Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hệ thống trạm sạc xe điện và tầm nhìn xa của VinFast

PV - 08:53, 12/12/2022

VinFast đang cho thấy tốc độ phát triển hệ thống trạm sạc ô tô điện quy mô, bài bản với cả trăm nghìn cổng sạc bố trí rộng khắp cả nước. Đó là bản đồ đáng mơ ước với nhiều nước, không chỉ trong khu vực mà cả tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy trong năm 2021, có hơn 16,5 triệu ô tô điện đang hoạt động, gấp 3 lần số lượng 3 năm trước
Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy trong năm 2021, có hơn 16,5 triệu ô tô điện đang hoạt động, gấp 3 lần số lượng 3 năm trước

Nóng cuộc đua trạm sạc

Trong một thập kỷ qua, ô tô điện đang cho thấy tốc độ phát triển khó tin. Năm 2012, cả thế giới chỉ có 120.000 xe điện được bán ra trong một năm. Chưa đầy 10 năm sau (năm 2021), đó là số xe tới tay người dùng trong chưa đầy… 1 tuần (theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế - IEA). Theo thống kê, tổng số ô tô điện đang chạy trên đường phố thế giới đã lên tới 16,5 triệu xe, gấp 3 lần con số của năm 2018.

Cùng với sự phát triển của những chiếc xe xanh, nhu cầu phủ rộng hệ thống trạm sạc ngày càng trở nên bức thiết. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu (European Alternative Fuels Observatory - EAFO), đến năm 2021, mới có khoảng 374.000 trụ sạc xe điện tại khu vực này, trong đó, 66% tập trung tại 5 quốc gia lớn là Hà Lan, Pháp, Italy, Đức và Anh. 

Bản đồ thể hiện phần lớn số lượng trụ sạc tại các nước châu Âu chỉ tập trung ở một số quốc gia lớn (nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu - EAFO)
Bản đồ thể hiện phần lớn số lượng trụ sạc tại các nước châu Âu chỉ tập trung ở một số quốc gia lớn (nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu - EAFO)

Ngay cả những nước được coi là tập trung lượng lớn trụ sạc như Pháp, theo thống kê của Hiệp hội vì sự phát triển của xe điện Pháp (Avere-France), tính đến cuối tháng 10/2022, cả nước hiện mới có hơn 75.200 trụ sạc tại hơn 28.700 trạm, phục vụ hơn 1 triệu xe điện và xe hybrid đang lưu hành. Hàng loạt chính sách ưu đãi đang được nước này tung ra cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng như cho vay ưu đãi, bảo lãnh, giảm thuế, hỗ trợ thuê hoặc mua mặt bằng ven đường cao tốc… nhưng dựa trên số liệu thực tế, Pháp khó có thể hoàn thành mục tiêu 100.000 trụ sạc vào cuối năm 2022 - mục tiêu mà quốc gia này đã chưa thể thực hiện trong năm 2021 như kế hoạch của Tổng thống Emmanuel Macron.

Vợ chồng chị Trang Ngô (Việt kiều sinh sống tại Paris, Pháp) cho biết, để sạc xe điện ở Paris thì không khó khăn, nhưng khi đi chơi xa ở thành phố khác hoặc sang các nước lân cận, có lúc hai vợ chồng phải “tìm mỏi mắt” mới có trụ sạc thích hợp cho chiếc xe của mình. Có thể thấy, dù ngành xe điện ở Pháp đã phát triển từ rất lâu, vẫn tồn tại sự chênh lệch không nhỏ giữa nhu cầu của người dân và hạ tầng trạm sạc thực tế.

Tính đến hết tháng 10/2022, số lượng trụ sạc trên toàn nước Pháp đạt 75.279, còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ đặt ra là 100.000 trụ sạc vào cuối năm nay. Hiện tại, số lượng trụ sạc ở Pháp chủ yếu tập trung ở vùng thủ đô Paris (nguồn: Avere-France)
Tính đến hết tháng 10/2022, số lượng trụ sạc trên toàn nước Pháp đạt 75.279, còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ đặt ra là 100.000 trụ sạc vào cuối năm nay. Hiện tại, số lượng trụ sạc ở Pháp chủ yếu tập trung ở vùng thủ đô Paris (nguồn: Avere-France)

Mỹ là một trong những nước phát triển trạm sạc ô tô điện nhanh nhất thế giới với khoảng 110.000 trạm sạc công cộng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, số trạm sạc này phải gánh tới 3 triệu chiếc xe điện. Đó là lí do chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố kế hoạch chi 5 tỉ USD để phát triển trạm sạc tại xứ sở cờ hoa trong vòng 5 năm tới.

Riêng tại châu Á, hạ tầng cho xe điện gần như chỉ mới ở vạch xuất phát. Giám đốc Văn phòng Chính sách và Kế hoạch Năng lượng (EPPO) Thái Lan cho biết, nước này hiện mới đặt mục tiêu có 567 trạm sạc xe điện với khoảng hơn 13.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030. Trong khi đó, tính tới tháng 11/2021, cả Indonesia chỉ có 219 trạm sạc xe điện (theo tờ Indonesien).

