Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai: Nhiều xã bị “tuột dốc”

PV - 10:56, 08/05/2018

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh Lào Cai, mặc dù đến năm 2016, toàn tỉnh có 28 xã về đích NTM. Tuy nhiên, đến nay 4/28 xã này bị “tuột dốc”.

Sau hơn 7 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng: Điện, đường, nhà văn hóa thôn bản... được xây dựng khang trang đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, sau một thời gian đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM, đã và đang có tình trạng một số xã bị tụt tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Đối với các xã vùng sâu, vùng xa của Lào Cai một trong những tiêu chí khó khăn nhất đó là thu nhập và hộ nghèo. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa của Lào Cai một trong những tiêu chí khó khăn nhất đó là thu nhập và hộ nghèo.

 

Năm 2015, xã Nghĩa Đô của huyện Bảo Yên hoàn thành xây dựng NTM. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm về đích đến nay xã Nghĩa Đô đang bị tụt tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp, thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện Bảo Yên cho biết: Tại thời điểm xã được công nhận NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 45,5% (năm 2010) xuống 9,58% (năm 2015). Tuy nhiên, khi áp dụng tiêu chí hộ nghèo đa chiều 2016 thì tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng lên tới 33,88%. Theo đó, xã đã bị tuột tiêu chí hộ nghèo trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Cũng trong năm 2015, xã Tả Phời của TP. Lào Cai cũng về đích xây dựng NTM. Tuy nhiên, sau khi áp dụng phương thức điều tra về nghèo đa chiều, nhiều hộ gia đình tại xã này lâm cảnh tái nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của xã NTM Tả Phời tăng lên 23,4% với 331 hộ, nằm ở khung không đạt.

Bà Vi Thị Hởi, Chủ tịch xã Tả Phời cho biết: Hiện tại, Tả Phời còn 8 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tuy là xã thuộc thành phố, nhưng có những thôn cách trung tâm xã tới 20km. “Khi điều tra theo chuẩn nghèo đa chiều rất nhiều thôn có tỷ lệ hộ nghèo tăng vọt. Ví dụ như thôn Láo Lý có tỷ lệ hộ nghèo 100%, thôn Phìn Hồ 70%. Ở những thôn này, tỷ lệ hộ nghèo về thu nhập chiếm khoảng 60%, còn lại là các tiêu chí khác.

Sau một thời gian nỗ lực với nhiều giải pháp căn cơ để giúp các hộ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tới nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Tả Phời đã giảm xuống còn 16,9%. Bà Hởi cho biết, xã sẽ tiếp tục phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của cái nghèo, từ đó giúp người dân thoát nghèo. “Chúng tôi đang vận động người dân vay vốn ngân hàng để chăn nuôi sản xuất. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư cây, con giống giúp người dân làm ăn. Hiện đã có 2 doanh nghiệp về xã đầu tư mô hình trồng rau sạch, thu hút được một số lao động nghèo tham gia. Bên cạnh đó, xã sẽ đứng ra làm cầu nối, giúp các hộ nghèo được học nghề, tìm kiếm việc làm. Phát triển vùng chè dự án chất lượng cao, từ đó nâng cao thu nhập, giúp người dân thoát nghèo”, bà Hởi cho biết thêm.

Như vậy, nguyên nhân chính khiến cho các xã bị tụt NTM là do tiêu chí đó tỷ lệ hộ nghèo tăng cao. “Yêu cầu về chuẩn nghèo đa chiều cao hơn so với bộ tiêu chi cũ nên rất khó khăn đối với các xã vùng sâu, vùng xa. Để giải quyết vấn đề này chúng tôi đề nghị Nhà nước cần có thêm nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt là hỗ trợ sinh kế đối với những hộ nghèo để họ có điều kiện nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo”, ông Hà Văn Quang kiến nghị.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai cho biết, trong 28 xã được công nhận đạt chuẩn từ trước năm 2016 thì có 24 xã duy trì đủ 19/19 tiêu chí. 4 xã không duy trì được gồm xã Tả Phời (TP.Lào Cai) tiêu chí hộ nghèo; xã Nậm Cang (huyện Sa Pa) bị tụt 4 tiêu chí là thu nhập, hộ nghèo, quốc phòng an ninh và hệ thống chính trị; xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) tụt 2 tiêu chí là thu nhập và hộ nghèo. Riêng xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) không giữ được tiêu chí về nhà ở dân cư.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.