Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi động Chương trình phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Cà MauNgày 28/9, Hội thảo khoa học với Chủ đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” được diễn ra tại khách sạn Công tử Bạc Liêu. Đây là một trong những hoạt động chính của tỉnh Cà Mau hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9.
Nhiều vấn đề cần tháo giỡ
Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Vũ Thăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Việc hợp nhất với Bạc Liêu đã mở ra không gian phát triển rộng lớn, giúp Cà Mau đủ sức trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ rừng ngập mặn, biển đảo, miệt vườn sông nước, đến Đờn ca tài tử, lễ hội dân gian, các giá trị văn hóa tâm linh, đặc biệt, với hơn 100.000 ha rừng tràm và rừng ngập mặn được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cùng nhiều điểm đến nổi bật như Vườn quốc gia U Minh Hạ, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau và Cột mốc tọa độ quốc gia, tỉnh Cà Mau có lợi thế rõ rệt để hình thành những sản phẩm đặc thù không trùng lặp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng phát biểuSố liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho thấy, từ đầu năm đến nay, tỉnh đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, đạt 61% kế hoạch năm, doanh thu ước 4.890 tỷ đồng, tương đương 57% mục tiêu cả năm.
Tuy nhiên, ông Ngô Vũ Thăng cũng thẳn thẳn nhìn nhận, hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa đồng bộ, công tác quảng bá chưa tạo được sức hút lớn, sản phẩm đặc thù chưa được khai thác thành chuỗi giá trị cao cấp, liên kết vùng trong phát triển du lịch chưa đột phá; nguồn nhân lực còn yếu về kỹ năng và ngoại ngữ... đang là những điểm nghẽn khiến du lịch Cà Mau chưa phát huy hết tiềm năng.
Tăng cường liên kết vùng, định vị thương hiệu từ giá trị độc bản
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cho biết, Cà Mau có lợi thế giao thoa độc đáo giữa rừng, biển và văn hóa bản địa, là nền tảng để xây dựng sản phẩm khác biệt.
Do đó, địa phương có thể phát triển sản phẩm du lịch theo chuỗi giá trị có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, cộng đồng và nhà quản lý; đồng thời đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, lưu trú, phương tiện vận chuyển; nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá bằng công nghệ số; xây dựng sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng như du lịch sinh thái rừng ngập mặn, du lịch cộng đồng, trải nghiệm ẩm thực hải sản và văn hóa địa phương; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; gắn kết phát triển du lịch với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và gìn giữ môi trường sống bền vững...
Du lịch Cà Mau được thiên nhiên ưu ái với rừng ngập mặn, biển đảo, miệt vườn sông nước...Điểm có thể lưu ý là liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hình thành Tour liên tỉnh sẽ giúp gia tăng sức hút.
“Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh là thị trường khách trọng điểm, nhu cầu lớn về du lịch cuối tuần và sinh thái, nếu kết nối hiệu quả sẽ trở thành đầu kéo mạnh mẽ cho du lịch Cà Mau”, ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.
Còn theo Ts. Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP. Hồ Chí Minh, sức bật của Cà Mau không chỉ đến từ diện tích rộng hay lượng khách tiềm năng, mà phải đến từ cách định vị thương hiệu dựa trên giá trị độc bản nằm ở vị trí địa lý, hệ sinh thái rừng ngập mặn, văn hóa đa sắc màu của các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer…
Ts. Dương Đức Minh cho biết, để định vụ thương hiệu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là chuyển hóa vị thế địa lý thành giá trị gia tăng bền vững. Giá trị này không chỉ dừng ở doanh thu hay lượng khách, mà phải là cảm xúc và ký ức mà du khách mang theo sau mỗi chuyến đi.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải gợi ý một số giải pháp để định vị thương hiệu du lịch địa phương Trên góc độ nhà quản lý, ông Nguyễn Hồ Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhấn mạnh, phát triển du lịch đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong thời gian tới. Hiện các công trình đường cao tốc về đến Đất Mũi, cầu ra đảo Hòn Khoai, sân bay đang được nâng cấp mở rộng… sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có du lịch.
"Đổi mới phương thức, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, tận dụng công nghệ số trong quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau. Cà Mau cần liên tục nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm mới mang dấu ấn riêng của vùng đất rừng ngập mặn và sông nước cực Nam để giữ chân du khách", Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải lưu ý.
Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịchCũng tại Hội thảo, UBND tỉnh Cà Mau phát động Chương trình phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Cà Mau với nhóm phát triển sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm du lịch sinh thái; nhóm phát triển sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh và nhóm phát triển sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực.