiện vết nứt, lún trên tuyến đường nối cầu Làng Giàng (Lào Cai), tập trung theo dõi và xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật

Xuất hiện vết nứt, lún trên tuyến đường nối cầu Làng Giàng (Lào Cai), tập trung theo dõi và xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật

Tin tức - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Những ngày vừa qua, trên tuyến đường nối cầu Làng Giàng với tỉnh lộ 161, tỉnh Lào Cai xuất hiện một số vết nứt, lún trong khi tuyến đường vừa hoàn thành nhưng chưa được bàn giao. Trước tình trạng này, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã, đang theo dõi và tập trung xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
Hái nấm từ rẫy về ăn, 7 người ngộ độc

Hái nấm từ rẫy về ăn, 7 người ngộ độc

Sức khỏe - Lê Hường - 4 giờ trước
Ngày 3/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận và đang điều trị tích cực cho 3 bệnh nhân ở huyện Lắk bị ngộ độc sau khi ăn nấm.
Tổ công tác triển khai Đề án 06 tổ chức Phiên họp lần thứ nhất

Tổ công tác triển khai Đề án 06 tổ chức Phiên họp lần thứ nhất

Tin tức - Minh Nhật - 6 giờ trước
Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 khẩn trương tiếp nhận các phần việc được phân công, chỉ đạo xây dựng lộ trình hoàn thành các nhiệm vụ chậm tiến độ, các nhiệm vụ trong năm 2025.
Ký kết hợp đồng Gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Ký kết hợp đồng Gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Thời sự - Thanh Bình - 7 giờ trước
Ngày 03/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý Dự án Điện 3 (EVNPMB3) và Liên danh nhà thầu trúng thầu đã tổ chức Lễ ký Hợp đồng Gói thầu XL04-TAMR: Thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Trị An mở rộng - Dự án NMTĐ Trị An mở rộng, tỉnh Đồng Nai.