Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cam “bay” xuống núi

PV - 16:04, 08/08/2018

Mở đầu câu chuyện, anh Trưởng thôn Ma Quang Thọ, thôn Trung Tâm, xã Minh Dân (Hàm Yên, Tuyên Quang) ví von như vậy khi giới thiệu “công trình” của bà con vùng cam với chúng tôi. Và chỉ 5 phút sau, trên đỉnh đồi những sọt cam bám dây cáp từ từ “hạ cánh” xuống chân núi. “Mỗi chuyến đi cáp treo vận chuyển được 4-5 tạ, một ngày khoảng hơn 10 tấn cam xuống núi”. Anh Thọ hào hứng khoe thành quả khiến chúng tôi càng thích thú khám phá hệ thống cáp treo đang dần thịnh hành ở đất cam này.

Cái khó ló… cái khôn

Trên tận đỉnh đồi Khu Nọi, ông Phạm Ngọc Tân, thôn Trung Tâm, xã Minh Dân có 3ha cam. Nếu như những năm trước, tính chi phí từ việc thuê người vận chuyển phân bón đến thu hái và gùi, gánh cam xuống núi phải mất ngót mấy chục triệu đồng. Chưa kể đến việc đường dốc núi trơn trượt nguy hiểm; người, ngựa trượt chân ngã sõng soài, cam dập nát, rơi vãi thất thoát…

“Từ khi có hệ thống cáp treo thì mọi khó khăn được giải quyết, việc vận chuyển nhàn nhã hẳn, chi phí tính ra bằng 1/10 so với thuê nhân công…”. Đứng bên cạnh những sọt cam vàng sắp chuyển xuống núi, ông Tân quả quyết như vậy. Nhưng để “công trình lợi hại” này đến được với bà con như bây giờ là cả một hành trình. Và đằng sau đó là câu chuyện dài về sự sáng tạo, bền bỉ của người nông dân miền sơn cước.

Gia đình anh Ma Quang Tân đang vận chuyển cam bằng cáp treo. Gia đình anh Ma Quang Tân đang vận chuyển cam bằng cáp treo.

Qua lời giới thiệu của nhiều người dân vùng cam, chúng tôi biết được nơi khởi phát cái cáp treo là ở thôn Thọ, xã Phù Lưu. Mà chính xác là từ đôi bàn tay lam lũ của anh em nông dân người Tày Chúng A Sính. Ông Sính năm nay 53 tuổi, dáng người nhỏ thó, nhanh nhẹn. Điều bất ngờ là ông chẳng qua bất cứ trường lớp đào tạo cơ khí nào mà sáng chế thành công cáp treo. Dẫu ban đầu chỉ là máy móc thô sơ, nhưng đã giúp gia đình ông và bà con giải phóng sức lao động.

Kể về nguồn cơn ra đời công trình của mình, ông Sính cho biết, cây cam thường được trồng đất đồi, núi cao và cái khó khăn nhất là khâu vận chuyển. Sau những lần thất thu vì chi phí thuê nhân công cao, thương lái ép giá, chê bai vườn cam xa. Chưa kể công đoạn chăm sóc, vận chuyển phân bón cũng cực kỳ tốn kém… Trong một lần xem trên ti vi, ông Sính nhìn thấy cảnh cáp treo vận chuyển người thật độc đáo nên tò mò tìm hiểu. “Người ta dùng cáp treo phục vụ du lịch được, vậy tại sao mình không làm cáp treo để phục vụ nông nghiệp?”, ông suy nghĩ và bắt tay vào nghiên cứu rồi cho ra đời hệ thống cáp treo của riêng mình. Ý tưởng của ông được người em trai là Chúng A Lỷ đồng lòng. Vậy là qua những lần thiết kế, tính toán, vườn cam của A Lỷ trở thành nơi thử nghiệm đầu tiên.

Trước tiên, ông đổ hai cọc bê tông kiên cố để gắn chắc đoạn dây cáp dài kéo từ đỉnh núi xuống chân núi. Sau đó, lắp ráp máy nổ và hộp số (được lấy từ máy cày cũ) để làm bộ điều tốc. Còn thùng vận chuyển làm khung sắt gắn buli để chạy trên dây cáp. Sau nhiều lần thử nghiệm thì chi phí thuê người kéo, lắp ráp, sửa thay thế nguyên vật liệu mất gần chục triệu đồng mà chưa đâu vào đâu cả.

