Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tái chế pin xe điện và những thách thức phải giải quyết

PV - 14:08, 27/07/2025

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, việc tái chế pin xe điện được xem là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển nguồn thu mới.

Tái chế pin xe điện cần chuẩn bị từ sớm

Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7/2025.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, tính đến hết tháng 4/2025, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn, chưa kể đến lượng xe của người dân các vùng lân cận vào Hà Nội làm ăn, buôn bán hằng ngày.

TP. Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe điện với đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Để đáp ứng lộ trình này, hệ thống hạ tầng sạc cần được mở rộng mạnh mẽ, với mục tiêu tăng gấp 5 lần số trạm sạc hiện có trước năm 2028.

Xây dựng hệ thống tái chế pin xe điện cần sự chuẩn bị từ sớm.Ảnh: ITN
Xây dựng hệ thống tái chế pin xe điện cần sự chuẩn bị từ sớm. (Ảnh: ITN)

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh), thành phố dự kiến khởi động quá trình chuyển đổi phương tiện vào năm 2026 với mục tiêu thay thế 30% xe công nghệ xăng, tương đương khoảng 120.000 xe máy. Giai đoạn đầu này sẽ được "tiếp lực" bằng các chính sách khuyến khích tài xế chuyển đổi phương tiện, như miễn thuế giá trị gia tăng (VAT), miễn phí trước bạ và hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện ở mức 2%. Sang năm thứ hai (2027), TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng tốc với mục tiêu chuyển đổi 80% tổng lượng xe công nghệ, tức khoảng 320.000 xe.

Bài toán xử lý pin xe điện là vấn đề nan giải. Ông Lê Thanh Hải cho biết, Việt Nam hiện đã có nhà máy sản xuất pin xe điện tại Hà Tĩnh với quy mô hơn 6.000 tỷ đồng. Nhà máy này đã ký kết với một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tái chế pin xe điện là Li-Cycle.

Nội dung hợp tác bao gồm cung cấp giải pháp tái chế pin, khả năng nghiên cứu đầu tư hệ thống tái chế pin xe điện tại Việt Nam khi lượng pin xe điện trên thị trường hết vòng đời sử dụng hoặc sử dụng công nghệ của đơn vị đối tác ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới để xử lý pin của nhà máy ở Hà Tĩnh.

"Trong pin xe điện có nhiều kim loại quý hiếm, như Lithium, Coban, Mangan. Việc thu hồi và tái chế pin xe điện là cần thiết. Trong khi đó, công nghệ tái chế pin xe điện hiện đã phát triển khá cao, cho phép khả năng thu hồi đến 90 - 95% vật liệu trong pin xe điện, cho thấy việc thu hồi, tái chế là rất khả thi", ông Hải nói và cho biết việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện cũng được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nghiên cứu trong quá trình sản xuất.

Hiện, có các giải pháp được đề xuất bao gồm xây dựng nhà máy tái chế với khả năng thu hồi kim loại cao hoặc sau khi giảm khả năng sử dụng trong xe điện, pin có thể được dùng cho các công năng khác như làm bộ phận dự trữ cho nhà máy pin năng lượng mặt trời, làm bộ phận dự trữ cho các nhà máy điện ở khu vực nông thôn, hoặc tái chế để sản xuất tấm pin thu hồi năng lượng từ pin mặt trời.

Ông Nguyễn Đông Phong - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng cho rằng, khi hiện thực hóa việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, chúng ta cần giải quyết rất nhiều bài toán, vì việc này tác động rất lớn đến xã hội và đời sống người dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội. Để giải quyết việc này, Nhà nước và các cấp chính quyền cần có công cụ chính sách hỗ trợ người dân.

Ngoài ra, khi chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện cần giải quyết bài toán về hệ thống trạm sạc và đơn vị cung cấp điện. Mặt khác, chúng ta còn phải giải quyết triệt để bài toán về rác thải pin như giảm thiểu việc thải bỏ pin, tái chế và chuyển mục đích sử dụng pin thải. Đồng thời, phải phát triển công nghệ xử lý pin thải và quy định chặt chẽ về hoạt động xử lý pin thải.

