Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng thương hiệu ngành hàng: Sản phẩm tốt chưa đủ

PV - 17:58, 19/04/2018

Một sản phẩm để có thương hiệu, ngoài chất lượng, cần cách thức cung ứng thuận tiện nhất, có văn hoá, tôn trọng khách hàng và tôn trọng cộng đồng.

Thương hiệu ngày nay được tiếp cận với công chúng không chỉ cho sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ), doanh nghiệp mà còn được đề cập cho cả cá nhân, tổ chức, địa phương, điểm đến du lịch, quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu về thực chất là tạo dựng được những hình ảnh, ấn tượng, những nhận định, sự cảm nhận tốt đẹp về sản phẩm về doanh nghiệp hoặc về tổ chức, cá nhân, quốc gia trong tâm trí công chúng.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trường Đại học Thương Mại, để tạo ra những yếu tố nhận diện hoàn chỉnh như tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu (slogan)…, thường cần không nhiều thời gian và công sức, nhưng để có được những hình ảnh, ấn tượng, những cảm nhận và nhận định tốt đẹp về sản phẩm và doanh nghiệp, đôi khi cần cả cuộc đời của doanh nhân.

“Mỗi ngành hàng có rất nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh khác nhau về quy mô, năng lực cũng như nhận thức; sản phẩm và hoạt động của mỗi cơ sở đều tác động nhất định đến thương hiệu chung của ngành hàng. Vì thế, vấn đề quy chuẩn đối với sản phẩm và cách thức hoạt động trong ngành hàng là cực kỳ cần thiết và là điều kiện tiên quyết để xây dựng thành công thương hiệu ngành hàng”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh lưu ý.

baodantoc_thuong_hieu Chuyên gia phân tích chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu tại Hội thảo hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.

 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, chiến lược thương hiệu về thực chất là tập hợp những định hướng dài hạn để phát triển một thương hiệu; những biện pháp để có thể huy động tối đa các nguồn lực, nhằm thực hiện các định hướng phát triển thương hiệu dựa trên những thấu hiểu về các tình thế thị trường, marketing có liên quan.

“Dự kiến kế hoạch truyền thông thương hiệu theo từng giai đoạn, việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu, hoàn thiện và phát triển các điểm tiếp xúc thương hiệu, phương án in ấn và triển khai các ấn phẩm, vấn đề khảo sát khách hàng và đánh giá về các liên tưởng thương hiệu, phân định các nội dung bảo vệ thương hiệu”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho biết.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng lưu ý, cốt lõi của bất kỳ thương hiệu nào cũng đều là sản phẩm mang thương hiệu, dù đó là thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu ngành hàng. Bất kỳ khi nào khách hàng chỉ chấp nhận tiêu dùng và trung thành với thương hiệu, khi sản phẩm mang thương hiệu đáp ứng được nhu cầu thực dụng và nhu cầu nâng cao của khách hàng.

Do đó, để phát triển các giá trị cảm nhận, điều quan trọng là phải quản lý được chất lượng sản phẩm cung ứng dựa trên khả năng đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi, nghĩa là nắm bắt được nhu cầu để từ đó không ngừng duy trì, điều chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Khách hàng quan tâm đến lợi ích và những giá trị mà họ có được khi tiêu dùng sản phẩm, không chỉ quan tâm đến công dụng và thành phần cấu tạo của chúng. Làm thương hiệu nên tìm cách tốt nhất để cho khách hàng thấy được những giá trị và lợi ích mà thương hiệu và sản phẩm mang lại. Một sản phẩm tốt chưa đủ, mà cần cách thức cung ứng sản phẩm thuận tiện nhất, có văn hoá, tôn trọng khách hàng, tôn trọng cộng đồng”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chỉ rõ.

Chiến dịch truyền thông phải nổi bật

Đơn cử cho việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học Thương Mại nhận định, hiện nay, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng quốc tế biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Để thay đổi được hình ảnh này là một thách thức rất lớn đối với mỗi công ty sản xuất và xuất khẩu, và đối với cả ngành chè Việt.

Do đó, theo TS. Lục Thị Thu Hường, đối với doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có thương hiệu sản phẩm, các doanh nghiệp chè nên tập trung vào thương hiệu doanh nghiệp, dưới góc độ là một đối tác chuyên nghiệp, thông thạo trên thị trường quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng cung ứng.

Còn với thương hiệu sản phẩm chè đóng gói, để có thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao bì nhỏ, có thương hiệu của doanh nghiệp Việt, và phân phối được tới tay người tiêu dùng quốc tế thì đó là cả một chặng đường dài, cần rất nhiều nỗ lực và chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu và của toàn bộ chuỗi cung ứng chè.

“Biện pháp đầu tiên là phải có sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chè. Đặc biệt là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi đó là nguyên nhân chính làm cho chè Việt Nam chưa có uy tín trên thị trường thế giới. Cần tăng cường phổ biến kiến thức cho người trồng chè để có thể sản xuất ra những nguyên liệu tốt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp chế biến phải đảm bảo về công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao bì đóng gói đẹp mắt, phù hợp với văn hóa tiêu dùng của từng thị trường xuất khẩu”, TS. Lục Thị Thu Hường nêu hướng giải pháp.

