Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Trần Thị Hoa RyCho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Trần Thị Hoa Ry đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng vẫn còn một số nội dung chưa được làm rõ, nhất là những vấn đề liên quan đến đồng bào DTTS trong mối liên hệ với Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị.
Đại biểu đề cập 3 điểm chính trong Nghị quyết: xây dựng mạng lưới trường phổ thông dân tộc nội trú và mở rộng đào tạo dự bị cho học sinh DTTS vùng khó khăn đến năm 2030; triển khai chương trình đào tạo nghề chất lượng cao cho vùng đồng bào DTTS; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục khi sắp xếp lại chính quyền hai cấp.
Từ đó, đại biểu Trần Thị Hoa Ry đặt câu hỏi: “Những nội dung trên đã được tiếp thu và thể chế hóa trong các dự án luật sửa đổi về giáo dục hay chưa? Nếu chưa, sẽ xử lý ra sao trong giai đoạn tới để bảo đảm đồng bộ thể chế?”.
Quang cảnh phiên họpTheo đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Chính phủ đang chuẩn bị hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo, Xây dựng nông thôn mới và Phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS, trong đó các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được giao cho các bộ chủ quản. Vì vậy, Nghị quyết lần này cần thể hiện rõ cơ chế phối hợp, trách nhiệm thực thi của các bộ, tránh chồng chéo trong tổ chức thực hiện.
Về góp ý cụ thể, đại biểu Trần Thị Hoa Ry đề nghị bổ sung đối tượng “người DTTS” tại khoản 1, điều 6 về chính sách hỗ trợ người học, sau cụm từ “người thuộc hộ có mức sống trung bình”. Đây là chính sách thể hiện tính ưu tiên, đặc thù, hướng tới công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đại biểu cũng đề nghị mở rộng đối tượng được vay vốn ưu đãi để trang trải chi phí học tập, đồng thời xây dựng cơ chế đào tạo đội ngũ cán bộ người DTTS tại chỗ, phục vụ lâu dài cho các vùng khó khăn, đúng tinh thần Nghị quyết 71.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Tạ Văn HạLiên quan đến chính sách miễn phí sách giáo khoa, dự thảo cho phép địa phương có điều kiện thực hiện sớm từ năm học 2026 - 2027, còn các địa phương khác hoàn thành vào năm 2030. Tuy nhiên theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Tạ Văn Hạ, quy định này vi phạm nguyên tắc công bằng trong giáo dục được Hiến pháp 2013 và Luật Giáo dục bảo đảm, bởi “không thể để học sinh ở địa phương "giàu" được hưởng lợi trước, trong khi học sinh vùng khó khăn phải chờ thêm nhiều năm”.
Đại biểu đề nghị rà soát lại để bảo đảm nguyên tắc ưu tiên người yếu thế, vùng khó khăn trước tiên.