Hội LHPN các cấp đã phối hợp với các trường học lồng ghép các nội dung truyền thông, tuyên truyền về bình đẳng giới cho học sinhTuyên Quang là tỉnh miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống. Ở nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, định kiến giới… vẫn còn tồn tại.
“Con gái học nhiều để làm gì?”, “Học ít thôi ở nhà lấy chồng sớm”, “Lấy chồng thì phải theo chồng, nghe chồng”… những câu nói nửa đùa, nửa thật mà mỗi em học sinh nữ có thể đã từng được nghe đều thể hiện rất rõ những quan niệm sai lệch về bình đẳng giới. Từ những quan niệm sai lầm, kéo theo đó là nhiều hệ lụy khác như bạo lực trẻ em, bạo lực gia đình, xâm hại, tảo hôn, kết hôn cận huyết…
Triển khai Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp của tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các trường học lồng ghép các nội dung bình đẳng giới vào, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ và mô hình Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi"…
Thông qua các hoạt động sinh hoạt phong phú như thảo luận nhóm, tọa đàm, chơi trò chơi, tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa, vẽ tranh… các em học sinh đã làm rõ vai trò của người phụ nữ xưa và nay, khẳng định giá trị của người phụ nữ, phụ nữ có quyền bình đẳng và hạnh phúc.
Điển hình như, mô hình "Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi" của trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Bình An, xã Bình An, tỉnh Tuyên Quang, được thành lập từ cuối năm 2023 đã góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong trường học.
Theo cô giáo Phùng Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Bình An, mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là mô hình thiết thực đối với các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh nữ. Thông qua mô hình, các em được bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về giới tính. Đồng thời cũng được trang bị những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, thậm chí trực tiếp tham gia tuyên truyền, phòng ngừa và ứng phó các vấn đề liên quan đến trẻ em, phụ nữ.
Còn tại Thanh Hoá, những năm gần đây để xóa bỏ những rào cản liên quan đến phong tục tập quán, định kiến giới, khuôn mẫu giới đối với trẻ em gái, các trường học ở vùng cao của tỉnh Thanh Hoá đã tăng cường giáo dục bình đẳng giới cho học sinh, giúp các em hiểu được giá trị của bản thân và mở ra cơ hội phát triển toàn diện.
Nội dung bình đẳng giới được lồng ghép vào chương trình học phổ thông. Mỗi tiết dạy, giáo viên cũng trao cơ hội cho các bé gái vùng cao được thể hiện mình nhiều hơn. Giáo viên cũng bổ trợ thêm kiến thức về bình đẳng giới thông qua các tiết học ngoại khóa để gần gũi hơn với học sinh, tạo môi trường cho các em, nhất là trẻ em gái hòa đồng hơn và mạnh dạn hơn trong quá trình học tập, cũng như trong cuộc sống.
Thầy giáo Lê Đình Lợi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Thượng, tỉnh Thanh Hoá chia sẻ: Nhà trường lồng ghép vào các tiết dạy của các lớp để học sinh hiểu được bình đẳng giới. Bên cạnh đó, nhà trường thành lập ban chỉ đạo bình đẳng giới để chỉ đạo từng giáo viên nắm được nội dung, từ đó có kế hoạch hướng dẫn cho các em về bình đẳng giới.
Với nhiều hoạt động lồng ghép giới cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao kiến thức về bình đẳng giới cho học sinh ở vùng DTTSĐể thúc đẩy bình đẳng giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. Một mục tiêu trong đó là bảo đảm vấn đề về giới, bình đẳng giới đưa vào chương trình giảng dạy ở hệ thống giáo dục quốc dân; lồng ghép nội dung về giới, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản vào biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 và giảng dạy các cấp học.
Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT chú trọng triển khai lồng ghép giới trong Chương trình giáo dục các bậc học nhằm nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học giáo dục phổ thông để áp dụng vào việc dạy và học trên lớp, đẩy mạnh nâng cao nhận thức, góp phần xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.
Theo bà Lê Thị Thanh Nhàn, khảo sát của Bộ GD&ĐT cho thấy, tình trạng thiếu giáo trình giảng dạy, tài liệu tham khảo và thiết bị dành riêng cho đào tạo về bình đẳng giới và hòa nhập. Trong trường hợp có đào tạo, thì việc đào tạo đó thường diễn ra dưới hình thức một học phần tự chọn thay vì một môn học/học phần bắt buộc.
Với đa dạng các hoạt động lồng ghép đã nâng cao nhận thức về giới cho học sinh vùng cao, giúp các em hiểu được giá trị của bản thân và mở ra cơ hội phát triển toàn diện“Bộ GD&ĐT đã quyết định đưa nội dung về bình đẳng giới vào chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học. Bằng cách nâng cao năng lực của giảng viên và lãnh đạo trong các trường đại học sư phạm, chúng ta sẽ góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để tăng cường đào tạo về hòa nhập và bình đẳng giới toàn diện tại các trường đại học. Hoạt động này, giúp giải quyết những bất cập của chương trình giảng dạy hiện nay mà còn góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030”, bà Lê Thị Thanh Nhàn cho biết.