Giáo dục -
Mai Hương -
15:41, 01/04/2021 Ðể chung tay giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tích cực thực hiện mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa”. Đến nay, hoạt động này đã đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống giáo dục của tỉnh, tạo sức sống bền vững cho di sản trong cộng đồng.
Những bước chân nhọc nhằn, những cái oằn mình để cố gắng đẩy được chiếc xe lốp quấn đầy xích leo dốc; và trên những cung đường ngoằn nghèo, trơn trượt ấy hằn đầy những rãnh sâu có thể khiến cho người đi xe bị quật ngã bất cứ lúc nào. Thế nhưng những giáo viên cắm bản ở vùng cao Nghệ An vẫn không chùn bước, bởi ở những bản xa xôi kia những em học trò nhỏ đang mong chờ thầy, cô...
Với điều kiện địa hình và kinh tế khó khăn, phần lớn các trường học của huyện Mường Tè (Lai Châu) đều bị phân tán bởi các điểm bản dẫn đến chất lượng giáo dục không đồng đều. Việc xây dựng các tiêu chí để đạt chuẩn Quốc gia rất khó khăn. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhưng để đạt các tiêu chí, nhất là cơ sở vật chất ở các huyện biên giới vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn cần được ưu tiên đầu tư.
Giáo dục -
Hồng Phúc -
16:59, 31/03/2021 Chỉ còn vài tháng nữa là bước vào mùa tuyển sinh đại học năm 2021. Thời điểm này, nhiều trường đại học đã tiến hành công bố đề án, phương án tuyển sinh; các em học sinh cũng đang cân nhắc xem xét các phương án xét tuyển của từng trường. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) về những điểm mới trong thi tuyển, xét tuyển đối với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) năm nay.
Giáo dục -
Nguyễn Thế Lượng -
15:54, 30/03/2021 Thiện nguyện để sẻ chia, chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là giáo dục các em học sinh về lòng nhân ái, sẻ chia. Đó là điều thôi thúc thầy giáo trẻ Nguyễn Quang Đại, Trường THPT Thanh Ba (Phú Thọ) thành lập đội tình nguyện 747 với các tình nguyện viên là học sinh của trường.
Chỉ trong nửa tháng qua, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra 5 vụ học sinh hỗn chiến, đánh hội đồng bạn học chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ. Những vụ việc như thế này không phải là mới, và đã được cảnh báo nhiều trong thời gian qua; thực tế này cho thấy, tình trạng bạo lực học đường vẫn đang diễn ra phức tạp, khó lường, cần có những giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn để ngăn chặn.
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 07/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.
Giáo dục -
Trọng Bảo -
15:40, 23/03/2021 Dẫu khó khăn, vất vả, giáo viên ở điểm trường thuộc Trường Mầm non Hồng Ngọc, xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu, Yên Bái) vẫn ngày đêm bám trường, bám bản nỗ lực để chăm sóc dạy dỗ con em đồng bào các dân tộc. Với họ, khi nhìn hình ảnh các con với đôi mắt thơ ngây đợi cô ở cổng trường, bao khó khăn, mệt mỏi cũng tan biến.
Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết năm 2021, các trường trong quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án của Bộ GD&ĐT; sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển. Tuy nhiên năm nay không tuyển sinh đào tạo ngành Tài chính tại Học viện Hậu Cần và ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng tại Học viện Khoa học Quân sự như những năm trước.
Giáo dục -
Thành Nhân -
16:43, 22/03/2021 Làng Canh Tiến, xã vùng cao Canh Liên, huyện Vân Canh (Bình Định), nhiều người vẫn hay gọi là làng nhiều không: Không đường, không điện lưới quốc gia, không trạm y tế và kể cả nước sạch sinh hoạt. Từ bao đời nay, người dân làng Canh Tiến, sống gần như “biệt lập” với bên ngoài, khó khăn luôn bủa vây nên việc học hành của lũ trẻ cũng không dễ dàng. Thế nhưng, với tấm lòng yêu thương con trẻ, những thầy cô giáo đã vượt lên vất vả, chông gai để mang chữ đến với học trò vùng khó.
Giáo dục -
Vũ Lợi - Hương Chi -
13:10, 20/03/2021 Với lòng yêu nghề, sự tận tâm và nỗ lực vượt khó để chăm sóc, nuôi dạy trẻ như mẹ hiền, suốt gần 10 năm công tác tại Trường Mầm non Tênh Phông, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) cô giáo Cà Thị Thoa đã chiếm trọn lòng tin yêu, quý mến của phụ huynh và học sinh nơi đây. Cô là một trong số gương mặt tiêu biểu của địa phương được tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VII, năm 2020.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời xung quanh đề xuất của một số trường đại học tư thục, dân lập muốn mở ngành báo chí năm 2021.
Giáo dục -
Trương Thanh Liêm -
16:30, 19/03/2021 Hơn một tháng qua, người dân tại xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long rất bất ngờ khi thấy xuất hiện một điểm văn hóa có tên “Lều Trạng Nguyên” (tọa lạc trước Khu Di tích Lăng ông Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn). Người khởi xướng ra mô hình này là anh Nguyễn Văn Bé Ba, 42 tuổi (còn gọi là anh Tuấn).
Giáo dục -
Lê Hường-Quốc Phong -
18:10, 18/03/2021 Bằng tấm lòng nhân ái với những việc làm cụ thể, ý nghĩa, thời gian qua, các thầy cô giáo Trường Tiểu học -THCS Trần Quốc Toản đang giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã vùng sâu Đắk Ha, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông có cơ hội tiếp tục được đến trường.
Giáo dục -
Thùy Dung -
18:38, 16/03/2021 Sau 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến năm 2025”, chất lượng giáo dục tại vùng đồng bào DTTS của tỉnh Gia Lai đã có những bước tiến rõ rệt.
Giữa năm học 2020 - 2021, điểm trường mầm non Pà Khà thuộc Trường Mầm non Tà Tổng (huyện Mường Tè, Lai Châu) đã đi vào hoạt động và mang tới những thay đổi kinh ngạc.
Từ thực tế chứng minh, việc triển khai giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (GDSNTCSTMĐ), không chỉ giúp cho vùng đồng bào DTTS gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, mà còn trực tiếp giúp học sinh tự tin trong giao tiếp và phát triển tư duy. Tuy nhiên, một số văn bản quy phạm pháp luật về chương trình này đã bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, thời gian tới chúng ta cần phải sửa đổi trước khi nhân rộng mô hình.
Chiều 12/3, Hà Nội công bố các môn thi vào lớp 10 Hà Nội. Theo đó, năm nay học sinh thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội với 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Như vậy, môn thi thứ 4 vào lớp 10 Hà Nội là môn Lịch sử.
Trước đây, nhiều người vẫn quan niệm khác biệt ngôn ngữ là rào cản trong giao tiếp, giáo dục cũng như phát triển tư duy cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh sự đa dạng ngôn ngữ không phải là rào cản, mà là vẻ đẹp trong văn hóa; thậm chí còn là nền tảng giúp cho học sinh phát triển tư duy các môn học khác. Bởi vậy, thời gian qua, việc triển khai giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại một số địa phương được đánh giá là mô hình hay và mang lại nhiều hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS