Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Nhìn từ Nậm Pồ

PV - 10:14, 10/05/2019

Đối với các địa phương miền núi, vùng DTTS, đào tạo nghề được kỳ vọng là giải pháp quan trọng giúp người dân tạo công ăn việc làm, đẩy lùi đói nghèo. Tuy nhiên, ở huyện vùng cao Nậm Pồ, địa phương nghèo nhất, khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn lại đang bộc lộ nhiều bất cập. Lao động chưa sống được bằng nghề đào tạo, thiếu việc làm, người dân bất chấp nguy hiểm xuất cảnh chui ra nước ngoài để làm thuê… Đây là bài toán khó mà chính quyền huyện Nậm Pồ chưa tìm ra lời giải thoả đáng.

Chị Quàng Thị Hiên đã học nghề làm nấm nhưng không phát huy được, nghèo vẫn hoàn nghèo. Chị Quàng Thị Hiên đã học nghề làm nấm nhưng không phát huy được, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Chưa sống được bằng nghề

Năm 2015, sau khi kết thúc khóa học nghề trồng nấm kéo dài 3 tháng, bà Lò Thị Yêu ở bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đầu tư hơn 10 triệu đồng về sản xuất 500 bịch lứa nấm sò đầu tiên. Bước đầu thành công, nấm sinh trưởng tốt nhưng sản phẩm làm ra không bán được.

Không nản chí sau lần thất bại đầu, gia đình bà Yêu tiếp tục đầu tư thêm 1.000 bịch với giống nấm chất lượng hơn thuê chở mang về từ huyện Mường Chà và TP. Điện Biên Phủ để bán. Thế nhưng cục diện vẫn không thay đổi, nấm tiêu thụ nhỏ giọt, số tiền bán nấm thương phẩm không đủ trả tiền vốn giống nấm nguyên vật liệu và công cước thuê chở. Sau 2 năm cầm cự, 2 lần đầu tư thất bại với cả nghìn bịch nấm không bán được, giờ gia đình bà Yêu cũng đành bỏ dở chuyển sang kinh doanh nhỏ lẻ khác. Còn những bịch nấm đã đầu tư tốn cả chục triệu đồng thì nay đành vứt chỏng chơ dưới nhà kho.

Còn trường hợp của chị Quàng Thị Hiên, ở bản Phiêng Ngúa, xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ thì lại là một câu chuyện buồn khác. Khi cầm được chứng chỉ chứng nhận đào tạo nghề trồng nấm vào cuối tháng 12 năm 2017, những tưởng sẽ có trong tay một chiếc “cần câu” để phát triển kinh tế nuôi sống gia đình. Thế nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư cộng với tâm lý e dè nên chị đành quay trở lại với nghề truyền thống là làm ruộng. Tấm bằng chứng nhận đào tạo nghề hơn 1 năm qua không phát huy tác dụng mà chỉ cất trong tủ làm kỷ niệm.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những trường hợp bỏ nghề hoặc không phát huy hiệu quả. Tính riêng trong năm 2018 cả huyện Nậm Pồ có 199 trường hợp được đào tạo thì chỉ duy nhất có 1 trường hợp triển khai được ngành nghề đào tạo. Hiệu quả từ đào tạo nghề lao động nông thôn cho người dân trên địa bàn huyện thời gian qua được đánh giá gần như con số không.

Nhiều bất cập

Trao đổi về vấn đề hiệu quả công tác dạy nghề trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết: Khó khăn lớn nhất chính là các ngành nghề ở địa phương chưa có nhiều và rất manh mún. Người dân trên địa bàn đa số là đồng bào DTTS vẫn quen phong tục tập quán sản xuất cũ, lạc hậu. Do đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn một cách hiệu quả hiện đang trở thành bài toán rất khó. Hiện nay, trên địa bàn hiện chỉ tồn tại được một số nghề cơ bản: chăn nuôi gà, lợn, trâu, bò, phòng chống dịch bệnh… thế còn những nghề khác gần như chưa phát triển được.

