Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dấu ấn Nghị trường

PV - 09:27, 18/06/2018

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã khép lại. Dấn ấn lớn nhất của kỳ họp này là đổi mới hình thức chất vấn theo hướng “hỏi nhanh, đáp gọn”.

Cũng tại kỳ họp này, nhiều vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã được Quốc hội quan tâm. Tuy nhiên, cử tri mong muốn, Quốc hội cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

“Hỏi nhanh, đáp gọn”-đẩy mạnh tương tác

Tính dân chủ, cởi mở trong hoạt động của Quốc hội ngày càng được thể hiện rõ nét và từng bước đáp ứng nhu cầu tham gia của người dân vào các hoạt động quan trọng của đất nước.

Tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội ngày càng thể hiện rõ nét “Quốc hội gần dân”. Dư luận, cử tri đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động chất vấn. Thời gian dành cho mỗi lượt chất vấn của đại biểu được rút gọn xuống còn 1 phút thay vì 2 phút như trước đây. Các câu hỏi của đại biểu đặt ra cụ thể, ngắn gọn, trực diện. Các thành viên Chính phủ trả lời sau khi 3 đại biểu chất vấn, thay vì 5 đại biểu với nhiều câu hỏi chất vấn như trước đây. Việc “hỏi nhanh, đáp gọn” đã làm tăng tính đối thoại giữa đại biểu và các thành viên Chính phủ. Thời gian hỏi rút gọn, theo đó số lượng câu hỏi được tăng lên và thời gian dành cho Bộ trưởng giải đáp bức xúc của cử tri cũng nhiều hơn.

Quốc hội cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến vùng đồng bào DTTS miền núi. Quốc hội cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến vùng đồng bào DTTS miền núi.

 

Ông Nguyễn Văn Bảo (Cẩm Phả, Quảng Ninh) chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi các hoạt động của Quốc hội. Tại kỳ họp này, tôi rất thích cách đổi mới của phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn” đã mang lại hiệu quả lớn. Những câu hỏi đưa ra ngắn gọn, không nặng trình bày. Bộ trưởng sau khoảng 3 lượt chất vấn là trả lời luôn, mỗi lần trả lời ngắn thôi chứ không kéo dài cả tiếng như những lần trước. Hoạt động chất vấn của Quốc hội sôi động hơn, cuốn cả người chất vấn và người trả lời chất vấn”.

Có thể thấy, việc cải tiến cách thức chất vấn đã tạo được sự tương tác nhiều hơn, sự đối thoại trực diện giữa người hỏi và người trả lời. Cách thức này nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi và trả lời vẫn chung chung, chưa đáp ứng mong mỏi của cử tri. Các Bộ trưởng trả lời chất vấn nhiều lần nhắc tới từ “trách nhiệm”, “xin hứa, sẽ cố gắng”. Điều cử tri quan tâm và kỳ vọng là việc các Bộ trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện những điều đã hứa trước Quốc hội, trước cử tri.

Quốc hội cần quan tâm hơn đến vùng đồng bào DTTS, miền núi

Cũng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm kiến nghị. Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Đảng, Nhà nước đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư đối với vùng DTTS và miền núi. Tuy nhiên, vùng này vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, cần bố trí nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc; giám sát tối cao về chính sách dân tộc; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DTTS; hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp….

Đại biểu Bế Minh Đức (Cao Bằng) từng quyết liệt đề nghị Chính phủ cần quan tâm ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện các chính sách dân tộc. Đối với các chính sách đã ban hành, ngoài việc quan tâm, bố trí kịp thời nguồn vốn, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu tích hợp các chính sách hỗ trợ, phát triển và phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các địa phương trong triển khai thực hiện cân đối giữa chính sách hỗ trợ có hoàn lại và chính sách hỗ trợ cho không một cách hợp lý, nhằm khuyến khích tính chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều đại biểu cũng đã kiến nghị cần quan tâm hơn đến giáo dục vùng DTTS, miền núi, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất... Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu cho Chính phủ một chính sách căn cơ hơn đối với giáo dục vùng DTTS và miền núi.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội chỉ đạo quyết liệt tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đào tạo. Trong đó, quan tâm đến chính sách đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Trong chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, thì việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng DTTS, miền núi giai đoạn 2011-2018 cũng là 1 trong 4 chương trình giám sát đưa vào đề xuất. Tuy nhiên, tại phiên bế mạc kỳ họp ngày 15/6, Nghị quyết Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 không có chương trình liên quan đến chính sách dân tộc.