Thách thức trong công nghệ tái chế

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, việc tái chế pin xe điện được xem là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển nguồn thu mới. Tuy nhiên, hiện nay do lượng pin thải loại chưa nhiều nên doanh nghiệp thực hiện tái chế gần như chưa có, chủ yếu do các hãng xe tự thực hiện.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định kể từ ngày 1/1/2024, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các loại sản phẩm bao gồm pin, ắc quy phải thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn một trong hai hình thức là tái chế pin/ắc quy, hoặc đóng phí hỗ trợ hoạt động tái chế.

Đối với hình thức tái chế, doanh nghiệp có thể tự thực hiện, hoặc ủy quyền cho đơn vị có chức năng thực hiện. Tuy nhiên, quy định cũng chưa nêu rõ về định mức chi phí tái chế. Vì vậy, hiện nay có rất ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tái chế pin. Đa số doanh nghiệp lựa chọn hình thức đóng một khoản phí hỗ trợ hoạt động tái chế theo định mức do Chính phủ ban hành.

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, để đạt được mục tiêu về tỷ lệ thâm nhập của xe điện, Việt Nam sẽ cần tới 0,8 triệu thiết bị sạc và 2 triệu pin vào năm 2030. Dự kiến, đến năm 2040 nhu cầu đạt gần 5 triệu pin theo lộ trình, để hỗ trợ mục tiêu về tỷ lệ thâm nhập 100% của xe điện trong hầu hết các phân khúc phương tiện đường bộ tại Việt Nam. Về tổng dung lượng pin, nhu cầu dự kiến là khoảng 100 GWh vào năm 2030, 360 GWh vào năm 2040 và 1.170 GWh vào năm 2050.

Theo chuyên gia về năng lượng sạch Vũ Trung Tuyến, đối với xe máy điện, thời gian sử dụng pin thường là 5 năm, 7 năm hoặc 10 năm (tùy theo tiêu chuẩn pin của từng hãng sản xuất); với xe ô tô điện, vòng đời pin thường kéo dài từ 10 đến 15 năm, thậm chí 20 năm.

Vì vậy, trong khoảng 10 năm tới, khi số lượng pin xe máy điện, ô tô điện thải bỏ với số lượng lớn, thì việc thu hồi và xử lý pin là bài toán công nghệ hóc búa cần được giải quyết. Khi công nghệ tái chế pin phát triển mạnh, cho phép thu hồi đến 90 - 95% vật liệu trong pin thì đây chính là "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp đầu tư vào mảng này nếu biết cách khai thác.

Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện cơ bản các hệ thống tiêu chuẩn cho xe máy điện; ô tô điện liên quan đến trạm sạc và các hệ thống an toàn trạm sạc. Tuy nhiên, vấn đề tái chế, tái sử dụng pin thì hiện vẫn còn là vấn đề mới, chưa có hướng dẫn chi tiết về việc thu gom, vận chuyển và tái chế pin thải, đặc biệt là pin đã qua sử dụng từ xe điện.

Theo đó, bộ sẽ sớm trình Chính phủ ban hành hệ thống tiêu chuẩn pin sử dụng cho xe điện; xây dựng tiêu chuẩn tái chế, tái sử dụng pin để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà sản xuất đánh giá chất lượng, thời gian sử dụng pin tái chế trong quá trình sản xuất và sử dụng; tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư khoa học, công nghệ vào sản xuất pin, tái chế pin điện tại Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phú Thọ chương trình OCOP nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Phú Thọ chương trình OCOP nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Chương trình không chỉ khơi dậy tiềm năng, thế mạnh đặc sản địa phương, mà còn tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt tại các khu vực đồng bào DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty viết tiếp câu chuyện Phật pháp và văn hóa dân tộc

Kinh khắc trên lá buông - một trong những dạng thư tịch truyền thống đặc sắc của Phật giáo Nam tông Khmer. Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này đang dần bị lãng quên trong cộng đồng phật tử Khmer và đối diện với nguy cơ bị thất truyền, nếu không có kế hoạch bảo tồn đúng cách. Với trăn trở này, Trưởng lão Hòa thượng Chau Ty - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đang ngày đêm miệt mài truyền dạy để lưu giữ di sản.
An Giang: Nhiều hoạt động bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào Khmer

