Tuyến đường bao biển từ TP. Hạ Long nối giao với đường Vũng Đục, TP. Cẩm Phả, kể từ khi thông xe đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân do công trình vừa thi công, vừa lưu thông nên cung đường chưa thông suốt. Cộng thêm còn thiếu các biển cảnh báo về tốc độ, tín hiệu giao thông khiến nhiều lái xe đã không làm chủ được tốc độ.
Anh Lê Thanh Tùng, chủ nhà đối diện với điểm cuối của đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả bức xúc: “đã 3 lần nhà tôi bị các xe ô tô chạy quá tốc độ đâm vào cổng. Đoạn đường này, cần phải có các đèn tín hiệu giao thông, biển chỉ dẫn, các con lươn giảm tốc kể cả ở đường bao biển và hai đầu của đường Vũng Đục để các tài xế nhận biết và làm chủ tốc độ. Từ khi tuyến đường được khai thác đã có khoảng 10 vụ tai nạn, chủ yếu là các vụ tự đâm, tự ngã”.
Theo quan sát của phóng viên, cũng trên tuyến đường này còn có một số điểm thuộc địa phận các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình xuất hiện tình trạng một số nắp gang hố ga bị cạy mất, nhưng chưa được bổ sung cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông. Đặc biệt, khi trời mưa không biết lối để đi cũng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngoài những bất cập về biển báo, đèn tín hiệu hay hố ga mất nắp… thì khoảng hơn một tháng nay, trên tuyến đường bao biển, đoạn từ cột 8 thuộc phường Hồng Hà, TP. Hạ Long đến cảng Km6, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư có chiều dài 18,691 km xuất hiện hàng loạt những đống thải rắn là chất thải trong xây dựng như gạch, ngói, đất đá… gây ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện tham gia giao thông; làm mất mỹ quan của tuyến và ảnh hưởng đến quá trình thi công, hoàn thiện công trình.
Ông Đinh Văn Doãn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin, hiện nay dự án tuyến đường bao biển đang tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bàn giao. Tuy nhiên, trên phạm vi phường Hà Tu và Hồng Hà, TP. Hạ Long xuất hiện việc người dân đổ thải trộm. Phía Ban Quản lý dự án đề nghị, chính quyền địa phương hai phường và TP. Hạ Long kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp, chế tài xử lý đối với những đối tượng cố tình đổ thải không đúng quy định.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường lượng thải đổ trộm chủ yếu là đất, đá, gạch, ngói đã qua sử dụng; đổ ở nhiều điểm thuộc tuyến và ngoài tuyến, thậm chí đã hình thành bãi thải với hàng trăm m3 chất thải rắn.
Ông Phạm Như Quyền, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thịnh Phát chi nhánh Quảng Ninh chia sẻ, tình trạng đổ trộm thải rắn diễn ra rải rác trên dọc tuyến, tập trung nhiều ở hai phường Hà Tu và Hồng Hà từ sau Tết Nguyên đán 2022. Đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng chỉ có thể nhắc nhở lái xe đổ trộm. Nhiều lái xe thái độ hung hãn, đe dọa và hành hung công nhân của công ty khi bị yêu cầu không được đổ thải trên tuyến.
Người dân địa phương kiến nghị, các cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp hữu hiệu và cụ thể để khắc phục những bất cập, tồn tại, đảm bảo lưu thông an toàn trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.