Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên lòng hồ thủy điện Sơn La

PV - 15:31, 14/03/2019

Sau khi Nhà máy thủy điện Sơn La được xây dựng và ngăn dòng đã hình thành một vùng lòng hồ rộng lớn thuộc địa bàn 3 huyện của tỉnh Sơn La, người dân tại những khu vực này sử dụng nhiều loại phương tiện đường thủy để lưu thông. Nhưng do ý thức của người dân còn hạn chế, công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng còn thiếu chặt chẽ đã dẫn đến những nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên khu vực lòng hồ.

Phà ở bến Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai, hầu hết chỉ phục vụ xe ô tô, còn người và xe máy chủ yếu đi thuyền nhỏ. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN Phà ở bến Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai, hầu hết chỉ phục vụ xe ô tô, còn người và xe máy chủ yếu đi thuyền nhỏ. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Nhộn nhịp bến thuyền

Khu vực bến phà Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) từ 6 giờ sáng đã tấp nập người và phương tiện qua lại. Khoảng cách vùng ngập nước giữa hai bên bến phà vào mùa nước dâng là gần 1km. Để di chuyển từ bờ bên này sang bên kia, người dân thường sử dụng phà lớn hoặc những thuyền chở khách loại nhỏ. Những

chuyến phà tại đây chủ yếu phục vụ các loại xe ô tô, còn phần lớn người đi xe máy khi qua lại khu vực bến phà đều đi trên những chiếc thuyền nhỏ được người dân địa phương sử dụng để kinh doanh chở khách từ nhiều năm nay.

Khu vực hai bên bến phà Nậm Ét có gần 20 con thuyền dạng nhỏ được neo đậu. Những con thuyền bằng sắt được đóng tại các cơ sở trên địa bàn và được trang bị các loại máy với công suất khác nhau. Mỗi khi người dân có nhu cầu đi qua, lái thuyền nhanh chóng đưa khách lên thuyền, chỉ cần từ 2 đến 3 khách thì sẽ cho thuyền chạy. Theo quy định, khi đi lại trên thuyền hành khách phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn nhưng hầu hết họ đều không mặc.

Về việc có phà lớn, an toàn hơn, nhưng người dân lại lựa chọn đi thuyền, chị Quàng Thị Thương, người dân ở xã Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai cho biết, nếu chờ phà thì sẽ lâu hơn vì 20-30 phút mới có một chuyến, còn đi thuyền nhanh hơn, không phải chờ đợi. Do việc gấp, mọi người thường chọn cách đi thuyền. Khi đi thuyền thường không phát áo phao nên chị và mọi người không mặc, nếu được phát thì sẽ mặc. “Chắc chắn việc đi lại bằng phà sẽ an toàn hơn là đi thuyền”, chị Thương cho biết.

Người dân đi trên thuyền trên lòng hồ nhưng không mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN Người dân đi trên thuyền trên lòng hồ nhưng không mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Các chủ thuyền ở đây cho biết, chi phí để đóng một con thuyền nhỏ chở được 10 chiếc xe máy cùng hành khách là khoảng 60 triệu đồng, còn thuyền lớn hơn có giá gần 100 triệu đồng. Ông Lò Văn Dương, một chủ thuyền có thời gian làm việc tại bến phà Nậm Ét gần 10 năm chia sẻ, tính trung bình mỗi ngày ông chở được 3 đến 4 lượt khách. Mỗi lượt nếu đông khách thì có 10 xe hoặc ít hơn từ 2 đến 3 xe. Việc thu phí đi lại được tính theo xe máy, mỗi lượt giá 10 nghìn đồng, còn người thì không tính. Thu nhập trung bình mỗi ngày khoảng 100 nghìn đồng, nếu ngày nào đông khách thì được 200 nghìn đồng.

Về vấn đề đảm bảo an toàn cho khách khi đi thuyền, ông Dương cho biết, một thuyền được trang bị 5 áo phao cùng can nhựa và phao tròn treo trên thuyền để những người không có áo phao sử dụng khi cần. Hiện nay, hầu hết các thuyền ở đây đều chưa đủ điều kiện để đăng kí làm thuyền chở khách, vì đều là phương tiện cá nhân của người dân được sử dụng để tranh thủ chở khách. Nếu đăng kí thành thuyền hoạt động dịch vụ chở khách thì mỗi năm phải đóng phí 2 triệu đồng. Ngoài ra, phải có giấy phép thuyền trưởng mới được điều khiển thuyền kinh doanh dịch vụ chở khách. Nhưng ông Dương và nhiều người khác mới chỉ có giấy phép lái thuyền chứ chưa có giấy phép thuyền trưởng.

