Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn

PV - 15:25, 02/05/2018

Trong những năm qua, đội ngũ công nhân, viên chức và lao động (CNVC-LĐ) Việt Nam nói chung, CNVC-LĐ người DTTS nói riêng đã tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, xây dựng, phát triển đất nước. Việc xây dựng, phát triển đoàn viên, chăm lo, bảo vệ quyền lợi đội ngũ CNVC-LĐ nói chung và CNVC-LĐ là người DTTS nói riêng luôn được tổ chức Công đoàn quan tâm và xác định là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn Việt Nam.Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và “Tháng công nhân” năm 2018, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Đội ngũ CNVC-LĐ Việt Nam trong đó có CNVC-LĐ người DTTS giữ vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Ông đánh giá thế nào về thực trạng đội ngũ CNVC-LĐ là người DTTS hiện nay?Ông Bùi Văn Cường: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định vấn đề dân tộc có vị trí Chiến lược quan trọng do đó đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo cho đồng bào DTTS trong đó có công nhân lao động.

Từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người DTTS tại khu vực vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn (Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 08/10/2012), đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy gia công, chế biến nông thổ sản, may mặc… tại các vùng cao, vùng sâu, vùng xa, thu hút CNLĐ trên địa bàn vào làm việc. Bên cạnh đó, sự ra đời của các khu công nghiệp và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân, lực lượng công nhân lao động là người DTTS trong các ngành nghề cũng tăng lên.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thăm, tặng quà cho con CNLĐ tại nhà trẻ Công ty May 10 trong dịp khởi động ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2018. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thăm, tặng quà cho con CNLĐ tại nhà trẻ Công ty May 10 trong dịp khởi động ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2018.

 

Hiện nay, CNLĐ là người DTTS đang công tác, làm việc trên nhiều lĩnh lực khác nhau, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển bền vững của các đơn vị, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, công tác an ninh, quốc phòng. Lao động là người DTTS nhìn chung có tinh thần lao động chăm chỉ, có nhiều kinh nghiệm trong nông, lâm nghiệp. Người lao động DTTS tập trung nhiều nhất ở việc làm giản đơn, thủ công.

Tuy nhiên, đa số lao động DTTS có trình độ học vấn còn thấp, tác phong công nghiệp, hiểu biết pháp luật của một bộ phận còn hạn chế dẫn đến việc tuân thủ nội quy lao động, quy chế làm việc của doanh nghiệp chưa cao. Khi tham gia vào sản xuất theo dây chuyền công nghiệp thường ở các công đoạn đơn giản. Chỉ một tỷ lệ nhỏ CNLĐ là người DTTS tham gia vào các ngành nghề có chuyên môn kỹ thuật cao và trung bình nên thu nhập thường thấp hơn so với mặt bằng chung.

Trong thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã có những hoạt động gì để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đội ngũ CNVC-LĐ là người DTTS-đối tượng được xem là yếu thế, thưa ông?Ông Bùi Văn Cường: Thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quán triệt, chỉ đạo các LĐLĐ địa phương, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, ngành Cao su, Nông nghiệp... nơi có đông công nhân lao động là đồng bào DTTS triển khai thực hiện.

Thực hiện các chủ trương, hoạt động nhằm tăng cường bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của Tổng Liên đoàn, một số CĐ ngành, LĐLĐ tỉnh, thành phố đã vận dụng, thực hiện các chính sách ưu tiên đối với đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ là người DTTS như: đào tạo tay nghề, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, mở lớp bổ túc văn hóa, hỗ trợ kinh phí cho con em công nhân lao động DTTS thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề…; đào tạo, bồi dưỡng công nhân lao động ưu tú là người DTTS tạo nguồn kế cận cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, giới thiệu những công nhân lao động, cán bộ công đoàn là người dân tộc trưởng thành trong phong trào công nhân cho Đảng, Nhà nước bổ sung lực lượng cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị.

Trong thời gian vừa qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng nghề nghiệp cho khoảng 67 nghìn cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS...; tổ chức tuyên truyền pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho CNLĐ là người DTTS tại những địa phương, ngành nghề có đông CNLĐ là người DTTS.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, dành kinh phí trao quà cho công nhân lao động vùng đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn, trao sách vở cho con em công nhân lao động DTTS khi bước vào năm học mới, ủng hộ, trao quà cho bà con, công nhân lao động các DTTS bị thiên tai, lũ lụt.

