Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Uy tín trên thị trường quốc tế: “Chìa khóa vàng” cho sự thành công của Vinamilk

PV - 17:52, 11/09/2020

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới có thể thấy được chiếc “chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là: Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… Và một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh chính là uy tín trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 9/2019
Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 9/2019

Chất lượng sản phẩm là yếu tố xây dựng uy tín

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Công ty. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Năm 1997, khi Vinamilk xuất sản phẩm sữa bột đến thị trường Trung Đông lần đầu tiên, ít ai ngờ rằng, chỉ sau một thời gian ngắn, sự tin tưởng từ người tiêu dùng đã làm cho cái tên Dielac trở nên phổ biến đến mức người dân đã dùng tên “Dielac” để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung. 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk đã có lần nói rằng, tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. 

Sau khi chứng minh được nguồn gốc, chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này. Đó là kết quả của phép thử Vinamilk dành cho chiến lược của mình khi đặt những bước chân đầu tiên vươn ra thế giới.

Quả thật “cách đi” này đã giúp Vinamilk không chỉ “đi chắc” mà còn “đi nhanh” trong hơn 20 năm qua. Sữa bột hiện là sản phẩm đóng góp lớn nhất trong doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Tổng kim ngạch xuất khẩu tính đến nay đã đạt 2,2 tỷ USD, với 54 quốc gia, vùng lãnh thổ mà thương hiệu này đã đặt chân đến.

“Buôn có bạn, bán có phường”

Những tháng đầu năm 2020, tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác xây dựng kênh bán hàng để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu và ứng phó với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 9, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy cũng được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc. 

Tại Trung Quốc, năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.

Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một Công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với Công ty”.

Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk, cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai “người bán - người mua” theo cách xuất khẩu truyền thống, điều đó giúp Công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. 

Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore. Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số “khủng” thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là uy tín trên thương trường quốc tế.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Xảy ra nhiều vụ cháy mía tại khu vực phía Đông

Gia Lai: Xảy ra nhiều vụ cháy mía tại khu vực phía Đông

Từ đầu tháng 3 đến nay, tại các địa phương phía Đông tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra tình trạng mía cháy. Gần 15 ha của hơn 10 hộ dân tại huyện Kbang và thị xã An Khê đang thời kỳ thu hoạch đã bị ngọn lửa thiêu rụi.
Tin nổi bật trang chủ
Hà Giang là một trong những điểm ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp ở châu Á - Thái Bình Dương

Hà Giang là một trong những điểm ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp ở châu Á - Thái Bình Dương

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Mùa hoa anh đào năm nay, các du khách khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo với cảnh sắc tuyệt đẹp mà ít người biết đến, đồng thời mang đến cơ hội đắm mình trong văn hóa địa phương.
Vướng Thông tư nên không thể giao khoán quản lý bảo vệ, 13.000 ha rừng đặc dụng đứng trước nhiều rủi ro

Vướng Thông tư nên không thể giao khoán quản lý bảo vệ, 13.000 ha rừng đặc dụng đứng trước nhiều rủi ro

Trang địa phương - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Sau 4 năm giao khoán 13.000 ha rừng đặc dụng cho 16 cộng đồng bảo vệ, bước sang năm 2025, Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum không thể tiếp tục thực hiện được nội dung này do vướng quy định tại Thông tư số 22, ngày 11/12/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Điều đáng nói là Thông tư số 22 đã điều chỉnh rừng đặc dụng không phải là đối tượng rừng giao khoán theo Quyết định số 1719, ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).
Trồng khoai tây công nghệ cao cho năng suất gấp 2-3 lần

Trồng khoai tây công nghệ cao cho năng suất gấp 2-3 lần

Khoa học - Công nghệ - Minh Nhật - 5 giờ trước
Nhờ ứng dụng công nghệ cao, mô hình trồng khoai tây của nhiều nông dân, hợp tác xã tại một số địa phương đã mang lại năng suất vượt trội, từ 23-26 tấn/ha, cá biệt có vùng lên tới 36-40 tấn, gấp 2-3 lần so với cách trồng khoai tây truyền thống.
Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng: Sân chơi bổ ích trong trường nội trú vùng cao

Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng: Sân chơi bổ ích trong trường nội trú vùng cao

Giáo dục - Nguyễn Thế Lượng - 23:33, 16/03/2025
Tại Nhà sinh hoạt cộng đồng, một công trình độc đáo và hữu ích của Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có một không gian mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc, là nơi để các em học sinh nội trú tham gia các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt tập thể.
Khơi dậy niềm tự hào quê hương trong thế hệ trẻ Gia Lai

Khơi dậy niềm tự hào quê hương trong thế hệ trẻ Gia Lai

Xã hội - Hòa Bình - 23:26, 16/03/2025
Nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong lớp trẻ đoàn viên, thanh niên, các tổ chức Đoàn ở Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động tham quan, mô hình trải nghiệm tại vùng biên giới, các làng DTTS.
Lễ hội làng Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội làng Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 15/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ hội làng Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Vẻ đẹp độc đáo của Tòa thánh Tây Ninh. Lão nông biến đồi hoang thành trang trại trù phú. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Thạnh

Đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Thạnh

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 23:21, 16/03/2025
Vĩnh Thạnh là một trong những huyện miền núi của tỉnh Bình Định, có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, từ văn hóa truyền thống của người dân cho đến những danh lam thắng cảnh hữu tình. Trong những năm gần đây, địa phương này đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy lợi thế sẵn có để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm thu hút khách du lịch.
Năm an cư

Năm an cư

Xã hội - Thanh Hải - 23:17, 16/03/2025
Cả nước như đang vào hội – ngày hội xóa nhà tạm, nhà dột nát. Trên tinh thần sẻ chia, trách nhiệm, người đứng đầu Chính phủ đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ: đến hết tháng 10/2025 phải cơ bản hoàn thành chương trình này. Khí thế ấy, tinh thần ấy đã làm nên chủ đề của năm 2025 - Năm an cư.
Khám phá Lễ cầu mùa của người Dao Lô Gang

Khám phá Lễ cầu mùa của người Dao Lô Gang

Trang địa phương - Mỹ Dung - CTV - 23:13, 16/03/2025
Lễ hội Cầu mùa (Lễ Cầu mùa) của người Dao Lô Gang huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có truyền thống từ lâu đời, được duy trì và gìn giữ qua nhiều thế hệ. Hiện nay, Lễ hội được huyện đưa vào danh sách bảo tồn nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch.
Những điều thú vị ở làng Làng củi lũ

Những điều thú vị ở làng Làng củi lũ

Phóng sự - T.Nhân - H.Trường - 22:46, 16/03/2025
Từ những thanh củi trôi dạt ở bờ biển, bờ sông đã được những người thợ ở Làng củi lũ Hội An (Quảng Nam) "tái sinh" thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thu hút khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn...
Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum

Tin tức - Ngọc Chí - 22:41, 16/03/2025
Tối 16/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975 - 16/3/2025).