Ngoài ra, theo TS. Lục Thị Thu Hường, doanh nghiệp Việt phải tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, phải tìm kiếm được các đối tác thương mại phù hợp ở từng thị trường nước sở tại. Với sự hỗ trợ đắc lực của các đối tác đó, doanh nghiệp phải tìm hiểu và nắm rõ được thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường để có thể thiết kế, chế biến và đóng gói sản phẩm chè phù hợp.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để có thể tạo dựng được thương hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt cần tổ chức và triển khai các chiến dịch truyền thông nổi bật, tới được đúng khán giả mục tiêu và vào đúng thời điểm họ dự kiến mua và sử dụng sản phẩm.

Đây là một trong những việc khó khăn nhất và tốn kém nhất trong quản trị thương hiệu xuất khẩu. Bởi nếu chỉ sáng tạo và thiết kế đẹp thôi thì chưa đủ, thương hiệu phải được khách hàng và thị trường biết đến, hiểu rõ và ưa thích./.

THEO VOV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ở các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không ngừng được cải thiện. Đó là kết quả từ cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của chính đồng bào DTTS trong lao động, sản xuất.
Tin nổi bật trang chủ
Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ở các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không ngừng được cải thiện. Đó là kết quả từ cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của chính đồng bào DTTS trong lao động, sản xuất.
Ưu tiên phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số tại vùng có đông đồng bào DTTS

Ưu tiên phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số tại vùng có đông đồng bào DTTS

Thời sự - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Chuyển đổi số, dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tới việc phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An: Tiếp tục kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái, tuần hoàn

Ngành Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An: Tiếp tục kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái, tuần hoàn

Tin tức - T.Hải - 1 giờ trước
Chiều 6/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường. Một dấu mốc đánh dấu quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Ngành trong bức tranh kinh tế, xã hội của tỉnh.
Hơn 2.600 hộ dân Đắc Lắk đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bão số 13

Hơn 2.600 hộ dân Đắc Lắk đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bão số 13

Tin tức - Lê Hường - 1 giờ trước
Chiều 6/11, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đến 16h chiều cùng ngày, công tác di dời dân cư khu vực ảnh hưởng bão số 13 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Media - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Đồng bào Xơ Đăng chung tay xây dựng vườn ươm cây giống cà phê miễn phí

Đồng bào Xơ Đăng chung tay xây dựng vườn ươm cây giống cà phê miễn phí

Xã hội - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Những ngày này, hàng trăm người dân đồng bào Xơ Đăng ở 13 làng trên địa bàn xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi đã gác lại công việc nương rẫy, cùng cán bộ xã triển khai làm vườn ươm cây giống cà phê để cấp phát miễn phí cho người dân trong làng.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Bộ đội Biên phòng chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Trị

Bộ đội Biên phòng chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Trị

Tin tức - Khánh Ngân - 3 giờ trước
Ngày 6/11, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng chính quyền địa phương và Nhân dân tổ chức thu dọn bùn đất, vệ sinh trong khuôn viên Trường Trung học cơ sở Kiến Giang, xã Lệ Thủy.
Quảng Ninh: Người có uy tín

Quảng Ninh: Người có uy tín "gieo hạt lành" trong cộng đồng người Công giáo

Người có uy tín - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Những năm qua, nhiều Người có uy tín trong cộng đồng người Công giáo của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phát huy vai trò “cầu nối” bền chặt giữa chính quyền và giáo dân. Từ miền biên giới đến phố biển, Người có uy tín âm thầm lan tỏa tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, bình yên.
Chữa lành - Mảnh đất màu mỡ cho những thầy lừa thời 4.0

Chữa lành - Mảnh đất màu mỡ cho những thầy lừa thời 4.0

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 3 giờ trước
Từ những buổi khai sáng tâm thức, chuyển hóa năng lượng cho đến các khóa trị liệu cảm xúc, hàng loạt trung tâm chữa lành tự xưng đang mọc lên như nấm, đánh vào nỗi sợ, nỗi cô đơn và khát khao bình an của con người. Núp bóng trị liệu tâm lý, chúng dễ dàng dẫn dụ, tẩy não nhằm lừa đảo khách hàng, khiến nhiều cuộc chữa lành thành “rách” tả tơi.
Đồng Nai: Trao năng lực số, mở tương lai mới cho vùng khó khăn

Đồng Nai: Trao năng lực số, mở tương lai mới cho vùng khó khăn

Dân tộc - Tôn giáo - Tùng Nguyên - 3 giờ trước
Việc trao năng lực số sẽ góp phần định hình cách đồng bào DTTS tiếp cận thông tin, học tập, phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa truyền thống… từ đó mở ra tương lai mới ở các bản làng khó khăn của tỉnh Đồng Nai.
Lào Cai giải ngân các nguồn vốn Chương trình MTQG còn thấp

Lào Cai giải ngân các nguồn vốn Chương trình MTQG còn thấp

Dân tộc - Tôn giáo - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Tính đến hết ngày 31/10, tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạt 42,8%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu, các địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đảm bảo đúng kế hoạch, chỉ tiêu giao là nhiệm vụ bắt buộc