Với sự tham mưu của tổ chức Công đoàn, CNLĐ đã được thụ hưởng các công trình phúc lợi như: Trường học, bệnh viện, trạm xá, điện lưới, đường giao thông… Từ đây hình thành nên các buôn, làng văn hóa mang đậm bản sắc riêng của bà con các DTTS.

Để xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ là người DTTS đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH đất nước trong xu thế phát triển và hội nhập cần phải có những giải pháp như thế nào, thưa ông?Ông Bùi Văn Cường: Trong xu thế phát triển và hội nhập, việc xây dựng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi đội ngũ CNVCLĐ nói chung và người DTTS nói riêng phát triển đoàn viên, luôn được tổ chức Công đoàn quan tâm. Để làm được điều này, tổ chức Công đoàn đang đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tổng LĐLĐVN đã có đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới” với mục tiêu không ngừng phát triển đoàn viên bằng chất lượng hoạt động công đoàn.

Người lao động DTTS cần được nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, góp phần hoàn thiện nhân cách và trí tuệ. Qua đó, giúp họ có nghề nghiệp ổn định, mang lại thu nhập và cải thiện cuộc sống. Đối với xã hội, dạy nghề và giải quyết việc làm sẽ cung cấp một lực lượng lao động quan trọng, là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu nhập của địa phương, đồng thời giảm bớt những tiêu cực, tệ nạn xã hội do dân trí thấp mang lại.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao ý thức chính trị, trình độ hiểu biết, tuân thủ pháp luật, tác phong công nghiệp đối với CNLĐ là người DTTS.

Nhà nước cần nghiên cứu, có chính sách, chế độ đặc thù đối với đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ là người DTTS nhất là vấn đề về nhà ở, tiền lương và chính sách đào tạo, bồi dưỡng để họ yên tâm lao động sản xuất, công tác, gắn bó xây dựng quê hương, đất nước. Có chính sách khuyến khích hơn nữa để tổ chức, cá nhân, CNLĐ nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ phù hợp với điều kiện tự nhiên, thế mạnh của vùng DTTS và miền núi.

Các cấp CĐ cần đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, công nhân lao động, hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để phát triển đoàn viên là người DTTS. Cán bộ Công đoàn các cấp tăng cường tới Công đoàn cơ sở, bám sát cuộc sống của đoàn viên, người lao động; tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động ở các doanh nghiệp có nhiều đồng bào DTTS, thiết thực, hiệu quả; nội dung, hình thức thi đua phù hợp với điều kiện và văn hóa từng vùng.

Thưa ông, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác dân tộc với một hệ thống chính sách ưu tiên, hỗ trợ đồng bào DTTS trên tất cả các lĩnh vực. Tổ chức Công đoàn với nhiệm vụ quan trọng đã, đang và sẽ thể hiện vai trò của mình như thế nào trong việc hoàn thiện và thực thi hiệu quả chính sách dân tộc, đặc biệt là chính sách liên quan đến lao động?Ông Bùi Văn Cường: Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ là người DTTS luôn được coi trọng, là một sự khẳng định mọi đoàn viên, CNLĐ đều được tổ chức CĐ chăm lo và tổ chức Công đoàn thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau giữa các dân tộc.

Thực hiện chức năng đại diện cho người lao động, Tổng LĐLĐVN đã tham gia tích cực trong việc xây dựng chính sách, pháp luật trong đó luôn lấy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên làm nền tảng trong đó chú ý tới các chính sách ưu tiên CNLĐ là người DTTS. Năm 2017, trong 75 văn bản tham gia ý kiến của tổ chức Công đoàn có những phát hiện, đề xuất quan trọng đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò, trách nhiệm trước đoàn viên, người lao động trong đàm phán, thương lượng tiền lương tối thiểu vùng qua các năm…

Với quan điểm “ở đâu có NLĐ, ở đó có Công đoàn”, hiện nay, Tổng LĐLĐVN đang triển khai nhiều chương trình công tác để CNVCLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, tạo sự ưu đãi rõ rệt giữa đoàn viên và NLĐ chưa phải là đoàn viên thông qua các chương trình phúc lợi cho đoàn viên do các cấp Công đoàn ký kết với các đối tác.

NGỌC TUẤN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 12 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 12 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 12 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 12 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 12 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 12 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 13 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 13 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 13 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.