Cơ quan chức năng thiếu quyết liệt

Chính quyền địa phương cho biết đã cung cấp áo phao và phao tròn cho các chủ thuyền, nhưng một số hộ chủ quan, không mang áo phao, thuyền bè không đảm bảo chất lượng. Mới đây, vào đầu tháng 3/2019 đã xảy ra gió lốc gây lật thuyền tại khu vực gần bến phà Nậm Ét khiến 2 người tử vong.

Thực trạng hầu hết người dân đều không mặc áo phao khi đi trên thuyền, đặc biệt là các loại thuyền chở khách, diễn ra hàng ngày song chính quyền địa phương vẫn cho rằng đây không phải là việc phổ biến. Ông Ngô Trí Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Nhai cho rằng, hầu hết người dân khi tham gia giao thông đường thủy vẫn mặc áo phao, chỉ một số ít còn chủ quan khi đi sửa chữa lòng bè, vó bè do nghĩ thời tiết an toàn, không có thời tiết cục bộ xảy ra.

Tìm hiểu thêm về các loại thuyền của người dân hoạt động trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, chúng tôi được biết hầu hết các phương tiện đều chưa đạt tiêu chuẩn để đăng kiểm, kiểm định. Nguyên nhân là người dân đóng thuyền theo kiểu truyền thống, không đủ điều kiện để các cơ quan chức năng kiểm định.

 Mặc dù có phà lớn, nhưng người dân tại huyện Quỳnh Nhai vẫn sử dụng thuyền nhỏ để đi lại. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN Mặc dù có phà lớn, nhưng người dân tại huyện Quỳnh Nhai vẫn sử dụng thuyền nhỏ để đi lại. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trước vấn đề các thuyền chở khách không đủ tiêu chuẩn hoạt động trên khu vực lòng hồ, đại diện Đội Cảnh sát giao thông thủy – bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La, có trụ sở tại huyện Quỳnh Nhai, khẳng định không có việc này. Thượng tá Đinh Văn Ùy, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông thủy – bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La, cho hay hàng năm vào mùa nước lên khi giao thông thuận lợi, đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các loại phương tiện. Hiện tại trên tuyến đường thủy lòng hồ thủy điện Sơn La, phương tiện thuyền phục vụ chở khách là không có. Chủ yếu là thuyền để phục vụ nhân dân đưa nhau đi làm nương, ăn cưới, mừng nhà mới. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các phương tiện, nên thuyền chở khách là không có”, Thượng tá Đinh Văn Ùy nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Đinh Văn Ùy, do thực tế địa bàn rộng, gồm 3 huyện là Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, lại có hai mùa nước lên xuống nên việc đi lại rất khó khăn. Vì thế, đơn vị tập trung vào công tác tuyên truyền vận động nhân dân tự giác chấp hành luật giao thông đường thủy cho các chủ thuyền, chủ tàu kí cam kết trong việc chấp hành an toàn giao thông đường thủy. Trong công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm giao thông trên tuyến, khó khăn nhất là khi cơ quan chức năng đi tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông thì bà con cất thuyền, nhưng vì nhu cầu mưu sinh, làm nương nên khi lực lượng chức năng rút đi, họ lại mang ra hoạt động bình thường.

Trên thực tế, nhu cầu đi lại và sử dụng các phương tiện đường thủy của người dân hai bên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La ngày càng tăng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La cần có những biện pháp kiên quyết, phù hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến phương tiện giao thông đường thủy, không để những sự cố đáng tiếc xảy ra.

baoanhdantoc.com
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đồn Biên phòng Ia Pnôn (Gia Lai): Giữ vững một dải biên cương

Đồn Biên phòng Ia Pnôn (Gia Lai): Giữ vững một dải biên cương

Trên dải đất biên cương phía Tây tỉnh Gia Lai, bên núi Chư Pông hùng vĩ, Đồn Biên phòng Ia Pnôn như tấm lá chắn vững chãi của Tổ quốc, với hành trình hơn nửa thế kỷ (1975 - 2025) vượt lên muôn vàn gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng vững vàng thế trận lòng dân, trở thành điểm tựa vững chắc cho sự ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của vùng biên cương.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.