Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học, nhằm bồi dưỡng kiến thức văn hóa, phẩm chất, năng lực cho học sinh dân tộc thiểu số sau tốt nghiệp THPT, tạo hành trang vững vàng để các em theo học tại các trường đại học trên cả nước.
Theo Thông tư, học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa 3 môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học, bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ, cùng với môn Tiếng Anh, môn Tin học. Trong đó, Tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.
Từ năm học 2025 - 2026, các trường dự bị đại học sẽ áp dụng chương trình mới, trong đó, bổ sung môn Tin học và mở rộng nội dung liên quan đến AI trong chương trìnhĐáng chú ý, Thông tư quy định tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn khoa học tự nhiên tại từng chủ đề, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh trong khai thác và sử dụng công nghệ AI trong mỗi môn học.
Về thời lượng giảng dạy, theo Bộ GD&ĐT, với tổ hợp có cả Toán và Ngữ văn, Toán học 8 tiết/tuần, Ngữ văn 7 tiết/tuần.
Thời gian bồi dưỡng kéo dài 1 năm học, bảo đảm tối thiểu 28 tuần thực học, còn lại dành cho ôn tập, thi cuối khóa và hoạt động khác. Nội dung chương trình mới cũng tăng cường thực hành, thí nghiệm đối với các môn khoa học tự nhiên, đồng thời định hướng học sinh làm quen với công nghệ mới.
Cấu trúc chương trình có tính linh hoạt: 70% nội dung, thời lượng bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động thiết kế phù hợp với nhu cầu học sinh và điều kiện thực tế.
Trước đó, năm 2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và bồi dưỡng dự bị đại học, trong đó vẫn sử dụng chương trình chi tiết 11 môn học được quy định từ năm 2012. Do vậy, việc ban hành Thông tư 20/2025/TT-BGDĐT được đánh giá là kịp thời, bảo đảm các trường dự bị đại học có cơ sở triển khai ngay từ đầu năm học mới.
Chương trình bồi dưỡng dự bị đại học không chỉ giúp học sinh DTTS có đủ kiến thức, năng lực theo học đại học mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, thực hiện đúng định hướng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập.
Chương trình mới được xây dựng trên nền tảng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW (2013), Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết 71/NQ-TW (2025) về đột phá phát triển giáo dục - đào tạo. Đây được coi là nền tảng bảo đảm chất lượng, đồng bộ và mang tính chiến lược dài hạn cho các trường dự bị đại học.