Cái khó ở đây là chưa tìm ra được cách điều chỉnh dây tời nên khi đi vào thực hành, tốc độ di chuyển quá nhanh dẫn đến cam bị dập nát. Khi ấy, ai cũng nghĩ ý tưởng này là điên rồ bởi ông là nông dân kiến thức chẳng có. Nhiều người cứ lời ra tiếng vào khuyên ngăn nhưng đều không làm hai anh em ông Sính nhụt chí. Sau nhiều lần mày mò, hai ông quyết đầu tư mua thêm nhiều hộp số từ máy công nông cộng thêm hệ thống phanh hãm, thế là khống chế được tốc độ. “Chuyến bay” đưa cam xuống núi đầu tiên bằng hệ thống cáp treo đã thành công trong sự ngỡ ngàng, vui mừng của bà con nơi đây.

Cáp treo giá rẻ

Sự ra đời hệ thống cáp treo của anh em nhà Chúng A Sính nay đã được 5, 6 năm. Qua thời gian, sự tiện ích của nó càng được khẳng định. Chẳng thế mà công trình này đã được nhân rộng và có thêm những sáng tạo làm tăng thêm hiệu suất.

Có mặt dưới chân núi Khu Nọi ở thôn Trung Tâm, xã Minh Dân, tôi cảm nhận bao điều thú vị từ hệ thống vận chuyển cam. Vườn cam của anh Phạm Ngọc Tân tận tít trên đỉnh đồi cao hun hút. Những xe ô tô tải xếp thành dãy dài đậu phía dưới chân núi. Cam được vận chuyển xuống bằng cáp treo rồi bà con lần lượt bốc lên xe. Sau khi nhận tín hiệu bằng điện thoại di động, người trên đỉnh núi bắt đầu điều khiển cáp treo. Anh Tân giải thích, vì địa hình xa xôi, cách trở, người trên đỉnh núi và dưới chân núi không nhìn và nghe thấy nhau nên phải dùng điện thoại di động “nháy” để làm tín hiệu. Cứ mỗi lần chuông điện thoại reo là báo hiệu điều khiển dây cáp đi lên. Công đoạn thu hoạch cam của gia đình anh Tân gần như trở thành một hệ thống khép kín như thế.

Thêm một điều thú vị nữa là chi phí đầu tư cáp treo khá cao từ 50-60 triệu đồng, anh Tân sẵn sàng cho mấy chủ vườn xung quanh sử dụng chung. Anh Ma Quang Thọ, Trưởng thôn Trung Tâm cho biết, các hộ chỉ bỏ tiền mua dầu mỡ, mất khoảng vài nghìn đồng cho một chuyến. Thế nên nhờ cáp treo này mà có tận 4, 5 hộ được hưởng lợi. Mỗi năm các hộ dân tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền thuê nhân công.

Từ hệ thống cáp treo sơ khai, nguyên thủy của ông Chúng A Sính nhiều hộ dân có thêm những cải tiến mới. Anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Phù Yên, xã Phù Lưu chia sẻ, ở nhiều nơi địa hình miền núi như Lạng Sơn, Bắc Kạn thì người dân cũng chế tạo ra những cáp treo khác nhau để vận chuyển nông sản. Qua quá trình học hỏi, anh và các nông dân khác đã mạnh dạn cải tiến để tăng hiệu suất. Đó là thay một số động cơ như bộ côn số, hệ thống phanh hãm từ ô tô cũ. Dây cáp treo bé được thay thế dây to chắc chắn; hệ thống ròng rọc hiện đại cộng thêm bộ điều tốc mới nên hiệu quả rõ rệt. Cáp treo của gia đình anh vừa có sức bền, khỏe. Mỗi lần vận chuyển khoảng 5 tạ cam, tốc độ khá nhanh, khoảng 50 giây/lượt.

Mô hình cáp treo này đã được gia đình anh Tiến sử dụng được 3 năm nay. Hiện nay, xã Phù Lưu có 21 cáp treo, các xã Minh Dân, Minh Khương, Yên Thuận… mỗi nơi có 3-5 cáp treo. Hệ thống cáp treo thực sự đã mang lại hiệu quả kinh tế giải phóng sức lao động cho người dân Hàm Yên. Anh Ma Việt Hùng, một hộ trồng cam lâu năm ở thôn Bá, xã Yên Thuận nói, sử dụng cáp treo vận chuyển nên cam có giá hẳn lên bởi không có quả nào bị dập nát. Thương lái muốn mua bao nhiêu cam cũng sẵn sàng đáp ứng, bất kể trời mưa gió. Vì thời gian vận chuyển tính… bằng phút mà thôi! Giờ đây, cáp treo không chỉ đưa cam xuống núi mà còn giúp người nông dân đưa phân bón, cây giống, gỗ, củi “lưu hành” nhanh chóng.

Hành trình đưa cam “bay” xuống núi bằng cáp treo đã được hiện thực nhờ sự cần cù và sáng tạo của những người dân nơi đây. Họ đã biết vươn lên khắc phục khó khăn bằng đôi bàn tay và khối óc để trở thành những “kỹ sư làng” thời hiện đại.

GIANG LAM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 15 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 15 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 15 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.