Người Bru - Vân Kiều ở xã A Ngo, huyện Đa Krông (tỉnh Quảng Trị) đều biết đến thầy Hoàng Đình Lộc vì “chuyên môn vững, lòng yêu mến trẻ lớn lao”, và ''đặc biệt" nữa, là thầy giáo dạy và chăm trẻ mầm non...
Sinh ra và lớn lên ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, thầy Chau Mô Ni Sóc Kha, Hiệu trưởng Trường THCS Ô Lâm hiểu rõ và yêu con người, yêu vùng đất Bảy Núi như hơi thở của mình.
Theo phương án tuyển sinh đại học năm 2022, nhiều trường đại học top đầu sẽ giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời tuyển sinh theo nhiều phương thức khác nhau. Điều này có tạo ra sự thiệt thòi và gây khó với thí sinh vùng DTTS, vùng miền núi?
Chiều 28/3, tại Sóc Trăng, Ban Điều hành Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tổ chức trao học bổng cho học sinh DTTS; học sinh vượt khó học giỏi là con em cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng.
Trong năm học 2021 - 2022, dù ngành Giáo dục và các địa phương đã có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác tuyển sinh để duy trì, phát triển mô hình trường PTDT nội trú, bán trú. Tuy nhiên, về lâu dài ngành Giáo dục và các địa phương cần có cơ chế tuyển sinh linh hoạt, để tiếp tục phát triển các mô hình giáo dục chuyên biệt này.
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư quy định về nội dung, mức hỗ trợ các hoạt động nâng bước em tới trường và phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi.
Các trường phổ thông dân tộc nội trú có lượng học sinh đông, ở tập trung nên việc phòng, chống dịch Covid-19 sẽ gặp nhiều khó khăn. Khắc phục vấn đề này, thời gian qua, nhiều trường nội trú ở Bắc Kạn đã triển khai mô hình "ba cùng" với học sinh, góp phần phòng, chống dịch, bảo đảm chất lượng dạy và học.
Từ khi thực hiện mô hình bán trú, các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) xã Nậm Cha, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) yên tâm đến lớp, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên. Một số học sinh không còn bỏ học giữa chừng.
Thiết thực chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022) và hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp. Chiều ngày 20/3 tại Thành phố Pleiku, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vòng chung kết cuộc thi Nữ sinh thanh lịch tỉnh Gia Lai năm 2022.
Hệ thống trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú và PTDT bán trú là mô hình điểm để phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đối tượng tuyển sinh của các trường này là ưu tiên cho con em học sinh DTTS ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, sau khi có Quyết định 861, công tác tuyển sinh của các trường gặp nhiều khó khăn, cần có sự điều chính phù hợp với tình hình mới...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các nội dung do Bộ GD&ĐT chủ trì thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: 2021 - 2025.
Khoản 3, Điều 5 Hiến pháp năm 2013 quy định "Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt". Vì vậy, để hòa nhập vào phát triển chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em, việc học tiếng Việt là trách nhiệm bắt buộc của người Xtiêng. Bên cạnh đó, để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển ngôn ngữ của người Xtiêng thì nhiệm vụ trước hết cũng chính là cộng đồng người Xtiêng.
Dạy và học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong xu thế hội nhập, việc học tiếng mẹ đẻ là cơ hội, quyền lợi, trách nhiệm để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển ngôn ngữ của dân tộc mình, nhưng cũng là vấn đề thách thức không nhỏ đối với cộng đồng DTTS nói chung và người Xtiêng nói riêng.
Những người thầy miền xuôi ban đầu vì nhiệm vụ mà lên vùng cao cắm bản dạy học. Nhưng rồi nghĩa tình với miền núi ngày một sâu nặng, coi bản làng là nhà, coi học sinh như những đứa con. Sau hàng chục năm, những người thầy ở huyện miền biên Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn kiên trì bám bản "gieo chữ", không nề hà vất vả.
Từ nhỏ, Y Dung đã thấu hiểu được khó khăn, vất vả của bố mẹ khi quần quật làm nương rẫy từ sáng đến tối. Do đó, cô học trò cố gắng học thật chăm chỉ, để thực hiện mơ ước của mình là trở thành một giáo viên.
Ðể bảo đảm quyền học của trẻ em vùng cao, nhất là tại các thôn, bản biên giới, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ðiện Biên đã duy trì mô hình lớp ghép bậc tiểu học. Mô hình lớp ghép tại bản đã góp phần quan trọng giúp học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số tự tin hơn khi về trường trung tâm học tập hoặc theo học các bậc cao hơn.
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là môn học tự chọn. Để phát huy hiệu quả trong việc dạy và học tiếng DTTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Việc thành lập và duy trì hoạt động CLB nghệ thuật dân tộc nhằm tạo sân chơi để học sinh phát triển năng khiếu, giữ gìn phát huy giá trị bản sắc văn hóa. Mục tiêu giáo dục học sinh DTTS phát triển toàn diện.
Nhiều trường học ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca nhiễm tăng nhanh, trong đó số ca cộng đồng tăng đột biến, ngày 20/2, UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có công văn hỏa tốc về việc chuyển trạng thái dạy học đối với trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6.