Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng thương hiệu ngành hàng: Sản phẩm tốt chưa đủ

PV - 17:58, 19/04/2018

Một sản phẩm để có thương hiệu, ngoài chất lượng, cần cách thức cung ứng thuận tiện nhất, có văn hoá, tôn trọng khách hàng và tôn trọng cộng đồng.

Thương hiệu ngày nay được tiếp cận với công chúng không chỉ cho sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ), doanh nghiệp mà còn được đề cập cho cả cá nhân, tổ chức, địa phương, điểm đến du lịch, quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu về thực chất là tạo dựng được những hình ảnh, ấn tượng, những nhận định, sự cảm nhận tốt đẹp về sản phẩm về doanh nghiệp hoặc về tổ chức, cá nhân, quốc gia trong tâm trí công chúng.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trường Đại học Thương Mại, để tạo ra những yếu tố nhận diện hoàn chỉnh như tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu (slogan)…, thường cần không nhiều thời gian và công sức, nhưng để có được những hình ảnh, ấn tượng, những cảm nhận và nhận định tốt đẹp về sản phẩm và doanh nghiệp, đôi khi cần cả cuộc đời của doanh nhân.

“Mỗi ngành hàng có rất nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh khác nhau về quy mô, năng lực cũng như nhận thức; sản phẩm và hoạt động của mỗi cơ sở đều tác động nhất định đến thương hiệu chung của ngành hàng. Vì thế, vấn đề quy chuẩn đối với sản phẩm và cách thức hoạt động trong ngành hàng là cực kỳ cần thiết và là điều kiện tiên quyết để xây dựng thành công thương hiệu ngành hàng”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh lưu ý.

baodantoc_thuong_hieu Chuyên gia phân tích chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu tại Hội thảo hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.

 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, chiến lược thương hiệu về thực chất là tập hợp những định hướng dài hạn để phát triển một thương hiệu; những biện pháp để có thể huy động tối đa các nguồn lực, nhằm thực hiện các định hướng phát triển thương hiệu dựa trên những thấu hiểu về các tình thế thị trường, marketing có liên quan.

“Dự kiến kế hoạch truyền thông thương hiệu theo từng giai đoạn, việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu, hoàn thiện và phát triển các điểm tiếp xúc thương hiệu, phương án in ấn và triển khai các ấn phẩm, vấn đề khảo sát khách hàng và đánh giá về các liên tưởng thương hiệu, phân định các nội dung bảo vệ thương hiệu”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho biết.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng lưu ý, cốt lõi của bất kỳ thương hiệu nào cũng đều là sản phẩm mang thương hiệu, dù đó là thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu ngành hàng. Bất kỳ khi nào khách hàng chỉ chấp nhận tiêu dùng và trung thành với thương hiệu, khi sản phẩm mang thương hiệu đáp ứng được nhu cầu thực dụng và nhu cầu nâng cao của khách hàng.

Do đó, để phát triển các giá trị cảm nhận, điều quan trọng là phải quản lý được chất lượng sản phẩm cung ứng dựa trên khả năng đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi, nghĩa là nắm bắt được nhu cầu để từ đó không ngừng duy trì, điều chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Khách hàng quan tâm đến lợi ích và những giá trị mà họ có được khi tiêu dùng sản phẩm, không chỉ quan tâm đến công dụng và thành phần cấu tạo của chúng. Làm thương hiệu nên tìm cách tốt nhất để cho khách hàng thấy được những giá trị và lợi ích mà thương hiệu và sản phẩm mang lại. Một sản phẩm tốt chưa đủ, mà cần cách thức cung ứng sản phẩm thuận tiện nhất, có văn hoá, tôn trọng khách hàng, tôn trọng cộng đồng”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chỉ rõ.

Chiến dịch truyền thông phải nổi bật

Đơn cử cho việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học Thương Mại nhận định, hiện nay, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng quốc tế biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Để thay đổi được hình ảnh này là một thách thức rất lớn đối với mỗi công ty sản xuất và xuất khẩu, và đối với cả ngành chè Việt.

Do đó, theo TS. Lục Thị Thu Hường, đối với doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có thương hiệu sản phẩm, các doanh nghiệp chè nên tập trung vào thương hiệu doanh nghiệp, dưới góc độ là một đối tác chuyên nghiệp, thông thạo trên thị trường quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng cung ứng.

Còn với thương hiệu sản phẩm chè đóng gói, để có thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao bì nhỏ, có thương hiệu của doanh nghiệp Việt, và phân phối được tới tay người tiêu dùng quốc tế thì đó là cả một chặng đường dài, cần rất nhiều nỗ lực và chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu và của toàn bộ chuỗi cung ứng chè.

“Biện pháp đầu tiên là phải có sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chè. Đặc biệt là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi đó là nguyên nhân chính làm cho chè Việt Nam chưa có uy tín trên thị trường thế giới. Cần tăng cường phổ biến kiến thức cho người trồng chè để có thể sản xuất ra những nguyên liệu tốt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp chế biến phải đảm bảo về công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao bì đóng gói đẹp mắt, phù hợp với văn hóa tiêu dùng của từng thị trường xuất khẩu”, TS. Lục Thị Thu Hường nêu hướng giải pháp.