Ông Lò Văn Nọi, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên thì chia sẻ: Để đào tạo một ngành nghề, chúng tôi luôn cố gắng tuyên truyền cho người dân. Tuy nhiên, khó nhất là việc đơn vị không đăng ký được nghề liên kết đào tạo với các cơ quan theo nhu cầu của người dân.

Không đăng ký được nghề liên kết đào tạo theo nhu cầu của người dân, nên trong năm 2018 dù dự kiến mở 17 lớp đào tạo với khoảng 540 học viên nhưng Trung tâm dạy nghề huyện Nậm Pồ chỉ đạt được 37% kế hoạch với 6 lớp, 199 học viên. Các ngành nghề đào tạo cũng mới chỉ dừng lại ở kỹ thuật trồng, bảo quản, sơ chế biến nấm và kỹ thuật xây dựng, vốn là những nghề được cho là không đem lại hiệu quả trên địa bàn trong thời gian qua...

Phát huy hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn đang là bài toán khó ở Nậm Pồ (Điện Biên). Phát huy hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn đang là bài toán khó ở Nậm Pồ (Điện Biên).

Gia tăng lao động chui

Thiếu việc làm tại chỗ, những năm trở lại đây tỉnh Điện Biên luôn có số người đi lao động chui kiếm việc làm ở nước ngoài tăng đáng kể, năm sau cao hơn năm trước. Trong đó huyện Nậm Pồ là địa phương có tình trạng xuất cảnh lao động trái phép phức tạp nhất với mỗi năm trung bình đều có khoảng từ 800 đến 1.000 lượt người thường xuyên vắng mặt tại địa bàn.

Nậm Pồ là địa bàn vùng biên giáp ranh với cả Trung Quốc và Lào. Trong khi đó, vùng giáp biên Trung Quốc là một thị trường có nhu cầu lao động tự do rất lớn. Lao động sang đó làm việc vào những thời gian nông nhàn theo thời vụ, không theo hợp đồng, không cần hợp đồng cam kết... tiền công từ 200-350.000 đồng/ngày. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy người lao động trong nước xuất cảnh trái phép đặc biệt là khi không có việc làm ổn định tại địa phương.

Được biết, thời gian qua, chính quyền, các ngành chức năng huyện Nậm Pồ cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên lao động trái phép. Tuy nhiên, về cơ bản giải pháp vẫn chỉ loay hoay ở việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, nắm tình hình các đối tượng xấu vào địa bàn để tuyên truyền lôi kéo người dân đi xuất cảnh trái phép. Hoặc vận động người dân trong trường hợp đi xuất khẩu phải đăng ký làm các thủ tục thông hành… cố gắng hạn chế tối đa những rủi ro mà lao động có thể gặp phải.

Đào tạo nghề kém hiệu quả, thiếu việc làm cho lao động nông thôn và khó khăn trong quản lý lao động vượt biên trái phép… Có thể nói, đây là bài toán nan giải mà không chỉ tỉnh Điện Biên mà nhiều tỉnh của khu vực Tây Bắc đều đang mắc phải. Với những bất cập này, đã đến lúc các ngành chức năng có liên quan cần phải nhìn nhận lại cách làm trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các tỉnh miền núi khó khăn để có giải pháp điều chỉnh.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa" văn hoá dân tộc của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín

Thời sự - Thanh Huyền - 2 phút trước
Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, chiều 19/4, tại Hà Nội.
Ra mắt MV

Ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Tin tức - Thanh Nguyên - 10 phút trước
Ngày 19 /4, Báo Nhân Dân phối hợp với IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá Hà Nội, du lịch Việt Nam.
Bình Định: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719

Bình Định: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 14 phút trước
Chiều 19/4, tại Tp. Quy Nhơn, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025), với sự tham gia của các đại biểu đến từ 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đông Nam bộ.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.