An Giang: Nhiều hoạt động bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào Khmer

Tin tức - Minh Triết - 37 phút trước
Nhằm tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là quyền được tham gia và tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội; trong dịp Lễ hội Óoc Om Bóc năm nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của đồng bào.
Sơ tán khẩn cấp 126 hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Sơ tán khẩn cấp 126 hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa điểm ở vùng cao Đà Nẵng có nguy cơ sạt lở, chính quyền địa phương các xã đã nhanh chóng triển khai công tác di dời dân đến nơi an toàn.
Nhà dân và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở do mưa lớn

Nhà dân và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở do mưa lớn

Trang địa phương - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Do ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ở các xã phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra sạt lở, gây ách tắc giao thông; một số căn nhà của các hộ dân bị sạt lở, chính quyền địa phương đã di dời người dân đến nơi an toàn.
Gia Lai: Phát hiện, thu giữ gần 5 tấn cà phê giả

Gia Lai: Phát hiện, thu giữ gần 5 tấn cà phê giả

Pháp luật - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Ngày 25/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tạm giữ hình sự ông Võ Minh T. (47 tuổi, trú phường Hội Phú, Gia Lai, Giám đốc Công ty N.P Gia Lai), để điều tra vụ nghi án sản xuất, buôn bán cà phê giả trên địa bàn.
Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều điểm vùng cao bị sạt lở

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều điểm vùng cao bị sạt lở

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua gây sạt lở nhiều điểm ở một số xã miền núi TP. Đà Nẵng, khiến việc đi lại gặp khó khăn.
Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Đại học Phenikaa: 821 tân sinh viên khóa đầu tiên ngành Truyền thông Đa phương tiện được truyền cảm hứng về "Tương lai số"

Chiều 25/10, Khoa Công nghệ số Liên ngành (Đại học Phenikaa) đã long trọng tổ chức chương trình "Chào tân sinh viên K19". Sự kiện không chỉ là lễ chào đón chính thức 821 tân sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, mà còn là buổi định hướng, truyền cảm hứng với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường và các đối tác doanh nghiệp uy tín.
Người trẻ xây “nghiệp lớn” từ chính bản làng

Người trẻ xây “nghiệp lớn” từ chính bản làng

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Thời gian gần đây, nhiều người trẻ đang lựa chọn khởi nghiệp từ chính những sản phẩm sẵn có ở quê hương. Từ hành trình ấy, họ đã thổi luồng sinh khí mới vào phong trào khởi nghiệp, góp phần xây dựng sinh kế bền vững. Những nỗ lực bền bỉ ấy đang được tiếp sức bởi các chính sách hỗ trợ thiết thực từ địa phương, mở ra hướng đi đầy triển vọng trong thời gian tới.
Chiến dịch giới trẻ xứ Lạng ‘Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến’

Chiến dịch giới trẻ xứ Lạng ‘Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến’

Giáo dục - Minh Nhật - 7 giờ trước
Ngày 25/10, tại Lạng Sơn diễn ra chương trình phát động chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến” cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, vùng núi rét

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, vùng núi rét

Tin tức - Minh Nhật - 7 giờ trước
Từ hôm nay (26/10), khối không khí lạnh đã tiến sát biên giới nước ta và dự báo sẽ ảnh hưởng đến nhiều khu vực trong 24–48 giờ tới. Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chuyển lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi rét; trong khi trên biển, gió mạnh, sóng lớn tiếp tục gây biển động mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuala Lumpur dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuala Lumpur dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Rạng sáng 26/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ ngày 25-28/10 theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Chủ tịch ASEAN 2025.
Đảm bảo cung cấp điện miền Nam: EVNSPC quyết liệt trong công tác đầu tư xây dựng

Đảm bảo cung cấp điện miền Nam: EVNSPC quyết liệt trong công tác đầu tư xây dựng

Trang địa phương - Lê Tám - Như Tâm - 8 giờ trước
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã giải ngân gần 12.300 tỷ đồng cho hơn 130 công trình, đạt khoảng 84,7% kế hoạch giao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là kết quả nổi bật, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong cách chỉ đạo và tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng của EVNSPC.