Đây là một điều rất đáng tiếc. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) từng phân tích trên nghị trường rằng, riêng vấn đề giám sát chính sách dân tộc, chưa có bất kỳ một cuộc giám sát tối cao nào của Quốc hội về vấn đề này. Đồng bào DTTS hiện rất trông chờ vào sự hoạch định chính sách, không chỉ là giải quyết các chính sách lẻ tẻ để khắc phục khó khăn trước mắt mà phải lâu dài, cả về thể chế, nhận thức và hành động.

Một kỳ họp Quốc hội khép lại, mở ra nhiều niềm tin và hy vọng mới. Cử tri mong muốn những quyết sách của Quốc hội sẽ đi vào cuộc sống. Trên mọi nẻo đường, cử tri sẽ luôn dõi theo, “chấm điểm” công bằng với từng lời hứa đã đưa ra tại Nghị trường.

Đặc biệt, là những kỳ vọng về sự đổi thay và hòa nhập của vùng đồng bào DTTS, miền núi.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Tin nổi bật trang chủ
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Kinh tế - Giang Lam - 16:34, 01/05/2024
Với sự năng động, sáng tạo của mình, những năm gần đây, nhiều ông lang, bà mế ở Tuyên Quang đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá nhiều bài thuốc dân gian, gia truyền quý. Hành trình đưa dược liệu xuống phố của họ cũng nhiều điều thú vị.
Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Công tác Dân tộc - Thiên An - 16:32, 01/05/2024
Đã hơn 10 năm rồi, nay chúng tôi mới có dịp trở lại Lũng Cà, một bản thuộc xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Lũng Cà ngày ấy, không điện lưới, thiếu nước sạch, lương thực và thiếu cả con chữ... Hôm nay, Lũng Cà đã khác xưa…
Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Tin tức - L.Minh - 15:02, 01/05/2024
Sáng 1/5, tại Công ty Gỗ Bình Minh trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Theo thông tin ban đầu, đây là vụ tai nạn do nổ lò hơi.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 12:31, 01/05/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch Thanh Hóa đạt doanh thu khoảng 3,8 nghìn tỷ đồng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Media - BDT - 12:29, 01/05/2024
Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Media - BDT - 12:12, 01/05/2024
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao là nghi lễ mang đậm tính nhân văn và luôn hướng con người nhớ về nguồn cội của dân tộc mình. Nghi lễ còn là sợi dây liên kết cộng đồng, dòng họ, làng bản ngày càng đoàn kết, bền chặt cùng nhau xây dựng quê hương.
“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Tin tức - Thanh Thuận - 11:44, 01/05/2024
Với mong muốn tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/05/2024) từ ngày 3-6/5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 phố Lý Nam Đế, Hà Nội.
Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Giáo dục - Khánh Sơn - 11:37, 01/05/2024
Trường Đại học Luật Hà Nội vừa ban hành thông báo xét tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy năm 2024 (Khóa 49) theo các phương thức xét tuyển sớm.
Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Thời sự - Thanh Nguyên - 11:33, 01/05/2024
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm đặc biệt với chủ đề “Đường lên Điện Biên”. Những thời khắc lịch sử của dân tộc tại chiến trường Điện Biên Phủ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được tái hiện qua 70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm mang đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc.
Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 09:21, 01/05/2024
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm sách đặc biệt, đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.