Ngoài ra, theo TS. Lục Thị Thu Hường, doanh nghiệp Việt phải tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, phải tìm kiếm được các đối tác thương mại phù hợp ở từng thị trường nước sở tại. Với sự hỗ trợ đắc lực của các đối tác đó, doanh nghiệp phải tìm hiểu và nắm rõ được thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường để có thể thiết kế, chế biến và đóng gói sản phẩm chè phù hợp.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để có thể tạo dựng được thương hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt cần tổ chức và triển khai các chiến dịch truyền thông nổi bật, tới được đúng khán giả mục tiêu và vào đúng thời điểm họ dự kiến mua và sử dụng sản phẩm.

Đây là một trong những việc khó khăn nhất và tốn kém nhất trong quản trị thương hiệu xuất khẩu. Bởi nếu chỉ sáng tạo và thiết kế đẹp thôi thì chưa đủ, thương hiệu phải được khách hàng và thị trường biết đến, hiểu rõ và ưa thích./.

THEO VOV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế Sâm Ngọc Linh

Quảng Nam ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế Sâm Ngọc Linh

Ngày 6/6, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội quốc tế Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) và Dược liệu năm 2025 với chủ đề: Kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Nice bắt đầu chuyến công tác tại Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Nice bắt đầu chuyến công tác tại Pháp

Thời sự - PV - 22:30, 07/06/2025
Vào lúc 15 giờ 25 chiều 7/6, giờ địa phương, sau khi kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay Cotê d’Azur, Nice (Cộng hòa Pháp).
Bình Định: Cấp phép đầu tư dự án tái chế vải polyester trị giá 1 tỉ USD tại Khu kinh tế Nhơn Hội

Bình Định: Cấp phép đầu tư dự án tái chế vải polyester trị giá 1 tỉ USD tại Khu kinh tế Nhơn Hội

Tin tức - T.Nhân-H.Trường - 21:39, 07/06/2025
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án tổ hợp tái chế vải polyester của Tập đoàn Syre Impact AB (Thuỵ Điển) với tổng vốn gần 25.000 tỉ đồng (tương đương 1 tỉ USD).
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc với các tỉnh miền Trung

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc với các tỉnh miền Trung

Thời sự - T.Nhân-H.Trường - 20:14, 07/06/2025
Chiều 7/6, tại tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh miền Trung nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm gia đình người Việt Nam ở Tallinn

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm gia đình người Việt Nam ở Tallinn

Thời sự - PV - 17:50, 07/06/2025
Sáng 7/6, giờ địa phương, tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới thăm gia đình ông Nguyễn Việt Thắng, chủ quán Phở Bar - một nhà hàng ẩm thực Việt Nam nổi tiếng tại Thủ đô Tallinn của Estonia.
Tăng chuyến bay đêm đến Bình Định dịp cao điểm du lịch hè 2025

Tăng chuyến bay đêm đến Bình Định dịp cao điểm du lịch hè 2025

Xã hội - T.Nhân-N.Triều - 17:36, 07/06/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong dịp cao điểm hè, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi các hãng hàng không trong nước, đề nghị xem xét tăng tần suất khai thác các chuyến bay đêm từ Hà Nội và TP.HCM đến Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) và ngược lại.
Gặp nhau ở chợ phiên

Gặp nhau ở chợ phiên

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin tổng hợp ngày 4/6 có những thông tin đáng chú ý sau: Gặp nhau ở chợ phiên. Chùa Một Cột - Biểu tượng tâm linh của Thủ đô. Nghề làm phỗng đất xứ Kinh Bắc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi
Đường phố vắng vẻ, các gian hàng “cửa đóng, then cài” trong chiến dịch chống hàng lậu

Đường phố vắng vẻ, các gian hàng “cửa đóng, then cài” trong chiến dịch chống hàng lậu

Xã hội - Minh Nhật - 17:28, 07/06/2025
Tại nhiều địa phương trên cả nước, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt, buôn bán cầm chừng.
Đắk Lắk: Khởi tố đôi vợ chồng sản xuất, buôn bán cà phê giả

Đắk Lắk: Khởi tố đôi vợ chồng sản xuất, buôn bán cà phê giả

Pháp luật - Lê Hường - 17:02, 07/06/2025
Ngày 7/6, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phan Danh Dương Bảo (52 tuổi) và vợ là Hồ Thụy Bích Dân (47 tuổi) trú xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là cà phê bột.
Thí sinh cuộc thi Miss & Mister Fitness SuperModel World 2025, thích thú với trải nghiệm hành trình “Về miền đất võ” tại Bình Định

Thí sinh cuộc thi Miss & Mister Fitness SuperModel World 2025, thích thú với trải nghiệm hành trình “Về miền đất võ” tại Bình Định

Xã hội - T.Nhân-N.Triều - 16:45, 07/06/2025
Ngày 7/6, các thí sinh cuộc thi Miss & Mister Fitness SuperModel World 2025 đã có chuyến trải nghiệm độc đáo trên tuyến tàu du lịch “Về miền đất võ” tại tỉnh Bình Định. Hành trình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa và thiên nhiên của TP. Quy Nhơn đến du khách trong và ngoài nước.
Tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Thời sự - Hương Trà - 16:01, 07/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Hà Nội đón đoàn chiến sĩ miền Nam tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Hà Nội đón đoàn chiến sĩ miền Nam tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Tin tức - Tào Đạt - 15:32, 07/06/2025
Ngày 6/6, gần 1.200 chiến sĩ thuộc các đơn vị Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 34 (Bộ Quốc phòng) đã đến ga Hà Nội, chuẩn bị cho công tác huấn luyện diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (còn gọi là nhiệm vụ A80).