Ở góc độ người trong cuộc, ông Raymond Phùng (Việt kiều Mỹ, đang làm việc cho một hãng cung cấp dịch vụ sạc lớn tại Mỹ) cho rằng, việc mở rộng trạm sạc đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Theo thống kê, chi phí lắp đặt mỗi trạm sạc thường (AC) tùy từng nơi có thể lên tới 10.000 USD, trong khi với những bộ sạc nhanh (DC) có thể gấp 10 lần (lên tới 135.000 USD). Bên cạnh đó là những trở ngại trong giấy phép, công tác lắp đặt… “Hạ tầng đang chưa theo kịp nhu cầu vì thiếu sự phát triển đồng bộ ngay từ đầu”, ông Raymond Phùng đánh giá.

Tầm nhìn “trạm sạc đi trước” của VinFast

Trở về Việt Nam trong chuyến công tác mới đây và chứng kiến sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện, ông Raymond Phùng thừa nhận, hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam đang có những bước khởi đầu đáng mơ ước. Dù chỉ có duy nhất một nhà sản xuất là VinFast tham gia xây dựng trạm sạc nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bản đồ sạc đã lên tới 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố của đất nước. So với các nước châu Á, thậm chí là nhiều nước tại châu Âu, đây là hệ thống hạ tầng có quy mô lớn.

Chỉ trong thời gian ngắn, VinFast đã nhanh chóng xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, đặc biệt ở các khu vực đông dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. (Trong ảnh: trạm sạc ở Khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội)
Chỉ trong thời gian ngắn, VinFast đã nhanh chóng xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, đặc biệt ở các khu vực đông dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. (Trong ảnh: trạm sạc ở Khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội)

Tại Việt Nam, trạm sạc không chỉ xuất hiện tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay cả những tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Tây Nam Bộ. Ông Raymond Phùng cho rằng, cách làm của VinFast là bài bản khi vị trí sạc được quy hoạch rộng khắp, từ khu vực bãi đỗ xe, tới trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, chung cư, tòa văn phòng, trường đại học, cao tốc, quốc lộ…, thậm chí ngay tại các cây xăng của Petrolimex và PVOil.

 “Vấn đề là VinFast bắt tay vào xây dựng trạm sạc ngay từ khi xe điện của họ chưa xuất hiện trên phố. Đó là hướng đi thể hiện tầm nhìn xa và sự bài bản”, ông Raymond Phùng đánh giá.

Cây xăng Petrolimex ở Hà Giang nay đã được trang bị các cổng sạc ô tô điện VinFast. Hệ thống trạm sạc của VinFast không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước
Hệ thống trạm sạc của VinFast không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Cây xăng Petrolimex ở Hà Giang hiện nay đã được trang bị các cổng sạc ô tô điện VinFast.

Tỏ ra bất ngờ sau 2 tuần thực hiện chuyến đi trải dài từ Bắc vào Nam, Norman Thomas - một du khách Mỹ thừa nhận, ở bất kì đâu tại Việt Nam, ông đều thấy những biểu tượng chữ V của trạm sạc VinFast. Là người đã đi nhiều nước và đặc biệt quan tâm tới xe điện, theo ông, nỗ lực của một doanh nghiệp để gây dựng hệ sinh thái khổng lồ phủ cả trăm nghìn cổng sạc là điều khó tin, đòi hỏi nguồn lực đầu tư ban đầu khổng lồ cũng như quyết tâm lớn của chính doanh nghiệp.

Ở góc độ khách hàng, vị khách Mỹ thừa nhận, người dùng Việt đang được lợi lớn khi có hạ tầng đi trước mở đường. Đặc biệt, khi số lượng xe điện xuất hiện trên đường phố Việt Nam chưa lớn, thị trường hiện có đủ thời gian để nhân số lượng trạm sạc lên nhiều lần trước khi nhu cầu xe điện bước vào giai đoạn bùng nổ, nhìn từ bài học của Mỹ và các nước châu Âu.

Với cách làm của VinFast, vị khách nước ngoài cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trong cuộc đua di chuyển xanh. Yếu tố tiện lợi vẫn là một trong những rào cản tâm lý với người dùng. Bằng cách mang tới hệ sinh thái rộng khắp, VinFast đang dần xóa bỏ vướng mắc ấy. Giống như Mỹ và nhiều nước châu Âu, khi dung lượng thị trường mở rộng, sẽ có thêm các đối tác cung cấp dịch vụ sạc tham gia thị trường, giúp thúc đẩy sự phát triển của xe điện. “VinFast đang đóng vai trò là người xây nền móng cho tương lai di chuyển tại Việt Nam”, vị khách Mỹ nói.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vượt núi... Lục Hồn số hóa

Vượt núi... Lục Hồn số hóa

Ở xã vùng cao Lục Hồn (Quảng Ninh), những chiếc điện thoại thông minh giờ không chỉ dùng để nghe gọi. Người dân đang dần dùng Zalo để hỏi chính quyền, nhận trợ cấp qua ví điện tử; tra cứu kỹ thuật trồng rừng qua Google. Một cuộc chuyển mình số đang diễn ra lặng lẽ nhưng mạnh mẽ.
Tin nổi bật trang chủ
“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

Trong nỗ lực xây dựng các địa bàn “không ma túy”, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò đặc biệt của đội ngũ Người có uy tín. Họ không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân mà còn trở thành “tai mắt” đắc lực, góp phần giữ bình yên cho từng bản làng, khu phố.
Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi

Bạn đọc - Ngọc Chí - 8 phút trước
Ngày 18/8, UBND xã Sa Loong, tỉnh Quảng Ngãi có văn bản Công bố sự cố môi trường Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn liên hợp Ngọc Hồi. Điều đáng nói là sự cố “thủng” ô chứa rác gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ ngày 30/7, nhưng đến nay chính quyền mới công bố sự cố môi trường.
Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Khu du lịch sinh thái KoTam: Chứa đựng tinh thần đại ngàn văn hóa Ê Đê

Du lịch - Ngô Xuân Hiền - 1 giờ trước
Có những nơi khi đặt chân đến, người ta lập tức cảm nhận sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa, như cùng chung một nhịp thở. Khu du lịch sinh thái KoTam ở phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk là một điểm đến như thế: mộc mạc, sâu lắng, thấm đẫm tinh thần đại ngàn và văn hóa Ê Đê.
Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Phường đông dân thứ 2 cả nước lấy đời sống Nhân dân làm mục tiêu phát triển

Tin tức - Duy Chí - 1 giờ trước
Với vị trí đắc địa, phường Dĩ An tiếp giáp tuyến Metro số 1, là phường đông dân nhất TP. Hồ Chí Minh và đứng thứ 2 cả nước. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường lấy đời sống Nhân dân, quy hoạch và chỉnh trang đô thị làm mục tiêu phát triển.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Media - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Bất ngờ kiểm tra phòng trọ, bắt quả tang 11 nam nữ đang “bay lắc”

Pháp luật - Tào Đạt - Tiến Tầm - 1 giờ trước
11 đối tượng nam, nữ đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ, thì bị lực lượng Công an tỉnh An Giang ập vào bắt quả tang.
Người dân nô nức check-in tại Lăng Bác trước thềm Đại lễ

Người dân nô nức check-in tại Lăng Bác trước thềm Đại lễ

Những ngày gần đây, khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình đã trở nên sôi động, khi người dân và du khách nô nức đổ về chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa chào đón Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Khởi tố 3 đối tượng mua bán tê tê java nguy cấp, quý, hiếm

Khởi tố 3 đối tượng mua bán tê tê java nguy cấp, quý, hiếm

Pháp luật - Minh Thu - 2 giờ trước
Tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ba bị can liên quan đến hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.
Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Sách giáo khoa hiện hành có được sử dụng trong năm học 2025-2026?

Giáo dục - Minh Nhật - 3 giờ trước
Trước những thay đổi về địa giới hành chính và Hiến pháp, ngày 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố quyết định điều chỉnh chương trình của 4 môn học. Tuy nhiên, Bộ khẳng định sách giáo khoa (SGK) hiện hành vẫn sẽ được sử dụng trong năm học 2025-2026.
Lợi dụng sơ hở, móc trộm 460 triệu đồng của “cò lúa” để đi đánh bạc

Lợi dụng sơ hở, móc trộm 460 triệu đồng của “cò lúa” để đi đánh bạc

Pháp luật - Tào Đạt - Tiến Tầm - 3 giờ trước
Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của những người đi mua lúa, Lương Văn Tho (SN 1980, cư trú ấp Tây Bình C, xã Phú Hòa, tỉnh An Giang) đã tiếp cận móc trộm số tiền 460 triệu đồng trong cốp xe mô tô.
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn, xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng khiến bé 13 tháng tuổi tử vong tại Tây Ninh

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn, xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng khiến bé 13 tháng tuổi tử vong tại Tây Ninh

Sức khỏe - Minh Thu - 3 giờ trước
Ngày 18/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Tây Ninh xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh khiến một bệnh nhi tử vong.
Lịch tựu trường năm học 2025 - 2026 các địa phương

Lịch tựu trường năm học 2025 - 2026 các địa phương

Giáo dục - Minh Nhật - 7 giờ trước
Đa số học sinh trên cả nước sẽ tựu trường vào cuối tháng 8 để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026. Một số khối lớp đặc biệt như lớp 1, lớp 9 và lớp 12 sẽ có lịch sớm hơn nhằm củng cố kiến thức và làm quen với môi trường học tập.