Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chuyển đổi số - bưởi Phúc Trạch không bị "đứt gãy" trong khâu tiêu thụ

Nguyễn Thanh - 18:35, 09/09/2021

Người trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã từng nhấp nhổm khi bước vào vụ thu hoạch lại đúng lúc dịch bệnh bùng phát. Con đường tiêu thụ theo phương thức truyền thống đã không còn chỗ đứng, khiến các nông hộ và cả lãnh đạo tỉnh này cũng lo lắng vì nguy cơ bưởi… “ế”. Nhưng nay, chuỗi cung ứng sản phẩm bưởi Phúc Trạch không hề bị “đứt gãy”, bởi đặc sản này có mặt ở sàn thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số.

Chuyển đổi số để tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã vượt qua chướng ngại dịch bệnh
Chuyển đổi số để tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã vượt qua chướng ngại dịch bệnh

Chúng tôi đã từng “quá cảnh” qua Hương Khê vào một ngày giữa tháng 8/2021,khi mà tỉnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng chống dịch. Gọi thế là bởi, nếu dừng xe, chúng tôi phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ phòng dịch bệnh theo quy định nghiêm ngặt của tỉnh này. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, người trồng bưởi Hương Khê nhấp nhổm lo sợ sẽ không thể xuất bán bình thường như mọi năm.

Nhìn những vườn bưởi vàng ruộm, lúc lỉu hai bên Đường Hồ Chí Minh mà thương những người nông dân “một nắng hai sương”. Anh Trần Xuân Loát, người có 3ha với 500 cây bưởi đặc sản Phúc Trạch tâm sự: Lâu nay, việc xuất bán sản phẩm cơ bản theo con đường truyền thống, là các thương lái đặt hàng rồi đến thu gom. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiêu thụ theo cách này không thực hiện được. Anh Loát còn là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Choa, với 22 hộ nông dân thành viên tại xã Phúc Trạch. Ngoài ra, HTX còn liên kết thêm 40 hộ nông dân khác để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Nhưng dịch bệnh đã tác động lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm của họ.

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý Bưởi Phúc Trạch là 2.593ha. Trong đó, có 1.777ha bưởi thời kỳ cho quả thuộc 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Tổng sản lượng bưởi năm nay ước đạt 21.000 tấn, năng suất hơn 12 tấn/ha.

Hiện tại, quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy chuẩn. Theo đó, toàn huyện đang có hơn 779ha tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn tới đặc sản bưởi Phúc Trạch tiêu thụ khó khăn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực cùng với bà con nông dân tìm lối thoát bền vững cho sản phẩm đặc sản. Và, chuyển đổi số là con đường đang được thực hiện dành cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Giám đốc HTX nông nghiệp Choa Trần Xuân Loát kể: Những năm trước, chúng tôi đã lên mạng internet để quảng bá, bán sản phẩm. Nhận thấy, thương mại điện tử là tất yếu trong nông nghiệp, HTX chúng tôi đã tiên phong tham gia chương trình chuyển đổi số do tỉnh triển khai và hướng dẫn.

Theo Giám đốc Trần Xuân Loát, để chuyển đổi số cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch, HTX đã được tập huấn về kỹ năng bán hàng, được gặp gỡ đối tác là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng trong cả nước như: Voso, Sendo, PostMart, Shoppe…

Trong nỗ lực “giải cứu” đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh Hà Tĩnh, thì hội nghị trực tuyến kết nối với nhiều điểm cầu Trung ương và nhiều tỉnh thành trên cả nước vào cuối tháng 8/2021, đã mở ra hướng đi mới trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Từ hội nghị này, hợp tác xã đã ký hợp đồng tiêu thụ với nhiều sàn thương mại điện tử để bán hàng theo hai cách, là HTX tự đăng ký gian hàng, hoặc tự quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm và ký kết tiêu thụ, cung cấp số lượng lớn sản phẩm cho các sàn.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) Ngô Xuân Ninh cho biết: Giờ thì ổn rồi, chúng tôi đã tiêu thụ được khoảng non một nửa sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay, thông qua kết nối. Thời đại này, chuyển đổi số để liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là tất yếu.

Từ những ký kết qua sàn thương mại điện tử, công việc của các thành viên HTX không chỉ bận rộn hơn mà còn háo hức hơn, vì bưởi đã được tiêu thụ dù dịch bệnh vẫn bủa vây. Giờ đây, công việc mỗi ngày với người dân Phúc Trạch bắt đầu với việc “chốt đơn” rồi kiểm tra, phân loại số lượng để lên kế hoạch thu hoạch sản phẩm trong ngày. 

“Ngoài các sàn thương mại điện tử chuyên nghiệp, thì người tiêu dùng đặt hàng qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, Zalo, trang web riêng của đơn vị cũng rất lớn”, anh Loát khoe.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tiêu thụ bưởi Phúc Trạch
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tiêu thụ bưởi Phúc Trạch

Trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bưởi Phúc Trạch đã được dán tem truy xuất nguồn gốc sau khi đã kích hoạt và đóng gói sản phẩm. Bao bì cũng dã được in logo, nhãn hiệu riêng của HTX.

Những tấn bưởi đầu tiên đã được các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ. Giá bán hiện tại trên các sàn thương mại điện tử dao động 350 - 550 nghìn đồng/thùng 10 quả. Sau khi hoàn thành đóng gói, người vận chuyển của các sàn thương mại điện tử sẽ đến tận nhà nhận hàng. Nhân viên các sàn sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Đánh giá về thời kỳ đầu tiêu thụ bưởi qua chuyển đổi số đổi, đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng: Bước đầu đã có một số kết quả. Tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan cần theo dõi, rút kinh nghiệm để xây dựng giải pháp tiêu thụ lâu dài các loại nông sản khác và cho các vụ bưởi tiếp theo qua kênh thương mại điện tử.

Ông Sơn cũng lưu ý, ngành NN&PTNT phải phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt sản lượng, chất lượng, đánh giá sự khác biệt về giá trị của bưởi Phúc Trạch khi chăm sóc theo các quy trình, từ đó, tuyên truyền người dân sản xuất, chăm sóc cây theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị kinh tế. Quá trình truy xuất nguồn gốc qua tem nhãn cần phải được kiểm soát tốt để có sản phẩm đúng nguồn gốc, chất lượng bảo đảm.

(Nội dung thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.